Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ริวิว ; (นิติศาสตร์) มธ.ลำปาง ภาค 3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต่อจาก 2 กระทู้ที่เคยตั้งเมื่อปี1 และปี2
เราเรียนอยู่ที่ ม.ธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปาง
https://www.dek-d.com/board/view/3594002
[รูปเยอะมาก] การใช้ชีวิตและบรรยากาศโดยรอบของ มธ.ศูนย์ลำปาง
https://www.dek-d.com/board/view/3724572/


สวัสดีค่ะ กลับมาเจอกันอีกแล้ว แหะๆ ณ จุดนี้กลายเป็นว่า จขกท.กำลังจะขึ้นปี 4 แล้วค่ะ วนกลับมาอีกแล้วสำหรับช่วงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของน้องๆ ม.6 จากกระทู้แรกที่เราทิ้งไอดีไลน์เอาไว้ มีน้องๆ แอดมาคุยด้วยค่อนข้างเยอะนะคะ กลายเป็นว่า สิ่งที่น้องๆกำลังมีปัญหาแทบจะทุกคนเลย คือสับสน กลัว ไม่กล้ามาเรียนที่นี่ หรือได้ยินคำพูดต่างๆ นาๆ ว่าศูนย์ลำปางของเราไม่ดีเท่าที่อื่น 

มาค่ะ วันนี้จะมาเล่าให้ฟังแบบไม่กั๊กอะไรทั้งนั้น
บอกก่อนว่าภาษาในการเขียนครั้งนี้อาจจะดูเป็นทางการขึ้นนิดหน่อยถ้าเทียบกับกระทู้ก่อน เพราะค่อยข้างชินกับภาษาแบบนี้ตั้งแต่เรียนมา 3 ปี T_T แต่สัญญาว่าจะพยายามเขียนให้เข้าใจง่ายและสนุกสนานค่ะ

 *** เตือนอีกรอบสำหรับบุคคลที่เตรียมจะเข้ามาดราม่า อย่าค่ะ สถาบันใครใครก็รักนะคะ ออกไปค่ะ

เราเรียนคณะนิติศาสตร์นะคะ น่าจะรู้กันอยู่แล้ว เรื่องที่จะพูดต่อไปนี้จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคณะนิติแทบจะทุกเรื่อง จึงจะเอื้อให้เด็กที่ติดคณะนี้เข้ามาอ่านมากกว่าค่ะ แต่สำหรับน้องๆ คณะอื่นก็สามารถอ่านได้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้อะไรตรงตามจุดประสงค์สักเท่าไหร่

.... ทำไมภาษามันทางการจังวะ ....

มา งั้นอย่าถือสาพี่กันเลยน้องเอ๊ย เต็มที่ เพื่อความสนุกสนานและความรู้

อย่างแรกเลยนะ คำถามที่น้องจะแอดเข้ามาถามพี่กันบ่อยโคตรๆ คือ 

มธ.ลำปางไม่ดีเท่าที่อื่นจริงมั๊ยคะพี่
ซึ่ง .... -ตัวพี่ที่เรียนอยู่ที่นี่ต้องตอบว่าอะไรวะ ก็ที่เรียนอยู่นี่ก็คิดว่าดีแล้วนะ
คือคณะอื่นพี่ไม่รู้นะ แต่นิติเรา อาจารย์จากรังสิตคือบินมาสอนให้เลย น้องอยากเจออาจารย์ดังๆคนไหน พี่ว่าภายใน 4 ปีนี้น้องจะได้เจอหมดอ่ะ

อาจารย์แต่ละท่านที่มาสอนถือว่าเป็นอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเลยแหละ สิ่งที่น้องจะได้จากอาจารย์พี่ว่าได้เยอะแน่นอน รับประกัน

แต่ว่าคุณภาพมันก็อยู่ที่ตัวเราด้วยว่าเราจะรับจาอาจารย์ได้มากแค่ไหน สำคัญที่ว่าน้องจะตั้งใจหรือเปล่า

