Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว+แนะนำ สอบตรงนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ปีล่าสุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                  สวัสดีค่ะ เพื่อนๆและน้องๆทุกคน เนื่องจากวันนี้ตอนเช้าเพิ่งประกาศผลนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์สดๆร้อนๆเลย บอกเลยว่าปีนี้ลุ้นกันนานมากเพราะออกตรงวันเป๊ะ55555 แล้วเนื่องจากเราติด เราก็เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การสอบ ข้อสอบ เรียนพิเศษ แล้วก็เทคนิคหลายๆอย่างเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้น้องๆรุ่นต่อไปที่มีความใฝ่ฝันจะเข้าเรียนในคณะนี้







         ปีหน้าน้องๆจะสอบช่วงไหนเราไม่แน่ใจ แต่ว่ารุ่นเราสอบปลายเดือนมกรา ซึ่งรุ่นน้องๆน่าจะช้ากว่านี้ ถือว่าดีค่ะเพราะมีเวลาเตรียมตัวนานขึ้น แต่จะต้องลุ้นผลกันนานสักหน่อย







การเตรียมตัว







- เรียนพิเศษ -



         ถ้าน้องๆคนไหนรู้ตัวและมั่นใจแล้วว่าจะเข้าในคณะนี้ ก็เรียนเลยไม่ต้องลังเล ยิ่งเร็วยิ่งดีค่ะ แต่ช่วง ม.4-5 อาจจะไม่ต้องอ่านซีเรียสขนาดนั้น ให้จำได้บ้างไม่ได้บ้างก็ไม่เป็นไร อ่านให้คุ้นชินกับกฎหมาย



ส่วนตัวเราเรียนพิเศษที่ Themizlaw คอร์ส Basic กับ Advance เราเรียนออนไลน์ ส่วนคอร์ส Final เราไปเรียนสดค่ะ น้องๆอาจจะสงสัยว่าต้องเรียนเยอะขนาดเราเลยไหม เรียนคอร์สเดียวสามารถติดได้หรือเปล่า คำตอบคือไม่จำเป็นต้องเรียนทุกคอร์สเหมือนเรานะคะ เรียนคอร์สเดียวก็ติดได้ เน้นอ่านเองให้เยอะ แล้วทุกอย่างจะดีเอง เรียนสดของสถาบันนี้ดีจริง แต่พี่เขาจะค่อนข้างเข้มกับน้องมาก แต่บอกเลยว่าดีสุด ดีจริง เราคอนเฟิร์ม แต่สำหรับใครไม่สะดวก ไปเรียนสด จะเรียนออนไลน์ ก็บอกเลยว่าดีเหมือนกัน แค่พี่เค้าจะไม่มากดดันเรามาก55555



นอกเหนือจากการสอน พี่ยูกับพี่ต้นว่านสถาบัน Themizlaw จะติดตามและให้ความช่วยเหลือน้องจนถึงก้าวสุดท้ายก่อนที่น้องกลายเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ บอกเลยว่าพี่เขาดูแลดีมากกกก ทั้งก่อนสอบ หลังสอบ หรือวันสัมภาษณ์ ไม่ว่าน้องจะเรียนตั้งแต่ปีไหน เรียนกี่คอร์ส พี่เขาก็เอาใจใส่น้องๆทุกคน ถ้าน้องมีความพยายาม มีความตั้งใจ พี่เขาก็ยินดีให้ความช่วยเหลือแน่นอนค่ะ







- GAT -



         น้องๆที่ตั้งใจจะเข้าเรียนในคณะนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์คงจะทราบแล้วว่าการสอบตรงนั้น ต้องใช้คะแนน GAT เป็นส่วนหนึ่งของคะแนน ซึ่งมีค่ามากถึง 30% น้องๆควรทำ GAT รอบแรกให้ได้ 210+ จะโอเค แต่ยิ่งได้เยอะก็ยิ่งดี 240 หรือ 250+ ก็จะยิ่งปลอดภัยค่ะ ดังนั้นช่วงก่อนการสอบ GAT ก็ขอให้น้องๆไปทุ่มเทให้มากๆ อาจจะทิ้งกฎหมายไปสักพักก็ไม่เป็นไรค่ะ







