Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำหนังสือเตรียมสอบ เพื่อ #dek61 #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การเลือกหนังสือเรียนมาอ่านหรือว่าทำโจทย์ ถือว่ามีความสำคัญมาก ถ้าเจอหนังสือดี มีคุณภาพก็โชคดีไป แต่ถ้าดันไปอ่านหนังสือที่ไหนก็ไม่รู้ มีแต่น้ำ ไม่มีเนื้อ อ่านให้ตาย น้องก็ไม่เข้าใจและทำโจทย์ไม่ได้ค่ะ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำหนังสือที่เราใช้อ่านเอนท์เข้ามหาวิทยาลัย

ภาษาอังกฤษ

1. อ่านขาด ภาษาอังกฤษ!

เล่มนี้เราชอบที่สุดเลย จะเป็นแบบฝึกหัดให้ทำ มีทุกพาร์ททั้ง Vocab, Reading Comprehension, Error Identification, Idiom ชอบมากๆ เล่มนี้ที่เด่นเลยคือเฉลยค่ะ ทำดีมาก ไม่ได้เฉลยแค่ ก. ข. ค. ง. แต่บอกเหตุผลอย่างละเอียดเลยว่าทำไมถึงตอบข้อนี้ ทำไม่ได้ตอบข้อนั้น เนื่องจากหนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักเรียนทุนคิง เพราะฉะนั้นคุณภาพคับเล่มมากค่ะ แต่ vocab ของเล่มนี้จะยากมาก ถ้าสอบแค่ GAT อาจจะยากเกินไปค่ะ

2. จับตาย! วายร้าย GAT&Admission : Grammar

เล่มนี้แกรมม่าเน้นๆ ค่ะ มีทุกเรื่อง เรียกได้ว่าเล่มนี้เล่มเดียว (เรื่องแกรมม่า) อยู่ค่ะ แกรมม่าแน่นๆ มีตัวอย่างประโยคยกให้เข้าใจง่าย ท้ายบททุกบท ก็จะมีแบบฝึกหัดให้ทำค่ะ เฉลยจะมีแค่ a b c d ไม่ได้มีเฉลยละเอียด แต่เราสามารถกลับไปอ่านตรงตัวเนื้อหา เพื่อหาเหตุผลได้ค่ะ เพราะเนื้อหาทำดีมาก ตัวหนังสืออ่านง่ายค่ะ เพราะมี bullet กรุ๊ปให้เป็นเรืื่องๆ

สำหรับเรา เรื่องแกรมม่า มันไม่ได้จำเป็นต้องทำ error ให้เยอะๆ นะ ถ้าาเกิดทำแต่โจทย์ แต่ไม่อ่านเนื้อหา ทำไปมันก็ย่ำอยู่ที่เดิม สู้เอาเนื้อหาให้แม่นๆ ไปเลยดีกว่า เวลาทำโจทย์ก็จะทำได้เอง

3. จับตาย! วายร้าย GAT&Admission : Conversation

เล่มนี้จะเป็นเรื่องของ conversation มีทั้งเรื่อง dialogue ในชีวิตประจำวัน เรื่อง Idiom สำนวนต่างๆ แล้วก็พวก phrasal verb เจ้าปัญหา เล่มนี้จะมี list idiom ไว้ในเยอะมากๆ ค่ะ ซึ่งความจริง สำหรับการสอบ เราไม่จำเป็นต้องรู้เยอะขนาดนั้นค่ะ น้องแค่ต้องจำพวกที่เจอบ่อยๆ  เช่น Every cloud has a silver lining และอีกหัวข้อที่สำคัญก็คือ ประโยคที่บ่งบอกถึง agree และ disagree เล่มนี้จะมีแบบฝึกหัดให้ทำเยอะมากๆ ค่ะ ไม่ยากจนเกินไป ทำได้เพลินๆ ส่วนตัวเนื้อหาก็จะแทรกอยู่ในเฉลยค่ะ

4. จับตาย! วายร้าย GAT English

เล่มนี้เอาไว้ทำตอนก่อนจะสอบ GAT ค่ะ ข้างในเป็นข้อสอบ มีหลายชุด ระดับความยาก-ง่าย คล้ายกับข้อสอบ GAT จริง คือไม่ยากมากค่ะ แต่ละชุดควรทำให้ได้ไม่ต่ำกว่า 40/60 นะคะ ถ้าได้ต่ำกว่านั้น ต้องกลับไปทวนเนื้อหาใหม่ ก่อนทำชุดต่อไปนะคะ

5. จับตาย! วายร้าย ภาษาอังกฤษ 9 วิชาสามัญ กสพท.

เล่มนี้เพิ่งออกสดๆ ร้อนๆ เลย ออกก่อนเราสอบ 9 วิชาสามัญ 1 สัปดาห์ เนื่องจากว่าเราชอบหนังสือของอาจารย์ทีวีมาก ก็เลยไปสอยมาค่ะ เอาไว้ทำก่อนสอบ ซึ่งข้อสอบก็จะคล้ายกับ 9 วิชาสามัญค่ะ ตัว passage สำหรับ reading ก็จะเป็นเรื่องแนววิทยาศาสตร์ แนวการแพทย์ค่ะ แต่เอาจริงๆ 9 วิชาสามัญสมัยนี้ก็ไม่ได้เน้นไปทางแนวแพทย์มากนะคะ ไม่เหมือนปีแรกๆ (53,54) 

ลักษณะเด่นของ 9 วิชาสามัญคือ Reading เยอะมากๆ ค่ะ น้องต้องอ่านและทำโจทย์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหลายคนมีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ สำหรับเล่มนี้ เวลาทำควรจับเวลาไปด้วยนะคะ อย่าให้เกิน 1 ชั่วโมงครึ่งเป็นอันขาด ทำเสร็จได้ก่อนยิ่งดีค่ะ เพราะพอไปทำข้อสอบจริงๆ มันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้น้องทำข้อสอบได้ช้าลง

6. Vocab-AX : AX-Vocab Series

เล่มนี้ของครูพี่แนนค่ะ ถึงจะชื่อว่า vocab แต่ก็มี reading ด้วยค่ะ เล่มนี้ศัพย์เยอะมากค่ะ แล้วก็มีศัพท์ที่เจอจริงๆ ในห้องสอบด้วย สำหรับใครที่ไม่ชอบนั่งท่องศัพท์ ก็แนะนำเล่มนี้ค่ะ เพราะพอทำโจทย์ไป ศัพท์มันก็จะซึมเข้าไปในสมองเราเอง ทำให้จำได้ค่ะ แถมยังได้ฝึก reading อีกด้วยค่ะ

มันจะมีทั้งพาร์ท gat ข้อสอบโควต้า มช. มข. แล้วก็ SAT สำหรับเรา SAT นี่ยากมาก ศัพท์มันก็จะล้ำไปอีกขึ้นหนึ่ง ใครที่ใช้แค่ gat ก็ข้ามพาร์ท sat ไปก็ได้ค่ะ


สำหรับวิชาอื่นๆ ตามอ่านกันได้ที่ http://wappuccino.blogspot.com/2017/04/dek60-dek61-dek62.html

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น