Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โครงการคัดเลือกเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยด้วย Portfolio/GPAX คืออะไร? แล้วมันดีอย่างไร? กระทู้นี้มีคำตอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         สวัสดีน้องๆ เด็ก61 ทุกคนครับ พี่ชื่อ ก๊อต พี่เป็นเด็กแอดมิดชั่น(Admissions59) ถามว่าทำไมต้องเป็นเด็กแอด ทั้งๆที่ต้องทรมาณกับการลุ้นว่าจะได้ที่เรียนหรือเปล่า จริงๆแล้วพี่ติดรับตรงหลายที่นะ แต่พี่คิดว่ามันยังไม่ใช่ที่ของพี่ เลยตัดสินใจเลือกแอดมิดชั่นเป็นคำตอบสุดท้าย และพี่เองก็สมหวังตามนั้นจริงๆ ตอนนี้พี่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่ตอนนี้ถือได้ว่าเป็นอันดับ 1 ของประเทศ อาจจะไม่ใช่คณะที่คิดว่ามันอยู่ในโรงพยาบาล แต่วันๆก็อยู่แต่ในห้องแล็บกับห้องเลคเชอร์ น่าเบื่อพอกัน ฮ่าๆ
          น้องๆเด็ก61 ปีนี้ ต้องมาเจอกับระบบการคัดเลือกนักศึกษาใหม่ entrance ที่จะนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง แต่มันก็ยังไม่ใช่ entrance ในสมัยก่อนอยู่ดี ซึ่งปี 61 นี้ แทบไม่ได้ต่างอะไรไปจากพี่ๆปีอื่นๆเลย ยังคงมีสอบ 7 วิชาสามัญ Gat-Pat O-Net โดยการสอบเหล่านี้ก็ยังคงมีอยู่ ให้น้องๆสอบไว้เป็นคะแนนในการใช้คัดเลือกเข้าสู่มหาวิทยาลัย ทั้งรับตรงโดยมหาวิทยาลัยเองหรือรับตรงร่วมกันหรือรับตรงผ่านระบบกลางหรือแอดมิดชั่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่รุ่นพี่ใช้ในการสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ยังคงมีเหมือนเดิม แต่ที่แตกต่างอย่างเพิ่มเติมมา นั่นคือ การรับแบบ Portfolio/GPAX รับแบบโครวตา
           โดยที่เพิ่มเติมเข้ามานี้ให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ที่สำคัญแล้ว ทปอ. ปรับสัดส่วนการรับนักศึกษาเข้าเรียน โดยให้การรับแบบ Portfolio และ โควตา มีอัตราส่วนการรับนักศึกษามากที่สุด ถ้าเทียบกับการรับตรงร่วมกัน การแอดมิดชั่นและการรับตรงอิสระ นั่นหมายความว่า การรับแบบ Portfolio และ แบบโควตา มีความสำคัญกับน้องๆมาก
http://tcas61.cupt.net/calendar.html  น้องๆสามารถศึกษาข้อมูลรายละเอียดได้จากเว็บไซต์นี้เลยครับ
            แล้วการรับแบบ Portfolio/GPAX และโควตา ต้องมีอะไรบ้าง หลักๆเลย น้องต้องมี Portfolio แล้ว Portfolio คืออะไร มันคือแฟ้มสะสมงานครับ คณาจารย์จะพิจารณาการรับนักศึกษาเข้าศึกษาจากแฟ้มสะสมงานหรือ Portfolio นี่แหละครับ นั่นหมายความว่าน้องจะต้องทำมันให้ดี ทั้งหน้าตาของมันและเนื้อหาที่ดีมากพอให้ได้รับการพิจารณา พูดง่ายๆ Portfolio น้องต้องเทพมากพอ พี่ยินดีให้คำปรึกษาฟรี ทั้งเรื่อง รูปแบบ Portfolio เรื่องการเรียน การรับเข้าศึกษาในแบบต่างๆ แต่ถ้าหากน้องๆคนไหนสนใจเรื่อง Portfolio ที่อยากให้มัน Perfect ที่สุด พี่ก็ยินดีให้คำปรึกษาทั้งทางไลน์หรือในเม้นกระทู้นี้ได้เลย เดี๋ยวพี่จะลงตัวอย่าง Port ของพี่ให้ดูบางส่วน เป็นตัวอย่าง

