Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากเด็กโง่ภาษาขั้นวิกฤติ... ฟิตจนได้PATฝรั่งเศส 285

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ทุกๆคน เราชื่อทุเรียน เป็นเด็ก 60

วันนี้ทุเรียนจะมารีวิว บอกเทคนิคและเคล็ดลับทั้งหมดที่ทุเรียนทำเพื่อคว้าคะแนนแพทฝรั่งเศสมาได้285 คะแนนheart

ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่าเพราะอะไรทุเรียนจึงอยากมาเขียนรีวิว??????smiley
ทุกครั้งที่มีการสอบgatpat หรือหลังประกาศคะแนน ทุเรียนจะเห็นข้อความหรือโพสตามสื่อโซเชียลทำนองว่า
นี่คะแนนหรือเศษเลข
นี่ฉันเรียนฝรั่งเศสมาสามปีจริงๆหรอ
สทศออกข้อสอบไม่ดูหัวสมองหนูเลย
#และข้อความทำนองเดียวกันนี้ต่างๆมากมายจนแทบอ่านไม่ไหว

ทุเรียนอยากแชร์ประสบการณ์และเทคนิคต่างๆเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนอื่นๆ และรุ่นน้องๆ ทุเรียนคิดว่าถ้าคนอ่อนภาษามากๆแบบทุเรียนทำได้ (ทุเรียนไม่เคยได้เกรด4 ภาษาอังกฤษเลย) เพื่อนๆหรือน้องๆคนอื่นๆก็ต้องทำได้เช่นกัน

โดยเฉพาะรุ่นน้อง #dek61 ที่จะพบกับการสอบ ระบบใหม่ สอบPat7.1 ได้เพียงรอบเดียวเท่านั้น น้องต้องลงมือทำ และต้องทำทันทีด้วย อนาคตของเราอยู่ที่เราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเองนะคะ

มาเริ่มกันเลย เรามาดูสัดส่วนข้อสอบPatฝรั่งเศส ปีล่าสุดกันก่อน ข้อสอบมีทั้งหมด100ข้อ 300 คะแนน แบ่งเป็น
  • Vocabulaire ศัพท์ 15
  • Grammaire ไวยากรณ์ 27
  • Expression สำนวน3
  • Culture วัฒนธรรม3
  • Prononciation การอ่านออกเสียง 2
  • Communication บทสนทนา 20
  • Text  การอ่านเรื่อง 25
  • Mettre en bon ordre จัดเรียงลำดับเหตุการณ์ 5
จากสัดส่วนข้อสอบนี้ ทุกคนจะเห็นว่าพาร์ทที่ออกมากที่สุดคือพาร์ทแกรมม่านั่นเอง 27ข้อกันเลยทีเดียว***
มาลงรายละเอียดรีวิวเจาะลึกทีละพาร์ทกันเลยจ้า

พาร์ทคำศัพท์
ส่วนตัวทุเรียนจะอาศัยทำโจทย์แล้วค่อยๆจำศัพท์ที่ได้เจอ เทคนิคง่ายๆ(ได้มาจากพี่ติวเตอร์) คือจำศัพท์เป็นกลุ่ม เป็นหมวดหมู่ จำศัพท์ที่เขียนคล้ายๆกันแต่ความหมายต่างกันเป็นต้น คำศัพท์ที่ออกสอบในPat7.1 จะบอกว่ากว้างมากๆๆๆๆๆๆๆกว้างจนเราอาจจะคาดไม่ถึง บางคำเพิ่งไปเจอในวันสอบก็มี  แต่ถ้าเราเตรียมตัวมาอย่างดี มีฐานคำศัพท์ที่แน่นพอเราจะสามารถค่อยๆตัดชอยส์จากคำที่เรารู้ความหมายออกไปได้สบายๆเลย


***ทริคหนึ่งที่ทุเรียนทำและได้ผล คือทุเรียนจะมีสมุดเล่มเล็กๆเอาไว้จดศัพท์ยาก ศัพท์ที่คาดคะเนไว้ว่าน่าจะออกสอบ จะพกสมุดเล่มนี้ไปด้วยตลอดเวลานั่งรถเมล์แล้วรถติดก็จะหยิบขึ้นมาอ่าน เวลาเข้าห้องน้ำ ขึ้นรถไฟฟ้า ดูทีวีแล้วมีช่วงโฆษณา…… ยิ่งช่วงใกล้สอบเวลาทุกวินาทีมีค่ามากๆ อ่านไปเรื่อยๆ ท่องไปทุกวันเดี๋ยวมันจะจำได้เอง

