Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมความพร้อม PAT 7.6 (บาลี) ให้ได้ 270+ #dek61 #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้องๆทุกคน วันนี้พี่จะมาแนะนำน้องๆที่อยากจะเตรียมความพร้อมในการสอบแพทบาลีนะคะ
ก่อนอื่นเลยแพทบาลีเป็นแพทที่เป็นทางเลือกให้กับน้องๆที่อยู่สายวิทย์ หรืออยู่สายศิลป์คำนวณ ที่อยากสนใจหันมาเรียนทางด้านภาษา ด้านสังคม แต่ด้วยความที่ไม่มีพื้นฐานภาษาใดๆเลย แพทบาลีเนี่ยจึงเป็นทางเลือกดีๆอีกทางหนึ่งเลย

แต่พี่ต้องบอกไว้ก่อนนะว่าถ้าพูดถึงแพท7 แพทบาลีจะเป็นแพทที่หลายมหาลัยเขาไม่รับกันแล้ว เลยมีตัวเลือกคณะให้เลือกน้อย อาจเนื่องด้วยเป็นแพทภาษาที่ไม่สามารถใช้ได้ในชีวิตจริง เพราะเป็นภาษาที่อยู่ในพระไตรปิฎก แต่พี่บอกเลยว่าถ้าน้องๆได้ลองมาเรียนได้ลองศึกษาจะสามารถนำภาษาบาลีไปต่อยอดอะไรได้อีกหลายอย่างเลยค่ะ

สำหรับคณะยอดฮิตของคนที่สอบบาลี ยกตัวอย่างเช่น
- คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ใช้แพทบาลี 25% ในการรับตรง
- คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้แพทบาลี 30% ในการรับตรง และ 20% ในการแอดมิชชั่น สำหรับสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
- คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ใช้แพทบาลี 20% ในการแอดมิชชั่น

http://p-dome.com/no-pat-7-6/ << เช็คดูคณะที่ใช้แพท7แต่ไม่เอาแทพบาลีได้ที่นี่ค่ะ


หลังจากที่เกริ่นไปแล้ว ต่อมาพี่จะมาเริ่มรีวิวการเตรียมตัวสอบแพทบาลีฉบับเร่งรัดตามแบบพี่นะคะ5555
คือพี่บอกว่าเลยว่าตอนแรกพี่จะไม่ได้มาทางด้านสายภาษาเพราะพี่เรียนอยู่สายวิทย์ แต่ด้วยความที่พี่ไม่ไหวกับเคมีและฟิสิกส์มากๆ พี่จึงเริ่มหันมาสนใจคณะด้านภาษามากขึ้น พี่เลยตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่าอยากจะสอบเข้าคณะอักษร จุฬาฯ ซึ่งติดปัญหาตรงที่ต้องใช้แพท7นี่แหละค่ะ พี่เลยนั่งคิดอยู่หลายอาทิตย์ว่าจะสอบภาษาอะไรดี เพื่อนพี่หลายคนก็เชียร์ให้เรียนฝรั่งเศสดูเพราะมันใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษ แต่สำหรับพี่ พี่คิดว่าเราคงสอบสู้คนที่เรียนศิลป์ภาษาฝรั่งเศสไม่ได้แน่ๆ เพราะเขามีพื้นฐานมานานกว่าเรามาก พี่ลืมบอกว่าพี่พึ่งจะมาเตรียมตัวตอนประมาณเดือนพ.ค.ตอนเปิดเทอมม.6ใหม่ๆเลยค่ะ (อย่าเอาเป็นแบบอย่างนะคะ555555) พี่เลยตัดสินใจบาลีนี่แหละ มีความเป็นไปได้มากสุดที่จะทำข้อสอบได้ T0T

พี่เลยเริ่มหาหนังสืออ่านโดยดูจะรีวิวตามเว็บต่างๆ ซึ่งพี่อ่านหนังสือตามนี้ค่ะ



บาลีไวยากรณ์ 4 เล่ม ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ 
หนังสือชุดนี้พี่แนะนำมากๆ เพราะเนื้อหามีครบถ้วน ภาษาอาจจะอ่านยากนิดนึงแต่ไม่เกินความสามารถค่ะ 
แหล่งซื้อเท่าที่พี่ทราบมีอยู่ที่เดียวคือร้านหนังสือจุฬาบรรณาคาร แถวม.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์




เล่มนี้ก็แนะนำค่ะ สำหรับคนที่คิดว่าเล่มข้างบนอ่านยาก555555 เนื้อหามีครบเตรียมตัวพร้อมสอบได้ค่ะ
พี่ซื้อในเว็บนี้ค่ะ >>  
http://www.lc2u.org/th/detail.php?CatID=2&ProductID=239

แล้วก็มีเว็บแนะนำสำหรับคนที่เริ่มเรียนบาลีด้วยตัวเอง เว็บนี้ดีมากๆเพราะมีทุกเรื่องที่ใช้ในการสอบอธิบายได้ชัดเจนดีค่ะ >> http://www.palidict.com/content/%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C

