Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พาไปทัวร์ข้อสอบวิชาสามัญ "ไทย สังคม อังกฤษ" โค้งสุดท้ายแล้ว!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          อีกประมาณ 1 อาทิตย์จะสอบวิชาสามัญแล้ว เมื่อวันก่อนเราเพิ่งแชร์ข้อสอบความถนัดแพทย์ไป ผลตอบรับดีมากๆ ร้องไห้ T T ใครยังไม่ได้อ่าน เชิญไปเยี่ยมชมได้ เปิดวาร์ป แนวข้อสอบมันเด็ดมากแก๊!! ด้วยความรู้สึกขอบคุณ เราเลยจะพาไปทัวร์ข้อสอบวิชาสามัญแบบเน้นศิลป์ๆ บ้าง เอียนเลข ฟิสิกส์ เคมี ชีวะละ ไปดูข้อสอบกับ trick ทำ 3 วิชานี้กัน



          อันนี้คือจำนวนข้อสอบปีนี้ แกโฟกัสแค่จำนวนข้อพอ อังกฤษ 80 ข้อ 90 นาทีอะเธ๊อออออ รีบตาหูแหก จิตใจทำด้วยอัลไล!! 

          ข้อสอบเก่าเราจิ๊กมาจากกระทู้นี้
เปิดวาร์ป ขอบคุณเจ้าของกระทู้ผู้จิตใจดีมีเมตตาต่อลูกนกลูกกาตาดำๆ 

 
ภาษาไทย 
          เน้นหลักภาษา + วิเคราะห์ (แทบไม่เจอวรรณคดี ใช้คำว่า "แทบไม่เจอ" เพราะเซฟตัวเองไว้ก่อน เผื่อปีนี้เจอจะได้ไม่เจอครกบิน 55555) เช่น ระดับภาษา สำนวน ราชาศัพท์ ภาษาต่างประเทศ การใช้เหตุผล การใช้คำ การแสดงทรรศนะ โวหาร แล้วก็พวกอ่านเรื่องเพื่อวิเคราะห์หาใจความสำคัญ ผู้แต่งรู้สึกยังไง ได้ข้อคิดอะไร) คือช่วงแรกๆ โจทย์สั้น หลังๆ จะยาวออกนอกอ่าวไทยไปละ ต้องอ่านเร็วอะ มาดูตัวอย่างโจทย์กัน 

1

2

3

4

5
          อันนี้ข้อสอบปี 58 โจทย์ยังไม่ค่อยยาวเท่าไหร่ มาดูปี 59 ดีกว่า
          ดู ดู๊ ดู ดูเธอทำ ยาวทั้งโจทย์ทั้งช้อยส์ ยาวยันข้อสุดท้าย ไม่ปราณีกันเลย 
 
เฉลยปี 58 1. 4 2. 4 3. 3 4. 5 5. 2 ปี 59 ยังหาเฉลยไม่เจอ T T
 
สังคมศึกษา
          เป็นวิชาที่หาแนวไม่ได้ หาความรู้ก็ไม่มีอีกอะ บอกเลยว่าปลง ขนาดรุ่นพี่ยังส่ายหน้าเลยว่าไม่ไหวจะเคลียร์ 5555 แต่ถ้าถามว่าเราอ่านอะไรบ้าง ก็คงอ่านในหนังสือเรียนแล้วจำๆ เอา 

          พระพุทธ - คิดว่าพวกหลักธรรมคงต้องจำความหมายไว้ เพราะข้อสอบชอบออกแนวมีสถานการณ์มาให้ แล้วถามว่าเข้ากับหลักธรรมข้อใดอะไรแบบนี้ 
          การเมือง - อ่านพวกหลักการปกครอง แล้วก็กฎหมายอะ "แพ่ง" น่าจะออกเยอะกว่า "อาญา" [น่าจะ = คาดเดา]         
          เศรษฐศาสตร์ - ไม่ชอบเศรษฐศาสตร์เลยอะ ชอบเรื่องเดียว "เศรษฐกิจพอเพียง" อันนี้ยังไงก็ออก แล้วก็อุปสงค์- อุปทานน่าจะออกทุกปีนะ 
          ภูมิศาสตร์ - เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ แผนที่อะแก ออกแน่ๆ แล้วก็เน้นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ 
          ประวัติศาสตร์ - ไว้อาลัยให้กับพาร์ทนี้ คือ...แกคิดดูนี่มันปีอะไรละ 2018 !!! แล้วโจทย์ถามได้ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์มาประวัติศาสตร์แบ่งไทยกับสากลอีกจ้า ออก 10 ข้อนะจ๊ะ เดาใจคนออกข้อสอบไม่ถูกเลย 
          มาดูตัวอย่างข้อสอบกัน ปี 59 นะ 

1

2
3

4

5

6
เฉลยปี 59 1. 4 2. 3 3. 1 4. 1 5. 5 6. 2
 
ภาษาอังกฤษ 
          ข้อสอบอังกฤษยิ่งกว่า Speed test ติด Jet ไปเลยจ้าาาา ที่สำคัญวัดครบทุก Skill

