Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครที่ตอนนี้ยังเคว้งคว้างและไร้ที่เรียน กระทู้นี้เรามาให้กำลังใจกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น dek61 ที่เรียนจบมัธยม 6 มาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์แล้ว วันเวลาผ่านไปจนถึงปัจจุบัน 4 เดือน และ ...ยังไม่มีที่เรียน เครียดเนอะว่าไหม เอาจริงๆมันเครียดมาตั้งแต่วินาทีที่สมัครสอบ GAT PAT 9วิชาสามัญแล้วหล่ะ
เข้าเรื่องเลยนะกันนะ เราเป็นเด็กหัวปานกลางไม่ได้เรียนเก่งมากคนหนึ่ง ขอโอกาสใช้กระทู้นี้เป็นพื้นที่รีวิวชีวิตตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ dek61 อ่านและสร้างกำลังใจให้ตัวเองนะคะ : )
เราอยู่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง และเราเรียนสายศิลป์จีนค่ะ เราเริ่มศึกษาเรื่องแอดมิชชั่นและรู้ตัวว่าอยากเรียนคณะอะไร และเริ่มเรียนพิเศษตอนม.6 เราเรียนสังคม ไทย อังกฤษ ภาษาจีน ติวสอบตรงรัฐศาสตร์ ช่วงม.6 เราเป็นช่วงเวลาที่สาหัสมาก เราเลิกเรียน 1 ทุ่ม บางวัน 2 ทุ่ม ถึงบ้าน 3 ทุ่ม เป็นแบบนี้ทุกวัน อีกทั้งยังมีการบ้านอีก เหนื่อยมากๆ เรารู้ตัวว่าเราอยากเข้ารัฐศาสตร์ มธ. แต่ครูท่านหนึ่งที่เรารักมากๆ เขาบอกกับเราว่า อยากให้เราตั้งใจ ทุ่มเทไปที่ ONET GAT PAT คะแนนแอดดี ยังไงก็ติด เพราะวิชาเฉพาะรัฐศาสตร์ยากจริงๆ ซึ่งในตอนนั้นเราดื้อมาก เราบอกไม่เป็นไร จะสู้ทั้งรับตรง และข้อสอบกลางที่ใช้ในแอดมิชชั่น เพราะถ้าเราไม่เอารับตรงรัฐศาสตร์รอบ 3 โอกาสเดียวที่เหลือของเราคือรอบ 4 เท่านั้น รักมาก อยากเข้า อยากเรียน มีโอกาสไหนต้องคว้าให้ได้ จากนั้นเราเห็นค่ายสู้สอบตรง เราก็เขียนเรียงความ เป็นค่ายแรกที่เราเข้าค่าย ถ้าไม่นับค่ายที่โรงเรียนเช่นค่ายลูกเสือ เขียนครั้งแรก ติด! พี่ๆใจดีมาก ยิ่งเข้าไปอยู่ในบรรยากาศนั้น ก็ยิ่งหลงรัก ถัดมาช่วงต้นปีก็ได้เข้าค่ายเปิดถ้ำสิงห์อีก เป็นช่วงเวลาของชีวิตม.6 ที่มีความสุข จากนั้นวันสอบก็มาถึง สอบข้อสอบของสทศ. เสร็จ ข้อสอบรับตรงรัฐศาสตร์ก็มา ยากมากจริงๆ ตอนอยู่ในห้องสอบเรารู้ตัวว่าทำไม่ได้ ข้อกาชวนมึนตึ้บ ส่วนเรียงความเขียนไม่ถูกเลย แต่ก็ดิ้นรนในห้องสอบสุดๆ ทำอะไรก็ขอให้ทำเต็มที่นะ ถ้าหากเจอข้อสอบที่ยาก อย่าเพิ่งบอกตัวเองว่าทำไม่ได้ ยังไงก็ต้องคิดให้เต็มที่ ออกมาก็ทำใจไว้แล้วหล่ะ จนมาถึงวันประกาศ คะแนนเราผ่านเกณฑ์ แต่น้อยเหลือเกิน เต็ม 100 คะแนน ของเราไม่ถึงครึ่ง และต้องนำคะแนนนี้ไปยื่นรอบ 3 กับทางทปอ.ด้วย เราก็ท้อใจมาก แต่เอาวะมาถึงขั้นนี้แล้ว ก็ยื่นไป
ความพีคอยู่ตรงนี้
