Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เอกจีน โทวารสาร หรือ วารสาร โทจีน ดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เอกจีน โทวารสาร หรือ วารสาร โทจีน ดีคะ

ของมธค่ะ

คือ เราอยากเรียนทั้งสองอย่างเลย จีนเราก็พอมีพื้นฐานแล้วนะ แต่ก็มีหลายอย่างที่ยังไม่รู้ พอเรียนไปคือกลัวมันมากเกินที่เราต้องการอะ เช่น ภาษาจีนโบราณงี้ เราก็ไม่ได้อยากรู้อ่า

วารสาร ไม่สาขาฟิลม์ ก็โฆษณาค่ะ
แต่ไม่เคยลองทางนี้อย่างจริงจังเลย จริงๆเราก็ชอบวาดรูป(อันนี้เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะพัฒนาทักษะการวาดรูปด้วยตัวเอง เลยอยากเรียนอยากหาความรู้ด้านอื่น) และชอบคิดอะไรเป็นภาพไปเรื่อยๆ ค่อนข้างชอบปฏิบัติ แต่ก็ชอบงานเขียนด้วย เอ้อ แล้วก็เราชอบวาดรูปไปเรื่อยเปื่อยอะ ถ้าไม่เครียดก็อาจทำได้ดี คือเราเป็นคนที่ค่อนข้างอยู่ในกรอบอะ แต่บางทีก็มีความคิดสร้างสรรค์ แล้วแต่วันเวลาและสถานที่ ฮือๆ 

อีกเรื่องหนึ่งคือ เรียนอะไรไปทำงานได้กว้างกว่า เราค่อนข้างอยากทำธุรกิจส่วนตัวค่ะ แต่เห็นงานภาษาจีนก็มีเยอะอยู่นะ เราก็อยากเป็นล่าม แต่กลัวว่าพอจบเอกจีนไป แล้วตอนนั้นล่ามหรือนักแปลอาจไม่ได้เป็นที่ต้องการแล้ว
ตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีมาแปลภาษาแล้วด้วยไง

กลัวไปหมดเลยย คือ มีคนบอกว่าสอบเข้าให้ได้ก่อนเถอะค่อยคิด แต่เราอดคิดไม่ได้อะ คือเราต้องวางแผนไว้ก่อน เราเป็นคนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ค่อยได้555555

ช่วยเราคิดหน่อยนะ ขอบคุณค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

L'YAI 24 พ.ค. 60 เวลา 22:43 น. 1

ล่ามกับนักแปลยังจำเป็นอยู่อีกนานค่ะ เครื่องแปลภาษายังไงก็สู้คนแปลจริงๆไม่ได้ ภาษาแต่ละภาษามีความซับซ้อนมีข้อจำกัดของมันมากมาย แต่ในอนาคตก็ไม่แน่(ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหน แต่ไม่ใช่เร็วๆนี้ เอาง่ายๆ สมมติแปลนิยายสักเรื่อง คิดว่าเครื่องแปลจะมีความสามารถมากพอในการเลือกคำ เรียงประโยคให้สละสลวยมั้ยคะ? ไหนจะศัพท์บางคำที่แปลได้หลายความหมายโดยอาศัยบริบทอีก) ส่วนตัวคิดว่าภาษาจีนทำงานได้กว้างกว่าค่ะ ยิ่งอยากทำธุรกิจส่วนตัวการติดต่อซื้อขายกับจีนยิ่งสำคัญ


1