Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต้องเตรียมตัวยังไงค่ะ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    คืออย่างนี้ค่ะเราอยากเข้าคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มากๆเลยค่ะ เราฝันมาตั้งแต่เด็กแล้วว่าอยากเรียนด้านนี้ อยากเข้ากระทรวงต่างประเทศ บางทีก็มีลังเลบ้างว่าอยากเข้าคณะนี้จริงเหรอ? เพราะอีกคณะที่เราอยากเรียนคือนิติศาสตร์ค่ะ แต่พอถามตัวเองไปมาคือเราชอบที่สุดคือรัฐศาสตร์ แต่เรามีเรื่องกังวลค่ะ เลยจะถามปัญหาดังนี้นะคะ
     1.เราเป็นเด็กกิจกรรมค่ะ เกรดเราไม่ดีเท่าไหร่นะคะ เราเรียนสายวิทย์-คณิต เกรดวิทย์คณิตเราตกมากอยู่ที่ 1-2 เท่านั้นค่ะ แต่อีนอื่นนี้สามขึ้น ยกเว้นอังกฤษนะคะ อยู่ที่ 1-2 เหมือนกัน เราอยากถามว่าจะมีผลต่อคณะที่จะเข้ามากมั้ยค่ะ??
    2.จากข้อหนึ่งค่ะ เป็นแบบนี้แล้วเราต้องเตรียมตัวยังไงเหรอค่ะ? (กังวลมากค่ะ)
   3.เกรดเฉลี่ยรวมเราอยู่ที่ ของม.4 เทอมหนึ่งได้ 3.22 เทอมสองได้ 3.20 ของม.5 เทอมหนึ่งได้ 2.91 เทอมสองได้ 2.68 (เรากำลังจะขึ้นมอหกนะคะ) เราต้องทำเกรดเพิ่มอีกเท่าไหร่ค่ะ เราถึงจะมีสิทธิ์ เพราะด้วยเกรดเท่านี้เรากลัวไม่ติดค่ะ
    4.แนะนำแนวข้อสอบ การเตรียมตัวหน่อยค่ะ เราสายกิจกรรมตลอดเลย ในตอนแรกก็คิดว่าตัวเองอยากเข้าเล่นๆ แต่พอมารู้ตัวเองจริงๆ เหมือนจะสายไปแล้ว ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ
    5.นอกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้วมีมหาลัยอื่นมั้ยค่ะที่สอนรัฐศาสตร นิติศาสตร์ดีไม่แพ้กัน
    
      ***ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ เรากลุ้มใจมากเลย กลัวไปหมดซะทุกอย่าง ขอบคุณค่ะ ***
      @@ถ้ามีอย่างอื่นแนะนำนอกจากที่เราถามแนะนำมาได้เลยนะคะ เราต้องการมากค่ะ@@
heartheartheart

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 13 มี.ค. 60 เวลา 20:20 น. 1

1. ขึ้นอยู่กับว่าคุณสอบทางไหนครับ สอบตรง หรือสอบแอดมิชชั่นกลาง แอดมิชชั่นกลางน่าจะเอาเกรดมาคิดด้วย ส่วนสอบตรงก็แล้วแต่ข้อกำหนดของคณะและโปรแกรมนั้นๆ แต่โดยทั่วไป เกรดมีผลครับ


2. ขยันเรียนครับ


3. ตอนนี้เกรดเฉลี่ยสี่เทอมของคุณ อนุมานว่าแต่ละเทอมหน่วยกิตเท่าๆกัน คือ 3.00 พอดี ซึ่งถือว่าคาบเส้นอยู่พอสมควรสำหรับมหาวิทยาลัยชั้นนำ ควรรักษาเกรดเอาไว้ที่ 3.00 หรือมากกว่าครับ ขยันเรียน ม.6 ลดละกิจกรรมให้มากที่สุด พอเข้ามหาวิทยาลัย ปีหนึ่งได้ทำกิจกรรมเยอะแยะแน่นอน


4. อีกเหมือนเดิมครับ ขยันเรียน ด้านรัฐศาสตร์ส่วนใหญ่น่าจะเป็นวิชาท่องจำเนื้อหาอย่างสังคม ก็หมั่นอ่าน หมั่นทบทวน ลองหาตัวอย่างข้อสอบมาทำ ทำมากๆ จะเข้าหัวและจำได้เองครับ


ที่สำคัญที่สุด ใช้ คะ - ค่ะ ให้ถูกต้องด้วยครับ มันเป็นพื้นฐานภาษาไทย ตามหลังคำถาม ต้อง คะ เสมอ ไม่มี "มั้ยค่ะ" "เหรอค่ะ"

1
มัณทนา 13 มี.ค. 60 เวลา 21:45 น. 2

ตอนที่เพื่อนของพี่ไปสอบตรงที่ม.ธรรมศาสตร์เมื่อ 8-9 ปีก่อน (น่าจะสอบตรงช่วงปี 2551-2552)

เพื่อนสองคนเลือกคณะรัฐศาสตร์ อีกคนน่าจะเลือกคณะศิลปศาสตร์

ส่วนคนสุดท้ายเลือกคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

เพื่อนสองคนที่เลือกคณะรัฐศาสตร์อ่านหนังสือเกี่ยวกับรัฐศาสตร์ การเมืองการปกครอง

อ่านข่าวการเมือง การเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ และจำชื่อของนายกรัฐมนตรีด้วย