4 อันดับของรอบ 3 เราเลือกจุฬา 2 มธ 2 คณะสายศิลป์แบบเสี่ยงมาก เพราะคะแนนสูงปรี๊ด แต่เราคิดว่า ก็เราอยากได้อยากเรียนนี่นา ถ้าไม่ติดรัฐศาสตร์มธ แต่ดันยื่นที่อื่นแล้วติด ยังไงเราก็เทมาเอารัฐศาสตร์มธ รอบ 4 อยู่ดี กั๊กที่ชาวบ้านเค้าอีก สรุป เราเปิดประกาศผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ 4 ที่ก็ 4 รอบเนอะ ไม่เจอชื่อตัวเองเลย เจ็บมาก เหมือนโดนมีดแทง 4 ครั้ง แต่เจ็บที่สุดคือรัฐศาสตร์มธ นี่แหละ พอมารอบ 3/2 สาขาเราไม่มีใครสละสิทธิ์เลย.... หมดหวังจริงๆค่ะ
ตรงนี้อยากให้อ่านกันนะ : )
หลังจากที่จบรอบ 3/2 วันนั้นมืด 8 ด้าน เคว้งที่สุด เป็นจุดต่ำสุดขอชีวิตทั้ง 18 ปีที่ผ่านมา เรียนมา 15 ปีวันนี้ ไม่มีมหาลัยให้ไปต่อ เครียดมาก เครียดที่สุด ช่วงแรกเราด่าตัวเองทุกวันเลยค่ะ -(ชื่อตัวเอง)ทำไม-โง่อย่างงั้นอย่างนี้ ควายจริงๆแค่นี้ไม่มีปัญญา จนในที่สุด การด่าตัวเองไม่ใช่การแก้ปัญหาค่ะ ตัวเราเองเราก็ควรจะรัก จริงไหม ลองมองย้อนกลับไปในตอนม.6 เราพยายามเต็มที่ไหม เราดิ้นรนสุดๆเลยไหม ตัวเราเองเท่านั้นที่รู้ค่ะว่าเราเต็มที่หรือยัง ถ้าเต็มที่แล้ว อย่าด่าตัวเอง สงสารตัวเองแล้วให้กำลังใจตัวเองมากๆนะคะ เราคิดละ จะว่าไปนะ เรายื่นจุฬา 2 มธ 2 แต่ไม่ติดเลย แต่เมื่อดูคะแนนแล้ว มหาวิทยาลัยในประเทศนี้มีเยอะเเยะ คะแนนอย่างเรามันต้องมีซักที่ให้ติด ว่าไหม : D เพียงแต่เราไม่ได้ยื่นที่นั้น เรายื่นตามความฝันของเรา เราอยากเรียนเราถึงยื่นไง  แต่ตอนนี้มันยังมีรอบ 4 Admission ให้เราไปต่อ คืออะไร คือเรายังมีโอกาสอีกไง!! ใครที่ท้อแล้วอยากเข้าเอกชนหรือมหาวิทยาลัยเปิดตอนนี้น่ะ อย่าเพิ่งเลย รอบ 4 ท่องไว้ๆ ดิ้นต่อไปค่ะ สู้จนถึงที่สุด รอบ 4 มีคะแนนให้ดูให้เทียบ เว็บเด็กดีก็มีโปรแกรมคำนวณคะแนนแอด เรากลัวมาตลอดเรื่องคะแนนเฟ้อ เหวี่ยงขึ้น คะแนนแอดเรา + จากคะแนนต่ำสุดมา 2,400 โอกาสติด 90% ถามว่าเครียดไหม กลัวไหม เรากลัวนะคะ ปีนี้คาดเดายากเหลือเกิน เราไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีก แต่ว่าเราจะยื่นให้ได้ โอกาสสุดท้ายเราต้องสู้ เพื่อนสนิทเราคนนึงติดนิติ มธรอบ 3 ก็บอกเราเหมือนกัน เพื่อนบอกว่าถ้าหลุดรอบ 3 คะแนนแอดเพื่อน - จากคะแนนต่ำสุดของปีก่อนๆ แต่ก็ยังยืนยันว่าต้องยื่นแน่นอน เพราะมันคือความฝัน ถ้าสู้จนหมดโอกาสให้สู้แล้วจะไม่เสียดาย เราเลยบอกกับตัวเองว่าถ้าไม่ติด เสียใจได้ แต่จะไม่เสียดาย เพราะทำเต็มที่แล้ว ต้องมีซักวันที่เป็นของเราอ่ะ ว่าไหม :)) อย่างที่บอก คณะที่อยากเข้า มีโอกาสไหนเข้ามาเราต้องคว้าไว้
จาก เด็ก 61 ที่เริ่มมองโลกด้านบวกขึ้น 5555555

