Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สายวิทย์คณิต] รีวิวโครงการเรียนล่วงหน้า ม.เกษตร #Dek61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคร้าบบบ พี่เป็น Dek60 ที่เป็นนักเรียนโครงการเรียนล่วงหน้าในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์รุ่นที่ 11 นะ
แนะนำคร่าวๆก่อน โครงการเรียนล่วงหน้าคือโครงการที่ให้เราเรียนล่วงหน้า (ตามชื่ออ่ะ55555) วิชาต่างๆของปี 1 ในช่วง ม.6 ซึ่งถ้าผลการเรียนเราโอเคก็จะยื่นเข้า ม.เกษตร ในคณะต่างๆได้เลย แถมยังเทียบโอนผลการเรียนได้อีกด้วย!! คณะที่เปิดรับนักเรียนจากโครงการนี้ก็จะมีวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร วนศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ และอื่นๆ
โครงการนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากเข้าศึกษาต่อที่ ม.เกษตร (หรือคนที่เบื่อกับการอ่านเนื้อหามัธยมปลายแล้ว อยากลองอะไรใหม่ๆ) โดยจะจำกัดให้สมัครได้เฉพาะเด็ก ม.6 ในปีการศึกษาปัจจุบัน

การเรียนของโครงการนี้จะจัดที่ ม.เกษตร วิทยาเขตบางเขน ซึ่งจะมีให้ลงได้ 4 วิชา คือคณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา วิชาละ 4,000 บาท(แพงอ่ะ แต่พี่ว่าคุ้มนะ55555) โดยจะเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ในช่วงเทอมแรกของ ม.6 มีระบบเช็คชื่อเข้าเรียนด้วยบาร์โค้ดที่จะติดที่บัตรปชชหรือบัตรนักเรียน(เขากำหนดเวลาเรียนขั้นต่ำ 80% ถึงจะมีสิทธ์สอบ) และอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเป็นผู้สอน(อาจารย์ใจดี ถามได้ทุกคน55555) ส่วนการสอบจะแล้วแต่วิชา จะไม่ค่อยจัดตรงกัน