แล้วถ้าถามว่าเออ แล้วทำไมคนนอกถึงมองว่าลำปางไม่ดี
พี่จะรู้กับคนนอกป่าววะ ... ล้อเล่นๆ
เพราะมันชนบทมั้ง หรือเพราะคะแนนมันต่ำ หรือเพราะมันห่างไกลความเจริญ พี่ก็ไม่รู้ว่ะ สายตาคนนอกเค้าจะคิดยังไงเราห้ามเค้าไม่ได้  

ศูนย์ลำปางเปิดมาเพื่อต้องการขยายพื้นที่ทางการศึกษาให้เด็กภาคเหนือ ซึ่งสังเกตได้จากรอบรับตรง (ซึ่ง TCASมันยังไงละนะ เด็ก58ไม่เข้าใจระบบ) คือรอบรับตรงแบบเก่าเนี่ย เค้าจะรับแค่เด็กที่มีทะเบียนอยู่ภาคเหนือและอิสานเท่านั้น เห็นอะไรมั๊ย แต่เขาก็ไม่ได้ตัดสิทธิ์เด็กกลางและใต้ในรอบแอดมิชชั่น 

และการเรียนการสอนอย่างที่บอกไป อาจารย์จากศูนย์ใหญ่ก็บินมาสอนให้ เขาก็ต้องการพัฒนานักศึกษาและจบออกไปเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพเหมือนกับนักศึกษาที่ศูนย์ใหญ่นั่นแหละ เพราะงั้นทำไมมันจะไม่ได้คุณภาพล่ะ

แล้วถ้ามีคุณภาพ ทำไมคะแนนแอดมิชชั่นถึงน้อยกว่าที่อื่นล่ะ
จริงๆแล้วพี่ว่าคนที่คิดแบบเดียวกันมีเยอะเลยนะ 1.กลัว 2.กลัว 3.กลัว ซึ่งถ้าน้องกำลังกลัว อยากบอกว่าเด็กม.6ทั่วประเทศอาจจะมีคนคิดแบบเดียวกับน้องอยู่ ร้อยละ 60 เลยไม่ยื่นมาที่นี่ไง

เรื่องคะแนนต่ำพี่ไม่เถียงเลย เพราะคนที่นี่น้อยกว่า ความหลากหลายของนักศึกษาก็มีน้อยกว่า ดังนั้นการที่คะแนนต่ำสุดมันน้อยกว่าพี่ก็ไม่เถียง แต่คะแนนสูงสุดก็ยังพอไปได้ใช่ปะล่ะ 

แต่ถ้าให้รับประกันว่าถ้าเข้ามาแล้วจะได้อะไรกลับไปมั๊ย ก็ฟันธงให้ว่าได้แน่นอน อยู่ที่ว่าน้องจะรับมันไปมากแค่ไหน มาเรียนๆ เล่นๆ แล้วบอกว่ามันไม่ดีแบบนี้มาเจอกันหน่อย-หนู

มธ.ลำปางมันยังไม่เจริญใช่มั๊ย
ตอบตรงๆก็ใช่ว่ะ .....

แยกความเจริญทางกายภาพ เช่น เรื่องสวัสดิการ อำนวยความสะดวก ร้านอาหาร กับ
ความเจริญทางด้านการเรียนการสอนออกจากกันนะ


ความเจริญมันไม่ได้ไปไกลเหมือนม.อื่นเลย ร้านอาหาร โรงอาหาร ตึกเรียน หรืออะไรต่างๆ พูดตรงๆก็เทียบกับม.อื่นไม่ได้ เซเว่นทุกวันนี้ยังปิด 5 โมงอยู่เลย จะเอาอะไร แ-ก

