Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรึกษาเรื่องอนาคตค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ม.4สอบติดสายคณิต-อังกฤษค่ะ สอบสายนี้เพราะไม่รู้จะเรียนอะไร(หัวเราะ)
 เข้าสายนี้เพราะคะแนนโอเน็ตเป็นตัวชี้นำล้วนๆ ไทยนำโด่งไป63 คณิต56 วิทย์40 อิ้ง30 เเต่พอสอบได้ก็ไม่รู้จะทำอะไร จะไปยังไง ตอนเเรกคิดว่าอยากเรียนสถาปัตย์ เพราะเราก็วาดรูปสวย ออกแบบเก่งพอตัว ไปๆมาๆเริ่มไม่แน่ใจว่าเราอยากเรียนจริงๆมั้ย หรือเรียนตามเพื่อน? 
ซักพักนึงก็คิดไปต่างๆนาๆ เราชอบพูด ชอบให้คำปรึกษาคนอื่น แต่เรื่องของตัวเองไม่ค่อยรู้หรอก(หัวเราะ) จิตแพทย์โอเคไหม? ใจเริ่มลังเลอีกรอบ แต่ก็คิดขึ้นมาได้คือ "เราไม่อยากผ่าอาจารย์ใหญ่" คนมันกลัวอ่ะนะ...เคยเห็นผ่านๆด้วยว่าถึงเรียนจิตก็มีผ่าแน่ๆ บรื๊ออออผ่านๆ ตอนนี้ก็นั่งๆนอนๆคิดอยู่ค่ะว่าจบม.6จะเอายังไงดี ใครว่างๆก็มาให้คำปรึกษาหน่อยนะคะว่าเราทำอะไรดี เรียนอะไรรุ่ง เราเพิ่งเริ่มคิดได้ว่าที่ทำที่เรียนมาตอนม.ต้นนี่เราชอบจริงๆหรือเราตามเพื่อน? ทั้งวงโยธวาทิต กิจกรรมเพิ่มเติมภาษาญี่ปุ่น(เรียนมาเราก็ไม่ได้ยื่นเข้าสายนี้อ่ะ) กิจกรรมเพิ่มเติมดนตรีสากล/ดนตรีไทย เทควันโด วาดรูป เรียนรด.(เกือบ แม่ให้ออกก่อนเรียน)  บลาๆๆๆๆๆ เพิ่งมาคิดได้เนี่ยแหละค่ะ อีกอย่างคือ(ไม่ได้หลงตัวเองนะ)เราทำได้หลายอย่าง ทั้งที่กล่าวมาด้านบน เเล้วก็อย่างอื่นๆได้ค่อนข้างดีถึงดีมาก นั่นยิ่งทำให้เราลังเลในการเลือกทางเดินหน้าต่อหรือเลือกคณะที่อยากเรียนอ่ะค่ะ

ขออนุญาตติดหมวดTCASนะคะ น่าจะมีคนมีประสบการณ์มาช่วยให้คำปรึกษาได้

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Kratae2545 12 เม.ย. 61 เวลา 18:36 น. 1

เลือกที่เราทำแล้วมีความสุขสิ่งที่เราชอบอ่ะค่ะ เลือกสายงานที่อนาคต จะมีงานรองรับที่รุ่งๆอ่ะค่ะ

เราก็อยู่ม.4วิทย์-คณิตเหมือน จขกท.เลย555 เหมือนกันเป๊ะเรื่องตัวเองไม่รู้หรอก แต่ให้คำปรึกษาคนอื่นนี่ได้ดีเลย555 ลองเรียนๆไปก่อนกว่าจะจบม.6 น่าจะรู้แนวแล้วว่าอยากทำอะไรอ่ะค่ะ

0
ชะนีผู้หิวโหย 13 เม.ย. 61 เวลา 15:03 น. 2

ถ้าไม่อยากผ่าจารย์ใหญ่ ก็ลองคณะจิตวิทยามั้ย เป็นนักจิตวิทยา ให้คำปรึกษา มีหลายสาขานะ ไปอยู่กับองค์กร หรือว่าให้คำปรึกษาด้านครอบครัว ด้านพัฒนาตัวเอง อาจไม่ได้ประจำอยู่โรงพยาบาล แต่ก็ถือว่าสายงายคล้ายกัน


ทำได้หลายอย่างพี่ว่าดีนะ พี่ก็ทำกิจกรรมทำงานหลายอย่าง พอเลือกคณะเราก็มีตัวเลือกหลากหลายไปด้วย ถ้าน้องคิดมากกลัวตัวเองแค่ทำตามเพื่อนเรียนตามเพื่อน พี่ถามหน่อย เรียนตามเพื่อน แต่เราก็มีความสุข เราก็ทำมันได้ดี มันก็ไม่ถือว่าแย่รึเปล่า จากประสบการณ์พี่นะ พี่ว่า สิ่งที่เราชอบอาจไม่ใช่สิ่งที่เราถนัดเสมอไป


น้องเลยต้องเป็นคนที่ถามตัวน้องเอง ว่าอยากเรียนสิ่งที่ชอบ แฮปปี้ แต่จบมาสายงานอาจไม่เยอะแยะ แต่เรามีความสุข เราจะหางานจนกว่าจะได้แน่ๆ


หรือว่าเลือกเรียนสิ่งที่ตัวเองถนัด ทำออกมาได้ดีเสมอ อาจไม่ได้ถือว่าชอบที่สุดเป็นที่หนึ่งในดวงใจ แต่คิดว่าเรียนแล้วน่าจะทำได้ดี จบมารักษาเกรดดีๆ หางานทำรุ่งๆ


มันได้ทั้งสองอย่างอยู่แล้ว


แต่พี่ไม่แนะนำแค่อย่างเดียวคือ ไม่ชอบ แถมทำได้ไม่ดี ไม่ถนัด แค่เรียนเพราะมันเป็นที่นิยม สายงานรุ่ง พี่ไม่แนะนำเลย เพราะน้องเองที่จะเป็นคนอยู่กับมันไปทั้งชีวิต จริงอยู่ที่จบมาเราอาจไม่ได้ทำงานตามสายที่เรียน แต่แน่นอนช่วงเวลาที่น้องเรียน ถ้าน้องไม่ได้รู้สึกดีที่จะเรียน มีกำลังใจที่จะเรียน มันจะหนักหนาลำบากกับตัวน้องมาก


สู้ๆนะ ตัดสินใจเร็วก็จะมีโอกาสมากกว่าคนอื่น

0
พี่คนนึง 13 เม.ย. 61 เวลา 20:59 น. 3

ตามคห.1,2 เลย แต่พี่ว่าน้องดีอยู่อย่างหนึ่งตรงที่ว่าน้องทำได้หลายอย่างทำให้น้องมีโอกาศติดรอบหนึ่งได้ ขอแค่น้องหมั่นถ่ายรูปตอนออกงานหรือลองออกไปแข่งขันดู สู้ๆ ค่ะ

0