พี่จะรีวิวที่ลงเรียนไปสามวิชานะ

คณิตศาสตร์ [คณิตศาสตร์สำหรับวิศวกรรม 1 หรือ แคลคูลัส 1(ฉบับเด็กวิศวะ)] วิชานี้มีคนสอนสลับกัน 3 คน
น้องจะเจอตั้งแต่ลิมิตที่เราเรียนกันในมัธยม แต่จะแอดวานซ์มากขึ้น การหาอนุพันธ์(ดิฟ)จะเริ่มยากขึ้น น้องจะไม่ได้เห็นแค่ฟังก์ชั่นพหุนามใสใสธรรมดาหม่ามี้อีกต่อไป มันจะเซย์ไฮเราด้วยฟังก์ชั่นนรกทั้งหลาย ตั้งแต่ expo ยันตรีโกณ น้องจะได้เรียนกฎลูกโซ่หลายชั้น การเขียนกราฟจากฟังก์ชั่น การหาค่าเชิงอนุพันธ์ และระบบพิกัดเชิงขั้ว แล้วก็สอบมิดเทอม โดยวิชานี้อาจารย์จะมีโจทย์ทบทวนก่อนสอบมาแจกให้ตั้งแต่บทแรก
การสอบจะเป็นกระดาษ A4 ขาวโล่งๆประมาณสิบกว่าหน้า มีโจทย์สั้นๆให้หน้าละข้อ ที่เหลือจะเขียนอะไรไปก็ได้
เนื้อหาที่กล่าวข้างต้น หากน้องตั้งใจจะเก็บคะแนน ควรรีบเก็บส่วนนี้ เพราะมันตายตัว ใช้สูตรเป็น ไม่ประมาทก็ทำได้สบาย ยังไม่ยากมากถ้าเทียบกับนรกขุมต่อไปที่กำลังจะตามมา ทายซิว่าคืออะไร?
มันคือการหาปริพันธ์(อินทิเกรต)ครับน้อง! ซึ่งน้องจะได้เคลียร์เรื่องที่ค้างคาในมัธยมว่าทำไมเราได้เรียนแค่อินทิเกรตพหุนาม ซึ่งถ้าเราเจอฟังก์ชั่นหารกันหรือฟังก์ชั่นอื่นๆก็ไปต่อไม่ได้แล้ว แต่ในแคล1 น้องจะได้พบกับนรกของการอินทิเกรต ได้แก่เทคนิคต่างๆในการหาปริพันธ์ ตั้งแต่การแทน u เทคนิคbypart และอื่นๆอีกมากมาย ถ้าน้องทิ้งคะแนนช่วงแรก ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ อินทิเกรต(สำหรับพี่)เป็นสิ่งที่คาดเดายาก ต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์และไอคิวที่มีในการมองว่าเราควรใช้เทคนิคอะไรในการอินทิเกรตให้ออก และจบด้วยการอินทิเกรตหาพื้นที่ใต้กราฟและปริมาตรจากการหมุนกราฟรอบแกนต่างๆ(ยากเฉี้ยๆ) หลังจากเจออินทิเกรตแบบปกติไปแล้ว(ที่ผ่านมายังเรียกว่าปกติเรอะ!55555) น้องจะเจอปริพันธ์ไม่ตรงแบบ ซึ่งเราต้องมานั่งระวังว่าฟังก์ชันที่ให้มามันอินทิเกรตได้ไม่ต่อเนื่อง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะ...ยังๆ ยังไม่หมดครับ น้องจะเจออีกเรื่องปิดท้ายคือลำดับและอนุกรมอนันต์ จบด้วยการอุปนัยเชิงคณิตศาสตร์ อย่าหวังว่าลำดับอนุกรมอนันต์จะง่ายๆคิกขุอาโนเนะแบบมัธยม น้องจะได้เรียนอนุกรมชนิดต่างๆและการทดสอบ ซึ่งมันก็ต้องใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาเยอะพอๆกับการอินทิเกรตนั่นแหละ ถ้ามองไม่ออกก็เดี้ยง ส่วนการอุปนัยก็เบาๆพอไหว แล้วเราก็จะสอบไฟนอลเป็นอันจบสิ้นพิธี
ปล.ถึงจะยากแต่อาจารย์สอนดีนะ มีโหมดเต่า สอนตั้งแต่พื้นฐาน ไม่ต้องเรียนพิเศษมาก่อนก็เข้าใจได้

