Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าอักษรจุฬาฯ (เอกศิลปะการแสดง&เอกปรัชญา)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า สวัสดีทุกคนที่มาอ่านกระทู้และพี่ๆอักษรศาสตร์จุฬาฯนะคะ 

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า จขกท.กำลังจะขึ้นม.5 แล้วรู้ตัวแบบ100% แล้วว่าอยากเข้าคณะนี้มากๆ (อันที่จริงก็รู้ตัวมานานเป็นปีแล้วแต่ยังไม่ชัวร์55555) 

อยากถามพี่ๆหลายอย่างเลยแต่ทั้งหมดนี้จะรวบรวมหัวข้อที่จะถามไว้คร่าวๆนะคะ 

1.วิธีการเตรียมตัวของพี่ๆเป็นยังไงบ้างคะ จัดเวลาอ่านนส.ตอนม.ปลายยังไง อ่านนส.แบบไหน เล่มไหนถึงสรุปเนื้อหาดี อยากรู้ของพี่ๆหลายคนเลยค่ะ เพราะตอนนี้ยังไม่ค่อยรู้ระดับอิ้งของตัวเองสักเท่าไหร่ ขอเนื้อหาไทยกับสังคมด้วยนะคะ หนังสือเล่มไหนอยากแนะนำน้องบอกโลดดด น้องพร้อมเปย์;-; 

2.มีคนบอกว่า อักษรจุฬาฯส่วนมากคือเด็กเตรียม (อันนี้คือเข้าใจเพราะพวกพี่ที่จบจากเตรียมคือเจ๋งจริงๆ) เลยอยากถามพี่ที่เตรียมว่ามีทริคการจำแบบแปลกๆแล้วทำให้จำเนื้อหาได้มั้ยคะ มาแชร์กันเต๊อะ ถามพี่ที่ไม่ได้มาจากเตรียมด้วยนะคะว่า "พวกพี่ใช้อาวุธฝ่าขวากหนามอุปสรรคออกมาได้เยี่ยงไร แล้วอาวุธนั้นคือสิ่งใด" ละเอียดได้ยิ่งดีเลยค่า~~ 

3.ตามหัวข้อกระทู้เลยเจ้าค่า คือตอนนี้น้องสับสน ถึงมันจะยังไม่ถึงเวลาเพราะต้องเข้าไปรั้วจุฬาฯให้ได้ก่อน แต่น้องก็อยากเตรียมใจ เอ๊ย! เตรียมตัวไว้ก่อนเจ้าค่ะ กันไว้ดีกว่าพัง เอ๊ย! ดีกว่าแก้55555 

คือนิสัยส่วนตัวเป็นคนคิดมากและอินกับหนังค่ะ(ที่จริงก็อินกับทุกเรื่องในชีวิต) ชนิดที่ว่าชอบคิดว่าตัวเองเป็นตัวเอกของเรื่องแล้วก็มาแสดงในห้องน้ำบ่อยๆ ถถถ คนอะไรบ้าได้ขนาดนี้ ชอบคิดว่าถ้าเราเป็นตัวเอกของเรื่องจะเป็นยังไง การแสดงสีหน้าที่ซับซ้อนแบบหลายๆชั้นจนคาดเดาอารมณ์ไม่ถูก จะมีมุมมองที่ต่างไปหรือเปล่า ส่วนใหญ่ชอบหนังฝรั่งค่ะ ชอบแบบดูได้ทุกเรื่องขอแค่อย่าเป็นหนังผีก็พอค่ะ ชอบกว่าหนังไทยเพราะพระเอกกับนางเอกขี้เหร่แค่ไหนถ้าแสดงดีก็เป็นได้ เนื้อหาโคตรเน้นความจริง มีคำพูดไว้เตือนใจบ่อยๆ สะท้อนสังคม ไม่สิ บางเรื่องก็สะท้อนทั้งโลก5555 แต่ในทางกลับกันก็ชอบค้นหาความจริงค่ะ ชอบเรียนรู้ความรู้สึกนึกคิดของคนรอบข้าง เรียนรู้ว่าถ้าทำตัวแบบนี้จะสื่อถึงอะไรและเค้ามีเป้าหมายอะไร หาความจริงเกี่ยวกับจิตใจเช่น ความรักที่บริสุทธิ์คืออะไร การที่คนเราเป็นแบบนี้ๆ เกิดจากปัจจัยใด ชอบคิดคำคมให้ตัวเองบ่อยๆ ถ้าเป็นเหมือนนางเอกใน LUCY ได้ก็อยากเป็นค่ะ5555 ขอโทษนะคะถ้านิสัยของน้องไม่ตรงกับทั้งสองคณะเพราะน้องไม่รู้ว่าควรเรียนแบบไหนดี แต่ถ้าถามใจก็มีสองคณะนี้แหละค่ะที่อยากเข้า เพราะรัก+ชอบ ด้วย