** แกทอ่านเองก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษ











วันสอบ







         วันนั้นเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากค่ะ แต่น้องต้องกินอิ่มนอนหลับนะคะ ไม่งั้นจะทำให้หิวและง่วงระหว่างสอบได้5555 และที่สำคัญต้องพยายามตั้งสติให้มากๆ ท่องไว้ว่าต้องมีสติๆๆและรอบคอบ ไม่งั้นจะทำให้น้องพลาดได้ง่ายมาก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการบริหารเวลาการสอบช่วงเช้า เพราะวิชากฎหมาย(ความรู้ทั่วไป+ความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย) เรียงความ ย่อความ ทุกอย่างนี้ น้องต้องสอบช่วงเช้า ภายในเวลา 3 ชั่วโมง แจกมาพร้อมกัน เลือกทำเอง ซึ่งสำหรับเรา เวลา3ชั่วโมง ถือว่าน้อยมากค่ะ ไม่ค่อยพอ







- ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย -



         พาร์ทนี้มีค่า 10% จะออกง่ายบ้าง ยากบ้าง พวกพื้นฐานกฎหมายต่างๆต้องจำให้แม่น ส่วนตัวเราผิดพาร์ทนี้ไปเยอะพอสมควรค่ะ เพราะรู้สึกว่าอ่านไปไม่ตรง แต่ข้อไหนเบสิคสุดๆก็ไม่ควรเสียคะแนนนะคะ เก็บให้ได้เยอะที่สุดยิ่งดี ความรู้พาร์ทนี้ก็จะมาจากการอ่านหนังสือแล้วก็ทำแบบฝึกหัดให้มากๆ เพราะหลายๆข้อก็เหมือนกับแบบฝึกหัดที่เราทำเนี่ยแหละค่ะ







- ความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย -



         พาร์ทนี้มีค่า 30% ถือว่าเยอะมากกก สามารถกำหนดชะตาชีวิตน้องได้เลยค่ะ5555 แต่มันไม่มีอะไรมาก ทำพาร์ทนี้น้องต้องรอบคอบ อ่านแบบตั้งสติ อย่าอ่านข้าม ตอบให้ตรงกับที่ข้อสอบให้มา อย่าคิดไปเอง ฝึกเยอะๆ *อย่าทำเรียงข้อ* ทำข้อสั้นบ้างยาวบ้างสลับกันไป เพราะถ้าน้องทำเรียงข้อ บางทีจะเจอข้อยาวๆติดกัน และจะตาลายมาก อ่านจนมึนแล้วทำให้พลาดได้







- เรียงความ -



         พาร์ทนี้มีค่า 10% เป็นอะไรที่แสนจะกังวลสำหรับนักเรียนส่วนใหญ่ที่สอบตรงเกือบทุกปี ใครที่ถนัดด้านนี้ก็ถือว่าโชคดีไปเลยค่ะ แต่ส่วนตัวเราก็ไม่ถนัด ก่อนสอบกลัวมากก แต่ขอให้น้องๆฝึกให้เยอะ เขียนไม่ออกก็พยายามนึก แรกๆอาจไม่ต้องจับเวลา แต่พอเริ่มคุ้นแล้ว ต้องเขียนแบบจับเวลา *สำคัญมาก* เพราะไม่เช่นนั้นน้องจะไม่ชินกับการเขียนแบบเร่งรีบแล้วอาจเขียนไม่ทันในวันจริงนะคะ ไม่ต้องคิดมาก เพราะจะทำให้ยิ่งคิดไม่ออก พยายามนึกไว้ว่าเขียนไปปกติ เขียนให้ตรงประเด็นเป็นพอ สำหรับรูปแบบเรียงความและจำนวนบรรทัด ที่เรียนพิเศษจะบอกน้องและแนะนำอย่างละเอียดอยู่แล้วค่ะ ลองหาหัวข้อเรียงความเก่าๆมาลองเขียนดู แล้วจับทางให้ได้ว่าแต่ละหัวข้อถามอะไร ต้องตอบอะไร ถ้าเจอหัวข้อยาวก็ไม่ต้องกลัว มันจะมีประเด็นในตัวมันเองอยู่แล้ว ลองคิดดีๆ







** ส่วนใหญ่คนจะทำพาร์ทนี้เป็นพาร์ทสุดท้าย แล้วมักจะทำไม่ทัน ถ้าดูเวลาแล้วไม่ทันแน่ๆ เราแนะนำว่าให้เขียนให้ครบทุกย่อหน้า แล้วลดจำนวนเนื้อหาในแต่ละย่อหน้าลงจะดีกว่า พยายามเขียนให้ได้มากที่สุด *ห้ามเว้นว่าง หรือเขียนน้อยมากเด็ดขาด* แบ่งเวลาให้เรียงความถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าน้องทำดีมาทุกพาร์ท แต่มาพังตรงเรียงความ ก็ไม่รอดนะคะ







