Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงน้องๆ #dek62 กับการเตรียมตัวระยะเผาขน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าน้องๆทุกคน หลังจากที่พี่ผ่านประสบการณ์อันโชกโชนมาแล้ว2สนาม(GATPAT ONET) ก็อยากจะมาพูดคุยเรื่องข้อสอบและแชร์การเตรียมตัวอย่างไฟไหม้หูดับตับเเล่บกันเพราะรู้สึกว่าใช้วิธีนี้จากคนที่รู้เรื่องแค่นิดหน่อยแต่พอไปสอบแล้วทำข้อสอบได้อยู่บ้างถึงแม้คะแนนจะไม่สวยเท่าคนอื่นT-T แล้วเพราะอะไรถึงเป็นการเตรียมตัวแบบไฟไหม้น่ะหรอ..พี่เป็นคนที่ไม่เครียดเรื่องมหาลัยเลยไม่ใช่ว่าเก่งไม่ใช่ว่ามั่นใจแต่เพราะพี่ยังไม่รู้จะเรียนอะไรอันนี้เป็นปัญหามาก ทำให้ต้องเรียนพิเศษจับฉ่ายเรียนมันจะทุกวิชายัดๆทุกอย่างลงในหัวแต่ก็ยังไม่เครียดอยู่ดี จนกระทั่งพึ่งสำนึกได้2อาทิตย์ก่อนสอบ....
•ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าเรียนสายอีพีที่เป็นวิทย์คณิตมา ความรู้นี่อื้อหือ..แน่นปึ้ก? ป่าว!!!!ความรู้โบ๋และกลวงมากกกก ด้วยความที่อังกฤษก็พอได้แต่มารวมกับทุกสิ่งอย่างของวิทย์ทึ้งเข้ามาทีเดียวก็ทำเอาเกือบตายเกรดไม่ถึง3เลยนะ บวกกับหลักสูตรนี้เขาไม่เอาเนื้อหาหรือหนังสือสทศ.มาเลย จะเอาก็แค่ทอปปิคมาว่าต้องเรียนอะไรบ้างแต่ก็เรียนสลับเรื่องไม่เหมือนที่อื่นยู่ดี-_-อย่างรรอื่นเทอมนี้เรียนอันนี้ส่วนรรพี่นี่ก็จะเรียนเรื่องอื่น พอมาเรียนพิเศษกับรรอื่นแล้วยิ่งรู้เลยว่าตัวเองกากมากกกกก(อันนี้อยู่ที่ตัวพี่ด้วยแหล่ะที่ไม่ค่อยขยันแต่เนื้อหามันพื้นเกินไปจริงๆบางเรื่อง) และด้วยสมองที่ไม่ค่อยจะเปิดรับคณิตศาสตร์ก็ถูๆไถๆมาจนทุกวันนี้ มาๆเลิกเวิ่นเว้อละเข้าเรื่องๆ555555

