Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สับสนเกี่ยวกับคณะที่จะศึกษาต่อ :(

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้สับสนมากเลยค่ะ เวลาในการค้นหาตัวเองก็เหลือน้อยลงทุกทีๆ
ไม่มั่นใจว่าจะเรียนต่อทางด้านไหนดี ปัจจุบัน อยู่ม.6สายศิลป์อังกฤษ-ฝรั่งเศสค่ะ
แรกๆก็มั่นใจว่าเราจะไปทางด้านภาษา ศิลปศาสตร์ อักษรศาสตร์ มนุษศาสตร์ไรงี้
พอมาหลังๆก็ไม่ค่อยมั่นใจค่ะ ตอนนี้อยากเรียนหลายอย่างชอบหลายอย่างเลย
ตอนยังอยู่ม.ต้น ตอนนี้ฝีมือด้านศิลปะพุ่งปี๊ดเลยค่ะ ก็ตั้งใจไว้ว่า ไปด้านศิลปะเนี่ยแหละ
พอขึ้นม.ปลาย เราไม่ได้ย้ายไปรร.ที่มันมีเกี่ยวกับทางด้านศิลปะ เพราะไกลบ้าน เลยได้เรียนที่เดิมและเข้าสายภาษา พอขึ้นม.ปลาย ดินสอ สี พู่กัน จับไม่กี่ครั้งเองค่ะ แล้วเราไม่ค่อยมีเวลาทบทวนฝึกฝน
ฝีมือเลยดรอปลง ตอนแรกกะจะไปเรียนพิเศษเสริม แต่ไม่มีเวลาจริงๆค่ะ ศิลป์ภาษาเหมือนจะชิวๆแต่งานเยอะมากหนักมาก คงแล้วแต่บางรรด้วย คืออยากทำอะไรแทบไม่ได้ทำเลย อยากย้อนเวลากลับไป....
นั่นแหละค่ะ ตอนนี้สับสนไปหมดเลยว่าจะต่อด้านไหนดี ตอนนี้ที่คิดๆไว้คือ
1. ศิลปศาสตร์ (เกี่ยวกับภาษา ตรงตามที่เรียนมา)
2. นิติศาสตร์ / รัฐศาสตร์ (มีความชอบ สนใจ)
3. เกี่ยวกับภาพยนตร์ / คอมพิวเตอร์ / ดิจิทัลมีเดีย / (แอบอยากเรียนวิศวคอม แต่โง่คณิตวิทย์มากค่ะแง) (มีความสามารถถนัดด้านคอมพิวเตอร์เช่น Microsoft , Photoshop เป็นต้น ชอบออกแบบต่างๆโดยใช้คอมพิวเตอร์ด้วย)

ส่วนอาชีพที่คิดๆไว้ในอนาคตนะคะก็จะมี
1. แอร์โฮสเตส
2. ผู้พิพากษา
3. เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ควรจะทำยังไงดีคะให้รู้ว่าสิ่งไหนใช่สำหรับเราจริงๆ ตอนนี้สับสน ตอบไม่มั่นใจเลยว่าอยากเรียนอะไร T^T

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

เกย์อักษรฯเอกปรัชญา 7 ก.ย. 60 เวลา 17:43 น. 1

ในฐานะที่พี่เรียนอักษรฯ ฬ เอกปรัชญานะครับ จะลองให้คำแนะนำสำหรับน้องดังนี้:


1.ถ้าน้องมั่นใจในบุคลิกลักษณะความเป็นแอร์ น้องก็เก็บจุดนี้ไว้เป็นเป้าหมายได้ แล้วเรียนสาขาอะไร มหา'ลัยไหนก็ได้ ขอให้ได้ภาษาอังกฤษ กับบุคลิกภาพความเป็นแอร์


2.ถ้าน้องมั่นใจในฝีมือด้านศิลปะ ไม่ต้องกลัวเป็นศิลปินไส้แห้งนะครับ เพราะสมัยนี้ศิลปะเขาพัฒนามาเป็น graphic design กันหมดเแล้ว นั่นก็คือวาดรูปผ่านซอฟต์แวร์คอมฯ ก็ต้องใช้ฝีมือ+ความรู้ด้าน features ของซอฟต์แวร์ ถ้าน้องมีฝีมือวาดรูปได้ดีมาก่อน การวาดรูปในคอมฯก็จะทำได้ดีตามไปด้วย นอกจากนี้สมัยนี้ศิลปินยังสามารถวาดภาพประกอบหนังสือนิทาน หนังสือให้คำแนะนำ หนังสือให้ความรู้ได้ด้วย ฝีมือทางศิลปะขายได้ ทำเงินได้จริงๆ ตรงกันข้ามกับค่านิยมของพวกผู้ใหญ่ หากสนใจจริงๆลองเล็งคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบกราฟฟิกดูได้ อ้อ...ตัดวิศวฯคอมฯออกไปจากหัวได้เลย วิศวฯคอมฯไม่ใช่กราฟฟิกดีไซน์ เรียนยากมากๆ