          Listening & Speaking 20 ข้อ - พาร์ทนี้คือจะคุยกันยาวไปไหนฟระ!! จะมีบทสนทนามาให้แล้วขีด Blank space ให้เราเลือกคำตอบ คือ Conver หนึ่งอะจะยาวขึ้นเรื่อยๆ ประมาณว่าบทสนทนาแรกให้เลือกตอบ 4 ข้อ พอเริ่มไป 2 - 3 ให้เลือกตอบมากสุด 7-9 ข้ออะแก ก็อ่านให้เร็วๆ แล้วก็เตรียม Idioms ไปเผื่อละกัน 
          Reading 40 ข้อ - รู้ใช่มั้ยว่ามันมีหลายส่วน มีทั้งเป็นกราฟ โฆษณา ประกาศรับสมัครงาน แล้วก็บทความต่างๆ กว่า 4 passage (ที่ยาวไป 1-2 หน้ากระดาษ พร้อมตอบคำถามนับ 10 ข้อ) คืออ่านเหนื่อย ตาพร่ามัว ลิ้นห้อยน้ำลายย้อย (ไม่ใช่ละ 5555) เวลาทำรุ่นพี่แนะนำให้อ่านโจทย์คร่าวๆ ก่อนอ่านบทความ ส่วนใหญ่ถามข้อแรกคำตอบก็จะอยู่ต้นบทความ ถามข้อสุดท้ายของ Passage คำตอบก็จะอยู่ตอนท้ายบทความ เหมือนอ่านเรียงกันมาได้ 
          Writing 20 ข้อ - ปี 58 Cloze test ปาไป 15 ข้อ อ่านยาวไปอีกจ้าาาาา อ่านให้อ้วกแตกกันไปข้าง เหมาะสำหรับคนมันส์ Grammar พาร์ทนี้ไม่มีอะไรแนะนำเพราะอ่อนมาก กะเข้าไปเท T T แต่รุ่นพี่บอกว่าชอบออก subject & verb agreement Word form แล้วก็มีเรียงประโยคอีก 5 ข้อ ส่วนปี 59 Cloze test 15 ข้อเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเรียงประโยคเป็นเติมประโยคให้สมบูรณ์ 5 ข้อ แต่ล่าสุดปี 60 เปลี่ยนเป็นจัด Cloze test ยาวๆ 10 ข้อ เติมประโยคให้สมบูรณ์ 5 เรียงประโยคอีก 5 ปี 61 นี้ ไม่รู้จะยังไง ตื่นเต้นๆ (หราาา)

          อันนี้เลือกตัวอย่างข้อสอบปี 58 มา เพราะมันมีเฉลย

 
Listening & Speaking 

Reading


     
Writing
Cloze test
 

Paragrapn Organization
 
เฉลยข้อสอบปี 58 
Listening & Speaking (2 1 5 4) 
Reading (2 3 1 2 4) 
Writing (Cloze test 4 1 2 3 2) (Paragrapn Organization 3) 

          ถือว่าเรามาทวนความจำให้ละกันนะว่าจะเจออะไรในข้อสอบสามัญบ้าง ถ้าอยากฝึกทำเพิ่มก็ลองไปตามลิ้งค์ด้านบนที่เปิดวาร์ปไว้ให้นะ บางวิชาเฉลยยังไม่ครบ ไปเสาะแสวงหาต่อละกัน T T ที่ทำกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ได้หวังอะไรเลย แค่อยากให้แต้มบุญหนุนนำให้เราได้บัตรคอนฟรีๆ กับเค้าบ้าง "ไม่นก+นกเป็นนก" T T 
          
          พูดเล่น 555555 เราอยากทบทวนให้ตัวเอง และเผื่อแผ่สิ่งดีๆ ให้เพื่อนร่วมชะตากรรม ไหนๆ ก็ต้องอ่านแล้วเลยมาแชร์สิ่งที่เรารู้ให้คนอื่นบ้าง รุ่นเราเป็นอะไรที่เปลี่ยนเยอะจริงๆ เว่ย จับมือกันให้แน่นๆ นะแก เราต้องติดไปพร้อมกัน ฮึบ!! ปล. ถ้าใครเห็นว่าเรายังรู้น้อย อยากจะมาแจม เชิญเม้นต์เลยพรรคพวก!! 
 

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

noterpool 9 มี.ค. 61 เวลา 20:37 น. 1

"สังคม" บอกเลยว่า "อะไรก็ได้" ครับ

เช่นใน O-NET เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทุกปีออกหลายข้อมาก และเป็นข้อวิเคราะห์ง่าย ๆ แบบแทบจะเอาคะแนนมาแจกกันเลยอ่า..

พอมาปีนี้ เศรษฐกิจพอเพียง ไม่มีเลย T__T // จะมีออกก็แค่ แผนฯ ฉบับใด ที่นำหลัก ศก.พอเพียงมาใช้.....

ส่วนพาร์ทประวัติศาสตร์ เน้นเก็บประวัติศาสตร์สากลครับ ออกเยอะทุกปีอยู่แล้ว ประวัติศาสตร์ไทย มีปีละ 2-3 ข้อ ทั้งใน O-NET และ 9 วิชาสามัญ

1