พาร์ท แกรมม่า
อย่างที่บอกว่าในส่วนแกรมม่าออกมากที่สุดถึง27ข้อ ถามใครหลายๆคน คงจะบอกว่าแกรมม่าอังกฤษก็ว่ายากแล้ว ต้องมาเจอแกรมม่าฝรั่งเศสอีกตายแน่ๆเลย ใจเย็นๆก่อน จริงๆเราคิดว่าแกรมม่าฝรั่งเศสง่ายกว่าอังกฤษนะ เราเรียนอังกฤษมาเป็นสิบปีแต่ก็ยังไม่รู้สึกเชี่ยวชาญในส่วนแกรมม่าขนาดนั้น แต่ภาษาฝรั่งเศสเราแค่รู้หลักไวยากรณ์พื้นฐานที่สำคัญทั้งหมด อ่านแต่ละบทให้ลึก และท่องกฎข้อยกเว้นต่างๆให้ได้ เราคิดว่าเพียงเท่านี้เราก็จะเก็บคะแนนในส่วนของแกรมม่าได้ไม่ยากเลย

แกรมม่าคือการท่องกฎการใช้และนำไปประยุกต์ทำโจทย์  มันคล้ายๆกับเวลาเราท่องสูตรเลข จำสูตรได้ก็คำนวณได้ ทำนองนั้นเลยค่ะ เรื่องที่ออกสอบบ่อยๆคือ เรื่อง Temps กาลต่างๆ/ pronom relative ...qui que où dont / Pronom y en COD COI/ Ponom indéfini/ การเปรียบเทียบ/ประโยคเงื่อนไข …ง่ายๆคือต้องอ่านแกรมม่าทุกเรื่องเลยTT


พาร์ทสำนวน
พาร์ทนี้คล้ายๆกับพาร์ทคำศัพท์ต้องขยันท่องๆๆๆๆ อาศัยบุญเก่าใครท่องมาก็จะตอบได้เลย แต่สำนวนบางสำนวนที่ออกสอบในรอบล่าสุด เราไม่เคยเจอมาก่อนเลยก็มี แต่ก็พอจะเดาจากบริบทที่โจทย์ให้มาได้บ้าง

พาร์ท วัฒนธรรม
ทุเรียนสารภาพว่าทุเรียนเทพาร์ทนี้ น้องๆอย่าทำตามพี่นะ พาร์ทนี้เดาใจข้อสอบไม่ได้เลย เพราะเป็นเหมือนกับความรู้รอบตัว รู้คือรู้เลย เทคนิคคือต้องติดตามข่าวสารเยอะๆ เอาจริงๆพาร์ทนี้เราแทบไม่ได้อ่านเลย แค่คอยติดตามอ่านความรู้ที่เพจฝรั่งเศสลงไว้ เราจะคอยตามอ่านเรื่อยๆ เราไม่ค่อยซีเรียสกับพาร์ทนี้เท่าไรนัก เอาเวลาไปทุ่มให้ส่วนอื่นๆดีกว่า

เพจที่เราติดตามหลักๆคือ...
French store และ
farançais center

 
พาร์ท ออกเสียง
เราจะอ่านหลักการออกเสียงไปทั้งหมด มันจะมีหลักอยู่ พาร์ทนี้ไม่ยากเลย

พาร์ทสนทนา
ปีนี้ออกเยอะมากๆ ปีนี้ออกมากถึง20 ข้อกันเลย แต่ไม่ยากมากนัก
ข้อสอบก็ประมาณว่ามีคนคุยกัน คนหนึ่งพูดแบบนี้ อีกฝ่ายจะตอบยังไง ทุเรียนอ่านพวกสำนวนต่างๆจากหนังสือของติวเตอร์และก็จากเพจฝรั่งเศสที่บอกไปค่ะ

พาร์ท texte
หลายคนจะทำไม่ค่อยทันและจะมาตกม้าตายกันที่พาร์ทนี้ เพราะไม่ชอบอ่าน เห็นเท็กซ์ยาวๆก็ท้อกันซะก่อนเลย จริงๆบางข้อก็ค่อนข้างยากนิดหน่อยต้องจับหลักใจความสำคัญให้ดีๆ แต่บางข้อก็เห็นปุ๊บตอบได้ทันทีเลย ไม่ซับซ้อนแต่อย่างใด ช้อยส์ก็ตัดได้ค่อนข้างง่าย พาร์ทนี้ถ้าท่องศัพท์มาเยอะก็ช่วยในการอ่านเทกซ์ได้ไวขึ้นมากเลย สรุปว่าคำศัพท์คือหัวใจหลักของการทำข้อสอบจริงๆ

พาร์ทจัดเรียง a b c d ก่อน-หลัง
ถือเป็นพาร์ทเก็บคะแนน ที่ควรจะทำให้ถูกทั้งหมด เพราะเรียงค่อนข้างง่าย ดูเหตุการณ์ให้ดีว่าสิ่งไหน เกิดก่อน เกิดหลัง

