Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนทันตะฯ ต้าเหลียน หรือ รังสิต ดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตามหัวข้อนะคะ ว่าควรเลือกมหา'ลัยไหนดี 

เรามีความชอบวิชาชีวะ ก็เลยคิดว่าอยากจะเข้าทันตะ ค่ะ แต่ติดที่ว่าเรามีวุฒิged. เป็นวุฒิจบม.ปลายแทน จึงเข้าได้แค่ไม่กี่ที่ 

และในไทยคงมีที่เดียวคือรังสิต และก็ไม่ใช่รังสิตไม่ดีนะ ดี แต่...ค่าเทอมค่อยข้างโหดนิดนึง(มาก) เราได้ปรึกษากับแม่ แม่ก็บอกอยากเรียนไหนก็เลยเรียน เข้าพร้อมสนัลสนุน แต่เราคิดว่ามันแพงอยู่ดี เลยหาข้อมูลเพิ่มเติมได้มาเจออีกที่นึง

'ต้าเหลียน' มหา'ลัย ในจีน ที่ทันตแพทยสภารับรองหลักสูตร. แต่มีเงื่อนไข ค่าเอมต่อปีประมาณ200,000 ต่อปี รวมอะไรต่างๆ ก็300,000. เราว่ามันยังถูกกว่า ก็เลยสนใจ แต่! ด้วยความที่เราอยากกลับมาทำงานในไทย เพราะครอบครัวอยู่ไทยหมด จึงจะต้องสอบใบประกอบฯ จากที่อ่านในกระทู้มาก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดูยุ่งยากกว่าเรียนในไทย


จึงเป็นที่มาที่ปรึกษาในกระทู้นี้ ฝากชาวเด็กดี ช่วยตอบหน่อยนะคะ ว่าเราควรไปมหา'ลัยไหนดี ค่าใช้จ่ายแพงแต่ขอให้เรามีงานทำไว้ก่อนนะคะ ขอเหตุผลเ้วยก็ดีนะคะ จะได้ประกอบการตัดสินใจ เพราะว่าเราจะต้องเตรียมสอบได้ถูก

ปล. จริงๆ มีอีกคณะที่เราสนใจคือ bmir หรือรัฐศาสตร์ ภาคอังกฤษของมธ. คือเราชอบประวัติศาสตร์ด้วย ก็เลยมองคณะนี้เป็นทางเลือก แต่จบมามันก็ยากที่จะเข้าทูต ยังไงก็ฝากคอมเม้นท์มาหน่อยนะ





แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Guest 15 พ.ย. 60 เวลา 19:57 น. 1

เพิ่งมีกระทู้ในพันทิบนะคะ หมอจากจีนกำลังดราม่าเลยค่ะ ไปตามอ่านก่อนตัดสินใจนะคะ

ถ้าพอจ่ายได้ เชียร์ รังสิต มากกว่า

อย่างน้อยตอนสอบใบ ยังมีเพื่อน มีอาจารย์ช่วยติว

แล้วไหนจะวัฒนธรรม การ approach ผู้ป่วยอีก จีนกับไทย ต่างกันนะ

ไหนจะภาษา วิชาพวกนี้ต้องใช้ความจำความเข้าใจเยอะนะคะ ภาษาจีนน้องแม่นหรือเปล่า หรือไม่มีพื้นฐานเลย

มันไม่ใช่แค่การเรียนในห้อง มันเกี่ยวกับคน

สิ่งที่จะขาดไปสำหรับการไปเรียนจีนคือทักษะการคุยกับผู้ป่วย ซึ่งสำคัญไม่แพ้ความรู้เลย และสิ่งนี้เราเรียนจากอาจารย์และรุ่นพี่ด้วยการสังเกตสิ่งที่พวกเขาทำ

ถามหน่อย หากน้องเลือกได้ น้องอยากทำฟันกับใคร หมอจบในไทย หรือหมอจบจากจีนหลักสูตรอินเตอร์

หากเป็นญาติพี่ พี่มีคำตอบในใจ ไม่ใช่ไม่ให้โอกาสคน แต่ครอบครัวเรา เราย่อมอยากได้สิ่งที่ดีกว่า ถูกไหม