เคมี [เคมีทั่วไป 1; General Chemistry I] วิชานี้มีอาจารย์สอน 2 คน
อาจารย์คนแรก:เปิดเรื่องด้วยโครงสร้างอะตอม พันธะเคมี การเขียนสูตรและเรียกชื่อ พาร์ทนี้สิ่งที่เราจะได้เรียนเพิ่มเติมจากมัธยมคือการหาความยาวคลื่นเดอบรอย ทฤษฎี Valence bond และ Molecular orbital
แล้วเราก็จะสอบครั้งแรก เป็นข้อสอบเขียนทั้งหมดคล้ายคณิต แต่ส่วนใหญ่ก็คือเติมคำอ่ะแหละ ไม่ยากมากเท่าไหร่ พาร์ทต่อไปคือการดุลสมการ(คล้ายๆมัธยม) ปริมาณสารสัมพันธ์(คล้ายมัธยม) แก๊ส ของแข็ง(รูปทรงของแข็งแบบต่างๆ บลาๆๆ) สารละลาย(เช่นการกลั่น ความเข้มข้นสารละลาย ฯ) โดยเรื่องแก๊ส ของแข็ง สารละลายจะแอดวานซ์กว่ามัธยม แต่ก็ไม่ยากมากครับ เก็บส่วนนี้ให้ดี เพราะหลังสอบเรากำลังจะเข้าสู่เนื้อหาที่มันนรกกว่าเดิม พอสอบอีกรอบเสร็จก็เป็นอันจบครึ่งแรกของอาจารย์คนแรกครับ
อาจารย์คนที่สอง:(จะเรียนกับอาจารย์คนนี้ระวังอย่าใส่เสื้อสีเด่นนะครับ อาจโดนเรียกตอบเอาได้ 55555)
เริ่มด้วยของเหลว(ความหนืด ไรงี้) เบาๆอยู่ครับ จะเริ่มยากที่อุณหพลศาสตร์(Thermodynamic) น้องจะได้เรียนกฎของอุณหพลศาสตร์ทั้ง 3 ข้อครับ ซึ่งจะมีสูตรต่างๆหลั่งไหลเข้ามา ข้อระวังคือ หน่วยครับ ไม่งั้นเลขเน่านะบอกเลย 55555 ต่อด้วยจลนพลศาสตร์ อันนี้ก็หน่วงๆพอๆกับเรื่องก่อนหน้าเลย โดยทั้งอุณหพลศาสตร์และจลนพลศาสตร์จะเอามาใช้พิจารณาการเกิดปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดครับ ต่อด้วยสมดุลเคมี(คล้ายๆมัธยม) และเคมีไฟฟ้า(นรกกว่ามัธยมครับ มีสูตรอีกเยอะให้เรียน เตรียมใจไว้55555) แล้วก็สอ.. ไม่ครับ อาจารย์คนนี้ไม่แบ่งสอบครับ ท่านจะสอบทีเดียวตอนท้าย ต่อด้วยธาตุ representative และทรานซิชัน อันนี้จะมีรายละเอียดยิบย่อยครับ เยอะครับบอกเลย จบที่สมดุลไอออน ซึ่งเราจะพิจารณาสารพวกที่มัธยมบอกว่าตกตะกอนครับ เราจะมาดูพวก Ksp ไรงี้ บอกเลยว่าคำนวณมันส์มาก ถ้าจำไม่ผิดพี่เคยเห็นเรื่องนี้ใน PAT-2 รอบตุลา59 ข้อนึงด้วยอ่ะ 55555(หรือโรงเรียนพี่ไม่ได้สอนก็ไม่รู้) มีกรดเบสด้วยนะ แต่พอๆกับมัธยมแหละ แล้วก็สอบ ครึ่งหลังต้องอ่านเตรียมแต่เนิ่นๆนะครับ ไม่งั้นไม่ทัน(พี่เหลือชีทเรื่องสุดท้ายอ่านไม่ทัน TT เพิ่งเคยอ่านไม่ทันครั้งแรก เฟลมาก) ตอนสอบก็เหมือนกัน ของอาจารย์คนนี้ต้องเขียนเยอะมากกกกกก ถ้าไม่รีบไม่ทันอ่ะ(พี่ก็ไม่ทันมาแล้ว555 กลัวเขียนไม่ละเอียดเดี๋ยวอาจารย์ไม่ให้คะแนน) ก็เป็นอันจบ