อยากรู้ประสบการณ์ของพี่ๆในเอกนี้ว่า เรียนอะไรบ้าง จุดที่คิดว่าสุดๆของเอกคืออะไร ความยากง่ายของการได้เกรดAมาครอบครอง สิ่งที่ประทับใจมากที่สุด จบมาแล้วมีอะไรในชีวิตที่เปลี่ยนแปลงบ้าง (ยกตัวอย่างให้น้องก็ได้ค่ะ เช่น ดูหนังแล้วจะดูแบบชาวบ้านไม่ได้ ต้องคิดลึก คิดหนัก แล้วเดาตอนจบได้เอง หรือดูเชอร์ล็อคแล้วคิดตามได้ทันทีทันใด อะไรอย่างนี้อะค่ะ555) คำถามสุดท้าย ทำงานอะไรได้บ้างคะ (คำถามอาจจะกว้างไปแต่น้องก็ไม่รู้ว่าจะถามยังไงให้มันแคบลง ฮือออ ;-;)

คำถามก็มีแค่นี้แหละเจ้าค่า ไม่มากไม่น้อยแต่สำคัญสุด5555 ขอบคุณพี่ๆที่มาตอบกระทู้ล่วงหน้านะคะ
ปล.พี่เอกอื่นก็มาตอบกระทู้น้องได้น้า อยากเรียนรู้555

อย่าหาว่าแจกไลน์เล่นเลยนะคะ น้องไม่สวยไม่รวยและเป็นติ่ง;-; ผู้ใดอยากคุยกับน้องทักมาได้เสมอนะคะ หรือทิ้งไอดีหรือทวีตเตอร์ไว้ก็ได้ค่า เดี๋ยวน้องทักไปปปป

LINE:chacshop

Twitter:@yoongiiborn

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

_Victorika_rika_ 23 เม.ย. 60 เวลา 09:50 น. 1

สวัสดีค่า พี่อยู่อักษร จุฬานะ ขอตอบเพราะไม่ค่อยเห็นคนเข้าเอกนี้ 5555555


1. อยากถามก่อนอ่ะค่ะว่าน้องอยู่สายอะไร มีภาษาที่สามมั้ยเอ่ย?


คือตอนพี่สอบเข้านะ มันต้องสอบ pat7+9สามัญไทย สังคม อังกฤษ อย่างละ 25% ส่วนปีน้องพี่ไม่แน่ใจว่าระบบจะเปลี่ยนมั้ย เอาเป็นว่าคอยตามข่าวเรื่อยๆแล้วกัน


แต่คิดว่าไทย อังกฤษ สังคม คงต้องสอบทุกปี งั้นขอพูดถึง 3 ตัวนี้ก่อน


ไทย - พี่ลงเรียนพิเศษอาจารย์ปิงค่ะ คิดว่าสอนดีพอควร และเนื้อหาก็ครบ แต่ถ้าอาจารย์ที่โรงเรียนสอนโอเคแล้วก็ไม่ต้องเรียนหรอก เพราะมันไม่จำเป็นเลยจริงๆ ข้อสอบไทย9สามัญจะเน้นการคิดวิเคราะห์ จับใจความจากเนื้อเรื่องค่อนข้างมาก คำแนะนำคือไปหาปริ้นข้อสอบปีก่อนๆตามเน็ตมาฝึกทำ (และหาเฉลยที่ไว้ใจได้ด้วยนะ เพราะส่วนใหญ่มันมั่ว) ถ้าเกิดว่ามันมีหนังสือรวมข้อสอบก็ซื้อมาฝึกทำก็ได้ (ตอนพี่ไม่มี ตอนนี้ไม่รู้มีมั้ย) ค่อยๆคิด ฝึกไปเรื่อยๆจะจับทางข้อสอบได้เองค่ะ ไม่จำเป็นต้องจำเนื้อหาที่เรียนมามากนัก เพราะมันแทบไม่ออก ใช้ทักษะล้วนๆ //ซึ่งพี่คิดว่าเด็กที่จะมาสายนี้ส่วนใหญ่ทักษะนี้ค่อนข้างดีนะ น่าจะฟันคะแนนง่ายสุด