เพื่อนบอกว่าเป็นข้อสอบเขียนเรียงความ

แต่สุดท้ายก็สอบไม่ติด ทั้งๆที่พยายามท่องจำอย่างหนัก

(ตอนหลังคนหนึ่งแอดมิชชั่นติดม.บูรพา ส่วนอีกคนหนึ่งแอดมิชชั่นติดม.ราชภัฏสวนสุนันทา)

เพื่อนที่เลือกคณะศิลปศาสตร์ก็สอบไม่ติดเหมือนกัน

(ตอนหลัง เพื่อนคนนี้แอดมิชชั่นติดคณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร)

แต่คนที่เลือกคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาดันสอบติด

0
เตือน 14 มี.ค. 60 เวลา 07:24 น. 3

กก่อนเลือกได้ดูตลาดเเรงงานมั้ยครับ


กระทรวงการต่างประเทศที่จขกท.หมายถึงคืออยากเข้าตำแหน่งอะไรครับ


ถ้าหมายถึงนักการฑูตปฏิบัติการละก็ จขกท.เข้าไปเรียนเเล้วต้องขยันเรียนให้เก่งเเบบสุดยอดทางมะพร้าวเลยครับเพราะรับสมัครไม่จำกัดวุฒิ ทั้งนิติอัษรพวกนี้เเย่งงานจขกท.ได้หมดเเละข้อสอบกท.ต่างประเทศมักเน้นภาษาอังกฤษ สมมุติจขกท.เลือกเอกการระหว่างประเทศ เเล้วสอบนักการฑูตปฏิบัติการไม่ได้ เเล้วจขกท.จะทำงานอะไรครับ? เพราะรัฐศาสตร์ไม่ใช่วิชาชีพเฉพาะเเถมเป็นสายสังคมศาสตร์อีก ตกงานหาเรือไม่เจอเลย ปีที่ผ่านมาสอบนักการฑูตปฏิบัติการรับเเค่สิบกว่าตำแหน่ง จำนวนคนสอบถึงกับต้องเปิดหอประชุมธรรมศาสตร์รังสิตเลยครับ เเม้เเต่เด็กจบนอกยังมาสอบ


หรือหากจขกท.เรียนการปกครอง นี่ยิ่งหนักเลยครับ ถ้าไม่ใช่ปลัด จะไปสายไหนล่ะนี้ เเถมปลัดเปิด4ปีครั้ง เด็กนิติก็สอบได้เเล้วความตลกคือเด็กนิติสอบผ่านมากกว่าเด็กรัฐศาสตร์ครับ ถ้าไม่ได้ปลัดจะไปทำงานอะไรครับ เพราะงานตรงสายไม่มีเลยถึงมีก็อย่างที่บอกครับว่างานที่รับเฉพาะรัฐศาสตร์การปกครองเนี่ย ไม่มีจริงๆครับ มักจะรับรวมหรือไม่ก็มีวุฒิอื่นมาเเทรกเสมอ


สายรัฐประศาสนศาสตร์ สาขานี้ก็คือสายบุคคลทำฝ่ายบุคคลของหน่วยงานต่างๆ เเต่ก็เหมือนกันคือไม่มีรับรัฐศาสตร์เฉพาะครับ รับรวมวุฒิ คู่เเข่งเยอะยิ่งกว่ายุง


หลายคนที่รู้ตอนม.ปลายวาดใันอยากเรียนรัฐศาสตร์จบออกมาอยากเป็นผู้วาาอยากเป็นปลัดอยากเป็นเจ้าพนักงานปกครองอยากเป็นฑูตบลาๆๆ พอจบมาจริงๆเจอโลกจริงๆน้ำตาเช็ดหัวเขาทั้งนั้นครับ ปัจจุบันเบนสายทำทำงานสายอื่นหมดเเล้วเเถมความก้าวหน้ามักสู้คนที่จบตรงสายนั้นๆด้วย


เตือนด้วยความหวังดี

0
กดเกห 14 มี.ค. 60 เวลา 09:43 น. 4

1.รับตรงเกรด 2.75ครับ สังคมเกิน2.5

2.ก็ขยันขึ้นครับ

3.ก็เกิน3ไว้ก็ดีครับเพราะจะได้ยื่นได้แทบทุกที่เลย

4.พวกวิชาหน้าที่พลเมือง การปกครอง ข่าวการเมือง เรียงความ แนวๆนี้ครับไม่ชัวมากเหมือนกัน ได้ยินเพื่อนบอกมา

5.นอกจาก มธ ก็ จุฬาครับ นึกออกแค่นี้แต่อาจจะมีอีกก็ได้ครับ

0
ใใใใใใใใใใใใใใใ 14 มี.ค. 60 เวลา 13:05 น. 5

รัฐศาสตร์ โดยเฉพาะการระหว่างประเทศ จุฬา จะดังกว่าธรรมศาสตร์


เเต่ไม่เเนะนำให้เรียคณะนี้ครับถ้ายังพอมีทางไปคณะอื่นได้ อุปสงค์อุปทานระหว่าจำนวนบัณฑิตที่จบเเละจำนวนงานตรงสายเเตกต่างกันมากเหลือเกิน

0