ชีววิทยา [ชีววิทยาทั่วไป; General Biology] วิชานี้อาจารย์สอนหลายคนมาก แล้วแต่หัวข้อ
มาถึงวิชาสุดท้ายละ พี่ไม่ได้ลงฟิสิกส์นะ กลัวร่างพัง 55555 แต่ละคณะจะมีเกณฑ์รับอ่ะ ส่วนมากให้เลือกสองวิชาแล้วดูเกรด แต่พี่ดันลงสามเอง เกือบพัง555
ปีนี้เขาเอาเรื่องกำเนิดชีวิตและวิวัฒนาการมาต้อนรับเด็กๆเป็นเรื่องแรก บอกเลยว่าเนื้อหาเยอะมาก มันหน่วงๆ พอเรียนจบก็มึนมาก แต่อาทิตย์ถัดๆมาสบายๆอยู่นะ ไม่หนักเหมือนอาทิตย์แรก เรียนพวกเซลล์ การลำเลียง Cell cycle Enzyme แล้วก็สอบรอบแรก ชิวอยู่ครับ
หลังสอบก็จะเจอ Cellular respiration Genetics Photosynthesis Ecology แล้วก็สอบอีกครับ
สุดท้ายจะเรียนระบบประสาท หายใจ หมุนเวียนสาร การสืบพันธุ์ การเจริญเติบโต ห้าเรื่องนี้สนุกนะ พี่ชอบ โดยเฉพาะการเจริญฯ มันฟินดีตรงที่เรารู้ว่าหัวใจเริ่มเต้นครั้งแรกตอนไหนไรงี้ (หรือเราฟินคนเดียวหว่า555) ต่อด้วยฮอร์โมน มีทั้งของคน สัตว์อื่น แล้วก็พืช จบที่ความหลากหลาย ก็พวกไฟลัมอะไรพวกนี้แหละ แล้วก็สอบ อ้อ การสอบวิชานี้จะเป็นปรนัย(ข้อกา)ทั้งหมดครับ
ปล.บทที่คล้ายมัธยมก็จะเรียนยิบย่อยลงไป เช่นชนิดเอนไซม์(Lyase Ligase Transferase ฯ) ขั้นตอนไกลโคไลซิสแบบละเอียด รูปแบบความสัมพันธ์ต่างๆในระบบนิเวศไรงี้

ส่งท้าย
คะแนนจะประกาศหลังสอบสัก 2-3 อาทิตย์นะครับ และคนที่จัดการไม่ยอมให้เราถ่ายใบคะแนน(ไม่รู้ทำไม)
ส่วนการสอบรอบสุดท้ายของทุกวิชาจะโหดตรงที่มันสอบพร้อมกันหมด ซึ่งพี่พบกับฟีลลิ่งอ่านไม่ทันเป็นครั้งแรกครับ พวกเนื้อหาเรื่องท้ายๆ หรือเรื่องที่ไม่ออกสอบมากคือเทอ่ะ 55555
พอคะแนนสอบแต่ละรอบออกก็จะมีเด็กหายไปเรื่อยๆ วันท้ายๆห้องเรียนจะค่อนข้างโล่งครับ
อย่ากลัวไปน้อง ถ้าเราตั้งใจก็ทำได้อยู่แล้ว พี่ยังได้ A ทั้งสามวิชาเลย
พี่ว่าคุ้มนะกับการลงเรียน โดยเฉพาะคนที่อยากเข้า ม.เกษตร เราสัมภาษณ์/ได้ที่เรียนตั้งแต่ช่วงพฤศจิแล้วอ่ะ 55555 แล้วก็ชิวได้ตอนปีแรกระหว่างที่เพื่อนนั่งเรียนกัน เพราะเราเทียบโอนผลการเรียนได้ หึๆ
ปล.3 เมษา นี้จะเปิดรับรุ่นที่ 12 แล้วนะ สนใจสมัครเลยยย
ปล2.พี่ไม่ได้เป็นนายหน้า แต่ถ้ามหาวิทยาลัยมาเห็นขอค่าโฆษณาด้วยก็ดีครับ (ล้อเล่นครับ 55555)

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

dogcatku62 4 เม.ย. 61 เวลา 01:41 น. 3

พี่ครับ ถ้าจำนวนเกิน100คน ต่อละวิชา เขาจะจัดการยังไงครับ #ผมกลัวจ่ายเงินไปแล้วไม่ได้เรียน

0
Hiab W 16 เม.ย. 62 เวลา 13:35 น. 4-1

ไม่ได้เทนะ เพราะตอนนั้นพี่ก็อยากลองสอบตรงที่อื่นๆอ่า

0
แงแง 30 ก.ค. 62 เวลา 19:20 น. 5

ขอโทษนะคะ พอจะมีช่องทางติดต่อให้สอบถามเพิ่มเติมมั้ยคะ พอดีลงเรียนไปรุ่นที่14ค่ะ

1