สังคม - มันครอบจักรวาลอ่ะ........หนังสือกระทรวงมีเท่าไหร่มันก็ออกเท่านั้นแหละ หนังสือแนะนำ พี่แนะนำสรุป O-net สังคม ม.ปลาย ที่มันเป็นสี่สีทั้งเล่ม (จำคนเขียนไม่ได้ละ) เพราะเนื้อหาครอบคลุม หรือไม่ก็หนังสือ อ.ชัย เพราะทำสรุปออกมาได้อ่านรู้เรื่อง นอกจากนี้ตอนนั้นพี่ก็เรียน อ.ปิง หรือถ้าเอาแบบฮาร์ดคอร์จริงๆ น้องก็ไปอ่านทุกเล่มของกระทรวงให้ครบเถอะ คำแนะนำข้อเดียวคือจำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (แต่พอสอบติดแล้วก็เขวี้ยงหนังสือพวกนี้ทิ้งไปได้เลย เพราะมันไม่จำเป็นแล้ว เรียนมหาลัยก็ต้องรีเซ็ทใหม่ทั้งหมดอยู่ดี เพราะที่ผ่านมามันผิด)


อังกฤษ - พี่เรียนพิเศษเลยให้คำแนะนอะไรไม่ได้ ก็หาโจทย์มาทำเยอะๆแล้วกัน ระดับอิ้งนี่น้องวัดได้นะ มันจะมีพวกวัดระดับของ CEFR อยู่ โดยปกติเด็ก ม.ปลาย ก็จะอยู่ระดับ 3-4 กันนะ แต่ไม่ต้องกังวลกับมันมากหรอก เพราะเวลาเข้ามา คะแนนมันเฉลี่ยๆกันมาหลายวิชา บางคนอังกฤษดีเลิศ บางคนอังกฤษดิ่งลงเหวก็มี แล้วแต่ว่าเอาคะแนนอะไรดึง


ส่วนเวลาอ่านหนังสือเหรอ........เท่าที่จำได้ พี่มีเวลาเตรียมตัวแค่ตั้งแต่ปิดเทอมขึ้น ม.6 แต่ด้วยปัญหาหลายๆอย่างทำให้ไม่ค่อยเตรียมตัวมีประสิทธิภาพอะไรนักค่ะ หลักๆก็ไปเรียนพิเศษ ทำการบ้านให้ครบให้หมด วิชาเรียนตอนม.6 ส่วนใหญ่พี่โดดเพราะมันเป็นสายวิทย์ แล้วเอาเวลามานั่งทำข้อสอบ อ่านหนังสือ วันๆนึงก็จดตารางไว้ว่าวันนี้จะทำข้อสอบวิชาอะไร กี่ชุด นอนห้าทุ่ม แล้วก็ตื่นตี3-4มาอ่านหนังสือทุกวัน ยกเว้นเสาร์อาทิตย์ไว้พักผ่อน (แต่ก็ฟุบหลับบ่อยนะ 55555) //แต่คือตอนนั้นพี่ไม่ได้อ่านหนังสือสอบเข้าแค่อักษร แต่มีปัญหาคณะอื่นๆติดพันมาด้วย ตารางเลยดูหนัก ถ้าอักษรอย่างเดียวก็ไม่น่าหนักมาก หรือถ้าหนักขนาดนี้นี่คะแนนพุ่งแน่นอน 55555. ส่วนภาษาที่สามไม่ขอพูดถึงละกัน เวลาเตรียมตัวน้อยเลยเละตุ้มเปะมากๆ


คำแนะนำในการอ่านหนังสือคือจัดตารางให้ดี ไม่หนักไม่เบาเกินไป และทำตามตารางให้ได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ มาเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน


2.พี่ไม่ได้จบเตรียมค่ะ แต่อย่างที่บอก คณะนี้เด็กเตรียมเยอะ เพื่อนเตรียมพี่เลยเยอะ ขอเคลมอีกคนว่าทุกคนเก่งมากๆๆๆ แต่เหนือความเก่ง สิ่งที่พวกเขามีคือความขยันค่ะ ขยันทำงาน อ่านหนังสือ ตั้งใจเรียนจนยอมใจจริงๆ


3.พี่ไม่ได้อยู่ 2 เอกนี้อ่ะ แต่วิชาพื้นฐานมันมีของ 2 เอกนี้ พี่จะรีวิวคร่าวๆละกัน


