Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักคณะอัญมณีกันดีกว่า!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คณํะอัญมณี คืออะไร? อยู่ที่ไหน? ไม่เห็นรู้จักเลย
พี่ก็จะมาตอบข้อสงสัยให้น้องๆที่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะไปทางไหนดีนะคะ

คณะอัญมณีมีที่เดียวในประเทศไทยค่ะ ที่นั่นคือมหาวิยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี

น้องๆอาจสงสัยบูรพาอยู่ชลบุรีไม่ใช่หรอคะ/ครับ? จริงๆบูรพามี 3 วิทยาเขตค่ะ มีชลบุรี จันทบุรี สระแก้ว

วันนี้พี่จะมาพูดถึงจันทบุรีค่ะ ที่พี่บอกว่ามีคณะเดียวในประเทศไทยมันเป็นจริงตามนั้นค่ะน้องๆ เพราะที่นี้ได้จัดตั้งเป็นคณะขึ้นมาเลยค่ะ ในขณะที่มหาวิทยาลัยอื่นนั้นอัญมณีจะไปอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ แยกย่อยลงไปลึกอีกกว่าจะถึงอัญมณี

แต่ที่จันทบุรีนั้นมีเป็นคณะเลยค่ะ สาขาที่เปิดสอนมีทั้งหมด 3 สาขาค่ะ สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ(GJ) สาขาออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ(GD) สาขาธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ(GB)

น้องๆอาจสงสัยว่าแต่ละอย่างมันต่างกันยังไงพี่ก็จะมาอธิบายให้นะคะ

สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ จะเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างผลึก การทำแลป เอาง่ายๆจะเป็นของพวกสายวิท-คณิตเขา สาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับการดูพลอยและวัดคุณภาพพลอยค่ะ เรียนสาขานี้สิ่งที่น้องๆจะได้ไปคือความรู้เรื่องพลอย ชนิดของพลอย ค่าความแข็ง การเจีรไน และอื่นๆเกี่ยวกับทางด้านวิทยาศาสตร์ค่ะ

สาขาออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ สาขานี้ชื่อก็ตรงตัวเนอะจะเรียนเกี่ยวกับศิลปะ การลงสี การวาดเครื่องประดับ การออกแบบเครื่องประดับ สาขานี้ได้เรียนเกี่ยวกับการสร้างตัวเรือนด้วยค่ะ จะเป็นการสร้างชิ้นงานแล้วใส่พลอยในชิ้นงานจริงๆ ได้เรียนเกี่ยวกับศิลปะในแต่ละยุค แต่ละช่วงเวลา ในสาขานี้ไม่จำกัดว่าเรียนสายสามัญจากอะไรมาค่ะ เรียนวิทย์มาก็ลงได้ เรียนภาษามาก็ลงได้ขอแค่น้องๆมีใจรักศิลปะก็พอ

สาขาธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ สาขานี้ก็เหมือนสาขาออกแบบเรียนสายสามัญอะไรมาก็ลงได้ค่ะ ชื่อก็ตรงตัวเนอะ เรียนเกี่ยวกับอัญมณีที่ใช้ขาย เรียนการขาย เรียนภาษาอังกฤษ เรียนสาขานี้ก็ต้องออกแบบเป็นนะคะเพราะต้องออกแบบไว้ขายให้กับกลุ่มลูกค้า เพราะสาขานี้จะได้เจอลูกค้ามากหน้าหลายตาต้องรู้จักชนิดพลอย และความหมายคล้ายๆกับสาขาแรกเลยแค่ไม่ลงลึกเท่าเขา

การเป็นอยู่ที่นี่เป็นยังไง?