1
metika333 18 พ.ย. 60 เวลา 22:01 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ได้เข้าไปอ่านในพันธิปแล้วค่ะ จริงๆ ก็สนใจรัฐศาสตร์bmir ด้วย เพราะรังสิตคิดไปคิดมาก็ค่าเทอมแพงอยู่เหมือนกันค่ะ

0
คนๆนึง 1 มี.ค. 61 เวลา 01:21 น. 2

เลือกไปยังครับ?? ม. รังสิตดีกว่าเยอะครับ ถ้าน้องได้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับมหาลัยดูจะเห็นว่า อ. รังสิตเป็นอาจารย์ที่เกษียณจาก จุฬา กับมหิดลทั้งนั้นเลยครับ ถ้าไม่ติดเรื่องค่าใช้จ่าย ม.รังสิตก้เป็นอีกมหาลัยนึงที่น่าเรียนเลยทีเดียวครับ อีกอย่าง ม.รังสิตก้เป็น ม.เอกชนที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในหลายๆด้านครับ ในอนาคตคงจะยกระดับตัวเองขึ้นมาทัดเทียมกับ ม.ของรัฐได้ไม่ยาก อีกอย่างพี่ว่าไปจีนยังไงก้ไม่น่าเวิร์คอะคับ พี่พิมเกี่ยวกับ ทันตะ ม.ต้าเหลียน ไว้ยาวมากเลยในกระทู้อื่นๆของทันตะ ต้าเหลียนอะคับ ลองหาอ่านดูก้ได้ ชื่อ"คนๆนึง" ปัจจุบันพี่ก้เรียนทันตะอยู่ แต่ไม่ใช่ที่ ม.รังสิต นะ เป็น ม. ของรัฐนี้แหละ พี่ว่า ม.รังสิตมันแพงไปอะคับ จากที่พี่รู้มามัน 8 ล้านปะ? ไม่แน่ใจนะ แต่เหมือนแพงกว่าหมออีก เงิน 8 ล้าน ต่อให้เป็นทันตะก้หาไม่ได้ง่ายๆหรอกนะ น้องลองสอบ ม.ของรัฐดูก่อนก้ได้นิ มันถูกกว่ากันเป็น 30 เท่าอะครับ สงสารพ่อแม่ สู้ๆนะ มีไรถามได้ ม.รังสิตก้น่าเรียนครับ พี่ว่าสังคมไม่แย่หรอก น่าจะจัดว่าดีด้วยซ้ำมั้งนะ แต่ถ้าพี่เป็นน้องพี่คงยอมเรียนสาขาวิชาอื่นดีกว่า 555 อันนี้ก้ต้องเเล้วแต่ฐานะทางบ้านของแต่ละคนด้วย ถ้าพ่อแม่น้องพร้อมส่ง ก้โอเคครับ ไม่รู้พี่พิมช้าไปแล้วหรือป่าว น้องอาจจะไปอยู่จีนแล้ว 555 ขอให้ติดนะครับ ถ้ามีไรอยากรู้เกี่ยวกับทันตะถามพี่ได้นะ แต่ถ้าถามเกี่ยวกับระบบการสอบเข้าพี่คงรู้ไม่มาก เพราะตอนพี่สอบมันไม่ใช่แบบนี้อะ เดี๋ยวนี้มี tcas อะไรไม่รู้ พี่งง 555แต่สรุปคือ รังสิตดีกว่าต้าเหลียนเยอะครับ

1
อยากเข้าทันตะ 12 เม.ย. 61 เวลา 08:20 น. 2-1

สอบรัฐได้ ก็ไปดีกว่า


รังสิตดี แต่ค่าเทอมก็มากอยู่ แล้วก็เข้มข้นมาก แต่ดีนะ พี่สาวเราจบมา ตอนเรียนเครียด แต่ทำงานแล้วโอเคมาก เราก็ว่าจะเข้า

