Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ยังรับน้องแบบโซตัสอยู่หรือเปล่าคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

บอกบุญ 5 ก.ค. 61 เวลา 15:36 น. 1

จากหัวข้อกระทู้ข้างต้น ก่อนที่จะตอบคำถามหรือคำแนะนำคงต้องย้อนถามกลับไปที่น้องก่อนว่า เรียนคณะอะไร?

เพราะในสถาบันนี้ แต่ละคณะแต่ละสาขาแต่ละภาควิชาล้วนมีประเพณีต่างกัน ส่วนตัวพี่จบจากคณะวิศวะ สำหรับการเข้าเรียนในชั้นปีที่หนึ่งกิจกรรมมีเยอะมาก ในส่วนของการรับน้องเราแบ่งหลักๆ ออกเป็นสามส่วน ส่วนแรกเป็นการเข้ากิจกรรมเชียร์ หรือจะมองว่าเป็นระบบโซตัสอย่างที่น้องเข้าใจก็ได้ ซึ่งน้องๆ ปีหนึ่งจะได้ร่วมกิจกรรม จะเห็นว่าพี่ไม่ได้ระบุว่า "ทุกคน" นั่นก็เพราะว่าทางคณะไม่ได้บังคับ ไม่ได้กดดันว่าจะต้องเข้าร่วม กิจกรรมนี้ส่วนตัวแล้วก็เป็นกิจกรรมที่ดีเพราะทำให้ได้เจอเพื่อนต่างสาขา ต่างภาควิชามากสุดแล้วในสี่ปีที่ใช้ชีวิตในรั้วชงโค แต่ก็อย่างที่บอกไป เขาไม่ได้บังคับเพียงแต่เป็นประเพณีสืบทอดกันต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น เรื่องน่าเศร้าสำหรับกิจกรรมนี้ก็คือ เมื่อปีที่แล้วทางคณะได้ยุติกิจกรรมเชียร์ลงไปแล้ว เป็นอันชัดเจนว่าในส่วนของการรับน้องดังกล่าวของส่วนแรก ไม่มีอีกแล้ว... หากแต่จะมีกิจกรรมอื่นถูกรังสรรค์และถูกจัดขึ้นมาทดแทน ด้วยเป้าหมายหลักๆเลยก็คืออยากให้เราชาววิศวะได้รู้จักกัน

สำหรับส่วนที่สอง เป็นการรับน้องห้อง ไม่ใช่ห้องเซคที่แบ่งเรียน ไม่ใช่ห้องในทำนองนั้น หากแต่เป็นห้องที่เปรียบเสมือนบ้านหลังย่อมๆ ที่น้องจะได้ใช้ชีวิต ได้ทำกิจกรรม ที่วิศวะลาดกระบังเราจะแบ่งห้องออกเป็นทั้งหมด 10 ห้อง โดยแบ่งตามพยัญชนะ ซึ่งแน่นอนว่าน้องที่ชื่อขึ้นต้นด้วย ก ก็จะได้อยู่ห้องหนึ่งชัวร์ๆ ขณะที่น้องที่ชื่อขึ้นต้นด้วย ฮ ก็จะถูกจัดไปอยู่ในห้องสิบ สำหรับกิจกรรมในห้องก็มีมากเป้าหมายหลักๆ คืออยากให้น้องๆ รู้จักกันและได้รู้จักรุ่นพี่ ได้ฟังเรื่องเล่าที่แต่ละห้องมีวีรกรรมมากมายมาเล่าสู่กันฟัง และกิจกรรมรับน้องห้องก็เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกจัดขึ้นทุกปี และขอย้ำอีกเช่นกันว่ากิจกรรมนี้ไม่ได้บังคับ พี่เรียนมาสี่ปีเอาตามจริงก็ไม่ค่อยเข้าห้องเท่าไหร่ และแน่นอนก็พยายามเลี่ยงกิจกรรมรับน้อง อ่อมีอีกเรื่องเด็กที่มาเรียนลาดกระบังโดยเฉพาะวิศวะบางคนกังวลว่าจะถูกบังคับให้กินเหล้า ซึ่งขอออกตัวเลยว่าไม่มีใครบังคับน้องได้ถ้าใจน้องไม่ได้อยากลอง พี่เองก็เรียนจบวิศวะแบบปลอดเหล้ามา เรื่องสังคมเข้าสังคมอะไรอย่าไปเชื่อมาก เราสร้างสังคมได้โดยไม่ต้องพึ่งเหล้ายา เรามีเพื่อนที่สนิทได้โดยไม่ต้องตามใคร แค่เราเป็นเราไม่ต้องไปกลัวว่าไม่กินเหล้าจะเข้ากับคนอื่นไม่ได้ ส่วนนี้พี่ขอยืนยัน

