Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากคำเหยียดหยามผลักดัน กศน.สู่รั้วธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆทุกคนครับ เราชื่อนาย หรือเจ้านาย หรือจอห์นนี่แล้วแต่ที่ใครๆจะเรียกกัน เราปัจจุบันได้ติดรับตรงวิทยาลัยสหวิทยาการสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะเปิดภาคการศึกษาในปี 60 ที่จะถึงนี้ อนึ่ง กระทู้นี้ไม่ใช่กระทู้แนะแนวการสอบเข้า

เราเริ่มต้นมาจากการเรียนไม่จบ ถูกเชิญให้ออกระหว่างศึกษา ลาออกหนีโรงเรียน ไปต่อ กศน. ไม่ไปเรียนที่ กศน. ทำตัวแหลกเหลวและดั้นด้นจนมาถึงวันที่เราสามารถสอบติดเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่่งเราไฝ่ฝันมาตั้งแต่สมัยประถมได้ นี่อาจจะเป็นเพียงกระทู้เล็กๆ สั้นๆที่เราต้องการจะมานำเสนอชุดความคิดและแนวทางของเรา รวมทั้งเพื่อเพื่อนๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในการศึกษานอกระบบหรือการศึกษาทางเลือกในรูปแบบต่างๆ ให้สามารถผลักดันตัวเองต่อไปได้ และเพื่อลบคำหมิ่นประมาทและดูถูก

เราเริ่มต้นจากการถูกให้ออกจากโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน ด้วยพฤติกรรมที่ถูกมองว่ารุนแรง ไม่เหมาะสม เพราะเราเป็นคนที่โกรธง่ายควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่เป็น คิดอย่างไรก็จะพูดอย่างนั้นออกมาต่อหน้าอาจารย์ เราเป็นคนที่ไม่เกรงกลัวในอำนาจของอาจารย์ เพราะเราเชื่อในหนังสือเรียนที่พยายามบอกเรามาตลอดว่าทุกคนในประเทศนี้ล้วนมีสิทธิเท่าเทียมกัน บอกเลยครับจังหวะนั้นชีวิตทั้งรู้สึกโหวง รู้สึกว่าไปทางไหนไม่ถูก ใจนึงก็กลัวว่าจะหาที่เรียนต่อยังไง ใจนึงก็พยายามดีใจที่ไม่ต้องมาทนกับความเคราะห์ซ้ำกรรมซัดในโรงเรียนแห่งนั้น 

ต่อมาเราจึงย้ายเข้าไปในโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอที่เราอาศัยอยู่ เริ่มต้นในการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งแน่นอนว่าระบบการจัดการการศึกษา รวมทั้งสังคมนั้นล้วนย่ำแย่ไปหมด (อาจจะคิดว่าเราเรื่องมาก หากแต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้ที่จะเรียกสังคมที่เต็มไปด้วยยาเสพติด การทำร้ายร่างกายกันอย่างเป็นที่ยอมรับว่าเป็นสังคมบ้านป่าเมืองเถื่อน) เราทนอยู่ในโรงเรียนแห่งนั้นจนขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เราจึงตัดสินใจที่จะออกไปผจญภัยดูสักครั้งหนึ่ง

เราไปอินเดีย เป็นเวลาสั้นๆ หลายเดือน ที่ทำให้ชีวิตเราได้เจอกับอะไรอีกมากมาย พัฒนาอะไรอีกหลายอย่าง และเลือกที่จะเริ่มต้นในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เมื่อเรากลับมาจากอินเดีย เราจึงเข้ารับการศึกษาต่อในการศึกษานอกระบบโดยรัฐ แน่นอนว่าในสังคมเช่นเดิมที่เราไม่สามารถยอมรับได้ เราจึงตัดสินใจออกมาเมื่อสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมต้น เราพยายามดั้นด้นต่อไปว่าจะไปสอบเข้าโณงเรียนที่ไหนดี ที่ๆเราสามารถจัดการรูปแบบการศึกษาที่เข้ากับเราได้

สุดท้ายเราจึงเลือก GED หรือ General Education Development ซึ่งเป็นระบบการวัดระดับความรู้ของประเทศอเมริกาซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับผู้เลือกโฮมสคูลในไทย ซึ่งเราก็สอบผ่านมาได้อย่างหวุดหวิด

ช่วงก่อนได้วุฒิจาก GED เราใช้เวลา 6 เดือนในการเตรียมตัวสอบ GED และเมื่อถึงเวลาไปสอบรับตรง TU-Star เราแทบไม่ได้เตรียมตัวอะไรไปมากกว่านอนดูหนังซาวนด์แทร็ค อ่านข่าว และนอนหรือไปเดทกับแฟนที่ลำปางเลย

เท่านั้นแหละครับ อยากจะขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆที่เรียน กศน.แต่ไม่คิดที่จะหยุดอนาคตตัวเองไว้แค่เพราะคำดูถูกเหยียดหยามของคนในสังคมที่มักจะมีการมองภาพรวมแบบ Stereotype ให้พยายามต่อไปแล้วเมื่อสักวันที่คุณสามารถลบคำสบประมาทได้ คุณจะมีความสุขมากอย่างที่สุดที่ทำให้คนที่สนับสนุนคุณมาตลอดมีความสุข 

ปล. สามารถติดต่อ สอบถามเพิ่มเติม ทำความรู้จักกันได้ที่เฟสบุ๊คส่วนตัวครับ https://www.facebook.com/johncandyf

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น