พอพี่ได้หนังสือที่ต้องการครบพี่ก็เริ่มอ่านหนังสือเอง พยายามศึกษาเอง แต่พี่ก็ยังมีบางเรื่องที่ยังไม่เข้าใจ อย่างเช่นพวกเรื่อง อาขยาต กิริยากิตก์ ซึ่งถือเป็นแกรมม่าของภาษาบาลี พี่เลยตัดสินใจหาติวเตอร์ช่วยสอน เพราะเวลามันกระชั้นชิดมากๆ (ติวเตอร์พี่หาใน #แพทบาลี ในทวิตเตอร์ค่ะ) เมื่อพี่หาติวเตอร์ได้พี่ก็เริ่มเรียนประกอบกับอ่านหนังสือเองไปเรื่อยๆ ช่วงนั้นคือพี่ท่องเอาเป็นเอาตายมาก ท่องทุกอย่าง อ่านหนังสือแทบทุกวัน แล้วก็ทำโจทย์เก่าย้อนหลังทุกฉบับ เพราะคิดว่าในเมื่อพี่ทิ้งทั้งวิทย์ทั้งเลข (คือตอนนั้นพี่ไม่ได้อ่านแพทเลขกับแพทวิทย์เลย) พี่ก็ต้องพยายามกับบาลีให้ได้มากที่สุด ตอนนั้นคือพี่เครียดมากๆทั้งเรื่องสอบเรื่องงานที่รร แล้วก็กลัวคะแนนออกมาไม่ดี แต่พี่ก็พยายามคิดว่าเราทำให้เต็มที่ที่สุดก็พอ 

จนมาถึงวันที่สอบพี่รู้สึกโล่งมากๆดีใจมากๆที่ข้อสอบมันตรงกับที่พี่ท่องมาหลายเดือน ตอนทำคือรู้ตัวเองเลยว่าคะแนนต้องออกมาดีกว่าที่คิดแน่ๆ ความรู้สึกตอนนั้นคือรู้สึกคุ้มค่ามากๆที่เรานั่งท่องซ้ำไปซ้ำมาหลายเดือน T^T จนถึงวันที่ประกาศพี่ดีใจมากๆเพราะพี่ได้ 276 ซึ่งพี่คิดว่ามันเยอะมากๆสำหรับการเตรียมตัวแค่ 6 เดือน

พี่อยากจะบอกถึงน้องๆที่จะสอบแพทบาลีคือถ้าเราตัดสินใจที่สอบบาลีแล้วเราแค่พยายามทุ่มเทกับมันให้เต็มที่ มั่นท่องมั่นทำโจทย์ พี่บอกเลยว่าถ้าน้องไม่ท่องบ่อยๆน้องไม่มีทางทำข้อสอบได้แน่ๆ แค่เรามีความตั้งใจผลที่ได้กลับมาก็จะทำให้น้องสามารถเข้าคณะที่ตัวเองใฝ่ฝันได้นะคะ ^^


ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ หากมีข้อผิดพลาดใดขออภัยด้วยค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

☇ PROUD ♥ 22 มี.ค. 60 เวลา 17:42 น. 1

คือว่า อักษร จุฬาใช้ pat นี้ในการเข้าด้วยหรอคะ แล้วถ้าเราไม่ใช้ แต่ยื่นอันอื่นแทนจะได้มั้ยคะ

1
Ham1120 22 มี.ค. 60 เวลา 19:14 น. 1-1

สามารถใช้ pat1 ยื่นได้ค่ะ พึ่งเปิดปีนี้เป็นปีแรกในรอบรับตรง แต่ถ้ารอบแอดมิชชั่นใช้ pat1 อยู่แล้วค่ะ

0
chaya 22 มี.ค. 60 เวลา 19:43 น. 3

คะแนนเยอะมากเราได้แค่13xเอง เรารู้แค่เรื่องสมัญญาภิธานเองเรื่องอื่นไม่ได้อ่านเลย เราอยากถาม(เผื่อซิ่ว)เรื่องอื่นต้องท่องจำอย่างเดียวเลยใช่มั้ย นานมั้ยกว่าจะจำได้หมด รู้สึกท้อ

1
Ham1120 23 มี.ค. 60 เวลา 09:58 น. 3-1

เรื่องอื่นก็จำเป็นหมดเลย ถ้าเป็นไปได้ควรเก็บให้หมดนะ อย่างเรื่องอาขยาตเราว่าออกเยอะนะ ตารางวิภัตติอาขยาตจำเป็นมากๆ แล้วก็เรื่องสมาสถ้าท่องได้หมดตามตัวอย่างก็จะตอบในข้อสอบได้เลย ถ้าเรื่องสนธิเราแนะนำว่าท่องตัวอย่างศัพท์ไปเลยว่าศัพท์นี้เกินจากคำอะไรผสมกับคำอะไร ไม่ต้องไปท่องกฎให้ยุ่งยาก คือข้อสอบไม่ออกเกินกว่าในหนังสือนะ ถ้ามีเกินก็จะพวกคำศัพท์ซึ่งเราผิดอันนี้แหละ555 อย่างเราท่องแบบเต็มที่ประมาณ4เดือนอะ วันนึงอาจจะท่องไม่เยอะแต่สะสมไปเรื่อยๆมันก็จะจำได้เอง ไม่ยากเกินความสามารถหรอก สู้ๆๆ

0
ฉู้ฉู้ 22 มี.ค. 60 เวลา 21:27 น. 4

สอบแพทบาลีเหมือนกันเลยย เราอ่านเดือนหยุด2เดือนตั้งแต่มีนา แต่เพิ่งมาจริงจังตอนสิงหานี่เอง (ขี้เกียจอะไรเบอร์นั้น5555) ได้มา258 เจ้าของกระทู้ขยันมากๆ ปล.เราว่าคะแนนเยอะขนาดนั้นติดอยู่แล้วว

1
Ham1120 23 มี.ค. 60 เวลา 10:00 น. 4-1

สาธุค่าอยากติดมากๆ T^T คะแนนก็ได้เยอะนะ เราว่า250+มีสิทธิ์เหมือนกันนะ

0