Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แบบนี้ก็มีด้วย !! อาจารย์วิทย์ มธ. แท็กทีมแต่งคอสเพลย์ ปลุกไฟเฟรชชี่ #นักวิทย์รุ่นใหม่ก็จะเดิ้นๆหน่อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     หลายคนอาจจะมีภาพจำว่าคนที่เรียนวิทย์ต้องเนิร์ด สวมแว่นหนาๆ และใส่เสื้อแล็บเท่านั้น แต่ในวันนี้คงต้องมองมุมกลับปรับมุมมองกันเสียใหม่ เพราะอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ลงทุนแต่ง ‘คอสเพลย์!!’ ให้เป็นสื่อการสอนกันแบบจัดเต็ม ตั้งแต่เช้ามืด! ที่แว่วว่ามีอาจารย์บางท่านยังนอนไม่พออีกด้วย เพราะต้องเตรียมซักซ้อมบทกันอย่างหนัก เพื่อมาร่วมพิธีปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ 2560 และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาใหม่ ให้สามารถเรียนและมองวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก ผ่านการอธิบายเรื่องใกล้ตัวด้วยวิทยาศาสตร์ และการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ในทางสร้างสรรค์ ซึ่งงานนี้เรียกได้ว่าไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว coolblush


    เปิดตัวด้วยพิธีกรของงานในครั้งนี้ที่เรียกได้ว่าโดดเด่นมองเห็นแต่ไกล ดึงซีนอาจารย์ท่านอื่นแบบสุดๆ กับรองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ ที่มาร่วมสร้างสีสันในลุคสาวผมยาวสวยสีเขียวน้ำทะเล ‘ฮัทสึเนะ มิคุ’ มาสคอตคาร์แรคเตอร์ของโปรแกรมสร้างเสียงของญี่ปุ่นสุดแบ๊ว 


       
นักอนุรักษ์หลงยุค : อาจารย์จากสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เปิดตัวด้วยเสียงกระทุ่งไม้สนั่นเวทีและชุดนักอนุรักษ์ ที่มาพร้อมกับมุมมองที่ว่า วิทยาศาสตร์ไม่ได้พาเราก้าวสู่อนาคตเท่านั้น แต่ยังพาย้อนกลับไปสู่อดีตด้วย นั่นเพราะวิทยาศาสตร์ช่วยรักษาแหล่งโบราณสถานให้คงสวยงามจนถึงปัจจุบัน เช่น การลดปริมาณนกพิราบบริเวณวัด ด้วยกวาวเครือขาว ฯลฯ


     
นักโภชนาการในคราบบริกร : อาจารย์จากสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มาในมาดบริกรที่บังเอิญทำขนมตกพื้น มาร่วมลบล้างความเชื่อผิดๆ ที่ว่า ขนมตกพื้นไม่เกิน 5 วินาที กินได้ ซึ่งจริงๆ แล้ว ‘กินไม่ได้’ นั่นเป็นเพราะจุลินทรีย์สามารถปะปนอยู่ทั่วไป ทั้งในอากาศ ผิวหนัง และบริเวณพื้น ดังนั้น เราจึงไม่ควรเก็บมาทานอีกครั้งไม่ว่ากรณีใดๆ


     
สาวชาวดอยเพาะเห็ดขาย : อาจารย์จากสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ มาในชุดสาวชาวดอยที่มาให้ความรู้เรื่องเห็ดราที่มีหลากประเภท ทั้งเห็ดที่ให้โทษมึนเมาอย่าง 'เห็ดขี้ควาย' ซึ่งพบเจอได้ตามงานฟูลมูนปาร์ตี้ และเห็ดที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ อย่าง ‘เห็ดถั่งเช่าสีทอง’ ที่เรียกได้ว่าใครที่กำลังเพาะเห็ดดังกล่าวขายอยู่ ถือเป็นเถ้าแก่น้อยย่อมๆ ได้เลย


     
สาวไฮโซแพ้แดดเมืองไทย : อาจารย์จากสาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอ มาพร้อมกับความไฮโซโบใหญ่และผ้าพันคอสีโอรส ที่มาให้ความรู้เรื่อง ‘แป้งพัพ’ ที่กว่าจะผลิตออกมาได้นั้นแสนยากเย็น เพราะต้องใช้พื้นฐานความรู้ด้านวัสดุศาสตร์ทั้งสิ้น ทั้งกระบวนการบดอนุภาคพอลิเมอร์ให้มีขนาดเล็ก การใส่สารเติมแต่ง การขึ้นรูป รวมถึงการทดสอบการยึดเกาะบนผิวหนัง 


     
หนุ่มกวาดถนนแปลงขยะรักษามะเร็ง : อาจารย์จากสาขาวิชาเคมี ที่มาในลุคพนักงานกวาดถนน บอกเล่าการนำวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรไปสกัดหาสารคาร์บอน ที่มีคุณสมบัติเรืองแสง มาเสริมทัพทีมแพทย์ให้สามารถประยุกต์ใช้ตรวจเจอเซลล์มะเร็งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพียงแค่ฉีดเข้าร่างกาย


   
  หนุ่มม้งเกษตร 4.0 : อาจารย์หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนายั่งยืน ก็มาในลุคชาวม้งชาวดอยที่มีถิ่นที่อยู่ห่างไกล โดยนำเสนอระบบติดตามดวงอาทิตย์ 2 แกน เพื่อให้คนในพื้นที่ที่ห่างไกลสามารถเก็บสะสมพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้ยามจำเป็นได้


     
มักกอนนากัลแห่งวิทยาศาสตร์ มธ.: อาจารย์จากสาขาฟิสิกส์ ที่มาในมาดพ่อมดแห่งโรงเรียนเวทมนตร์ ก็ได้ให้ข้อคิดกับนักศึกษาร่วมพันคนไว้ว่า วิทยาศาสตร์ก็เปรียบเสมือนเวทมนตร์ ที่สามารถดลบันดาลสิ่งต่างๆ ให้กลายเป็นจริงได้ เพียงแค่เราลองใช้เวลาศึกษา คิดค้น และทำการวิจัย ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างน่าทึ่ง


     เรียกได้ว่างานนี้ ได้เห็นความทุ่มเทและความตั้งใจที่เต็มเปี่ยมของทีมอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ที่พร้อมมาถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับนักศึกษาใหม่ที่ถือเป็นนักวิทย์ยุคใหม่ ผ่านการแต่งคอสเพลย์ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงยังจะเป็นแรงผลักดันฝันของวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ที่ต้องตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตามแนวคิด
“SCI+BUSINESS” ของคณะฯ อีกด้วย #scienceTU #dek60

แสดงความคิดเห็น

>