Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ลาดกระบัง อินเตอร์] รีวิว วศ.บ. วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (นานาชาติ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้เขียนขึ้นเพื่อให้ใครที่สนใจอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมของที่นี่ได้ศึกษากันนะครับ

หลายๆคนอาจจะยังไม่คุ้นหูกับชื่อสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์นักก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่จะเล่าให้ฟังนะ 
กระทู้นี้จะเล่าถึง 
1. หลักสูตร
2. บรรยากาศในคณะ


PART 1 : Software Engineering

ความรู้ทางด้านสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่จะ based on มาจาก ความรู้ทางด้านของวิทยาการคอมพิวเตอร์ครับ ไม่ว่าจะเรียน IT, วิทย์คอม, วิศวะคอม, วิศวะซอฟต์แวร์ ก็ต้องเรียนวิชาพื้นฐานที่คล้ายๆกัน แต่จะเริ่มมีความไม่เหมือนกันในช่วงปีสูงๆ 

สำหรับวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (ขอย่อว่า SE) นั้น ปีแรกๆจะเรียนพื้นฐาน com sci ส่วนปี 3-4 จะเรียนวิชาการดีไซน์ซอฟต์แวร์ การทดสอบซอฟต์แวร์ สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ ฯลฯ จุดมุ่งหมายก็เพื่อที่จะที่ปั้นคนที่นอกจากจะเขียนโปรแกรมได้แล้วยังสามารถบริหารโครงการซอฟต์แวร์ได้ด้วยนั่นเอง 

สำหรับที่ KMITL IC (วิทยาลัยนานาชาติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) มีหลักสูตรเปิดสอนทางด้านนี้อยู่เช่นกัน (ให้วุฒิ B.Eng. หรือ วศ.บ. นะครับ) แต่ตัวหลักสูตรจะเข้มข้นมากกว่าปกติทั่วไป 

ปี 1 : เรียนพื้นฐานด้าน com sci ฝึกพื้นฐานการเขียนโปรแกรม (วิชา Python, C Programming, OOP) และวิชาพื้นฐานของ IoT (วิชา Basic Electricity & Electronics, Digital Circuit & Logic Design) และยังมีวิชาแคลคูลัส (Calculus 1 + 2) และคณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ (Logic, Discrete Math) โดยในปีแรกจะค่อนข้างเรียนหนักพอสมควร ยังมีการบ้านเยอะ และต้องทำโปรเจ็คเดียวทั้งหมด 3 ตัว (โหดมะ 55555) 

ปี 2 : เรียนพื้นฐาน com sci ที่สูงขึ้นไปอีก ( Advanced OOP, Database, Data Structure, Algorithm Design, Com. Org.) เรียนคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานของสาย AI (Linear Algebra, Statistics) และเรียนวิชาพื้นฐานของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (SE Principle)  ปีนี้ทวีความโหดขึ้นไปอีก เพราะเรียนกันเทอมละ 8-9  courses โปรเจ็คของปี 2 ทำกันเป็นกลุ่มทั้งหมด 3 ตัววววว

ฝึกงานนนนนนนน ..... ใช่ครับฝึกงานตอนปี 2 555555  ความรู้ส่วนใหญ่เพียงพอกันแล้วก็ต้องไปลองทำงานจริงกันหน่อย 

ปี 3-4 : จะเรียนวิชาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์อย่างเต็มตัวแล้วครับ (เช่น Software Development Process, OO Design & Analysis, Software Verification บลาๆๆๆ) เท่านั้นยังไม่พอ ในชั้นปีที่ 3 นักศึกษาสามารถเลือกเมเจอร์ที่ตนเองสนใจ (Specialised Subject) ในแต่ละเมเจอร์นั้น จะต้องเรียนวิชาในเมเจอร์ของตัวเองเพิ่มอีก 6 courses ครับ เมเจอร์ในหลักสูตรตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป จะมีด้วยกัน 3 Tracks นั่นก็คือ Track 1 : Enterprise SE เรียนรู้การทำซอฟต์แวร์ที่มีสเกลใหญ่ๆ ระดับองค์กร Track 2 : Internet of Things เรียนรู้การพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์ IoT และ Track 3 : Intelligence System เรียนรู้การพัฒนาระบบอัจฉริยะที่ต้องใช้ Machine Learning, Big Data ฯลฯ เข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเองงงงงงงงงงงง 


ไงล่ะ เรียนเยอะไหมครับ  555555
ถ้าใครชอบการพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือมีความฝันที่อยากทำ App โน่นนี่เป็นของตัวเอง แนะนำ SE KMITL ไว้เป็นทางเลือกนึงของน้องๆนะครับ 


PART 2 : บรรยากาศใน International College 
เนื่องจาก IC เป็นคณะที่คนไม่เยอะ เราจึงรู้จักพี่ๆน้องๆทุกคนกันอย่างทั่วถึง เป็นกันเองสุดๆ ถ้าน้องปี 1 ที่ไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนและกำลังฝึกฝนตัวเองอยู่ แต่บางครั้งมันมีคำถามที่สงสัย สามารถเดินเข้าไปสอบถามพี่ๆ หรืออาจารย์ได้เลย

พื้นที่ของคณะส่วนกลางเปิดให้ใช้  24 ชม. ครับ ถ้าน้องอยากมาอ่านหนังสือที่คณะ หรือมา dev โปรเจ็คของตัวเอง ก็มาใช้กันได้เลย (ดึกๆ ถ้าหิว เซเว่นอยู่ไม่ไกลจย้าาา) 

ปล. น้องที่มาจากโรงเรียนไทย ไม่คล่องกับการพูดภาษาอังกฤษสามารถมาฝึกได้ครับ ถ้าน้อง start conversation เป็นภาษาอังกฤษเมื่อไหร่ จะมีคนตอบกลับมาเป็นอังกฤษกับน้องแน่ 555 

----- 
ประมาณนี้ก่อนละกัน ถ้าน้องคนไหนมีอะไรอยากรู้เพิ่มเติมมาถามกันได้ที่นี่นะครับ
https://www.facebook.com/Thossakrai

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Bong_Bong 4 ต.ค. 61 เวลา 18:16 น. 1

อยากเรียนค่ะ แต่อังกฤษกับคณิตนี่อยู่ในระดับงูๆปลาๆ แต่จะพยายามค่ะ สู้!!

ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากเลย กำลังตามหาคนรีวิวอยู่พอดี

0