แต่ถามว่ามันกำลังจะพัฒนามั๊ย ใช่ ตึกใหม่ขึ้นเป็นเห็ด ตึกนวัตกรรมที่เพิ่งสร้างเสร็จคืออะไรจะใหญ่ขนาดนั้นวะ คิดว่าน้องๆรุ่นนี้เป็นต้นไปน่าจะได้ใช้ล่ะ -เด็กปีสูงแบบเราก็อาจจะใช้ไม่ทัน หอในที่สร้างใหม่ก็รู้สึกว่าโอ่อ่ากว่าหอในที่พี่อยู่ มองจากฟากนี้ไปเหมือนดอกฟ้า-วัด ซึ่งพี่เป็นหมานะ

เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เข้ามาก็จะได้รับความเจริญที่มากขึ้น มันพัฒนาเร็วเหมือนเทคโนโลยีแหละน้องเอ๊ย อยู่ไปซักปีสองปีทุกอย่างมันจะดีขึ้นแน่นอน

สังคมที่ลำปางเป็นสังคมเล็กๆแบบนี้ จะเหมือนอยู่มหาลัยเหรอคะ
เหมือนอยู่โรงเรียนค่ะ
ถามตรงตอบตรง

แต่ถามว่า มิตรภาพที่นี่ดีมั๊ย ก็บอกเลยว่าถ้าน้องเลือกคบเพื่อนถูกประเภท ถูกคน ถูกจังหวะ ถูกเวลา มิตรภาพที่ได้คือดีแน่นอน

ไม่ใช่แค่ที่นี่ด้วย ที่ไหนก็เหมือนกัน ใครที่บอกว่าเพื่อนมหาลัยแปลกๆ แปลกจริง เอ้า 55555 แต่คือคนเรามันถูกเลี้ยงมาไม่เหมือนกัน การที่เราไปแปลกสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง สำหรับอีกกลุ่มนึงเราอาจจะธรรมดาก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าน้องเลือกคบเพื่อนถูกคน น้องจะไม่แปลก และเพื่อนก็จะไม่แปลกสำหรับน้อง

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในคณะนิติ 3 ปีเนี่ย พี่งงมากว่าทำไมเพื่อนต้องมาช่่วยพี่ ในขณะที่ตัวมันก็กำลังจะสอบเหมือนพี่ ทำไมมันถึงต้องมานั่งติวให้พี่ทั้งๆที่มันก็นั่งอ่านเงียบๆคนเดียวก็ได้ 

เพื่อนเทพๆ ทำไมมันต้องมาเปิดห้องติวให้คนในคณะด้วย ทั้งๆที่มันเก็บความรู้ของมันไว้คนเดียว สอบผ่านของมันคนเดียวก็ได้

แล้ววิชาที่คนในคณะตกเยอะๆ ทำไมคนที่ผ่านแล้วได้คะแนนสูงๆต้องมาจัดห้องติวให้คนในคณะ ทำสไลด์มาอธิบายอย่างดี ทำให้ตัวเองเหนื่อยไปทำไมวะ ทั้งๆที่ตัวเองผ่านแล้ว สบายแล้ว

ก็นั่นอ่ะดิ มิตรภาพที่นี่แม่งเป็นแบบนี้ ไม่ได้บอกว่าเป็นแค่ที่นี่ที่เดียว ที่อื่นก็อาจจะมีด้วย แต่อยากบอกว่าที่นี่มันก็มีแบบนี้ การเรียนนิติมันต้องคุยกัน มันต้องติวกัน แบบนี้แหละ

ซึ่งพอมันเป็นแบบนี้ พอเพื่อนช่วยเพื่อนมากๆ มันเลยกลายเป็นว่าการแข่งขันมันไม่สูง มันไม่แข่งกันเรียน เพราะทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด ช่วยๆกันเรียนให้ผ่านไปด้วยกัน

