Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

BALAC CU การสอบ และข้อมูลทั่วไปผสมรีวิว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนเข้าเรื่องน้าาา ขอโฆษณา Balac open house น้าาา มีวันที่ 8 ตุลานี้น้าาา

เริ่มต้นเลย balac คือ Bachelor of Arts Program in language and culture หรือก็คือ โครงการอักษรศาสตร์บัณฑิต เอกภาษาและวัฒนธรรม ของจุฬา เป็นหลักสูตรนานาชาติ เพราะฉะนั้น ค่าเทอมมันแพงงง 555 แต่ถูกสุดในหมู่นานาชาติิของจุฬานะ สอนทุกอย่างด้วยภาษาอังกฤษ และแน่นอน สอบแยกระบบจากปกติ (เพราะฉะนั้นเราจะไม่พูดว่าใครดีกว่าใครมันเป็นดราม่าตลอดกาล)

ปีนี้ Balac เปิดรับTCAS รอบแรกหรือ portfolio ด้วย แต่อันนี้พี่ไม่รู้นะว่ารายละเอียดเป็นยังไง แต่ของปีที่แล้วก่อนสอบก็ต้องมี คะแนนภาษาอังกฤษ(CU-TEP,TOEFL,IELTS)กับ Aptitute test(CU-AAT, SAT) ผ่านเกณฑ์ก่อน สำหรับเกณฑ์คะแนนไม่นั้นค่อยสูงเท่าไหร่ แต่คำแนะนำของน้องๆที่เริ่ิมสอบ aptitute test คือ  เลือกสอบ CU-AAT เพราะภาษาอังกฤษง่ายกว่า SAT หลายขุม แล้วก็ BALAC ไม่ต้องยื่นคะแนนคณิต เพราะฉะนั้น CU-AAT ง่ายกว่ามาก 555 แต่ถ้าอยากทดสอบตัวเองก็ SAT เลยเหมือนพี่ 5555  ปล.คะแนนพวกนี้ผ่านเกณฑ์ก็พอไม่มีผลต่อการสอบเลยย

ตอนสอบข้อเขียน ปีพี่คือบทความ New York Times 1 บทความ ถ้าหาเจอจะเอามาแปะ เพราะฉะนั้น วิธีเตรียมตัวก็คืออ่าน หนังสือพิมพ์ฝรั่ง 555 จะให้เขียนแบบบพวก main idea, paraphrase, summary, meaning through context, implication, reference, true/false กับฝึกเขียน Essay. หัวข้อ Essay จะเป็นเรื่องทั่วที่เราเห็นทุกวันไปแต่เจาะจง เช่น ทำไมเราชอบหนังฝรั่งมากกว่าหนังเอเชีย อะไรแบบนี้

 ส่วนตอนสัมภาษณ์แล้วแต่ดวงนะ 555 เป็นอ.ฝรั่ง 1 คน อ.ไทย 1 คน  เขาว่ากันว่าถ้าเจอคำถามง่ายๆ คือคะแนนข้อเขียนดี จะไม่ต้องเป็นห่วงมากเท่าไหร่ ส่วนใครเจอคำถามยากๆ คือเขาให้โอกาสแก้ตัว 555 ตอบให้ดี   ปีพี่(ปีที่แล้ว) ถ้าจำไม่ผิดแทบไม่มีใครตกเลยถ้าไปสัมภาษณ์ มีแต่ waiting list หรือก็คือให้รอคนก่อนหน้าสละสิิทธิ์แล้วไล่ตามลำดับเอา   ถ้าไม่ติิดร้อยคนแรกไม่ต้องห่วง  ความหวังมาเรื่อยๆ เป็นเดือนๆเลย รอไป  เพื่อนพี่รอ2เดือนแหนะ เสียงสวรรค์ก็มาก 555

ข้อนึงที่อยากบอกคือปีนี้หลักสูตรมีการปรับปรุง จากเดินต้องโทภาษาต่างประเทศเท่านั้นเป็นมีให้เลือก(แต่ไม่มั่นใจว่าจะนับเป็นโทหรือวิชาเลือก) คือ Global Culture กับ Media Culture นั่นทำให้มาสู่คำเตือน

