Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[กสพท] สอบถามพี่ๆแพทย์/นักศึกษาแพทย์ #dek61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็นเด็ก #dek61 ที่กำลังรอเลือกคณะรอบ3 ในระบบtcas อยู่นะคะ
เข้าเรื่องนะคะ อันดับ1ของกสพทเรากำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเลือก แพทย์วชิระ (คะแนนปีที่แล้วต่ำสุด67.68) สูงกว่าคะแนนเราหน่อย และอีกอันดับเลือก แพทย์มศว (คะแนนปีที่แล้วต่ำสุด64.65) เท่าที่หาข้อมูลมาเราสนใจทั้งคู่เลยค่ะ

1) เรากังวลว่าถ้าเลือกที่คะแนนสูงๆไป สมมติถ้าติดจะเรียนตามเพื่อนๆทันไหม (ส่วนนึงเราคิดว่าถึงหมอเพราะคะแนนภาษาไทย/สังคม) หรือควรไปเลือกแพทย์ที่คะแนนเฉลี่ยพอๆกับเราดี

2) สังคมมีผลเยอะไหมคะ เช่น วชิระรับแปดสิบคน มศวรับร้อยแปดสิบคน สังคมเล็กๆจะทั่วถึงกันมากกว่าหรือเปล่า กิจกรรมและวิชาการเป็นอย่างไรบ้าง

3) หากไม่ได้อยากเป็นแพทย์แต่แรก ไม่ได้มีแพชชั่นแต่ก็ไม่ได้เกลียด การใช้ชีวิตเป็นนักศึกษาแพทย์จะหนักหนาจนเราทนไม่ไหวไหมคะ?
(เราฝันอยากเป็นสัตวแพทย์มาแต่เด็ก พอคะแนนออกแล้วคะแนนค่อนข้างสูงเราเลยดีใจมาก แต่ว่าหลังจากนั้นหลายๆปัจจัยทำให้จำเป็นต้องเลี้ยวเรือไปทางแพทย์)

สุดท้ายนี้ พี่ๆแพทย์/นศพทุกท่าน ใครอยากแชร์หรือแนะนำประสบการณ์เรียนสมัยมหาลัยเชิญเลยนะคะ:D ไม่ต้องวชิระกับมศวก็ได้ค่ะ หรือจะจากคณะอื่นๆก็ได้ตามสบายเลย

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำ และขอโทษถ้าถามเยอะนะคะ ไม่มีเจตนาไม่ดี แค่อยากรู้ไว้เป็นข้อมูลสำหรับตัดสินใจในอนาคตอันใกล้น่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

Dcu79 28 เม.ย. 61 เวลา 02:01 น. 1

ขอตอบแค่ข้อ1นะ คือพี่ก็เลือกที่นึงที่คะแนนสูงมากคะแนนกสพทพี่ตกมีนอ่ะ แต่ถ้าเลือกที่อื่นนี้ก็ท็อปเลย ซึ่งก่อนจะเปิดเทอมก็คิดนะว่าเออเราจะรอดมั้ยมีแต่คนเก่งๆ แต่พอเรียนจริงๆแล้วสังคมเพื่อนมันดีด้วยแหละมั้วทุกคนช่วยกันติวไรงี้ มันพอๆตามทันอยู่ ไม่เข้าใจตรงไหนก้ถามเพื่อนพวกโอลิมปิกได้ ก็ทำให้เราเรียนได้นะ แต่ข้อเสียมีนิดนึงคือสอบแต่ละวิชาทีมีนสูงมากกกก5555

0
KingUm 28 เม.ย. 61 เวลา 09:15 น. 2

เลือกที่ชอบเถอะครับ คลินิกรักษาสัตว์นี่รายได้ไม่แพ้หมอคนเลยทีเดียว แถมยังมีความสุขอีกต่างหากที่ได้ทำสิ่งที่ชอบ

2
Lookgaid 28 เม.ย. 61 เวลา 14:54 น. 2-1

อ่า นี่จขกทเองนะคะ

ถ้าเป็นสัตวแพทย์ เราอยากทำงาน wildlife/อนุรักษ์ ค่ะไม่ใช่คลินิกสัตว์เล็ก อย่างนั้นก็คงมีทางเลือกคือสวนสัตว์ไม่ก็กระทรวง พวกสถานีเพาะพันธุ์ ซึ่งทางครอบครัวเขาเป็นห่วงหลายๆอย่าง เราเลยตัดสินใจเลือกแพทย์/ทันตแพทย์ที่ไม่ได้ชอบมากแต่ก็ไม่ได้เกลียดอะไร... แต่จบไปคงช่องทางไปอาสาหรือช่วยซัพพอร์ทสัตวแพทย์สาขาด้านบนน่ะค่ะ

0
สู้ๆค่ะ 28 เม.ย. 61 เวลา 15:34 น. 2-2

เลือกแบบที่ชอบดีกว่าไหมคะ บางคนชอบหมอมาตั้งแต่ต้น เรียนไปยังรู้สึกเหนื่อยเลยค่ะ แต่ถ้าเรียนในแบบที่ชอบ อย่างน้อยก็ยังมีกำลังใจในการเรียนต่อนะคะ

