Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบแพทย์ฉบับเด็กไม่เก่งแต่ถึกทน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอแนะนำตัวคร่าวๆนะครับ

      เราอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่งแถวตึกน้ำผลไม้ เป็นคนที่เรียนได้เกรดไม่ดีตอนม.ต้น โดนโทรทวงงานบ่อยด้วย เกือบติดศูนย์ก็มี ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ขี้เกียจสุดๆ (อารมณ์งานไม่ส่งแต่เอาตัวรอดในห้องสอบได้) ตอนขึ้นม.ปลายรู้สึกว่าเราต้องตั้งเป้าหมายแล้วก่อนที่มันจะสายไปกว่านี้ ตอนนั้นถือว่าเป็น Turning Point ในชีวิตมัธยมเลยก็ว่าได้ สุดท้ายก็ได้รับตรงแพทย์แห่งหนึ่งซึ่งไกลจากกรุงเทพ ใช้เวลาอ่านหนังสือถึกทนทั้งสิ้น 8 เดือนเศษๆ 

อ่านหนังสืออย่างไร???

    เริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม
ช่วงนั้นก็นอนเร็วตั้งแต่หัวค่ำแล้วก็ตื่นประมาณตี2 หรือตี1ครึ่ง อ่านจนถึงเช้าแล้วก็ไปเรียนพิเศษจนถึงตอนเย็น กินข้าวเย็นเสร็จก็อาบน้ำเข้านอนเลย วนเป็นลูปเกือบทุกๆวัน สาเหตุก็คือเรารู้สึกว่าหลังจากเรียนแล้วสมองมันปิดไม่รับรู้เนื้อหาอะไรอีกแล้ว เราจึงแค่เปิดผ่านๆแบบที่แม่อุ๊บอกแล้วก็ค่อยมาทำโจทย์หรือสรุปตอนตื่นอีกที การอ่านหนังสือที่หมายถึงไม่ใช่เพียงแค่การอ่านแต่เป็นการสรุปไปด้วยและทำโจทย์เยอะๆ เก็บข้อผิดพลาดไว้ ทบทวนบ่อยๆและนึกเสมอว่าถ้าปีนี้มันออกล่ะ ก่อนเข้าห้องสอบก็หยิบพวกที่เป็นข้อผิดพลาดมาอ่าน ประหยัดเวลา+มีประสิทธิภาพ เชื่อสิ

เริ่มอ่านอะไรก่อน???

 
 อันดับแรกคือต้องรู้ตัวให้ได้ว่าเราถนัดวิชาไหนมากที่สุดเพราะมันจะเป็นวิชาที่ช่วยเราได้มากๆเวลาสอบ เป็นตัวดึงเปอร์เซ็นต์เลยก็ว่าได้ เมื่อรู้แล้วก็จงอ่านให้มันเทพซะอารมณ์แบบทำได้80%++ แล้วจึงอ่านวิชาต่อไปแต่ระวังว่าจะอ่านเพลินจนกินเวลาของวิชาอื่นๆด้วยล่ะ พวกวิชาที่ทำไม่ได้ขอแค่ประมาณ50%ก็พอแล้ว แต่ถ้าวิชาไหนที่เข็นไม่ไปจริงๆก็เอาให้ผ่านเกณฑ์แล้วกัน แล้วแต่การวางแผนนะ เช่น เราอยากได้รับตรงซึ่งไม่มีสอบวิชายไทย-สังคม เราก็เลยไม่อ่านเลย 
ทำให้เรามีเวลากับวิชาที่ใช้สอบจริงๆเพิ่มขึ้น(เพิ่งมาอ่านก็ก่อนสอบ9วิชาที่แม่บังคับให้ไปสอบ)



สิ่งที่อยากบอก!!!

    -ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรากำหนด เราไม่เก่งแต่ถ้าเราขยันเราก็ทำได้

    -สอบแพทย์ไม่ได้ทดสอบแต่เพียงความเก่งอย่างเดียว บางทีมันก็ทดสอบความพร้อมของเรา การบริหารเวลา และไหวพริบมากกว่าเพราะข้อสอบออกไม่ยากแต่กว้างซึ่งเราต้องอ่านจบจริงๆถึงจะตอบได้ บางทีข้อสอบข้อนั้นใช้เวลานาน เพื่อนบางคนก็จะจมอยู่กับข้อนั้นและรู้สึกท้อแท้จนไม่มีอันจะทำข้ออื่นๆได้ซึ่งมันง่ายกว่ามากและคะแนนเท่ากัน นะจ้ะ!

     -อย่าแข่งกับคนอื่น ให้แข่งกับตัวเอง อย่าโกหกตัวเอง ไม่ได้ก็คือไม่ได้

     -วันไหนเหนื่อยก็อย่าฝืน พักไปเลยหาอะไรทำให้สบายใจ หายเหนื่อย พรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่

++ขอให้โชคดีมีชัย++

    


 

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

KimkaimsnYK 21 มี.ค. 60 เวลา 10:49 น. 1-1

+1 คะ อยากให้แนะนำหนังสือกับที่เรียนพิเศษ

0
VJ61 23 มี.ค. 60 เวลา 07:50 น. 1-2

ที่ไม่ได้ลงไว้ก็เพราะว่าส่วนตัวคิดว่าเป็นความชอบของแต่ละคน แต่ของพี่ก็มีคร่าวๆดังนี้ เคมี-เรียนอ.อุ๊+ทำโจทย์เล่มคอร์สเอนท์และตะลุย+รวมโจทย์ไม่แน่ใจว่ากี่พศ.ที่อ.อุ๊เคยขายอ่ะไม่รู้ตอนนี้ยังมีไหม ชีวะ-เรียนน้าบีม+ทำโจทย์ของน้าแล้วก็อ่านเล่มพวงหรีดที่แถมมาในคอร์สโคม่า+หนังสือชีววิทยาของพี่เต๊นท์ หน้าปกรูปเต่าทองอ่ะแนะนำมาก ข้อสอบตรงหลายที่ ฟิสิกส์-ไม่ค่อยได้ลงหลักปักฐานกับที่ไหนนานๆ ทำโจทย์โควต้าย้อนหลังของมหาวิทยาลัยนั้น(มันง่ายกว่าก็จริงแต่คนที่ไม่ถนัดฟิสิกส์จะเริ่มต้นเรียนรู้จากพวกนี้ได้ แล้วอาจจะชอบไปเลย??)

เลข-เรียนพี่ตุ้ย The Tutor สาขาสยาม ได้เรียนรู้แนวคิดดีๆกับการทำข้อสอบ เสียดายเริ่มเรียนช้าไปหน่อย +ทำโจทย์ในหนังสือSyntax

อังกฤษ-เรียนครูสมศรีคอร์สตะลุย+ท่องโจทย์ที่ครูแถม บอกเลยสุดๆ เพราะดันไปเจอในข้อสอบTU-GET CU-TEP นี่คือผลพลอยได้นะ ส่วนตัวพอทำอังกฤษอยู่แล้วเลยแค่ท่องศัพท์ก็พอ ไทย-สังคม ถามคนอื่นดีกว่า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

maimarry 21 มี.ค. 60 เวลา 22:12 น. 3

ขอบคุณมากๆคะสำหรับคำแนะนำกำลังคิดพอดีว่าวางแผนอ่านหนังสือยังไงดี

จขกท.ช่วยได้เยอะเลยคะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น