ถามว่าชอบแบบไหน ก็ชอบแบบนี้ดิ

มันแล้วแต่คนรึเปล่า เพื่อนช่วยเราด้วย เราช่วยตัวเองเรียนไปด้วย ทำไมมันจะออกมาไม่ดีอ่ะ ถูกปะ เราไม่แข่งกับใครก็จริง แต่เราก็ต้องเอาชนะตัวเองไปด้วย ทำให้มันผ่านไป ให้มันรอด เพื่อปริญญา เด็กปริญญาตรีทุกคนก็มีเป้าหมายเหมือนกันคือการเรียนจบเอาใบปริญญาไปให้พ่อแม่นั่นแหละ

ถ้าน้องกลัวว่าจะไม่ได้สังคมมหาลัยกลับไปหลังเรียนจบ พี่ก็อยากบอกว่า ม.เราก็มีค่ายให้ทำ มีกิจกรรมให้ลงเหมือนที่ม.อื่นนะ แต่ถ้าน้องยังไม่พอใจพี่ก็ไม่รู้ว่ะ แต่พี่พอใจโคตร 55555 เพราะแค่นี้พี่ก็ว่าสังคมมหาลัยพี่โอเคมากๆแล้วอ่ะ

เรียนนิติยากมั๊ยคะ
น้องเอ๊ย อะไรที่มันใหม่พี่ว่ามันยากหมดอ่ะ ตอนพี่เข้ามาใหม่ๆพี่ก็ว่ามันยาก เพราะเราไม่เคยเรียน ไม่เคยผ่านมา ไม่เคยเขียนตอบข้อสอบ ไม่เคยเจอเนื้อหาที่มันเอาจริงเอาจังมากๆ เพราะตอนมัธยมเราทำไรอ่ะ เรียนๆเล่นๆ ส่งงานให้ครบก็มีสิทธิ์ผ่านแล้วอ่ะ แต่เกรดอะไรไม่รู้นะ 

พอมาเรียนที่นี่ มันสอบ FINAL 100คะแนนเพียวๆ ไม่มีเก็บคะแนน ไม่เช็คชื่อ ไม่มีงาน มันวัดที่ตัวน้องเองล้วนๆ ความรู้ความเข้าใจในวิชานั้นๆ ปัดตกที่ 60 คะแนน ต่ำกว่า 60 คือสอบใหม่อีกครั้งซัมเมอร์ ซัมเมอร์ไม่ผ่านก็ไปลงใหม่กับรุ่นน้อง

*** UPDATE มีข่าวดีจะมาบอกสำหรับน้องๆปี 61 เป็นต้นไป นิติมธ.เปลี่ยนหลักสูตรใหม่ จะไม่มีการสอบ 100 คะแนนอีกต่อไป แต่จะเป็นการสอบกลางภาคและปลายภาค ที่สำคัญ ... จะไม่มีการสอบแก้ตัวในภาค Summer อีกแล้วจ้า .... (พี่รู้พี่ก็ช็อค) ***

ซึ่งถามว่ายากแค่ไหน มันไม่ยากเกินไปสำหรับการปรับตัวหรอก แต่กว่าพี่จะปรับตัวได้ก็ประมาณปี3นี่แหละ กว่าจะจับทาง จับหลักอะไรได้ก็ใช้เวลา แต่มันก็แล้วแต่คนนะ พี่มันไม่ค่อยใส่ใจอะไรเท่าไหร่ แต่ก็มีวิธีเอาตัวรอดในแบบฉบับตัวเองอยู่ ซึ่งแต่ละคนก็มีต่างกันไป ถ้าได้เข้ามาเรียนก็ต้องหามันให้เจอ

คือถ้าน้องชอบมันจริงๆ พี่ว่ามันยากแค่ไหนยังไงน้องก็ต้องทำได้ อย่าไปคิดว่าเราเข้ามาเรียนตัวแรกแล้วเราทำไม่ได้ก็แปลว่ามันไม่ใช่ คือมันมีเส้นกั้นบางๆระหว่างยังปรับตัวไม่ได้กับคณะมันไม่ใช่ ดูดีๆ 