***พี่จะมาอัพเดทข้อมูลให้ดูเรื่อยๆนะ
Line ID : Lookingme

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

PGotGat 14 ก.ค. 60 เวลา 23:33 น. 1
ลองดูที่อัตราส่วนข้างล่างนะน้อง ว่ามันสำคัญแค่ไหน ส่วนไหนรับกี่คนยังไงบ้าง รวมถึงกำหนดการที่อยู่ในรูปด้วย
0
PGotGat 15 ก.ค. 60 เวลา 21:44 น. 4-1

สามารถยื่นได้อยู่ครับ เพื่อนพี่เองยื่น Portfolio ในปีนี้ ซิ่วมาเหมือนกับครับ #แต่บางมหาวิทยาลัยอาจมีข้อจำกัดทางด้านนี้ ให้น้องไปศึกษาระเบียบการสำหรับมหาวิทยาลัยที่น้องอยากเข้านะครับ

0
PGotGat 15 ก.ค. 60 เวลา 21:49 น. 4-2

อย่างเช่น มจธ เพื่อนพี่ซิ่วครับ ยื่นเข้าในโครงการ Portfolio ครับ โดยจริงๆแล้ว มจธ มีโครงการนี้มาได้สักพักแล้วครับ เพียงแค่ว่าบางคนไม่ทราบเท่านั้นเอง

0
fpd_cy 18 ก.ค. 60 เวลา 20:04 น. 4-3

หนูจะสอบมทร.อีสานอะคะพี่จะได้ไหม

0
PGotGat 20 ก.ค. 60 เวลา 02:08 น. 4-4

ส่วนมากแล้ว ราชมงคล จะไม่มีข้อแม้กับเด็กซิ่วมากครับ ยื่นไปเลยครับ ศึกษาระเบียบการให้ดี ทำให้ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ แค่นี้ก็สบายใจได้ครับ

0
fpd_cy 20 ก.ค. 60 เวลา 08:19 น. 4-5

ขอบคุณมากๆเลยนะคะสำหรับคำแนะนำที่ดี

0
spongbanrai 16 ก.ค. 60 เวลา 13:53 น. 5

ไม่ได้เรียนสาย วิทย์ คณิต มามีโอกาสได้เรียน คณะวิศวะกรรมศาสตร์ ได้ไหมค่ะ อยากเรียนที่ ธรรมศาสตร์ แล้วสามารถยื่น portfolio กับคณะวิศวะ ได้รึป่าวค่ะ เครียดมากก

3
PGotGat 16 ก.ค. 60 เวลา 18:18 น. 5-1

โดยจริงๆแล้ว สายศิลป์จะเลือกเรียนไม่ได้ครับ ตามเกณฑ์แล้ว ให้น้องลองไปดูระเบียบการรับแบบ Portfolio ของ มธ ที่จะออกมาอีกที เช่น อาจจะพิจารณาจากผลงานที่น้องมีเกี่ยวกับวิทย์คณิต อาจจะโอลิมปิกอะไรพวกเนี้ย ปกติตามเกณฑ์จะไม่ได้ครับ

0
PGotGat 16 ก.ค. 60 เวลา 18:20 น. 5-2

เพราะมันจะมีกำหนดอยู่ว่า ฟิสิกส์จบมาต้องมีกี่หน่วยกิต คณิตศาสตร์ต้องมีกี่หน่วยกิต เคมี อังกฤษ ทุกๆวิชาอ้ะ แต่สายศิลป์ วิชาพวกนี้หน่วยกิตจะไม่ถึงแน่ๆ ภาษาอังกฤษถึงอยู่

0