Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่ได้เรียนม.ปลายวิทย์คณิต ทำไมเรียนหมอและจบหมอทำงานหมอได้ ใครรู้บอกทีครับ (กสพท. คือ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เกริ่นนำก่อน เนื้อหาของคำถามอยู่ในประโยคสนทนาข้างล่างนี้ที่ผมนำมาจาก facebook ของผมโดยผมเป็นรักร่วมเพศชื่อเติ้ลส่วนแฟนผมชื่อซันและได้คุยประโยคต่อไปนี้กันจนได้เกิดคำถามสงสัยและนำมาตั้งกระทู้ในพันทิปให้ทุกคนช่วยกันต่อขอบคุณนะครับ



ผมขอถามคนที่รู้เรื่องจริงๆ หน่อยนะครับ คือคนที่ไม่ได้เรียนมอปลายแผนวิทย์คณิต สามารถสอบเรียนแพทย์ได้ด้วยหรอเพราะวันนี้ผมได้มีคำถามคำถามนึงไปถามซันว่า

คิดไงเป็นหมอ



ซันบอก ไม่เคยคิดเป็นหมอเลย



อ่าวแล้วทำไมมาเป็น



ก็คือตอนมอปลาย ซันไม่ได้เรียนวิทย์คณิตไงเลยไม่มีความคิดที่จะเป็นหมอเลยแต่พอเรียนจบมาแล้วเลยลองไปสอบหมอที่กสพท. ดู แล้วสอบผ่านก็เลยได้เรียน จนจบมาก็เป็นหมอนี่ละ



พอผมได้ฟังผมอึ้งเลยนะ ชิบหายล่ะสิครับ ยังไงกันเนี่ย คนรักของผมซัน สุริยา ไม่ได้เรียนมอปลายแผนวิทย์คณิตแต่เปนหมอเปนได้ไงอ่ะ งง ผมก็เลยถามกลับ "ไม่ได้เรียนแผนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์แล้วจบหมอได้ไง"



"ซันเรียนแพทย์จาก กสพท.ครับเติ้ล"



นี่แหละครับ อะไรคือ กสพท. และเกี่ยวอะไรกับหมอ และทำไม ซันสอบเรียนแพทย์ทั้งที่จบม.ปลายสายศิลป์มาได้ ตอบด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 17 เม.ย. 60 เวลา 17:00 น. 1

เรื่องเพื่อนคุณสอบได้ยังไงผมไม่ทราบนะครับ แต่...ม.ปลายไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างครับ และม.ปลายไทยก็ไม่ได้สะท้อนว่าใครเรียนอะไรได้ไม่ได้เลยด้วย เข้ามหาลัยไปที่เรียนตอนม.ปลายก็โละเรียบ ปูพื้นใหม่หมด หรือก็คือ...ถ้าเขาสามารถสอบเข้าและเรียนจบมาได้ มันไม่สำคัญหรอกว่าม.ปลายเค้าจะเรียนสายไหนมา

0
ัมยเด 17 เม.ย. 60 เวลา 17:04 น. 2

มปลาย สายอื่นสามารถสอบหมอมีมาได้ซักพักแล้ว แต่ไม่รู้ว่านานขนาดไหน คือถึงคุณเรียนสายอื่นมาแต่สามารถสอบเเข่งขัน เลข ฟิสิก เคมี ชีวะ อังกริด กับคนอีก2-3หมื่นคนมาได้ ก้ต้องแปลว่าแฟนคุณมีความรู้ในวิชานั้นๆมากกว่าเด็กวิทย์อีกเป็นหมื่นคน ระบบสอบ กสพท จึงให้โอกาสสอบเข้าคณะแพทย์ไม่ใช่แค่สายศิลป์แต่เด็ก กศน หรือสอบเทียบวุฒิ ม6 สามารถมาร่วมสอบได้หมด ส่วน กสพท คืออะไร มันคือการสอบตรงของคณะแพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวแพทย์ คือ แพทย์และสัตวะสายไหนก้สอบได้ แต่อีก2คณะยังบังคับสายวิทย์เท่านั้นอยู่ โดยใช้ข้อสอบ7วิชาจาก9วิชาสามัญ คิดเป็น70% และข้อสอบความถนัดแพทย์อีก30% ส่วนใหญ่ผู้ที่สอบติดจะได้คะแนนรวม 60+++


ปล.ปีนี้มีทั้งผู้จบศิลป์คำนวณ และศิลป์ฝรั่งเศสติดหมอ

0