Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบ BALAC CU 2017

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้เรามารีวิวการสอบ BALAC chula ปี2017นะคะ อาทิตที่แล้วเพิ่งประกาศผลไป เราติดตัวจิงด้วย แง้้

สถิติการสมัคร
ปกติจะประมาณ500คนค่ะ คัดจากข้อเขียนครึ่งนึง สัมภาษณ์เหลือตัวจริง100 สำรอง100
ปี 2017 สมัครประมานไม่ถึง300 ผ่านข้อเขียนประมาณ250 ตัวจริง100 สำรอง97ค่ะ คาดว่าปีนี้คนสมัครน้อย เพราะปรับเกณฑ์คะแนน requirement ค่ะ

ก่อนอื่น มาดูrequirementของคณะนะคะ (เช็คเว็บไซทของคณะเพิ่มเติมนะคะ) 
* IELTS อย่างน้อย 6.5 หรือ
* CU-TEP อย่างน้อย 80 
และ
* SAT I (Critical Reading) อย่างน้อย 400 หรือ
* CU-AAT (Verbal) 400 ขึ้นไป
(เราใช้ cutep 91กับ cu aat verbal 470)
คะแนนด้านบนเอาแค่ผ่านไม่จำเป็นต้องสูงมาก "ไม่ได้เอามาrankค่ะ"

ต่อไปก้กรอกใบสมัคร และเตรียมเอกสาร เราไม่แน่ใจว่า cutep cuaat ใช้สำเนาได้มั๊ย เลยไปขอตัวจริงที่สำนักงานของศูนย์ทดสอบค่ะ อยู่ชั้น3 ตึกจามจุรี8 เสดแล้วก้ไปสมัครกันเล้ยยย (ระวังชนพักเที่ยงนะ5555)


สอบข้อเขียน
ปีนี้ readingเกี่ยวกับ social mediaที่มีผลต่อสิ่งต่างๆ ความรุนแรง การเลือกตั้งของอเมริกา โดยบทความเน้นไปที่facebookค่ะ
1.ขอถามมีข้อกา เช่น ประโยคนี้ควรอยู่ในparagraphไหน คำศัพท์ต่อไปนี้หมายถึงอะไร 
2. เติมคำ ไม่ใช่เติมแค่คำเดียวนะ5555 เรียกว่าเติมคำตอบดีกว่า เช่นอธิบายว่าคำๆนี้ referถึงอะไรในบทความ     รวมทั้งหมดมีประมาณ20ข้อค่ะ
3. Summary พารทนี้ทำแทบไม่ทัน55555 มีเส้นมาให้ประมานครึ่งหน้ากระดาษ ไม่จำเป็นต้องเขียนให้เต็มทุกบรรทัดค่ะ เราเขียนไปครึ่งเดียวเอง แหะๆ
 
พารทessay 100คะแนน ให้เลือกตอบข้อเดียวจากโจทย์4ข้อค่ะ ปี2017มี
1. การท่องเที่ยวคนเดียวในที่local ไม่ไปตามtourist attraction ส่งผลกับชาวบ้านอย่างไร
2. การศึกษาในประเทศฟินแลนด์ได้รับการยกย่องมาก ครูได้เงินเดือนเยอะ ให้ผู้ชำนาญในแต่ละสายอาชีพมาสอน ไม่มีการให้เกรดแต่ให้คำแนะนำ ส่งผลดีอย่างไร ไทยควรนำมาปรับใช้หรือไม่ (เราตอบข้อนี้ค่ะ5555)
3. หนังhollywood ทั้งๆที่เป็นเรื่องในเอเชียแต่ทำไมใช้ตัวแสดงชาวตะวันตก
4. คนแก่สามารถเรียนรู้อะไรจากคนสมัยใหม่ได้ 3อย่าง ขอเหตุผล
ให้กระดาษมา3หน้าค่ะ ไม่ให้เพิ่มเด็ดขาด เพราะฉะนั้น qualityพอค่ะ ไม่ต้อง quantity ส่วนตัวจขกท. ลนมาก ใช้เวลาเขียนessayไป 1ชม 15นาที เขียนไปงงไปค่ะ เลยเขียนหมดเลย3หน้า ประมาณ 650คำค่ะ (เป็นไรมากมั๊ย55555) โดยในหน้าแรก เค้าเขียนไว้ชัดเจนว่าวัดอะไรบ้าง โดยในนั้นไม่มีคำว่าgrammarค่ะ (ไม่แน่ใจว่ามีคำอะไรใกล้เคียงมั๊ย แต่พอไม่เห็นgrammarเลยโล่งใจขึ้นเยอะ555555)