•วิธีเตรียมตัว
*เริ่มจากหาที่เรียนพิเศษแบบตัวต่อตัว เรียนเคมี2ชั่วโมง2วันต่อสัปดาห์กับฟิสิกส์และคณิตอย่างละ3ชั่วโมง1วันต่อสัปดาห์ แต่พี่เรียนแล้วจะไม่ค่อยกลับมาทบทวนเลยทำให้พอไปเรียนครั้งต่อไปก็จะลืมเรื่องเก่าๆซึ่งน้องๆถ้ามีเรียนพิเศษอะไรก็แล้วแต่ควรจะกลับมาทบทวนจริงๆ วันละ5นาทีก็ยังดีแค่เปิดผ่านๆก็ดีกว่าไม่ทำเลย 
*Math
ช่วงแรกๆก็เริ่มเรียนของThe Brainที่เป็นตะลุยโจทย์แพท1แต่รู้สึกว่าตามไม่ทันเพราะพื้นฐานเราไม่แน่นพอจริง พี่ๆเดอะเบรนในคอร์สนี้เขาจะเร่งรัดสุดๆแบบส่ามาถึงขึ้นบทต่อไปแล้วทำโจทย์เน้นๆเลย สำหรับใครพื้นฐานดีลงแล้วรับรองว่าโอเคเพราะเขาเอาโจทย์มาจากหลายสำนักมากทั้งตปทและในปท ต่อมารู้สึกว่าเรียนตัวต่อตัวเนี่ยเริ่มไม่ทันการแล้วเพราะเหลืออีกแค่2อาทิตย์เลยตัดสินใจไปลงคอร์สOndemandที่เป็นMath Entranceเพิ่มจัดไปอีก50กว่าชม. รู้ว่าไม่มีทางทันพี่ก็เลยเน้นเก็บ Log, Function อนุกรม แคล คอร์สนี้โอเคมากๆเพราะเขาจะมาถึงแล้วทวนสูตรสำคัญและเรื่องย่อยที่จะออกสอบในหัวข้อนั้นๆก่อนแล้วค่อยตะลุยโจทย์ทีละขั้นซึ่งไม่น่าเบื่อทำให้เราไม่ท้อเพราะโจทย์ช่วงแรกๆจะง่ายก่อน55555 แล้วก็เรียนวนไปยัน2ทุ่มเกือบทุกวันแทบจะไปนอนหน้าออนดิมานได้อ่ะ5555เพราะความกลัวว่าจะไม่มีที่เรียนเริ่มครอบงำ สุดท้ายก็จบทุกเรื่องที่เราจะเก็บ (อ่อสำหรับใครที่ติดมือถือมากๆบอกเลยว่าให้ลองเก็บโทรศัพท์ใส่เป๋านรหรือเอาชารตแบตละวางคว่ำไว้หรือวางไว้บนโต๊ะแล้วหาอะไรก็ได้ทับที่จะทำให้เรามองไม่เห็นมันจะช่วยได้เยอะอยู่ เพราะพี่เป็นแบบหนักมากจะขาดไม่ได้แค่แปปเดียวต้องหยิบขึ้นมาไถแต่คิดไว้ว่าจะเลือกวางทศหรือจะเลือกไปไถนา..) 
5วันก่อนสอบก็ลองทำใจปริ้นข้อสอบเก่ามาทำแบบลองทำไปก่อนถ้าติดปึ้บเปิดเฉลยดู แต่ให้ดูแค่คอนเสปเขาคร่าวๆหรือดูแค่วิธีทำบรรทัดแรกของเขาแล้วเรามาต่อเองทำแบบนี้ไปเรื่อยๆกับข้อไหนงงมากก็จะเปิดคลิปในยูทูปที่เขาเฉลยไว้มาดู และโค้งสุดท้ายจริงๆ3วันก่อนสอบอันนี้เครียดจัดจริงๆแล้ว ตื่นเช้ามาจะต้องเปิดคลิปสอนคณิตศาสตร์เลยเปิดในทศที่แหล่ะเดินไปไหนก็ถือไปด้วยกินข้าวก็นั่งฟังไปกินไป อาบน้ำยังต้องเอาเข้าไปฟังเพราะอย่างน้อยมันก็ผ่านหูเราบ้าง

**ต่อในคอมเม้นนะคะ อาจจะพิมวนพิมยาวเวิ่นเว้อไปหน่อยหรือผิดพลาดอะไรขอโทษด้วยน้าพึ่งเคยเขียนกระทู้ครั้งแรกเลย

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

Esketit 4 มี.ค. 61 เวลา 23:36 น. 1

•Bio

อันนี้ด้วยความชอบเรียนอยู่แล้วในห้องก็พอเข้าใจเลยลงแค่คอร์สPat2ตะลุยโจทย์ของThe Brainอย่างเดียว อันนี้รู้สึกได้ครบเพราะเขาอธิบายคอนเสปเน้นๆสั้นๆให้เราเข้าใจง่ายมาเลยกับทำข้อสอบเก่า บอกเลยว่าอย่าดูถูกข้อสอบเก่าเชียวบางทีมันก็จะวนมาออกโดยไม่รู้ตัว~ พอโค้งสุดท้ายก็ตามสเตปเปิดคลิปในยูทูปดูที่ติวฟรีตั่งต่าง พี่จะเน้นดูคลิปที่สรุปกระชับไม่น่าเบื่อและความพึงพอใจของรูปปกวิดิโอ55555 แล้วก็ปริ้นสรุปของแบรนด์มานั่งอ่านนั่งทำ