หนูกลัว ไม่กล้าไปเพราะมันไกลบ้านมาก
อืมม .... อันนี้ต้องคุยกับตัวเองก่อนว่ากำลังกลัวอะไร
อย่างที่พี่เคยเล่าไป พี่ก็กลัวเหมือนกันก่อนจะมา แต่พี่แนะนำว่า ถ้ากลัวว่าจะอยู่ไม่ได้ ให้ลองมาที่นี่วันสัมภาษณ์ก่อน เพราะใครๆก็อยากจะดูสถานที่จริงกันอยู่แล้วถูกมั๊ย ประเมินตัวเองหลังจากกลับไปเลยว่า จะอยู่ได้มั๊ย อยู่ยังไง เพราะพี่ก็ทำแบบนั้น พี่มาดูก่อนว่าตกลงแล้วอยู่ได้มั๊ย สรุปแล้วก็คือได้ พี่โอเค

การไกลบ้านมันเป็นอะไรที่ทุกคนกลัวแหละ แต่ทุกคนต้องมีประสบการณ์แบบนั้นครั้งนึงในชีวิต เพราะเราก็ต้องโตเป็นผู้ใหญ่ เราอยู่บ้านตลอดไปไม่ได้นะ

ตอนปี1 พี่มาเรียนได้เดือนสองเดือนพี่โคตรอยากกลับบ้านเลย คิดถึงกับข้าวฝีมือแม่ คิดถึงห้องตัวเอง คิดถึงบ้านเรา แต่พอมาตอนนี้ พี่ก็รู้แล้วว่า เออ พี่คิดถึงบ้านนะ แต่ถ้าพี่มีหน้าที่ต้องทำอยู่ เราก็แค่คิดถึง แล้วรีบทำสิ่งที่เราต้องทำให้เสร็จ หลังจากนั้นเราก็กลับไปพักที่บ้าน แบบนั้น

ค่าใช้จ่ายตอนอยู่ที่นี่เป็นยังไง
ถ้าถามพี่ พี่ได้จากแม่เดือนละ 6000 รวมทุกอย่างแล้ว แต่ไม่รวมค่าเทอม 
ถามว่าพอมั๊ย โคตรพอ ถ้าน้องไม่จัดบุฟเฟ่ต์อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ยังไงก็พอ แต่มันก็แล้วแต่ไปอีก น้องบางคนอาจจะใช้เดือนละ 10000 แทบไม่พอ ก็แล้วแต่ทางบ้านน้อง แต่สาเหตุเดียวที่พี่จะเงินไม่พอ คือพี่เจียดเงินไปซื้อบัตรคอน 555555555555 นั่นล่ะ สาเหตุเดียว

ค่าเทอมของนิติที่นี่ เทอมละ 18800 เป็นแบบเหมาจ่าย ไม่มีค่าหน่วยกิต แต่พี่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้มันเปลี่ยนไปมั๊ย แต่ก็คงประมาณนี้แหละ 

หอในห้องแอร์ เทอมละ 5500 เทอมละนะ ตกเดือนละ 1100 เอง ค่าน้ำค่าไฟต่างหาก เน็ตเริ่มดีแล้ว เพราะหอติดเร้าท์เตอร์ไว้ในห้องแต่ละห้องเลย แต่ยังแรงไม่พอกดบัตรคอนนะ 555555

ห้องพัดลมพี่จำไม่ได้ว่า 4500 รึเปล่า แต่มันจะถูกกว่าห้องแอร์

ถ้าน้องต้องการจะอยู่หอนอก ก็มีหลายราคา ตั้งแต่ 3000-6000 ก็แล้วแต่ที่ที่น้องอยากจะอยู่เลย

สวัสดิการของมหาลัย
ม.มีรถม.บริการให้เวลาอยากจะเข้าเมืองไปเดินเซนทรัลหรือทำธุระอะไรก็แล้วแต่ ราคา 15 บาท แล้วแต่รอบ บางรอบก็ฟรี บางรอบก็เก็บ 

