Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่วอีกปีดีมั้ย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปีที่แล้วสอบไม่ติดเลยgap yearอยู๋บ้านซิ่วเข้าทันตะ ผลออกมาได้คะแนนกสพทได้ไม่ถึง60 ตอนแรกคิดว่ามันคงไกลตัวไปจริงๆ เลยล้มเลิกความฝันไป แต่ปรากฏว่าคะแนนถึงทันตะมข.(ไม่ได้เลือกไว้) เลยรู้สึกว่าจริงๆตัวเองก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด5555 เลยอยากลองใหม่อีกซักปี แต่มันมีความคิดว่า เราดั้นด้นเกินไปรึป่าว ควรพอได้แล้วมั้ย ยิ่งตอนนี้ฐานะที่บ้านไม่ค่อยดี อยากจบออกมาหาเงินเลี้ยงพ่อแม่ได้ไวๆ ถ้าซิ่วเข้าทันตะอีกปี กว่าจะจบก็6ปี ใช้ทุนอีก3ปี (ซึ่งเงินเดือนก็อาจจะไม่มากเท่าไหร่) รวมเป็น10ปีพอดี มันนานเกินไปรึป่าว เทียบ10ปีของทันตะกับเรียนคณะอื่นตอนนี้เลย4ปีบวกกับทำงาน6ปี ป่านนั้นคงได้เงินเดือนสูงแล้ว
จริงๆอยากทำงานเพื่อการกุศล บุกป่าขึ้นเขาอยากไปทำฟันฟรี เคยอุดมการณ์จ๋ามากๆ แต่พอฐานะที่บ้านแย่ลงเรื่อยๆก็ทนเห็นพ่อแม่เหนื่อยไม่ไหวแล้ว อาชีพอื่นก็ทำอะไรเพื่อการกุศล+รวยได้ แต่ทันตะก็เป็นอาชีพที่วาดฝันไว้มาตลอด ทำยังไงดีคะ ควรซิ่วอีกซักปีมั้ย

ปล.ถ้าจะซิ่วคงเรียนไปซิ่วไป แต่มันคงหนักอยู่ แอบกลัวว่าจะเหมือนจับปลา2มือ ถ้าปีหน้าไม่ติด แล้วคะแนนที่มหาลัยก็แย่อีก มันคงมีผลกับการเข้าทำงาน พอคิดจะซิ่วก็กังวลไปทุกเรื่องเลย

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

NineU 27 พ.ค. 61 เวลา 22:40 น. 1

ถ้าคณะที่ติดปีนี้ไม่ได้แย่ ตัวเองเรียนไหว อาจจะไม่ได้ชอบมากแต่ถ้าคิดว่าเรียนแล้วมันก็ไม่ได้แย่นะหรืออะไรทำนองนี้ เราว่าเรียนไปเลยก็ดีนะ แต่ต้องคิดดีๆ ก่อนน้า เพราะถ้าเรียนไปแล้วไม่ชอบนี่ต้องซิ่วอีกอ่าาา เสียเวลาอีก ยังไงก็สู้ๆ น้า :)

1
สู้ๆนะ เพื่อฝัน 1 มิ.ย. 61 เวลา 01:17 น. 3

เป็นเด็กซิ่วปีนี้นะ เรียนไปซิ่วไป ถ้าตอนนี้คะแนนหลัก50ปลายๆ คิดว่ามีความรู้อยู่ระดับนึงแล้ว(มีพื้นฐานความรู้+โจทย์ แต่ต้องทำให้แม่นเนื้อหามากกว่านี้และทำโจทย์จนคล่องมากๆ) คอยอ่านสม่ำเสมอ คอยเอาโจทย์มาทำ ยิ่งช่วงนี้ว่างๆทำให้หนักๆเลย แนะนำให้เรียนมหาลัยไปด้วยแบ่งมหาลัย50% ซิ่ว50% ตั้งใจสองอย่างให้สุดผีมือ เกรดมหาลัยจะโอเค และสอบติดค่ะ

1