ที่นี่จะถามว่าลำบากไม่ก็ไม่นะคะพี่มาอยู่พี่ใช้แค่จักรยานเองถึงส่วนมากจะมีมอไซค์ก็เถอะ55555 แต่ของกินมีเยอะแยะเลยค่ะ(เรื่องกินเรื่องใหญ่) ในช่วงแรกๆพี่ๆจะมีกฎให้น้องๆอยู่แต่ในมอเพื่อความปลอดภัยของน้องๆนะคะ ของกินอยากกินอะไรก็จะมีพี่สวัสดิ์ไปซื่อให้ ที่นี่จะมีพี่เทค พี่สี และสุดท้ายพี่เถาว์ค่ะ
พี่เทค คือพี่ที่เราเลือกเองว่าจะขอให้ใครเป็นสิ่งที่สามารถขอจากพี่เทคได้ คือขนม ของกิน ชีทเรียนความรู้ต่างๆ(ถ้าพี่มีนะคะ)
พี่สี คือพี่ที่จะคอยไปซื่อของกินของใช้ให้ในระหว่างที่ยังอยู่ในมอ แต่พี่สีเราต้องให้เงินเขาไปด้วยนะ เขาแค่ช่วยดูแลชั่วคราวก่อนจับเถาว์ พอจับเถาว์แล้วพี่สีก็จะหมดหน้าที่ค่ะ แต่ก็จะเป็นพี่เป็นน้องเหมือนเดิมคุยกันได้
สุดท้ายพี่เถาว์ พี่เถาว์เราไม่สามารถเลือกเองได้ค่ะ ในแต่ละปีจะมีการจัดงานจับเถาว์ขึ้นน้องๆอาจงง อะไรคือเถาว์ค่ะพี่? เถาว์ก็คล้ายๆพี่รหัสน้องรหัส สายรหัสนั้นแหละค่ะ แต่ที่นี้เขาจะมีชื่อเถาว์เป็นชื่อแร่ค่ะ ก็เราเป็นเด็กอัญะนี่เนอะ เราจะต้องตามหาเถาว์ตัวเองและไปขอเถาว์กับพี่ๆเขาเพื่อให้เขารับเข้าเถาว์เมื่อรับแล้วคราวนี้อยากกินอะไรก็จัดโลดดดดดดด ฟรี-น้อง!!
โดยรวมคือตลอดการที่ต้องอยู่ในมอไม่ลำบากเลยค่ะ รถไม่ติด หออยู่ในตึกเรียน ตื่นสายแค่ไหนก็ทัน!

การรับน้องเป็นยังไงบ้าง?
การรับน้องไม่โหดเลยสำหรับคณะนี่ พี่ๆดูแลดีมากค่ะ ไม่มีการตะคอก ไม่มีโซตัสแน่นอน พี่ๆดูแลประดุเป็นน้องเล็กๆเลยเพราะคณะนี่คนน้อย เพราะคนไม่ค่อยรู้จัก(เศร้าาาา) พี่ๆใจดีมากคอยดูแลคอยซื้อข้าวซื้อนํ้ามาให้ตลอดค่ะ

บรรยากาศที่นี้เป็นยังไงบ้าง?
ที่นี้มี 3 ฤดูในวันเดียวค่ะเด็กๆ55555555 เช้ามาฝนตก กลางันแดดออก ตอนเย็น เย็นสบาย นั่นแหละค่ะวนกันอยู่แค่นี้แหละ-หนู

ที่นี้มีกิจกรรมอะไรในมอบ้าง?
ที่นี้มีสระว่ายนํ้าที่มีขนาดใหญ่มากๆ นํ้าสวยมากๆค่ะพี่ชอบไปนอนโง่ๆอยู่ในนํ้า5555555 มีโรงยิมที่ใหญ่ค่ะในโรงยิมมี บาส แบด ปิงปอง วอลเลย์ให้เล่นค่ะ มีฟิสเนตให้ออกำลังกายด้วย มีสนามฟุตบอลด้วยค่ะ ตอนเย็นๆก็ออกมาวิ่งมาปั่นจักรยาน

อาหารที่นี้ขอบอกว่าหวานค่ะ หวานแบบหวานอ่ะ แต่ถามว่ามีร้านที่ไม่หวานไหมก็มีค่ะแต่ส่วนมากที่นี้เขากินหวานกัน อยู่ไปสักพักก็ชินค่ะ แต่พี่ก็ไม่ได้ชินขนาดไปกินหวานได้เลยนะพอออกนอกมอได้ก็กินนอกมอ5555555