•Physics

วิชานี้ก็อีกตามเคยนอกจากเรียนตัวต่อตัวแล้วก็รู้สึกยังไม่พออีก เลยไปลงคอร์สของThe idealที่เขาว่าเทพจริงๆตะลุยโจทย์ ถือว่าใช้ได้เลยนะชอบที่เขาสอนแบบคนขกคิดเลขอ่ะ5555ก็จะเน้นสูตรเน้นคอนเสปวิธีคิดให้เร็วสอนการดูแนวโจทย์ ไล่ทำโจทย์จากง่ายไปยาก ลงไป2เล่มหนาปึ้กเรียนไม่จบอยู่ดีไปเน้นคณิตมากไปหน่อยย กรี้ดๆลืมบอกเพิ่มคือเราดูคลิปที่เขาติวในเฟสด้วยนะจากเพจ พี่โหน่ง Ondemand กับห้องเรียนฟิสิกส์ที่เป็นของออนดีมานด์เหมือนกัน ช่วยได้เยอะเลย

•Chemistry

เรียนตัวต่อตัวของเรารู้สึกโชคดีมากที่ได้พี่คนนี้มาสอนคือเขาใส่ใจเขาไล่ลำดับเรื่องให้เราเลยทำโจทย์งี้ เป็นวิชาเดียวที่ไม่ลงเรียนคอร์สกับคอมก่อนสอบเราก็เอาที่นั่งเรียนมาทวนๆเปิดอ่านผ่านๆ

0
Esketit 4 มี.ค. 61 เวลา 23:59 น. 2

•English

อันนี้ไม่รวมอยู่ในระยะเผาขนนะแต่ก่อนหน้านี้ได้เรียนคอร์สเมมโมโลดี้ที่ใครหลายคนอาจจะบอกว่าร้องเพลงศัพทืจะช่วยจริงหรอตอบเลยว่า ช่วย!!ช่วยได้มากๆเลยนะน้องแบบอยากจะขอบคุณพี่แนนมากที่คิดเพลงพวกนี้มาไม่งั้นคงไม่มรชีวิตรอดมาถึงทุกวันนี้กับการเขียนเอสเสแทบทุกวัน5555

Trickหลอกสมอง

อันนี้พี่เจอมาในยูทูปว่าถ้าอยากอ่านนสอย่าไปตั้งความหวังสูงเช่น วันนี้จะอ่านครึ่งชมนะจะทำสัก50ข้อนะบลาๆ จะทำให้รู้สึกว่าเยอะทำให้เราไม่อยากจะทำสิ่งนั้น วิธีก็คือหยิบนสมาวางก่อนก็ได้วางไว้ตรงหน้าทีนี้ถ้าทำใจไม่ได้แล้วน้องเล่นทศน้องจะรู้สึกถึงพลังงานบางอย่างออกมาจากนสที่เปิดกองไว้ตรงหน้ามันจะกดดันน้องให้ทำโดยไม่รู้ตัว!55555อันนี้ปสกส่วนตัวนะมันรู้สึกได้จริงๆ55555ก็เลยเออทำสักหน่อยแล้วกัน พอทำๆไปจะรู้สึกเพลินไปเองอย่าไปตั้งความหวังมากล่ะก็ทำๆไปอ่านๆไปมันทำให้เราอ่านนสได้สักระยะนึง กับคลิปในยูทูปเปอดดูในมือถือเนี่ยแหล่ะอย่าไปเปิดในคอมเพราะถ้ามีคอมมือถือเราก็จะว่าง แต่ถ้าเปิดในมือถือปึ้บการที่เราดูยูทูปถึงแม้จะง่ายกว่าต่อการกดออกไปเข้าแอพอท่นแต่เชื่อสิ่ว่าเมื่อน้องดูเพลินๆไปแล้วน้องจะหยุดดูไม่ได้^_^