ส่วนที่สามเป็นกิจกรรมรับน้องตามภาควิชาหรือสาขา ซึ่งกิจกรรมนี้แต่ละภาควิชาก็จะรับผิดชอบกันเอง บางสาขาก็จัดกิจกรรมที่สถาบัน บางสาขาก็อาจจะไปจัดกิจกรรมที่ต่างจังหวัด ในส่วนนี้ทางภาควิชาก็ไม่ได้บังคับขู่เข็ญให้มาร่วมกิจกรรมเช่นกัน


นอกจากนี้ก็มีกิจกรรมรับน้องชมรม กิจกรรมนั่นนี่เยอะแยะมากมาย แต่ถ้าเราไม่อยากทำไม่อยากยุ่งเราก็ไม่ต้องลำบากใจหรือกลัวว่าใครจะมาบังคับ เพราะเขาไม่ได้บังคับจ้า


ในส่วนของคณะอื่นๆ อย่างเพื่อนๆ คณะวิทยาศาสตร์(ยังมีแต่ไม่ได้โหดขนาดนั้น และก็ออกแนวหวานๆ น่ารักๆ ตามสายสาววิดยา) สถาปัตย์(อันนี้เขาก็มีกิจกรรมรับน้องเหมือนกัน ก็ไม่ได้เคร่งมาก เพื่อนบอกมานะ) ส่วนเกษตร ไอที บริหาร ก็ยังมี แต่โหดหรือไม่โหดอันนี้ต้องให้พี่ๆคณะนั้นบอกเอง


อย่างหนึ่งที่ได้จากการร่วมกิจกรรมเชียร์คือเพื่อน พี่ไม่ได้เป็นนักกิจกรรมนะ ออกตัวเลยว่าค่อนข้างหลีกเลี่ยง แต่กิจกรรมมันก็ให้เรามามากเมือนกัน เราเสียเวลาบ้างแต่เราได้เพื่อน ได้มิตรภาพ ได้ความทรงจำกลับมา พี่ว่าไม่เสียหายนะ...ลองก่อนถึงจะรู้ว่ามันดีไม่ดี

ยินดีต้อนรับสู่ร่มรั้วชงโค ลูกพระจอม...

1
heydudejohnny 15 ก.ค. 61 เวลา 20:33 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆค่ะพี่ ส่วนตัวหนูแล้วจริงๆก็ชอบทำกิจกรรมค่ะ แค่กังวลนิดหน่อยว่าจะมีพวกโซตัสอะไรแบบนี้มั้ยเพราะไม่ค่อยชอบใจอะไรแบบนี้เท่าไหร่ จะนำคำแนะนำมาปรับใช้นะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

0
`Fukashi . 14 ก.ค. 61 เวลา 21:32 น. 2

เราติดสจล. คณะศิลปศาสตร์ อิ้งค่ะ จากที่คุยกับรุ่นพี่มานะคะ กิจกรรมไม่อยากร่วม พี่เขาไม่บังคับค่ะ ไม่มีด่า ไม่มีว่า อยากเข้าไม่เข้าคือสิทธิ์และการตัดสินใจของเราเอง

3
heydudejohnny 15 ก.ค. 61 เวลา 20:34 น. 2-1

ได้ศิลปศาสตร์เหมือนกันเลยค่า เราติดเอกญี่ปุ่น5555555 ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

0
gryphinCee 9 พ.ค. 62 เวลา 17:19 น. 2-2

ตัวเองเราขอถามหน่อยค่ะว่าเอกญี่ปุ่นสัมฯเป็นภาษาอะไรหรอคะ คือเราอยากยื่นรอบแอดแต่กลัวเจอสัมฯเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเราไม่มีพื้นฐานเลยค่ะ ;////;

0
eiei 30 ก.ค. 62 เวลา 15:51 น. 2-3

สัมญี่ปุ่นค่ะ แต่ถ้าเราไม่มีพื้นอาจารย์อาจจะให้พูดไทยได้ อาจจะเตรียมไปแค่ประโยคแนะนำตัวสั้นๆก็ได้ เพราะมีเพื่อนแผนการเรียนอื่นมาลงเหมือนกัน

0
แมวนอนบวม 8 ธ.ค. 61 เวลา 08:20 น. 3

พี่มาจากวิศวะ ไม่บังคับเข้าเชียร์ค่ะ แค่

่ไม่ได้เกียร์เฉยๆแต่พี่เข้าเพราะชอบร้องเพลง ส่วนรับน้องจะเป็นนอกสถานที่อันนี้เลือกได้ว่าจะไปไหมเหมือนกันส่วนมากไปทะเลกัน ถ้าน้องรับเรื่องทะเล้นๆได้ก็ลองไปดู แต่พี่ไม่ไปเพราะขี้เกียจและแดดร้อนพี่รหัสก็ไม่ว่าจร้า และการสังสรรค์ต่างๆเราก็เลือกได้เหมือนกันว่าจะไปไหมถ้าสายดื่มก็ไปได้

0