Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

9 ข้อ ที่นักศึกษาธุรกิจดิจิทัลควรรู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
9 ข้อ ที่นักศึกษาธุรกิจดิจิทัลควรรู้
 
http://learningon.theloop.school.nz/moodle/mod/book/view.php?id=89708
1. Digital Access ทุกคนมีสิทธิเสมอภาคที่จะใช้อินเตอร์เน็ตรัฐบาลทุกประเทศมีหน้าที่จัดให้มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งข้อมูล และสามารถ ติดต่อสื่อสารถึงกันได้ ทั้งคนเมืองและคนชนบทในฐานะพลเมืองดีในสังคมออนไลน์ นักเรียนมีบทบาทส่งเสริมความเสมอภาค โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส
https://www.progisys.dz/home/visuel-commerce-digital/
2. Digital Commerce ซื้อขายในโลกออนไลน์ ในสังคมออนไลน์มีการซื้อขายสินค้าเหมือนสังคมทั่วไป แต่เนื่องจากผู้ขายและผู้ซื้อมองไม่เห็นหน้ากัน หรืออาจไม่รู้จักกันด้วยซ้ำ จึงต้องมีกติกาในการทำธุรกรรมออนไลน์เพื่อให้เป็นระเบียบ ไม่เอาเปรียบกัน เปิดโอกาสให้ทำโปรเจคด้วยการเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ มีสินค้าจำหน่ายจริงๆมีการสั่งซื้อ ส่งของ และชำระเงินออนไลน์
 
 
http://all-free-download.com/free-vector/download/digital-communication-concept-various-interfaces-design-in-colors_6826194.html
3. Digital Communication เลือกเครื่องมือและช่องทางสื่อสารที่เหมาะสม ทุกวันนี้ ใครๆก็สามารถใช้สื่อออนไลน์เพื่อสื่อสารหรือแสดงตัวตนให้ผู้อื่นรู้ (Line, Instagram, Facebook, YouTube, etc.)แต่คนที่รู้จริงเท่านั้นจึงจะสามารถเลือกใช้สื่อออนไลน์ได้ถูกกาลเทศะ และได้ประสิทธิภาพสูงสุด เริ่มตั้งแต่อุปกรณ์สื่อสารคือ โทรศัพท์มือถือ, tablet, laptop และ PC  เครือข่ายที่เหมาะสมเช่น 3G, Wifi, หรือ tethering  รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆเช่น e-mail, instant messaging หรือ social media
http://www.hrmagazine.co.uk/article-images/154305/digital_literacy_popup.jpg
4. Digital Literacy กระบวนการของการเรียนการสอนและการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและการใช้งานของเทคโนโลยี ขณะที่มหาวิทยาลัยมีความก้าวหน้าที่ดีในพื้นที่ของการมีเทคโนโลยีมากยังคงต้องทำ มุ่งเน้นการต่ออายุจะต้องทำในสิ่งที่เทคโนโลยีจะต้องสอนเช่นเดียวกับวิธีการที่ควรนำมาใช้ เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังมองหาทางเข้าไปในสถานที่ทำงานที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในมหาวิทยาลัย
 
 
 
https://sites.google.com/site/harrisdigitalcitizenship/home/digital-etiquette
5. Digital Etiquette มารยาทในการเข้าสังคมออนไลน์ คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับลูก เลือกดูเว็บที่สร้างสรรค์ หลีกเลี่ยงเว็บโป๊ เกมการพนัน เว็บบอร์ดหรือกระทู้ที่ดูหมิ่นชาติ ศาสนา และสถาบันกษัตริย์ หรือที่แสดงความเกลียดชัง ยุยงให้คนไทยแตกแยกกัน นักเรียนควรเลือกใช้คำศัพท์ คำสแลง ไอคอน และสัญลักษณ์ที่สุภาพในสังคมออนไลน์ text สำคัญกว่าหน้าตา ข้อความที่นักเรียนโพสต์บอกคนทั่วไปว่าเราคือใคร มีอุปนิสัยอย่างไร ให้เกียรติผู้หญิงหรือเปล่า นักเรียนจะได้รับการยอมรับหรือปฏิเสธในสังคมออนไลน์ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่โพสต์เป็นหลักใช้อุปกรณ์สื่อสารให้ถูกที่ ถูกเวลา เช่น ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือในโรงภาพยนตร์
https://www.dreamstime.com/royalty-free-stock-photography-digital-law-pt-2-image14443897
            6. Digital Law การกระทำใดบ้างที่ถือว่าผิดกฎหมายออนไลน์ เช่นการก๊อปปี๊ข้อความของคนอื่น
มาใช้ (plagiarism) การโกหก หลอกลวง ข่มขู่ หรือจงใจทำให้ผู้อื่นเสียชื่อ (cyber bully) ด้วยข้อความ คำพูด กราฟฟิก หรือคลิปวิดีโอ การล้วงข้อมูลผู้อื่น (hacking) การดาวน์โหลดเพลง ภาพ หรือคลิปโดยไม่ได้รับอนุญาต การจงใจแพร่กระจายไวรัส การนำ ID ของคนอื่นมาใช้หรือปลอมเป็นคนอื่น ฯลฯ
 