ปริทัศน์ศิลปการละคร - เป็นวิชาที่พี่ชอบมากกกกก เพราะอาจารย์อินดี้ และพี่ชอบเนื้อหาการเรียน ชอบพวกบทละครทั้งหลาย และวรรณกรรมระดับโลกทั้งหลาย หลายๆเรื่องเคยอ่านมาแล้ว พออาจารย์พูดถึงเลยยิ่งฟินมากๆ 55555 แรกๆก็จะเรียนเกี่ยวกับพวกองค์ประกอบ เทคนิคการแสดงละคร กว่าจะเป็นละครได้ต้องผ่านอะไรบ้างๆ บลาๆๆ แล้วก็ประวัติการละคร บทละครดังๆต่างๆ ที่บังคับอ่านเลยคือ Macbeth ของ Shakespeare ฉบับภาษาไทย (ซึ่งเป็นเล่มโปรดพี่เลย อ่านเป็นสิบรอบได้แล้ว เลยยิ่งกรี๊ด) ไปลองหามาอ่านก่อนได้เลยนะ 555555 ข้อสอบวิชานี้ก็ไม่ยากค่ะ เรียนอะไรออกตามนั้นเลย เป็นวิชาฟันเอเทอมแรกเลยล่ะ ส่วนงานก็จะมีให้ไปดูละครฟรี 2 เรื่อง แล้วทำเขียนวิจารณ์ส่ง 2 ฉบับ บางทีก็มีนิทรรศการละครงี้ให้เลือกดูเรื่องไหนก็ได้ด้วย (แต่ปีพี่งดไป) แต่ละครอักษรมันจะไม่ใช่ละครตามตลาดนะ......เรียกว่าละครอินดี้ก็ไม่ผิด เป็นละครแบบที่เข้าไปดูแล้วคง "เอ๊อะ อะไรเนี่ย?" แต่ถ้าดูพร้อมคิดตามทุกๆรายละเอียดของเรื่องแล้วรับรองเด็ดแน่ (ซึ่งน้องน่าจะชอบ) เอาเป็นว่าเรียนเถอะ มันดีมาก เปิดโลกที่น้องไม่รู้ และได้เข้าใจอะไรหลายๆอย่างในชีวิตขึ้นเยอะ


การใช้เหตุผล - วิชาพื้นของปรัชญา ต่างกันไปตามเซค เซคพี่ก็จะเรียนการอ้างเหตุผลในรูปแบบต่างๆ เขียนเวนน์ออยเลอร์ อ้างประพจน์ fallacy การเขียนบทความอ้างเหตุผล การแปลงภาษาธรรมดาเป็นภาษาเหตุผลงี้ พี่รู้สึกว่ามันเป็นวิชาที่คนทั้งประเทศควรเรียน เพราะนอกจากจะฝึกให้มีเหตุผล ยังฝึกกระบวนการคิดทำให้จัดเรียบเรียงความคิดง่ายขึ้นด้วย


//ขอเม้าท์หน่อย 55555 มีครั้งนึงพี่ไปปรึกษาอาจารย์เรื่องบทความอ้างเหตุผล ถามว่าถ้าเกิดเหตุผลที่เราโต้แย้งด้วยมันเป็น fallacy จะทำยังไง อาจารย์ก็ตอบมาว่า "ก็ไม่ทำอะไร ไปหาเหตุผลอื่นมาโต้แทน เพราะ fallacy มันไม่ใช่การอ้างเหตุผล โต้เถียงไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะงั้นไม่จำเป็นต้องไปโต้เถียงกับมัน"

คือพี่สตั๊นมาก 5555555 จากนั้นก็มาเริ่มคิด เออ ก็จริงเนอะ แล้วเลยเอาใช้ในชีวิตประจำวัน คือเวลาโต้เถียงกับคน ถ้าเขาแถสีข้างถลอก หรือพูดอะไรที่มัน fallacy ฟังไม่ขึ้น พี่ก็จะนิ่งๆเฉยๆไป เพราะรู้ว่าเถียงไปไม่มีประโยชน์........ เรียกได้ว่าวิชานี้สอนแนวการใช้ชีวิตไปด้วยในตัวแฮะ


