Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัตวกับเภสัช อันไหนเรียนยากกว่ากัน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้ออ่ะค่ะ ตอนนี้ชอบพอๆกันหมดเลย เลยอยากทราบระดับความยากง่าย ของแต่ละคณะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

มาตอบน้อง 7 ก.ค. 60 เวลา 10:48 น. 1

ในส่วนของเภสัชทั้ง 2 สาขา แน่นอนถ้าน้องชอบเคมี น้องเรียนได้แต่มันยังมีกลิ่นของไบโออยู่หน่อยๆ

- เภสัช อุต เน้นปรุงยา อยู่โรงงาน วิเคราะห์ วิจัย ตรวจคุณภาพ คิดค้นตัวยา แบบ lab จ๋าาา

- เภสัช บริบาล เน้น อยู่รพ. เน้นการใช้ยากับคนไข้


ส่วนการเรียน ก็เเน่นอนหนักพอสมควร

Chem or -chem biochem anatomy และน้องต้องจำตัวยาให้ได้ จำโรคให้ได้ ยานี้ใช้กับโรคอะไร พื้นฐานทางการแพทย์อ่ะน้อง และถ้าชอบ lab ด้วย เภสัชค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะอยู่ lab ทั้งวัน

ปล.เพื่อนพี่อยู่เภสัช ไปถามมันมา


ในส่วนของสัตวะ ในนึกถึงหมออ่ะ หมอเรียนยังไง สัตวะเรียนแบบนั้น แค่เปลี่ยนชื่อรายวิชาแบบเป็น veterinary แทน แบบ vet anatomy , vet physiology , vet embryo เเล้วเราไม่ได้เรียนแค่สัตว์เล็กน่ะ ยังเรียน สัตว์ใหญ่ ปศุสัตว์ สัตว์ปีก สัตว์น้ำ สัตว์แปลก สัตว์ต่าวถิ่น สัตว์ป่า อีกด้วย ขึ้นราวน์วอร์ดคล้ายๆหมอเลยน้อง เวียนๆไปตั้งแต่ อายุรกรรม สูติ ศัลยศาสตร์ ฉุกเฉิน บลาๆๆ เเล้วยังราวน์กับสัตว์ใหญ่ด้วย


ส่วนปิดเทอมก็จะฝึกงาน โดยปี 1-2 ก็อยู่ตามฟาร์มบลาๆ


*** ยากง่ายต่างกันไหม ในหลักสูตร 6 ปี ทั้ง แพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวะ ยากหมดเเหละ แต่จะยากไปในทางไหนเท่านั้นเอง แล้วบนความยากนั้นน้องชอบหรือเปล่าเท่านั้นที่สำคัญอ่ะน่ะ

1
MiChan 8 ก.ค. 60 เวลา 03:48 น. 2

จะต่างกันตรง สัตวแพทย์จะกว้าง(มาก)แต่รายละเอียดเชิงลึกจะได้มากน้อยแต่ละคนต่างกัน ส่วนเภสัชจะแคบกว่าแต่ลงรายละเอียดเชิงลึกมากกว่า ถ้าตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่าน ผมว่าสัตวแพทย์จะสับสนเรื่องเนื้อหา แต่ถูๆไถๆไปได้ง่ายกว่า ส่วนเภสัชผมว่าจะสบายปีท้ายๆกว่าสัตวแพทย์ที่มักจะโดนยำอะไรหลายๆอย่างเข้ามา สรุปว่า ผมว่าสัตวแพทย์เรียนยากกว่า แต่จบง่ายกว่า

3
มาตอบน้อง 8 ก.ค. 60 เวลา 15:00 น. 2-1

ใช่ครับพอขึ้นปี 4 5 6 คือ ชั้นคลินิคเนี่ย คือคล้ายๆหมอแต่กว้างกว่าคือมันหลายสัตว์ หลายกลุ่มมาก ต้องแบ่งๆไปฝึกให้ครบ ถ้าสัตวะบางม. อย่าง ฬ กับ มก. จะยัดเนื้อหาให้ค่อนข้างเยอะ บวกกับฝึกคลินิคเฉพาะทาง เพราะโรงพยาบาลมีความหลากหลายในด้านของแผนกเฉพาะทาง

0
Punchkk 8 ก.ค. 60 เวลา 19:38 น. 2-2

แล้วจะมีเลือกเรียนเฉพาะทางมั้ยคะ ใน 6 ปีที่เรียน

0
มาบอกน้องน่ะจ้ะ 9 ก.ค. 60 เวลา 14:39 น. 2-3

ถ้าจะเอาเเบบเฉพาะทางจริงๆคือต่อป.โทอีก 2 ปีครับ ส่วนในชั้นคลินิคอาจจะฝึกปฎิบัติทางคลินิคเฉพาะทางเบื้องต้น บางม.อาจจะแล้วแต่ว่าเราสนใจด้านไหนแบบสุกร วัว สัตว์น้ำ สัตว์ป่า สัตว์เล็ก ก็จะไปฝึกเพิ่ม+ทำวิจัย


แต่พื้นฐานทุกม.เรียนเหมือนกันหมดครับในวิชาชีพ เพราะยังไงก็ต้องสอบใบประกอบ ส่วนอะไรเพิ่มเติม เเต่งเติมให้ ก็แล้วเเต่มหาวิทยาลัยแต่ละที่ที่ปรุงแต่งออกมาครับ

0