ทริคนะคะ ห้ามลน! วางแผนให้ดี แบ่งเวลาดีๆ พารทreading   summary 20คะแนน ที่เหลือ 80คะแนน essayอีก 100คะแนน  รวมทั้งหมด 200คะแนนค่ะ


สอบสัมภาษณ์
ไม่จำเป็นต้องเอาพอรทไปค่ะ ส่วนตัวเราเอาไป เพราะไม่อยากให้เค้าถามเรื่องsop จำไม่ได้ว่าเขียนอะไรไปบ้างค่ะ
ในพอรทเรา มีแต่รูปๆๆ กิจกรรมที่เคยทำ เช่น ดนตรี เต้น การกุศล 
ในตอนแรก เค้าจะให้เราแนะนำตัวค่ะ presentตัวเองไปเลยเต็มที่ เราบอกเค้าไปว่าอายุ16 ทั้งอาจารย์ฝรั่งและไทยตกใจมากค่ะ55555 เราบอกเค้าว่า ใช้IGCSEเทียบวุฒิ โดยมีวิชา ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก วรรณกรรมอังกฤษ และประวัติศาสตร์ด้วยค่ะ เลือกpresentสิ่งที่ตรงกับคณะเค้า และสิ่งที่เรามั่นใจว่าตอบได้ค่ะ เค้าสนใจIGCSEเรามาก เราเลยเอาใบคะแนนให้ดู เค้าก้ถามว่าวรรณกรรมเรียนอะไร ชอบมั๊ย ประวัติศาสตร์นี่บังคับเรียนรึเปล่า ***ถามละเอียดมากๆค่ะ เชื่อว่าอาจารย์อยากเช็คว่าเราเมคมันขึ้นมาหรือจริงใจแค่ไหนค่ะ เราบอกว่าเราเลือกประวัติศาสตร์เอง เรียนเรื่องสงครามโลกและประเทศรัสเซีย อาจารย์ฝรั่งถามว่า "ทำไมรัสเซียถึงเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่1" ค่ะ555555 พอเราบอกว่าเล่นเชลโล่ให้วงดนตรีของโรงเรียน อาจารย์ก็ถามว่าชอบนักประพันธ์คนไหนค่ะ ตอบไม่ถูกค่ะ จำชื่อไม่ได้กะทันหัน55555 ตอบไปว่ามีคุณครูที่โรงเรียนเป็นไอดอลค่ะ 

บางครั้งคำตอบอาจจะไม่จำเป็นต้องถูก แต่เราต้องตอบอย่างจริงใจ ชัดเจน มีไหวพริบแก้สถานการณ์ให้ได้ค่ะ
ที่พีคสุด อาจารย์ท่านถามว่า ทำไมอยากเรียนคณะนี้ ไม่ทันคิดค่ะ พูดไปว่าเพราะไม่อยากเรียนวิทย์... ท่านก็บอกว่า เหตุผลไม่ดีพอ มองบนใส่เราด้วยค่ะ55555 เราก็บอกว่ายังมีอีกกก เราชอบด้านวัฒนธรรม บลาๆๆ เคยไปเล่นเชลโล่ที่ญี่ปุ่น ท่านก็ถามว่ามีวัฒนธรรมอะไรแตกต่างค่ะ โอ้โห อันนี้มั่วมาก คิดไม่ทัน คนไทยแปรงฟันก่อนกินข้าวเช้า คนญี่ปุ่นแปรงหลังค่ะ555555