มีจักรยานให้เช่า แต่พี่จำราคาไม่ได้เพราะไม่ใช่สายใสปั่นจักรยานรอบม.อ่ะ 5555

มีฟิตเนส จันทร์ - ศุกร์ ฟรี

ยิม มีคอร์ดแบต วอลเล่ บาส

สุดท้าย
จริงๆแล้วความลังเลความกลัวอะไรพวกนี้มันขึ้นอยู่ที่ตัวน้องเองแหละ หาความกังวลที่มีจริงๆให้เจอแล้วหาคำตอบมันให้ได้ น้องก็จะไปถูกทาง อย่าเลือกอะไรที่ผิด ถ้าคิดว่ามันไม่ใช่ก็ปล่อยมันไป อย่ามาเสียเวลาเพราะความลังเลของตัวเอง

พี่อาจจะช่วยให้ความกระจ่างกับน้องเกี่ยวกับม.ของพี่ได้ แต่ไม่มีใครช่วยน้องเลือกชีวิตของน้องได้นอกจากตัวของน้องเองเด้อ

สาธุ

*** อีกรอบ อย่าดราม่า นี่คือการรีวิว มธ.ลำปาง 

ใครอยากดูบรรยากาศม.สวยๆ คลิก


 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Unknowm 6 ก.ค. 61 เวลา 23:16 น. 1

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับ จขกท ครับ

เอาที่จริง เราก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าแต่ละศูนย์ก็มีความแตกต่างกันออกไป อย่างเช่นรังสิตจะมีสนามวิ่งในสเตเดี้ยม แต่ที่ลำปางจะมีทางให้วิ่งรอบมหาลัย เหมือนวิ่งในเขตอุทยานแห่งชาติ


แต่สิ่งที่ทุกศูนย์เหมือนกัน ก็คือทุกศูนย์มีคำว่า "ดี" เช่นเดียวกัน แต่รายละเอียดของคำว่าดีก็แตกต่างกันไปนั่นเองครับ


อย่างเช่น ที่รังสิตคนจะจอแจ มีหลายคณะ ข้อดีตือทำให้เราได้เจอเพื่อนๆหลากหลายคณะ แต่ที่ลำปางก็จะไม่ค่อยจอแจมากเท่าใด ข้อดีก็คือช่วงใกล้สอบที่มอจะค่อนข้างเงียบมากทีเดียว เหมาะแก่การอ่านหนังสือครับ


โดยเฉพาะหากเราเปรียบเทียบบรรยากาศในห้องสมุดของทั้งสองที่ในช่วงใกล้สอบ จากประสบการณ์ของผู้เขียนความเห็นนี้ เคยเข้าไปในห้งสมุดแห่งหนึ่งที่รังสิตแล้วรู้สึกว่าเสียงดังมาก มีแต่คนพูดคุยกัน ติวกัน จนมันเหมือนโรงอาหารเลย


แต่ที่ลำปางจะเงียบมากๆ ในห้องสมุดจะไม่ค่อยมีใครติวกับเพื่อนแบบเสียงดังเท่าห้องสมุดที่รังสิตครับ


แต่ที่เราอยากขอเสริมจากจขกทนิดนึง ก็คือในส่วนของกิจกรรมในมธ.ศูนย์ลำปาง เอาที่จริง จำนวนกิจกรรมที่มธ.ลำปาง เราว่ามีเยอะอยู่นะ แล้วหลายๆกิจกรรมก็ดีด้วย มีทั้งแข่งขันทั้งในและนอกมหาลัย ไปจนถึงต่างประเทศ และค่ายต่างๆครับ


กิจกรรมการแข่งขันนั้น หากมองในแง่ของคณะนิติ ก็อย่างเช่น แข่งแถลงการณ์ในชั้นศาล หรือแข่งขันสืบพยานครับ หรือแม้กระทั่งมีกิจกรามแข่งขันเกี่ยวกับกม.ทั้งประเภทภาษาอังกฤษและภาษาไทย แล้วคัดเลือกผู้ที่ชนะเพื่อไปแข่งขันกับที่มธ.รังสิต และทพจ.ครับ


