Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากบอกบางเรื่องน้องที่ติดรับตรงและกำลังตัดสินใจ ict มหิดล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราก็จะมารีวิวเกี่ยวกับการเรียนหลักสูตรปรับพื้นฐานสุดแพงของคณะนะ เผื่อใครติดรับตรงแล้วงงๆว่าไอ่ที่เรียนนี่คือไรเป็นไง


พี่เคยสอบติดรับตรงคณะนี้แล้วเคยอยากได้มากๆแหละ จริงๆก็ติดที่อื่นด้วย แต่ก็สละสิทธิ์ที่อื่นไปหมด ก็ตัดสินใจเลือกที่นี่ เพราะเราก็ชอบด้านโปรแกรมคอมไรงี้อยู่แล้ว ก็เอาเป็นว่าเรื่องเรียนไม่ได้มีปัญหา



เรื่องที่จะพูดคือก็ด้วยค่าเทอมของคณะนี้ที่อาจจะได้ยินมาว่าแพง 7x,xxx (ซึ่งเห็นมีพี่บอกขึ้นมาเรื่อยๆด้วย) อันนี้เราก็รู้สึกว่าตอนนั้นเราไหวน่า (คือรร.เก่าเราก็ค่อนข้างค่าเทอมแพงอยู่แล้ว เลยคิดว่าที่บ้านก็ไม่มีปัญหาหรอก)





ทีนี้พอวันประกาศสอบติด ดันมีแบบติดค่ะ แต่มีบังคับเรียนปรับพื้นฐาน ( ICT preparatory program ) มาหลังชื่อที่ติดเลย ชื่อสวยหรูมากจ้า แล้วบังคับด้วยเป็นรายบุคคลเลย ต้องเรียนไรบ้าง ซึ่งค่าเรียนจ้าของเราโดนแค่สองวิชา วิชาหลักคือ15,000 บาท วิชาอิ้ง 3,000 บาท ภาษาจีนอีก 3,000 บาท (ของเรายังน้อย เพื่อนเรามีโดนวิชาอื่นอีก) ซึ่งเราแบบเริ่มแบบอ่าวไม่เห็นมีบอกไว้ก่อนเลย เราก็แบบเออเอาแหละ ของเค้าคงดีถึงแพงขนาดนี้






สรุปเราก็ไปเรียนปรับพื้นฐาน ช่วงซัมเมอร์ค่ะตั้งแต่หลังสงกรานต์เป็นต้นไป (ก็คือช่วง เมษ. - ก.ค.) ก็คือไม่ได้ปิดเทอม เหมือนคณะอื่นๆที่กำลังขึ้นปี1กันเลย



ที่พีคคือ เรียนๆไปประมาณ 3 เดือน สรุปแบบก็ไม่ได้อะไรเลยค่ะ เหมือนมาทำกิจกรรมเล่น

วันแรกช่วงแรก จะยังไม่เรียนเลย จะมีพี่มาสอนเต้น เหมือนมินิรับน้อง
วันที่สอง ก็จะมีอาจารย์ประจำของคณะมา พูดเรื่องบรรยากาศการเรียนของคณะ นิดหน่อย แล้วก็ทำกิจกรรมประเมินตนเอง ละก็กิจกรรมเสริมความรู้เกี่ยวกับเลขฐานสอง ฐานสิบ นิดๆหน่อยๆ
-
วันต่อๆมา ก็จะกิจกรรมแอดว้านซ์ขึ้น จำไม่ได้ว่าเค้าเป็นใคร แต่เหมือนวิทยากร มาทำกิจกรรมอีก ให้เล่น ให้จับกลุ่มเต้นโชว์ เล่นเกมแฟนพันธ์แท้มหาลัย จับกลุ่มนั่งเล่น กับเพื่อน
- ส่วน
วันที่เริ่มมีระบุว่าเรียนวิชาต่างๆ ก็จะแบ่งกลุ่มๆไปเรียนจริงๆละ คณิต ภาษาจีน ญี่ปุ่น แต่ก็วันละนิดละหน่อย มีสอบด้วยอ่ะแหละวันสุดท้าย แต่เพื่อนเราก็โดด5555

ก็จะวันลูปกิจกรรมเรียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ อย่างเบื่อๆ ง่วงๆ5555

ซึ่งทั้งหมดนี้ความรู้สึกเราคือถ้าจะแค่มาทำกิจกรรม+เรียนนิดหน่อยอย่างนี้ ไม่เห็นต้องใช้เวลา 4-5 เดือนก็ได้ เพื่อนเราก็มาทำกิจกรรมแบบหน้าง่วงๆ อาจจะเราคิดเองด้วยว่ามันน่าจะได้อะไรมากกว่านี้