0
Hanzuthedent 4 ก.ย. 62 เวลา 20:57 น. 3

ขอคอนเฟิร์มอีกเสียงครับว่าเรียนที่ไทยดีกว่า (หากจะกลับมาทำงานที่นี่) อันนี้เป็นปัญหาตรงที่ว่าการจะเอาใบประกอบที่ไทยนั้นมันไม่ได้ง่าย มีประเด็นดังนี้ 1.ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับทันตแพทยสภาอีก 120000 บาท (ค่าดำเนินการสอบซึ่งเรียนก็แพงแล้ว ค่าสอบก็แพง ถ้าตกก็ต้องเสียค่าสอบใหม่อีก detail อ่านได้ที่ http://cda.or.th/หน้าหลัก.html) 2.เคสที่ต้องหามาสอบต้องเป็นเคสหามาเอง ใช้เคสในรพ.ไม่ได้ (สำหรับทันตะม.ดังภาคเหนือแห่งหนึ่ง ไม่รู้ม.อื่นเป็นด้วยป่าว) 3.กรรมการที่คุมสอบไม่สามารถเลือกได้และกรรมการแต่ละคนความชอบไม่เหมือนกัน (บางคนแทบไม่ถามอะไรถ้า treatment plan ไม่มีอะไรติดขัดหรืออาจจะถามเบสิกเล็กๆน้อยๆที่ต้องตอบได้ แต่บางคนเอาจนพรุนเลยก็มี ทฤษฎีของอ.แต่ละท่านก็ไม่เหมือนกัน บางคนตอบไม่ได้ถ้าอ.คนนั้นใจดีก็จะแนะนำแหล่งข้อมูลให้ว่าควรจะตอบอย่างไร ให้ไปหามา แต่ถ้าดวงซวยหน่อยก็จะจิก ตำหนิด้วยถ้อยคำที่ไม่ควรออกมาจากคนที่เป็นอาจารย์หรือกดดันจนไม่อยากเป็นทันตแพทย์ที่นี่ก็มี) 4.เวลามีจำกัดแค่ 1 ปีเท่านั้น ถ้าสอบไม่ครบหรือแก้ในตัวที่สอบไม่ผ่านไม่ทันต้องไปหาที่สอบใหม่และต้องเสียเงินใหม่ (ไม่ใช่ว่าตัวที่สอบไปแล้วไม่ต้องสอบนะ ต้องสอบใหม่หมดเลย) 5.ระบบโรงพยาบาลทุกที่ไม่เหมือนกัน (ต้องปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ อย่างมช. x ray เป็น digital มข.ยังเป็นการล้างฟิล์มธรรมดาอยู่เลย) 6.บางคนภูมิลำเนาอยู่คนละจังหวัดและคนไข้หาได้อยู่คนละจังหวัดกับม.ที่รับสอบ จะต้องเสียค่าที่พักและค่าเดินทางให้กับคนไข้และตัวผู้สอบเองด้วย (ปล.คนไข้ที่เอามาเอาเข้าจริงพอลองดูในช่องปากสอบไม่ได้ก็มี สรุปเสียเงินค่าตั๋วและที่พักฟรีอีก) 7.ต้องลงคลินิกบางตัวที่ต้องทำงานกับนทพ.เช่นคลินิกชุมชน ถ้าไม่ลดอีโก้ของตัวเองลงมาหรือไม่ยอมปรับตัวก็จะอยู่ลำบากหน่อย (ถ้าลดลงมาได้นทพ.กลุ่มนี้แหละถ้าเขาว่างๆก็จะมาเป็น assist ตอนสอบให้(ดูดน้ำลาย ใส่แผ่นยางกันน้ำลายให้ หาชีทที่มีคำตอบที่อ.ต้องการได้หรือมีคำแนะนำว่าถ้าเจออ.คนนี้ควรทำอย่างไรเพื่อตอบให้ตรงใจเขา และที่สำคัญได้มิตรภาพดีๆกลับไปด้วย) มีแค่นี้แหละครับสำหรับปัญหาที่มี ผมแนะนำว่าซิ่วดีกว่าถ้าอยากเรียนจริงๆเพราะถ้าไม่ชอบมันคือนรกตลอดหกปีจริงๆนะ (คิดให้ดีๆก่อนซิ่วหรือไปเรียนเมืองนอกถ้าไม่ติด)เพราะผมก็ซิ่วมาแต่มารู้ตัวอีกทีว่าตัวเองไม่ชอบสายงานนี้เลย แต่ทนเรียนจนตอนนี้ใกล้จบละเพราะสิ่งที่ทำให้ผมทนได้คือกำลังใจจากเพื่อนๆ คนไข้ที่ดี และอ.ที่ดีล้วนๆเลยและที่สำคัญถ้าไม่เก่งจริงคณะนี้อยู่โดยไม่มีเพื่อนไม่ได้นะ)

0