3.ไม่ว่าจะเรียนอะไร สมัยนี้ก็ต้องเก่งภาษาอังกฤษกันหมด ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองที่ต้องได้ ต่างจากภาษาฝรั่งเศสที่ไม่จำเป็น


4.ยกเว้นน้องจะเรียนพวกนิติศาสตร์/รัฐศาสตร์ อืม..อันนี้ก็ไม่ต้องเก่งภาษาอังกฤษอ่ะ แต่ต้องถนัดอ่านมากๆ จำได้มากๆ เข้าใจมากๆ เน้นอ่านๆๆๆ

0
Canyonlox 7 ก.ย. 60 เวลา 18:52 น. 2

อันนี้ขอพูดในฐานะคนที่เรียนนิติและเคยสับสนแบบน้องมาก่อนละกัน..

1. ศิลปศาสตร์ (เกี่ยวกับภาษา ตรงตามที่เรียนมา)

- สายภาษานี้เรียนแล้วกว้างมากเลยนะถามว่าตกงานไหมไม่ตกหรอกแต่งานที่ความก้าวหน้าจะไม่สูงเท่ากับอาชีพอื่นๆ ถ้าน้องชอบภาษาแล้วชอบอะไรม่จำเจเรื่อยๆก็พอเหมาะอยู่ค่ะ

2. นิติศาสตร์ / รัฐศาสตร์ (มีความชอบ สนใจ)

- ในฐานะที่พี่เรียนนิติอยากจะบอกว่าคนเรียนคณะนี้ต้องมีความอดทนสูงเกี่ยวกับการอ่านหนังสือเพราะเข้ามาคณะนี้น้องต้องอ่านๆๆ แต่มันก็ไม่ได้เยอะเกินกำลังน้องถ้าน้องรู้จักวางแผนที่จะอ่านหนังสือได้ดี และคณะนี้อาศัยตรรกะเหมือนคณิตศาสสตร์คือการคิดเป็นระบบกรอบง่ายๆคือมีความคิดสร้างสรรค์แก้ไขปัญหาแนวโคนันมาเกี่ยวข้องด้วย ถามว่าสนุกไหมถ้าคนชอบอะไรที่แก้ปไขปัญหาสนุกนะ แต่ถ้าไมชอบอะไรที่เป็นตรรกะพี่ว่าอย่าเลยน้อง 5555 ส่วนรัฐศาสตร์น้องต้องมีหัวทางด้านการเมืองพอสมควรหรือหัวชอบการวิพากษ์วิจารณ์คือมีจุดยืนของตัวเองอ่ะ ถ้าเอาจริงๆพี่แนะนำว่าการเรียนนิติสายงานกว้างกว่ารัฐศาสตร์ ส่วนใหญ่คนจบรัฐศาสตร์ก็ไปทำแนวHR พวกฝ่ายบุคคลกันที่พี่เห็นนะ แนะนำว่าคณะนิติถ้าไม่ชอบอ่านหนังสือไม่แนะนำคณะนี้จริงๆ


3. เกี่ยวกับภาพยนตร์ / คอมพิวเตอร์ / ดิจิทัลมีเดีย / (แอบอยากเรียนวิศวคอม แต่โง่คณิตวิทย์มากค่ะแง) (มีความสามารถถนัดด้านคอมพิวเตอร์เช่น Microsoft , Photoshop เป็นต้น ชอบออกแบบต่างๆโดยใช้คอมพิวเตอร์ด้วย)

- พี่ว่าคณะนิเทศเป็นคณะที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดแล้วก็เรียนเบากว่าคณะที่พูดมา แต่เวลาหางานยอมรับจริงๆว่ายากพอสมควร อันนี้ว่าตามความจริงเลยถ้าเราไม่เลือกงานเราก็มีงาน ถ้าน้องรู้สึกว่าเวลาทำอะไรศิลป์ๆแล้วมีความสุขมากกว่าการนั่งอ่านตำราหนาๆหรือหนังสือเรียนพี่แนะนำว่าคณะนี้เหมาะกับน้องมากกว่า 2 คณะบน เอาแค่ถามตัวเองว่าเราพร้อมไหที่จะเจอหนังสือไปตลอดชีวิต เพราะคณะ2ด้านบนค่อนข้างอาศัยการหาความรู้จากหนังสือมากกว่าการปฎิบัติลงมือทำแบบนิเทศ


เราลองดูละกันค่ะว่าอยากเรียนอะไร ถ้าว่างๆก็มางานโอเพ้นเฮาส์ได้นะจะได้พอรู้ตัวเอง มธ.วันที่ 12-13กันยายน

0