Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยนิยามคำว่าจนให้หนูหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ช่วยให้ความหมายคำว่าจนให้หนูหน่อยค่ะ หนูจะสมัครทุนรับตรงเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เค้าจะเอาใบรับรองฐานะ ว่าขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ไปทำที่อำเภอ อำเภอให้เอาผู้ใหญ่บ้านไปรับรอง--คือเค้าก้ไม่ไปไงบอกว่าเราไม่จน ปัจจุบันนี้ก้ไม่มีอันจะกินอยุหล้ะ ยังบอกว่ารวยอีก แค่ไหนอ่ะมันถึงจะจนอ่ะ ต้องมีเงื่อนไขว่าที่บ้านมีพี่น้องเยอะหรอ พ่อแม่เสียหรอ แล้วคนที่มีลูกคนเดียวแต่ไม่มีอันจะกิน ลำบากแบบนี้เค้าเรียกว่ารวยงั้น?ช่วยตอบหนูทีค่ะ หนูพยายามเถียงๆ ก็เถียงไม่ขึ้น ต้องเอาอะไรไปด้วยเค้าถึงจะทำให้

((หนูก้อยากสอบติดคณะดังๆกับเค้าบ้าง ทำไมต้องตัดสิทธิ์หนูด้วยTT))

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

อืมมมมมม 30 มี.ค. 60 เวลา 17:29 น. 1

เอาหนี้สินพ่อแม่มากางให้ดูประกอบ เอารายได้แต่ละเดือนมาดู ถ้ามีไม่ถึงพัน แล้วต้องอยู่สามคน ก็เรียกว่าจนได้ละมั้ง

2
เจเจใบเฟิล 2 เม.ย. 60 เวลา 16:43 น. 1-2

ไม่มีหนี้สิน แต่รายได้พ่อ+แม่ ไม่ถึงหมื่น เราว่าจนมากเลยนะคะ แต่ทุนอาจจะต้องจนกว่านั้น


เราว่า ไม่มีหนี้สิน ก็หางานทำไหมคะ ช่วยพ่อแม่

0
LeTiTbE.MyMinD 30 มี.ค. 60 เวลา 19:36 น. 2

นิยามแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่คงต้องเอาเงินเดือนพ่อแม่มาเป็นหลักฐาน หรือพวกทรัพย์สินของพ่อแม่ หรือแบบเห็นด้วยตาเปล่าเช่นอยู่บ้านเก่าๆ พ่อแม่มีอาชีพแบบหาเช้ากินค่ำ ห่างไกลความเจริญ อะไรแบบนี้

0
โคอาล่าค้า > 3 เม.ย. 60 เวลา 11:50 น. 3-1

ถ้าจะเอาให้ชัวร์ รายได้ต่อปีรวมกันต้องไม่เกินหนึงเเสนห้าหมื่นบาท จะได้รับการยกภาษีเเละรับรองสถานะภาพคนจน(น่าจะประมาณนี้)

0
theeraches 2 เม.ย. 60 เวลา 17:04 น. 4

เออเหมือนกันเลย ต้องจนแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าจน กวน-พวกอาจารย์เนี่ย ต้องโกหกตอแหลให้เก่งครับ เพราะว่าผมก็เคยยื่นกู้ กยศ เหมือนกัน ต้องพูดให้น่าสงสารมากที่สุด เพราะคนอื่นมันก็โกหกตอแหลเหมือนกัน เราต้องเก่งกว่ามันถึงจะได้ และไอการที่ต้องเอาไปให้คนนั้นคนนี้เซ็นอ่ะเกลียดมากเลย ใครเขาจะมาเซ็นให้ ลูกหลานเขาก็มี ถ้าต้องขอเหมือนขอทานแบบนี้ไม่ต้องเอาหรอกครับ อารมเสียแทน

1
โคอาล่าค้า > 3 เม.ย. 60 เวลา 11:48 น. 4-1

คนที่ไม่ตอเเหลก็มีค่ะ กยศ.ถ้าไม่จำเป็น ไม่ต้องการจริงๆอย่าเอาเลย คนที่จนจริงๆมันมีนะเว้ย

0
ณิชกมล สุขเขียวอ่อน 2 เม.ย. 60 เวลา 18:10 น. 5

คือมันต้องดูบริบทรวมๆด้วยอะค่ะว่ามีทรัพย์านส่วนตัวเท่าไหร่ (บ้าน/รถ/ที่ดิน/จิปาถะที่ไม่ต้องซื้อ) มีรายได้เท่าไหร่ (ปกติรายได้สุทธิไม่เกิน 2แสน/ปี/ครอบครัว นี่อยู่เกณฑ์จนนะ) (แต่ที่เราสงสัยนะ คือ พ่อกับแม่ทำงานอะไรถึงรายได้รวมกันไม่เกินหมื่นต่อเดือน เราว่ามันสามารถได้มากกว่านี้) ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน (ตจว.กับกทม. ก็มีส่วน เพราะค่าครองชีพไม่เท่ากันTT) หนี้สินภายในบ้าน (อยู่สามคนไม่มีหนี้ได้ถือว่าการเงินอยู่ตัวนะ สามารถใช้คำว่าปานกลางได้ เพราะเงินไม่ถึงหมื่นอยู่กันสามคนแสดงว่าค่าใช้จ่ายในบ้านไม่สูงมาก อาจจะไม่ได้เช่าบ้านด้วย คหสต.)

เอาเป็นว่าถ้าอยากให้คนตัดสินว่าเธอจนจริงหรือไม่ ลองลิสต์ทุกอย่างที่เราพูดดูดีๆอีกครั้ง ให้ทุกคนช่วยดูว่าสามารถปรับตรงไหนได้อีกรึเปล่า ลองดูนะสู้ๆ

ปล.เราสมัครทุนธรรมศาสตร์ช้างเผือก เลยรู้ว่ามันละเอียดมากกว่าที่คิดเยอะ

0