 แต่มันจะมีอีกวิชาเรียนคอม อันนั้นน่าจะได้ไรมากกว่าหน่อย ได้แต่งรูป นู่นนี่55555 เห็นเพื่อนทำ แต่อันนี้เค้าไม่ได้บังคับ แต่ถ้าอยากลงก็เพิ่มอีก 15,000 พื่อนนี่ก็พยามชวนเราบอกโทรไปบอกแม่ขอ 15,000 ลงอีกคอร์สสิ เราก็แบบเอ่อะใจเย็น5555




ซึ่งทั้งหมดนี้ สำหรับเรา เรารู้สึกเสียเวลามากค่ะ จ่ายไปแพงเว่อ ค่าเทอมก็บังคับจ่ายก่อนเลย 7หมื่นกว่า นี่มีค่าเรียนปรับพื้นฐานอีกรวมประมาณ 2-3หมื่น (บางคนก็เยอะกว่านี้) ตั้ง4-5เดือน แล้วดันไม่ได้อะไรเลย นี่ขนาดยังไม่เริ่มเทอมแรก จ่ายไปเกือบแสนเลยนะโห

เราเลยเริ่มแบบถ้าเรียนๆไปจะมีบังคับจ่ายอะไรอีกมั้ยก็ไม่รู้ จริงๆที่บ้านเราไม่ได้มีปัญหาอะไรนะ แต่แบบเริ่มไม่ค่อยโอเคกับระบบทุกอย่างดูกำหนดมาหมด เกรงใจแม่มากขึ้น คณะโคตรหาเงิน เคยเสิชดู ก็เคยมีคนบอกแบบนี้ ตอนนั้นก็ไม่เชื่อไร เห้อ ผิดหวังที่ซัมเมอร์มากเลย  ชีวิตมหาลัยก็อยากเลือกเรียนเองด้วย เราเลยไม่โอเคมากๆ

แต่ก็โชคดีที่พอดีช่วงนั้นเป็นช่วงกำลังจะเริ่มแอดมิชชั่นของเด็กแอดอยู่พอดี เราก็ยังมีคะแนนไรอยู่ ก็เลยตัดสินใจแอดมิชชั่นออกมาใหม่ค่ะ




คือทั้งนี้ทั้งนั้นตอนนั้นเราก็เลือกที่นี่เองไรเองอ่ะแหละ เลยแค่อยากมารีวิวเผื่อใครอยากรู้รายละเอียดตอนติดรับตรง หรือหลักสูตรปรับพื้นฐานของคณะ เพราะตอนนั้นเราก็ไม่ค่อยรู้ว่ามันจะเป็นยังไง อะไรไม่ค่อยมีข้อมูล

แต่ถ้าใครไม่ได้รู้สึกแบบเราก็ไม่เป็นไรนะ เงินเท่านี้บางคนอาจจะเล็กน้อย ก็เข้าเลยถ้าชอบ มีทุนเหลือ เราเองก็อยากเรียนมันก็น่าเรียน แต่ก็เกรงใจที่บ้านนิดหน่อย 
เราก็อาจจะรู้สึกไปเองก็ได้555

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

ปรายหงส์ 24 ก.ค. 60 เวลา 18:17 น. 1

สวัสค่ะ อันนี้ใช่ของปี 59 หรือป่าวคะ เราก็เจอเหมือนกันนะ สำหรับเราตอนแรกก็สงสัยว่าต้องเรียนอะไรแบบนี้ด้วยหรอ เพราะก็ต้องเสียตังเยอะอยู่ แต่พอมาเรียนก็รู้เรื่องนะเหมือนกับว่าทางคณะต้องการปูพื้นฐานให้กับเราในเรื่องที่เราจะเรียนจะเตรียมพร้อม เพราะบางอันเราก็ต้องลืมจากที่เราเรียนมาแน่นอน ระหว่างที่เรียนก็มีกิจกรรมในการเรียนบ้างในบางวิชาเพราะดึงความสนใจของเด็กไม่น่าเบื่อเกินไป เช่นวิชาอังกฤษ จะมีกิจกรรมที่สนุก ทำให้เราไม่อายในการพูดภาษามากขึ้น แล้วก็ส่วนหนึ่งที่เจ้าของกระทู้ไม่ได้บอกคือ ทางคณะไม่ได้บังคับให้เราเรียนนะคะหรือสามารถเลือกวิชาที่เราอยากเรียนได้ อาจทำให้ผู้อ่านท่านอื่นเข้าใจผิดในส่วนนี้ แล้วเราว่าถ้าใครตั้งใจเรียนก็จะได้รับประโยชน์หรือความรู้นะคะ เราขอออกตัวก่อนเลยว่าไม่ได้เป็นคนเก่งอะไรแต่ตอนเรียนปรับพื้นฐานเราตั้งใจเราก็รู้เรื่องดีนะ เราว่ามันอยู่ที่คนด้วยว่ามีความสนใจตั้งใจมากน้อยแค่ไหน ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น