0
หมีน้อย 28 เม.ย. 61 เวลา 18:08 น. 3

1). สมัยพี่เรียน คนที่ ได้คะเเนน กสพท มากสุดในคณะ เเต่ตก mean ตอนสอบ สอบซ่อม ward ต่างๆ ตก NL รอบ 2 ก็มีมาเเล้ว ส่วนคนที่ติดตอนเรียกรอบสาม ได้ เอ รวด ทั้งเทอม top block top ward ก็มีมาเเล้วเช่นกัน เพราะฉะนั้นคะเเนนเข้าสอบไม่บอกอะไร มันเป็นเรื่องปัจจุบัน ณ ขณะนั้นเรา ตั้งใจเรียน ขนาดไหน

2) . วชิระ VS มศว

- วชิระ บรรยากาศ staff พี่ dent ค่อยข้างดี กินหัวน้อยกว่า เมื่อเทียบกับมศว (ยกเว้นสูตินารี อันนี้ วชิระ ตอนเป็น extern หนักมาก เลยเเหละ ) เเต่มศว นี่หนัก หมด ศัลย์ เมด วิธีการสอนค่อนข้างไปทาง no pain no gain (บางward ก็ only pain) เดี๋ยวนี้เเยกเรียน รพ.ชลประทาน กับ องครักษ์เเล้ว ปีนี้ถือเป็นวนในทั้งคู่

-สอง มหาลัยนี้ ขณะนี้ extern ยังมีเรียน ER ด้วยกันบางกลุ่ม rotate (มศว ส่งไป วชิระ )

3). ไม่รู้เหมือนกันเพราะ ส่วนมาก เด็กที่เรียนหมอ ตอนสอบเข้า ส่วนมากมันก็เป็น passion ปลอมๆ คือ คนเรียนหมอ ที่รู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบ นั้น ส่วนมากก็ตอนเป็น extern นะ ที่บอกว่าปลอม เพราะ ไม่มีทางรู้หรอกว่า เป็นหมอ หนักขนาดไหน จะต้องอะไรยังไง บ้าง นต้องมาอยู่เวรเอง ใส่tube ใส่ icd ทำคลอด ทำหัตถการต่างๆ ได้ลิ้มรส ความเป็นหมอก่อน ถึงจะได้บอกได้กว่าชอบ หรือไม่ชอบ ตอนม.6 ปี 1 2 3 เหมือนเเค่น้องได้กลิ่น

ตราบใดที่ยังไม่ได้กิน น้องไม่รู้หรอกว่าชอบหรือเปล่า ต่อให้ครอบครัวเป็นหมอทั้งบ้าน ก็ไม่การันตี ว่า passion ที่อยากเป็นหมอ นั้นเป็นของจริง เเละมีเพื่อนเป็นสัตวเเพทย์ อยู่เหมือนกันที่คะเเนนถึงเเพทย์ พอเรียนจบเเล้วมาเสียดาย ว่าทำไมกุไม่เลือกเรียนหมอ

ส่วนคนที่เรียนหมอเอง เสียดายว่า ทำไม ไม่เลือกเรียนทันตะ (จะได้ไม่ต้องมาอยู่เวร รัวๆอะไรเเบบนี้ )

0
Twinkle 29 เม.ย. 61 เวลา 02:15 น. 4

มาช่วยยืนยันว่าคะแนนสอบเข้าไม่ได้สัมพันธ์กับคะแนนหรือperformanceตอนเรียนแพทย์จริงๆ

0
ขอให้ติดนะ 30 เม.ย. 61 เวลา 22:38 น. 5

เลือกที่ชอบจริงๆ ถ้าอยากเอาที่นี่เลือกไปก่อนไม่เสียหายหรอกมันมีตั้ง4 ตัวเลือกให้เลือก เสี่ยงไปอันนึงจะเป็นไร อันอื่นก็เซฟๆไว้ก่อน ถ้าคะแนนมันติดขึ้นมาแล้วเราไม่ได้เลือกจะไม่เสียใจกว่าหรอ อีกเรื่องคือพูดตรงๆพี่เข้าไปได้กสพท ไม่ถึง70 แต่เพื่อนได้แบบ70+ตอนสอบแต่ละครั้งเราก็ได้คะแนนไม่ต่างกับเขามาก55555 บางครั้งมากกว่าด้วยซ้ำ มันขึ้นกับว่าเราตั้งใจเรียนตอนนั้นไหมมากกว่านะ จริงๆๆ

0
alibaba 1 พ.ค. 61 เวลา 15:51 น. 6

เรียนหมอ ถามตัวเองก่อนนะ อดทน เข้มแข็ง สองอย่างนี้สำคัญต้องมี ถ้ายัง ต้องรีบสร้าง

อดกิน อดนอน ต่อเนื่อง ทำได้ไหม ทำใจไว้ก่อน

นอนดึก ตื่นแต่เช้า ต่อเนื่อง เป็นเดือน ทำได้ไหม

ทั้งหมดนี้ต้องอ่านหนังสือ ท่องจำ เอาไว้สอบด้วย

ต้องดูคนไข้ ตรวจ เขียนรายงาน สารพัด ฯลฯ

ง่าย ที่สุด 5 บรรทัดนี้ ถ้าในใจคิดว่าได้ชัวร์ มาเรียนได้เลย

ถ้าลังเล ก็หาข้อมูลเพิ่ม แล้วตรองให้ดีนะ

0