กำลังใจตอนนี้เป็นสิ่งสำคัญ แต่กำลังใจจากตัวเองน่ะสำคัญที่สุด สู้ๆนะคะ เราเป็นกำลังใจให้ตัวเราเอง และเป็นกำลังใจให้ทุกคน 

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

J A N IS 7 มิ.ย. 61 เวลา 14:55 น. 1

มากอดกันนนะคะ ฮืออออ ของเราคะแนนน้อยกว่าเราดันติดแต่เราไม่ติด แต่ก็ไม่ได้ทำอะไร คือแบบ....ยิ้มแห้งเลย5555 ดวงมันไม่ได้นี่เนอะ55555 รอบ4ก็มาสู้ๆกันนะคะ

0
Bowonpun Pasuk 8 มิ.ย. 61 เวลา 07:37 น. 3

จขกท. เขียนได้ดีงามมาก อยากให้ dek61 ทุกคนมาอ่านกัน เราก็ไม่ต่างกับ จขกท. อยากได้คณะและมหาวิทยาลัยในฝัน ลองยื่นรอบ 3/1 ไปก็ติดในคณะและมหาวิทยาลัยที่สำรองไว้ ลังเลมากๆ ว่าจะเลือกในสิ่งที่ติดเลยดีมัเยหรือจะสละสิทธิ์ 3/1 เพื่อมาลุ้น 3/2 ซึ่งมีคณะและมหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้า แต่เสี่ยงมากที่จะไม่ติด เลยปรึกษาครูกับเพื่อนหลายๆคน สุดท้ายก็ยอมสละสิทธิ์ 3/1 คิดในใจว่าถ้ายังไม่ได้ในรอบ 3/2 ก็ยังมีโอกาสในรอบ 4 ผลปรากฏว่า ไม่ติดอะไรเลยในรอบ 3/2 ตอนนี้ก็กำลังเตรียมตัวจะยื่นรอบ 4 เราเห็นด้วยกับประโยคของ จขกท. ที่ว่า เพราะมันคือความฝัน ถ้าสู้จนหมดโอกาสให้สู้แล้วจะไม่เสียดาย ถ้าไม่ติดเสียใจได้ แต่จะไม่เสียดาย เพราะทำเต็มที่แล้ว ต้องมีซักวันที่เป็นของเรา

0
vorakarn 8 มิ.ย. 61 เวลา 13:01 น. 4

สู้ๆครับ ขอให้ติดรอบ4ครับ ผมขออนุญาตคิดแบบนี้น่ะครับ ในการเลือกคณะและมหาลัย เราอาจจะต้องดูคะแนนของเราเป็นหลักด้วยน่ะครับ เพราะความฝันกับความจริงบางทีก็ไม่เหมือนกันครับผม

0