Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.4 ก็มีที่เรียนได้ สายนิเทศฯ ฟังทางนี้!! #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปลุกฝันนักนิเทศศาสตร์ 

          คว้าฝันมาปั้นให้เป็นทุนการศึกษา นิเทศ ม.กรุงเทพ

สวัสดีผู้อ่านทุกคนดิฉัน วริศรา ชื่อเล่น เบียร์ เป็นการเขียนบทความครั้งแรก  หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะคะ จะเล่าถึงเรื่องราวระหว่างทาง ก่อนที่จะไปถึงความสำเร็จ

 ถ้าพูดถึงความฝัน แน่นอนทุกคนมีความฝัน เช่นกัน ความฝันวัยผู้ใหญ่ของเบียร์ คือการ ได้ทำงานในวงการเบื้องหลัง สื่อ หนังสั้น ภาพยนตร์ โฆษณา ฯลฯ แต่ก่อนที่ไปถึงจุดนั้น เราก็ต้องมีองค์ความรู้มากพอ ก็คือมีที่เรียนต่อ ระดับมหาวิทยาลัย กับคณะที่ใช่
ฝันให้ฟุ้ง  1

สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่เรารู้จักตัวเอง รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร ทำแล้วมีความสุข ดิฉันวัยรุ่น ม.4 คนหนึ่ง ที่บ้าพลังบ้า Passion คือการทำหนังสั้น ชอบที่ได้จับกล้อง ชอบการตัดต่อ ชอบทำหนังส่งประกวดไปทั่ว ได้รางวัลบ้างไม่ได้รางวัลบ้าง ก็เป็นประสบการณ์ แน่นอนว่าการเรียนไปด้วย ทำกิจกรรมไปด้วย มันก็เหนื่อยหน่อย ตัดต่อหนังถึงตี3 ตื่น6โมงเพื่อไป รร นี่แหละชีวิตนักเรียน เกรียนนิเทศ ที่แท้ทู แต่มันจะดีกว่าไหม?? ถ้าเรามีที่เรียนตั้งแต่ม.4!!!
 
ฝันให้ฟุ้ง  2

การที่เราเป็นคนบ้าPassion ชอบค้นหาหาเวทีประกวดทำหนังต่างๆ ชอบหาค่ายที่เกี่ยวกับสายนิเทศ ใครจะรู้ว่าวันหนึ่ง ก็มีค่ายทุน ปรากฏขึ้นมาบน Facebook เป็นค่าย The Cutting EDGE BUCA ปลุกฝันนักนิเทศ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  เป็นค่ายที่ค้นหาไอเดียธุรกิจ ด้านนิเทศศาสตร์ ใครมีไอเดีย มีความคิดสร้างสรรค์ และผู้ชนะในรอบสุดท้าย ก็จะได้รับทุนการศึกษาเรียนฟรีตลอด 4 ปี ของคณะนิเทศศาสตร์ จำนวน 1 ทุน เห็นอย่างนั้นก็สมัครค่ายเลยทันที เขาให้ส่ง Portfolio แล้วก็เรียงความหัวข้อ “อาชีพนิเทศศาสตร์”ที่อยากทำ หลังจากคัด 250 คน(ถ้าจำไม่ผิด) ก็คัดเหลือ 50คน นั้นแหละเราผ่านเข้ารอบ 50 คนมาได้ เลยได้ไป Workshop ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

การ Workshop 2 วัน วันแรก ได้เจอกับพี่ฝน ขนิษฐา ผู้กำกับหนังเรื่อง อาปัติ และซีรี่ U-Prince พี่ฝน ได้สร้างแรงบันดาลใจหลายๆอย่างในการทำงานวงการหนัง บอกเล่าประสบการณ์การทำงาน

 

วันที่2 เจอกับพี่ ปู จิรัฐฎ์ พรพนิตพันธุ์ บรรณาธิการบริหาร Cheeze Magazine เขาให้สมมุติ สถานการณ์ว่าเราเป็นผู้บริหาร Magazine ว่าเราจะมี Content เสนอลูกค้ายังไง เหมือนสวมบทเป็นนักธุรกิจ