สุดท้ายบอกเลยว่าอย่าพึ่งรีบมองไปในอนาคตข้างหน้าเรื่องอ่านนส(แต่มองอนาคตเรื่องมหาลัยไว้นะ) แบบเห้ยกูจะอ่านทันมั้ยวะ เห้ยเหลือเยอะขนาดนี้ไม่ทันชัวร์ ไอความคิดแบบนี้แหล่ะคือตัวกั้นความพยายามอย่างดีของเราเลยแค่เราคิดว่าทำไอตรงนี้ทุกวันนี้ให้ดีที่สุดก่อน พนเราอาจจะขกเราอาจจะเรียนแล้วหลับยังไงก็ตามแต่ แต่วันนี้เราทำของเราเต็มที่แล้วที่สำคัญห้าม!!หลอกตัวเองหรือบอกตัวเองว่าเต็มที่ได้แค่นั้นด้วย กำลังใจก็สำคัญ ยังไงก็สู้นะน้องๆทุกคน 

Warning!!! ที่มาแชร์ไม่ใช่ว่าทำแบบนี้แล้วดีนะแค่มาเผื่อไว้อีก360วันข้างหน้าสำหรับน้องคนไหนที่มีชะตากรรมเดียวกันในอนาคตอย่างน้อยถ้าทำตามที่พี่พูดๆไปก็ต้องพอทำได้บ้างแหล้ะ~https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png


0
Esketit 5 มี.ค. 61 เวลา 00:03 น. 3

สำหรับใครต้องการสอบถามอะไรเพิ่มเติมพี่ถามมาได้ที่ไดเรกไอจี _theidaxadi ได้เลยเน้อพร้อมตอบเสมอ

0
tyyyy 5 มี.ค. 61 เวลา 19:31 น. 4

จริงๆถ้าคะแนนยังไม่ออก ยังไม่ประกาศว่าติดที่ไหนฯลฯ นี่มาแนะนำกันได้หรอว่าเตรียมตัวยังไง-0- สงสัยอ่ะ

2
Esketit 9 มี.ค. 61 เวลา 19:23 น. 4-2

อันนี้ก็จริง5555คือกลัวลืมอ่ะเลยอยากรีบมาเขียนไว้แต่คือที่เขียนเนี่ยเราก็มั่นใจระดับนึงละนะว่าที่เขียนไปมันจะช่วยให้ทำข้อสอบขึ้นมาได้บ้างจริงๆจากที่ทำอะไรไม่ค่อยเป็นเลย แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าน้องจะคะแนนสวยเท่ากับคนที่เตรียมตัวมาเป็นเดือนๆหรือปีอยู่แล้วว ถ้าคะแนนออกยังไงจะมาแก้ไขกระทู้อีกทีว่ามันควรปรับตรงไหนหรือเปล่า

0
Esketit 31 พ.ค. 61 เวลา 23:20 น. 5

มาแล้ววว ไม่ได้เข้ามานานลืมเลยว่ากดแก้ไขกระทู้ยังไง... เอาเป็นว่าวันนี้จะมารายงานผลสำหรับ2อาทิตย์ที่ฟิตจัดในการเตรียมตัว.. Gatเชื่อม 150 Gateng 110(อันนี้ผิดหวังรู้สึกว่าอยากได้130++) pat1 50(มีนประเทศไปเลย55555) pat2 81 pat3 102 ผลก็จะประมาณนี้แหล่ะค่ะท่านผู้ชมมม ยังไงก็ไม่แนะนำถ้าน้องยังมีเวลามากมายในการเตรียมตัว ใช้ทุกนาทีให้คุ้มค่าดีกว่าเน้อออ ปล.ตอนนี้พี่ติดแค่วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มธกับ จุลชีววิทยาอุตสาหกรรม ลาดกระบังนะ คะแนนรวมๆก็15000++นิดหน่อย เผื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่จะยื่นรอบ3ปีหน้าจ้าา โชคดีน้องๆทุกคน️️

0