1. Balac มีเอกเดียวคือ Language and Culture เพราะฉะนั้น ยังไงก็ต้องเจอ Culture เพื่อนพี่หลายคนมากเกลียดวิชาสังคม เข้ามาก็ทุกข์ทรมานมากกกกก  เริ่มตั้งแต่ Basic Though of Asia เรียนศาสนาในเอเชียใหม่ทั้งหมด  เอาจริงๆ วิชาเอกน่าจะเรียกว่า Culture studies มากกว่านะ 555 เพราะ ตัวlanguage มันคือวิชาโท
2.คิดจะเรียนภาษาอะไรก็ใใช่ว่าจะได้ภาษานั้นนะ  Balac สอน 8 ภาษา แต่เปิดจริงๆ แต่ละปีได้ 4 ภาษา ปีพี่คือ สเปน จีน ญี่ปุ่น ผรั่งเศส เขาว่ากันว่าฝรั่งเศสยากสุด 555 อ.สอนไม่รู้เรื่อง เลยทำให้สเปนมีพี่ปี2หนีมาจากฝรั่งเศสเยอะมาก นั่นก็อาจทำใใให้มีนคะแนนขยับขึึ้นอะนะ555
3.Global culture เดิมทีเป็นวิิชานึึึงในbalac ที่พี่เรียน เป็นวิชาที่ว่ากันว่า "แล้วแต่ครู" เขาเขียนไว้เลยว่าประเด็นด้านวัฒนธรรมแล้วแต่ที่อ.คิดว่าหน้าสนใจ  ปีก่อนๆเป็น ประวัติศาสตร์ยุโรป ปีก่อนเป็นปรัชญาตะวันตก ปีนี้คือความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นและผลกระทบด้านวัฒนธรรม   มันก็จะเข้มข้นไปคนละแบบ อ.เขาจะปูพื้นให้แต่เร็ว แบบ ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ก็สอนทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ ปี2รัฐศาสตร์เขาเรียนกันให้แบบสรุปๆ   เพระาฉะนั้นปี1เจอวิชานี้ถ้าไม่ได้ชอบสังคมจริงๆ ลำบากกกก
4.Media Culture ตอนนี้อ.คนที่เน้นเรื่อง media เป็นคนเชื้อสายเกาหลี สอนดีทำงานหนัก ไม่มีสอบด้วย 555 แต่สั่งงานหนักมากกกกกกกกกก
5.balac มีอ.คนนึึึงที่เป็นตำนานคนรักเขาก็รักมากกใใครเกลียดก็เกลียดมากกก เอาไปอ่านดูก่อนได้ http://www.ratemyprofessors.com/ShowRatings.jsp?tid=720834
6.อย่าหมดกำลังใจกับวิชา fundamental ทั้งหลาย  มันอาจจะดูเหมือนง่าย อ่าน textเหมือนสอบเข้าแต่ง่ายกว่า(แต่พอสอบเอาโจทย์มายากกว่าแบบฝึกหัดมากก)+เขียน ย่อหน้า(ย้ำว่าแค่ย่อหน้า 11 ย่อหน้า)    แต่พอคะแนนออกแล้ว หนาวเลย555 โดยเฉพาะ เซ็กที่เป็น อ.ไทยชื่อกังในBalac คพแนนต่ำกว่าเกณฑ์มาก(อ.กด)


เพราะฉะนั้น ใครคิดว่าbalac เขามาเรียนภาษามันก็ไม่เชิงนะ   มันผสมระหว่าง ภาษา,ปรัชญา,ประวัติศาสตร์,สังคมวิทยา ผสมนิเทศนิดๆ พูดง่ายๆ มันคือเป็ด  รู้หมด แต่ไม่ลึึกสักอย่าง 555 เลยไม่มั่นใจว่าจบไปจะทำอาชีพอะไร 5555 พี่ก็ไม่รู้  รู้แค่มีไปเรียนต่อเยอะ มีได้ทุนกพ. แล้วก็มีทำงาน UN Geneva paid 1 คน 555
สำหรับน้องที่มาจากโรงเรียนไทยที่ไม่ใช่เตรียม(เตรียมคงไม่กลัวหรอก ปีพี่ยังมีคนสอบเทียบจากเตรียมมาเลย) ไม่ต้องกลัวเรียนรู้เรื่องคะแนนไม่ขี้เหร่ พวกมาจากโรงเรียนไทยคะแนนดี๊ดีก็มี อย่าง เกียรตินิยมเหรียญทองที่เพิ่งจบไป มาจาก มัธยมวัดนายโรง เลย ไม่มีใครรู้จัก  หรือแบบวัดวิสุทธ ก็ได้คะแนนสูงเลยแหละ ทั้งๆที่ส่วนใใหญ่เป็นลูกครึ่งกับโรงเรียนอินเตอร์

balac สังคมก็โอนะมีตั้งแต่รวยมากจนถึงธรรมดา นั่งมอเตอร์ไซค์นั่งรถเมล์มาเรียน ดราม่ามีเยอะมากก เยอะกว่าภาคไทย แต่ไม่รุนแรงเท่า 555

แล้วก็หลายๆคน จะคิดมากเทียบระหว่าง BAS (British american study) กับ Balac จริงๆแล้วมันก็ไม่ต่างกันมาก มันออกไปทางผสมๆเหมือนกัน อย่าง BAS ก็เน้น อังกฤษ กับอเมริกัน  แต่ BALAC จะค่อนข้างเน้นเอเชียมากกว่า แล้วปี 4 ก็เลือกตามที่เราสน แล้วก็ balac มีภาษาที่สามให้เลือก  แล้วก็การจัดตารางเรียนจะมีอิสระกว่าเพราะเขาไม่ได้จัดให้ เราจัดเอง  แต่คนในห้องจะเยอะหน่อยนะ 555

ส่งท้ายนิสนึง บางคนบอกว่าอินเตอร์ไม่เก่ง อันนี้แล้วแต่คนอะนะ คงต้องยอมรับว่าอาจสู้ BBA ไม่ได้ 555  แต่คนที่เข้ามาก็คละๆกันแหละ บางคนก็ดี๊ๆ อย่าง จขกท.ก็สอบได้ การเมืองการปกครอง รัฐศาสตร์ จุฬา+ มธ.นะ ไม่ใช่ไม่มีที่ไป 555 แต่เลืิอกอันนี้


ถ้ามาสอบก็ขอให้โชคดีก็ละกัน

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น