นอกไปจากนี้ ที่นี่ก็มีกิจกรรมระดับแข่งขันที่เปิดรับสมัครคัดเลือกนศ.จากทุกคณะในมธ.ศูนย์ลำปาง เพื่อไปแข่งขันที่ต่างประเทศด้วยครับ อาทิ ชมรม Thammasat University Model United Nations ที่จะพาน้องๆไปแข่งขันการประชุมจำลองของสหประชาชาติ(UN) ถึงที่ประเทศอเมริกา และประเทศในโซนเอเชีย อาทิ เกาหลีและอินโดนีเซียครับ


ยิ่งไปกว่านั้น ในแต่ละคณะที่มธ.ลำปางก็จะนำกิจกรรมดีๆมาโปรโมทให้นศ.ที่นี่ด้วยนะครับ ดังนั้น ก็ไม่ต้องห่วงว่าที่ลำปางจะมีกิจกรรมน้อยจนเกินไปครับ อาทิ. คณะนิติของที่มธ.ลำปางจะช่วยโปรโมทกิจกรรม moot court competition ที่จัดแข่งขันที่รังสิตครับ หรือคณะอื่นๆก็จะลงประกาศเรื่องการสอบชิงทุนต่างๆเพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศก็ยังมีครับ


จะเห็นได้ว่า แม้ที่นี่คนจะค่อนข้างไม่เยอะเท่าศูนย์รังสิต แต่บรรยากาศในเรื้องกิจกรรมก็จะเข้มข้นไม่ต่างกับที่รังสิตแน่นอนครับ ซึ่งข้อได้เปรียบในทางอ้อมนั้นก็คือว่า เพราะที่นศ.ลำปางมีจำนวนไม่เยอะ ทำให้มีตำแหน่งว่างเยอะในกิจกรรมหลายๆประเภทนั่นเอง โด นศ.คนนึงก็สามาาถทำกิจกรรมหลากหลายชมรมได้เยอะมากครับ โดยไม่ต้องคอยกังวลว่ากิจกรรมอันไหนจะมีคนเต็มตลอดมั้ย อย่างเช่น จขคห.นี้ ทำหลายตำแหน่งและหลากชมรมมากครับ ก็เลยทำให้เราได้ประสบการณ์ชีวิตหลากหลายรูปแบบมาก อันเป็นประโยชน์อย่างมากที่เราจะนำทักษะจากกิจกรรมต่างๆไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานจริงครับ


ซึ่งในความเป็นจริง ด้วยสังคมของมธ.ศูนย์รังสิตที่มีคนเยอะมาก แม้กิจกรรมจะเยอะตามไปด้วย แต่ในบางชมรมก็มักจะมีคนที่เก่งมากๆ หรือคนที่เป็นที่รู้จักในกลุ่มกิจกรรมเดียวกันเท่านั้น ที่จะได้รับโอกาสเข้าชมรมครับ ซึ่งมันก็แสดงออกถึงความไม่ยุติธรรมและความเหลื่อมล้ำสำหรับนศ.บางคนที่อยากเข้าชมรมนั้น ทั้งที่กิจกรรมในมหาวิทยาลัยมีขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนศ.ทุกรูปแบบ ไม่ใช่มีไว้เพื่อรับแต่นศ.เก่งๆเข้ามาทำให้เก่งขึ้นกว่าเดิมครับ


จบพาร์ทของกิจกรรมครับ พาร์มอื่นๆจะทะยอยพิมพ์แสดงความเห็นให้น้า






0
Juuuuuuuu 22 ก.ย. 62 เวลา 20:27 น. 3

นิติลำปางมีภาคพิเศษ​ป่าวคะ

ตอบแทนก็ได้ค่ะ อยากเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยค่ะ

0