Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์ในระดับมหาวิทยาลัย ป.ตรี ต่อไทยหรือเมืองนอกดีครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อครับพอดีผมเป็นสนใจวิชาฟิสิกส์เป็นอย่างมากอยู่แล้ว ชอบศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และชอบฝึกฝนตัวเองในวิชานี้อยู่แล้ว ผมควรศึกษาต่อในเมืองไทยหรือต่างประเทศดีครับ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ช่วยแนะนำมหาลัยให้หน่อยครับว่าที่ไหนดีโดยเฉพาะถ้าเป็นต่างประเทศเพราะในไทยเรารู้จักกันดีอยู่แล้ว

ขอบคุณครับ

ปล. เสริมอีกนิดละกัน แนะๆ มาได้เลยครับ ส่วนตัวผมจะชอบศึกษาในด้านทฤษดีมากกว่าการคำณวนเล็กน้อยอ่ะครับ

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

Jongkolborirak 16 พ.ย. 60 เวลา 10:43 น. 1

พี่ไม่ได้เรียน สาขาฟิสิกส์ โดยตรง แต่มีประสบการณ์เรียนวิทย์ ตรีที่เมืองไทยและโทที่ต่างประเทศครับ


อย่างแรกที่จะบอกคือ ความเข้าใจหรือทัศนคติที่มีต่ออาชีพ ต่องานทางวิทยาศาสตร์ของน้องในตอนนี้จะค่อยๆ เปลี่ยนไปเมื่อได้เรียนในระดับมหาวิทยาลัยครับ ( เช่น น้องจะได้เห็น ได้ทำงานวิจัยจริงๆ ได้อ่านเอกสารงานวิจัย ซึ่งถ้าหากว่ามาพบว่าไม่ชอบทีหลัง ก็จะ suffer พอควรครับ) ดังนั้นถ้าหากว่ายังไม่แน่ใจ ก็จะแนะนำให้เรียนตรีที่เมืองไทยไปก่อน เพื่อใช้เวลาค้นพบตัวเองอีกนิดหนึ่ง (ถึงจะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่คณะวิทยาศาสตร์ถูกมองว่าเป็นที่รอซิ่ว ทั้งที่จริงเป็นรากฐานที่สำคัญของวิชาต่างๆ และต้องการคนที่ตั้งใจมาเรียนก็ตาม)


ถ้ามีความชอบจริงๆ และคิดว่าจะเรียนในระดับปริญญาตรี เพื่อจบแล้วทำงาน คิดว่าเรียนต่างประเทศจะดีกว่าครับ เพราะว่า มันจะมีโอกาสทั้งในเรื่องของงาน ภาษา อีกทั้งความรู้ งานวิจัยในต่างประเทศก็อยู่ในระดับแนวหน้า แต่ถ้าเป็นในแง่ที่น้องอยากเรียนทั้งตรี โทหรือเอกในสาขาวิทยาศาสตร์ จะแนะนำว่าเรียนตรีเมืองไทยและระดับสูงขึ้นที่เมืองนอก หรือเรียนที่ต่างประเทศทั้งหมดเลย


ไม่ว่าจะเลือกทางไหน ขอให้กำลังใจและประสบความสำเร็จครับ ^^



1
James_Sky 8 ธ.ค. 60 เวลา 23:16 น. 2

ถ้ามีโอกาสหรือหาทุนได้แนะนำให้ต่อนอกนะครับ

ส่วนในประเทศไทย ต้องดูสาขาที่สนใจด้วยนะ

ต่างประเทศก็มีหลายมหาลัยอยู่ครับ

0