สรุปก่อนจบรีวิว
เทคนิคที่สำคัญมากที่สุดคือการทำโจทย์ ทำให้เยอะๆ ฝึกจับเวลา ทำเสร็จแล้วดูว่าเราผิดตรงไหน ครั้งต่อไปจะได้ไม่ผิดอีก

ทุเรียนฝึกทำข้อสอบจากอินเตอร์เน็ตแต่เสียตรงที่เฉลยไม่มีคำอธิบาย ก็อาศัยอ่านเสริมเพิ่มเติมจากหนังสือที่แนะนำไป

และหนังสือที่ได้จากที่เรียนพิเศษ ทุเรียนทำข้อสอบหลากหลายมากทั้ง Ent ,Anet, Pat 7.1, TCfของฝรั่งเศส ข้อสอบลักษณะคล้ายๆTOEIC(แต่เป็นภาษาฝรั่งเศส)

การท่องศัพท์หลักๆทุเรียนก็ท่องจากหนังสือตะลุยโจทย์ 1,000ข้อที่บอกไป และก็ท่องจากสรุปคำศัพท์และสำนวนฝรั่งเศสต้องรู้ที่ได้มาจากติวเตอร์ ใครอยากได้ไลน์ไปขอได้เลย
 
เรื่องสุดท้าย เรื่องการเรียนพิเศษ ทุเรียนจะบอกว่าการเรียนพิเศษช่วยเรามากๆหากเราได้ติวเตอร์ที่ดี ติวเตอร์จะช่วยสรุปสิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ แกรมม่าทั้งหมดถ้าเราอ่านเองมันอาจจะไม่ทัน หรือทันแต่ก็ต้องอาศัยความอดทนและใช้เวลามาก แต่ติวเตอร์จะช่วยสรุปเนื้อหาให้เรา ช่วยเราประหยัดเวลาไปได้เยอะมากๆ เทคนิคต่างๆทุเรียนได้มาจากพี่ติวเตอร์เยอะมากสำหรับคนที่มีกำลังสามารถเรียนเสริมได้ทุเรียนก็คิดว่าดีกว่าอ่านเองอยู่แล้ว แต่ต้องเลือกติวเตอร์ที่ดีมีความสามารถจริงๆ มีเพื่อนๆของทุเรียนไปเรียนกันหมดค่าใช้จ่ายกันไปเยอะแต่กลับไม่ได้ผล

อยากจะฝากถึงรุ่นน้องว่า ตัวเราเองต้องพยายามเองด้วยอย่าฝากความหวังไว้กับครูหรือติวเตอร์เท่านั้น ทุกคนต้องมีเป้าหมาย ใจต้องสู้และต้องเข้มแข็ง แข่งกับตัวเราเองให้ได้เสียก่อน เรียนแล้วต้องกลับมาทบทวนด้วยตัวเอง ฝึกฝนไปเรื่อยๆ ทุเรียนชอบอ่านหนังสือหน้ากระจกเวลารู้สึกเหนื่อยท้อ ก็จะพูดเยาะเย้ยตัวเองในกระจก ประมาณว่าจะยอมแพ้แล้วหรอ ทำได้เท่านี้หรอ เป็นจิตวิทยาส่วนตัวที่ทำให้กลับมาฮึดสู้อ่านหนังสือได้อีก

ความพยายามไม่มีสูญเปล่าจริงๆเชื่อทุเรียนเถอะ ทุเรียนพิสูจน์มาแล้ว
ส่วนเรื่องระยะเวลาการอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ ทุเรียนคิดว่าต้องอ่านสะสมไปเรื่อยๆอย่าชิล คิดว่าเหลือเวลาอีกเยอะ เดี๋ยวค่อยอ่านก็ได้ …..เลิกคิดแบบนี้ได้เลยยยยยยย  เราไม่ได้สอบแค่ฝรั่งเศสวิชาเดียว ต้องรู้จักแบ่งเวลา เล่นได้ เที่ยวได้ เล่นเฟซได้ แต่ต้องเรียนด้วย และเรื่องเรียนต้องมาก่อน

สุดท้ายนี้ถ้าน้องๆอยากมีอนาคตที่ดีจำไว้นะคะว่าเราต้อง ทำทันที

ขอให้คนมีฝันทุกคนโชคดีyes

ปล. ทุเรียนอาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาดูกระทู้นะคะ
หากใครอยากได้ไฟล์คำศัพท์1279คำ ไปขอที่ไลน์ l
ine id:farancaiscenter ได้เลย ไฟล์ของทุเรียนเปิดไม่ได้แล้ว

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

KangannFanpage 7 พ.ค. 60 เวลา 15:03 น. 3

หนูเข้าไปขอไฟล์จากที่พี่ให้ไอดีมาแล้ว เขาอ่านแต่ไม่เห็นให้ไฟล์เลยค่ะ หรือว่าต้องไปสมัครเรียนคะ ???

0