สุดท้าย อาจารย์จะถามว่ามีอะไรจะถามมั๊ย เราบอกว่าไม่มี ท่านตอบว่า "you hurt my feelings" และมองบนอีกแล้วค่ะ55555 เราเลยถามว่าท่านสอนอะไร อาจาย์ฝรั่งสอนcritical readingค่ะ เป็นวิชาบังคับ เราจึงจบด้วยว่า หวังว่าจะได้เจอกันเดือนสิงหา แล้วก็ออกจากห้องมาค่ะ
จำได้ว่ารู้สึกแย่มากหลังจากออกมาจากห้อง แต่สุดท้ายก็ติดค่ะ!!!! ใครที่จะสอบในปีถัดๆไป สู้ๆนะคะ อย่ายอมแพ้ เราไม่ได้เรียนโรงเรียนอินเตอ แต่เป็นโรงเรียนสองภาษาคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ แต่! แกรมม่าห่วยมาก ในpre test IGCSE ได้พารทgrammar 0คะแนนค่ะ ช่วงใกล้สอบเอาหนังสือแกรมม่ามาอ่านทวน จำเฉพาะที่สำคัญ เบสิคที่ไม่ควรพลาด เพราะที่เหลืออ่านไม่ไหวแล้ว

ทุกคนสู้ๆนะคะ เจอกันในBALACค่ะ!!

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Summerland 18 มี.ค. 60 เวลา 12:21 น. 2

เราก็ติดตัวจริงของbalacเหมือนกันนน จขกท เลือกข้อไหนตอนเขียนessayอะ เราเลือกข้อที่เกียวกับรรที่Finland

1
summerleaf 25 มี.ค. 60 เวลา 23:04 น. 2-1

ฟินแลนด์เหมือนกันเลยค่ะ คิดข้ออื่นไม่ออกแล้ว5555

0
summerleaf 5 มี.ค. 61 เวลา 00:26 น. 3-1

ควรที่จะถูกน้า ลองเช็คดูหลายๆรอบก่อนส่งค่ะ

0
Kids 4 พ.ย. 60 เวลา 14:36 น. 4

เรียน Balac จบมาทำอะไรหรอ?

เราก็จบ ฬ มีเพื่อนจบอักษร จบมาถ้าที่บ้านไม่มีธุรกิจตัวเองก็ไปเป็นพวก call center

ใครอยากเรียนแนะนำให้คิดถึงอนาคตด้วยว่าจบมาแล้วทำอะไร ไปต่อยอดอะไรต่อได้บ้าง ไม่งั้นจะลำบาก

1
summerleaf 5 มี.ค. 61 เวลา 00:28 น. 4-1

อันนี้แล้วแต่คนนะคะ5555 ปตรีเรามองว่าเป็นโอกาสให้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบจริงๆเพราะมัธยมอาจจะยังไม่กว้างมากเท่าไหร่ อักษรจบไป(แล้วแต่เอก)ไปต่อยอดทีหลังมากกว่าค่ะ อย่างเอกวัฒนธรรมอาจจะทำเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ องค์กรสหประชาชาติอะไรแบบนี้ ส่วนตัวชอบด้านดนตรี จบไปอยากจะทำบริษัทดนตรีของต่างชาติค่ะ

0
c3pio 7 ธ.ค. 60 เวลา 17:53 น. 5

ขอบคุณพี่ จขกท มากนะคะที่แชร์ประสบการณ์ เราเพิ่งติดbalac เมื่อเดือนที่แล้ว ดีใจมากๆๆๆ อยากเข้ามาขอบคุณกระทู้นี้ที่ช่วยให้เราเตรียมตัว เราติวสัมภาษณ์ ที่english avenue กับพี่เรนี่ก็สอนเหมือนที่จขกทแนะนำ ช่วยได้เยอะมากๆ

1
Oum.chnk 2 ส.ค. 61 เวลา 16:55 น. 6

พี่่คะ ขอช่องทางติดต่อได้มั้้ยคะ หรือตอบตรงนี้ก็ได้ คืออยากรู้ว่าเข้าไปเรียนแล้วมันดีมั้ยคะ ใช้ต่อยอดทำอาชีพได้ไหมคะ(อยากเป็นล่าม) มันจบไปแล้วจะหางานยากไหมอ่ะคะหรือที่มหาลัยมีคอนเนกชั่นให้ตอนใกล้จบ?

0