ปรัชญาทั่วไป - อันนี้ก็พื้นฐานปรัชญาอีกตัว จะมีให้เลือกเรียนระหว่างศาสนากับปรัชญา (จริงๆพี่อยากเรียนศาสนา แต่ชวดไป....แต่ไม่เป็นไร ปรัชญาก็สนุกดี) แนวการเรียนก็แล้วแต่เซคเหมือนกัน อย่างเซคพี่ก็จะมีหนังสือภาษาอังกฤษเล่มนึงให้อ่าน จากนั้นก็มานั่งคุยกันเกี่ยวกับหนังสือนั้น ไล่ตาม Timeline เรื่อยๆ ตั้งแต่ยุค Stoic จนถึง Nietszche เป็นวิชาที่จดน้อย (บางทีจดไปก็ไม่รู้เรื่อง) แต่คิดมากกกกกกกกกกก บางทีก็ควรพกยาแก้ปวดไป เพราะหลังเรียนเสร็จทีไรเหมือนโลกหมุนทุกที มันเหมือนกับเราต้องทำความเข้าใจความคิดของคนที่.....จะว่าไงดีล่ะ ไม่เหมือนคนทั่วไปอ่ะ และหลายคนมากๆ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยากมากเลยนะ บางทีเราก็ตีความออกมาไม่เหมือนคนอื่น เรียกได้ว่าต้องมีการพูดคุยถกเถียงกันประจำ แม้กับตัวอาจารย์เองก็ยังชอบถาม "คุณคิดว่าไง?" และเป็นคำถามที่ปลายเปิดมากๆ อาจารย์จะไม่บอกว่าอะไรผิดอะไรถูก แต่ให้ไตร่ตรองตามมุมมองนักปรัชญาแต่ละคนเอง ........เป็นวิชาที่เดาทางไม่ถูก และยากมากๆเลยแหละ แต่คนที่ชอบก็ชอบเลยแหละ


เอาตามความเห็นพี่ น้องดูจะเอนเอียงไปทางละครมากกว่า แต่ก็ไม่แน่ ต้องลองมาเรียนดู ปี1เขาจะให้เรียนพื้นฐานทุกสาขาเพื่อให้เรารู้ว่าเหมาะกับสายไหน เพราะงั้นมาเรียนก็จะคิดได้เอง (แต่บอกไว้ก่อนว่าเอกละครเหนื่อยมาก งานหนักมาก ซ้อม เขียนบท ช่วยงานแสดง บลาๆๆ คือเค้าทำละครกันจริงๆอ่ะ พี่ๆเอกละครแต่ละคนนี่บางคนแทบจะสิงคณะละ ได้นอนกันบ้างมั้ยก็ไม่รู้ โทรมสุดๆ ส่วนเอกปรัชญา ภาระทางสมองน้องจะเยอะ เพราะคิดเยอะ 5555555 ส่วนใหญ่พี่ๆเอกปรัชญามักจะเป็นประเภทที่พูดอะไรแล้วทำให้คนสตั๊น และเอากลับไปขบคิดอ่ะ พี่โคตรนับถือ 2 เอกนี้เลย ยอมแล้ววว)


ส่วนงานนี่.....คำถามยอดฮิตเลย 55555 สายงานกว้างมากค่ะ ทำอะไรก็ได้ที่ใช้ทักษะส่วนบุคคล จะทำละคร วงการบันเทิง งานบริษัท เลขา อาจารย์ นักการทูต ไปเปิดธุรกิจส่วนตัว ยันไปเป็นแอร์โฮสเตส คือมันกว้างจริงๆ ตอบไม่ถูกเหมือนกัน (ซึ่งเป็นงี้ทุกเอก แต่เอกละครคงจะชัดกว่าหน่อยตรงที่มันมีสายงานด้านละครล่ะมั้ง)


พล่ามมายาวมาก แต่ไม่รู้จะตอบคำถามน้องได้มั้ยนะ แหะๆ



มีอะไรเพิ่มเติมก็สอบถามพี่ได้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ ไลน์ victorikas

0
เกย์อักษร เอกปรัชญา 7 พ.ค. 60 เวลา 05:13 น. 2

คห. 1 เป็นสาวอักษรมาตอบเองเลย ผมอ่านที่ คห.1 เขียนแล้วปลื้มมากๆ ชอบมากๆ 555+ ใช่เลยวิชาการให้เหตุผลพื้นฐานอ่ะ มันควรเป็นวิชาที่ทุกคนในสังคมควรจะได้เรียนนะ

ในฐานะพี่เรียนวรรณคดีอังกฤษมานะ แล้วกำลังมีแพลนว่าจะเรียนต่อ ป.โท อักษร ฬ อ่านะหรือไม่แน่บางทีพี่อาจจะไปเรียนปรัชญาที่มหาวิทยาลัยในฝรั่งเศส แต่ตอนนี้กำลังเก็บตังกับประสบการณ์อยู่ และก็กำลังหาอ่านปรัชญาเอาเองไปเรื่อยๆ ขอให้ความเห็นในส่วนของวิชาปรัชญานะ....

สามารถอ่านได้ในกระทู้นี้นะครับ:

https://www.dek-d.com/board/view/3739554/


0