- ย่อความ -



         พาร์ทนี้มีค่า 10% รูปแบบของย่อความถือว่าสำคัญมาก คำขึ้นต้น มี่กี่แบบ ท่องให้แม่น อย่าเจอข้อสอบแล้วตกใจจนลืมที่ท่องมา อย่างเราได้ข้อสอบแล้วเขียนคำขึ้นต้นไว้ก่อนเลยค่ะ กันลืม แล้วค่อยย้อนกลับมาทำเนื้อหาทีหลัง ย่อความไม่มีอะไรมากแค่ต้องระวังเรื่องคำขึ้นต้น ภาษาพูด การใช้คำเชื่อม และกะจำนวนบรรทัดให้พอดีค่ะ







- ภาษาอังกฤษ -



         พาร์ทนี้มีค่า 10% ซึ่งใครถนัดภาษาอังกฤษจะได้เปรียบมากๆ เพราะเอาคะแนนส่วนนี้ไปช่วยดึงพาร์ทกฎหมายได้ค่ะ อังกฤษจะสอบช่วงบ่าย เวลา3ชั่วโมงเต็ม สำหรับเรา เราว่าเวลาเพียงพอต่อการทำให้เสร็จค่ะ วิชานี้จะออกเป็นบทความหมดเลย อ่านแล้วตอบคำถาม บางปีจะมีศัพท์กฎหมาย บางปีไม่มี ซึ่งปีเราไม่มีค่ะ *แต่ควรท่องไปเผื่อ* ศัพท์ก็เราอ่านจากที่ที่เรียนพิเศษรวบรวมมาให้ ส่วนศัพท์อื่นๆก็ออกทั่วไปค่ะ อ่านเหมือนตอนเตรียมสอบ GAT ก็ได้ แต่ส่วนตัวเราว่าศัพท์ GAT ยากกว่าอีก











         สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่มีความตั้งใจจะสอบตรงเข้าในคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์นะคะ ณ วินาทีที่น้องรู้ตัวเองสอบติด น้องจะรู้เลยว่ามันคุ้มค่ามากกับที่พยายามมา เราเชื่อว่าถ้ามีความพยายามและตั้งใจจริง น้องจะต้องสามารถทำได้อย่างแน่นอน ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องๆและเพื่อนๆทุกคน สำหรับใครที่ติด ก็เจอกันนะคะ ส่วนใครไม่ติดก็สู้ต่อไป ชีวิตยังไม่จบเด้ออ แอดเข้ามาเจอกันๆ




         น้องๆคนไหนมีคำถาม หรือต้องการทราบเรื่องไหนละเอียด เม้นมาได้เลย เดี๋ยวมาตอบให้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ







เป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

イムウン 5 เม.ย. 60 เวลา 18:49 น. 1

แบบฝึกหัดนี้หาซื้อที่ไหนเหรอคะหรือว่ามีในที่สถาบันที่เรียนแล้ว หนูพึ่งม.4ขึ้นม.5ค่ะ แต่อยากเข้านิติมธ.มากก

1
Gondry♡ 5 เม.ย. 60 เวลา 22:14 น. 1-1

ในที่เรียนพิเศษจะให้มาส่วนหนึ่งค่ะ หลายร้อยข้อ แต่ว่าเราก็ซื้อหนังสือแบบฝึกหัดเพิ่มด้วย เล่มนี้จะเฉลยละเอียดมาก

0
รหัส59 6 เม.ย. 60 เวลา 03:32 น. 2

ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่จ้าาา อย่าลืมมาปฐมนิเทศด้วยน้าาา อาจจะน่าเบื่อหน่อยช่วงเช้า แต่อยากให้อยู่ถึงช่วงดึกจนจบงานเลยจริงๆ แล้วจะรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์เป็นธรรมศาสตร์ ยังขนลุกไม่หายเลยเรายังจำวันที่ปฐมนิเทศปีเราได้เลยจัดที่ท่าพระจันทร์ มาทุก-ปัสเลยนะ เป็นวันเดียวที่เราจะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาครบทั้งรหัสนศ.ปีนั้น ๆ แล้วเจอกันนะคะ ️️️️️️

0