           สุดท้ายก่อนจบอบรม ก็มีโจทย์มาให้ทำ ก็คือ ‘นิเทศศาสตร์ ทำไมต้อง ม.กรุงเทพ’ พอได้รับโจทย์มา ก็จะแบ่งตามความถนัดว่า แต่ละคนถนัดทำงานเบื้องหน้า หรืองานเบื้องหลัง ส่วนตัวเบียร์เลือก งานเบื้องหลัง (Production) เรามีเวลาประมาณ 1เดือนในการคิดงาน ที่จะเอาไปนำเสนอ เพราะไอเดียใครเจ๋ง ก็จะนพไอเดียนั้นมาปั้นให้เป็นจริงเบียร์เลือกทำโฆษณา แนวตลกฮาๆ เพราว่าถ้าจะทำโฆษณาออกมา เกี่ยวกับการศึกษา คนดูคงไม่ชอบอะไรที่เครียดจนเกินไป ดู2-3นาทีจบ รู้เรื่อง พอคิด Concept งานได้ ก็ เขียนบท หาสถานที่ หานักแสดง และก็ลงมือถ่ายทำ ช่วงเวลา 1 เดือนเป็นอะไรที่รวดเร็วมาก เพราะกว่าจะผ่านขั้นตอน ถ่ายทำ ตัดต่อ 

พอถึงวันนำเสนองานรอบแรก (มีนำเสนอ2รอบนะจ๊ะ) ช่วงที่นำเสนองาน ตื่นเต้นมาก ส่วนตัวแล้วเป็นคนพูดน้อย(จริงๆ)แอบกังวนว่าจะพูดราบรื่นดีมั้ย แต่พอได้เปิดโฆษณาที่ทำให้ อาจารย์ดู ท่านก็ให้คำแนะนำมา แต่โดยรวมคือตัวงานโอเค..เราก็โล่งใจ

 
 

ทำฝันให้เป็นจริง 3

ผ่านไปประมาณ1อาทิตย์ ก็เดินทางไปที่ ม.กรุงเทพอีกครั้ง (นำเสนองานรอบ2 รอบตัดสิน) คิวที่ได้นำเสนอจริงๆก็ช่วงบ่าย เราก็แอบหวั่นๆเพราะงานของพี่คนอื่นก็ดีๆปังๆทั้งนั้น ตอนนำเสนอ มั่นใจว่าตัวเองนำเสนอได้ดีขึ้นจากรอบแรก(และสิ่งที่มีความสุขที่สุดตอนนำเสนอ คือเพื่อนและอาจารย์ พี่ๆที่ได้ดูโฆษณา feedback ที่ได้กลับมาก็เป็นที่น่าพอใจ หลังจากทำเสนอเสร็จเรียบร้อยหมดทุกคน ก็เป็นเวลาการประกาศผล ถึงเวลาประกาศผล เป็นชื่อเราคนแรก ปุ๊บ!! ความรู้สึกมันดีใจอย่างบอกไม่ถูก (อยากตะโกนดังๆว่า มีที่เรียนแล้วโว่ยยยยย) ที่ดีกว่านั้นคือ (มีเซอร์ไพรส์ อีก4ทุน จากตอนแรกบอกไว้ว่ามี1ทุน รวมเป็น5ทุนกันไปเลย ) การที่ได้เรียนในคณะที่เราใฝ่ฝัน ที่สำคัญยังช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวเรื่องค่าเทอมตอนเรียนมหาลัยอีกด้วย
ลิ้งผลงานโฆษณาที่ทำค่ะ  
https://www.facebook.com/BUCA.page/videos/1771622956184743/


ความฝันที่เป็นจริง 4

อยากจะฝากถึงทุกคนที่มีฝัน มีใจรักด้านนิเทศศาสตร์  

ทุกสิ่งทุกอย่างจะสำเร็จได้ เราต้องใช้ความพยายาม เชื่อมั่นในตัวเอง กล้าที่จะลงมือทำ ผลสุดท้ายไม่ว่าผลจะเป็นยังไง แค่เราได้ทำมันอย่างเต็มที่ ก็ไม่เสียดาย สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ การที่รู้ตัวเองเร็ว ก็จะไปถึงจุดมุ่งหมายเร็ว เริ่มลงมือทำก่อน ยิ่งทำให้เราเจอโอกาสก่อน เพราะโอกาสนั้นเปลี่ยนฝันให้กลายเป็นจริงได้

ติดตามข่าวสารทุนได้ที่ https://web.facebook.com/BUCAworkshop/?ref=br_rs


https://web.facebook.com/BUCATalent/

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

551102952 20 มี.ค. 61 เวลา 15:53 น. 1

ลืมบอก!! ตอนร่วมโครงการ อยู่ม.4ช่วงปิดเทอมจะขึ้นม.5นะคะ ตอนนี้จะขึ้นม.6แล้ว เป็นวันครบรอบ1ปีที่ร่วมโครงการพอดี นึกได้เลยมารีวิวให้ฟัง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
551102952 21 มี.ค. 61 เวลา 12:12 น. 2-1

แค่กลัวก็แพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มแล้วค่ะ อันนี้ขึ้นอยู่กับฝีมือ ประสบการณ์การทำงานควบคู่ไปด้วย หมั่นทำผลงานให้ปัง สร้างโปรไฟล์ดีๆไว้ค่ะ

#สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้

0