           
https://www.youtube.com/watch?v=dYdJ1MgsuR4
7. Digital Rights & Responsibilities ทุกคนมีอิสระในการแสดงออก แต่ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขียน พูด และกระทำลงไป เทคโนโลยีดิจิตอลทำให้การสื่อสารออนไลน์เกิดขึ้นได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ข้อมูลที่เราโพสต์สามารถกระจายถึงคนอื่นให้อ่านหรือดูได้ทั่วทุกมุมโลกภายในพริบตา พลังเช่นนี้ หากใช้ในทางที่ผิด เรื่องเล็กๆอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลร้ายต่อครอบครัว สังคม หรือระดับประเทศได้
https://stronginsideout.com/content-or-complacent/
          8. Digital Health & Wellness ผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ นักศึกษาเรียนรู้ท่านั่งที่ถูกต้องขณะใช้ PC รู้ถึงผลกระทบต่อสายตา กระดูกสันหลัง สมอง (กรณีคลื่นโทรศัพท์) หากใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือ PC ผิดวิธีการเล่นเกมเป็นเวลานาน โดยเฉพาะเกมต่อสู้หรือที่มีเนื้อหารุนแรง นอกจากจะทำให้ดวงตาเสื่อมเร็วแล้ว ยังสามารถทำให้ผู้เล่นเครียด หงุดหงิด และกลายเป็นคนอารมณ์ฉุนเฉียวง่ายอีกด้วย
 
https://blog.soprasteria.com/digital-security-battening-down-the-hatches-in-a-sea-of-data/
          9. Digital Security เรียนรู้วิธีป้องกันตัวออนไลน์สังคมทั่วไปมีทั้งคนดีและไม่ดี เมื่ออยู่ที่บ้าน คุณพ่อคุณแม่ดูแลความปลอดภัยให้ลูกๆด้วยการสร้างรั้วสูง ติดล้อคกลอนประตูหน้าต่าง ติดระบบสัญญาณกันขโมย ฯลฯ ในสังคมออนไลน์ ภัยอันตรายมาถึงตัวเด็กๆได้หลายรูปแบบ ยากมากที่พ่อแม่จะคอยปกป้อง เด็กๆจึงจำเป็นต้องรู้จักวิธีป้องกันตัวเองจากผู้คิดร้าย เช่น ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ติดโปรแกรมป้องกันไวรัส back up ข้อมูลบ่อยๆ ฯลฯ

ที่มา: https://sites.google.com/a/kkumail.com/digital-citizenship-inschool/9-xngkh-prakxb-dz
 

แจ้งทุกท่านทราบ..
รอบ 3 รับตรงร่วมกัน เริ่มรับสมัครวันที่ 9 พ.ค. เวลา 10.00 น. ถึงวันที่ 13 พ.ค. 61 และชำระเงินได้ถึงวันที่ 14 พ.ค. 61 
ผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขา (ไม่เรียงลำดับ) 
ค่าสมัคร สาขาแรก 300 สาขาที่ 2-4 สาขาละ 200 บาท ถ้าเลือก ทั้ง 4 สาขา จ่ายค่าสมัคร 900 บาท
--------------------

ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดคู่มือการสมัคร TCAS รอบ 3 ได้ตามลิงค์นี้
http://tcas.cupt.net/src/TCAS_R3_Manual.pdf

ขั้นตอน(แบบย่อ)
1.ศึกษาระเบียบการคัดเลือก
2.ลงทะเบียนก่อนการสมัคร
3.ทำการเข้าสู่ระบบรับสมัคร เลือกคณะ/สาขาที่ต้องการ 
4.ส่งเอกสารประกอบการสมัคร 
5.พิมพ์ใบสมัครเพื่อชำระค่าสมัคร
สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล มหาวิทยาลัยวไลยอลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานี

แสดงความคิดเห็น