สถานที่เที่ยวมีเช่นกันที่จันทบุรี มีตลาดพลอย มีโลตัส โรบินสัน ฯลฯ มีทะเลที่นํ้าใสมากที่นึเลยทีเดียวไม่ค่อยมีขยะอีกทั้งทรายยังขาวและละเอียดมาก ขนาดพี่ที่ไม่ชอบทำเลเพราะที่มันดำและมีขยะนะมาที่นี่มีนังเล่นทรายเพลินเลย นํ้าทะเลก็น่าเล่น บรรยากาศดีมากๆ มีนํ้าตกให้ไปเที่ยว มีป่าชายเลนด้วยนะ อยู่ที่นี้ได้รักธรรมชาติแน่นอนค่ะ 555555

เรียนนี้แล้วจะตกงานไหม
ไม่แน่นอนค่ะ อัญมณีเป็นตลาดที่ไทยส่งออกเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว แต่บุคลากรนั้นก็มีน้อยนิดเหลือเกินง่ายๆคือขาดบุคลากรที่จะมาทำงานด้านนี้ค่ะ เพราะงั้นมาเรียนที่นี้มีงานทำแน่นอนค่ะ จริงๆถ้าน้องๆไม่เลือกงานยังไงน้องๆก็ต้องมีงานทำแน่นอนค่ะ

หนูไม่เก่งวิทยาศสตร์จะเรียนได้ไหม?
เรียนได้ค่ะตอนปี 1 จะเป็นการเรียนที่ไม่หนักเท่ามัธยมแล้วค่ะอาจารย์สอนตรงประเด็นเลยง่ายๆคือมีการปรับพื้นให้ก่อนนั้นเอง

หนูไม่เก่งศิลปะเรียนได้ไหม
ได้ค่ะ เพื่อนพี่ก็ไม่เก่งเหมือนกันเพิ่งมาฝึกหลังสอบติดแล้วนี่เอง เพราะจะมีพี่ๆคอยช่วยเหลืออีกทั้งอาจารย์ยังสอนตั้งแต่พื้นฐานให้เลยค่ะเพราะงั้นถึงไม่เก่งก็เรียนได้นะคะ

หนูไม่เก่งภาษาเลยจะเรียนได้ไหม
ได้ค่ะ เพราะในสาขาน้ก็มีการเรียนแบบพื้นฐานที่เราๆรู้จากมอปลายมาแล้วทั้งนั้นง่ายๆคือมีการปูพื้นฐานให้ใหม่หมดเลยค่ะ

ที่อยู่เป็นยังไง
หอที่พี่อยู่คือหอ 3 เป็นหอหญิงชื่อหอผีเสื้อ หอนี้จะเป็นห้อง+ห้องนํ้าในตัว มีทั้งห้องแอร์และห้องพัดลม จ่ายเป็นเทอมค่ะ เตียงเป็นเตียงสองชั้นนะคะ มีโต๊ะให้คนละโต๊ะเลย
หอหญิงอีกหอคือ หอ1 หอนี้จะเป็นหอหญิงที่เก่ากว่าหอ3 ค่ะจะเป็นห้องนํ้ารวมและเป็นเตียงเดี่ยวค่ะ มีโต๊ะให้คนละโต๊ะเลย
หอสุดท้ายหอ 2 เป็นหอชายค่ะจะคล้ายๆของผู้หญิงเลย ห้องนํ้าในตัว เตียงเดี่ยว
จริงๆก็มีหอนอกนะคะแต่พี่ว่าหอในสะดวกกว่าถ้าไม่มีรถเพราะปั้มนํ้ามันก็อยู่ไกลออกไปอีก อยู่หอในจะสะดวกกว่าค่ะ


พี่จะมาแนะนำเพียงเท่านี้เนอะมีอะไรสงสัยก็เม้นถามเป็นได้เลยนะคะ พี่พร้อมตอบให้แน่นอนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

นี้พี่เอง 12 ต.ค. 61 เวลา 23:45 น. 1-1

พี่หวังว่าบทความนี้จะช่วยน้องในการตัดสินใจเมื่อถึงเวลานะคะ. ยังไงก็ตามขอให้น้องเดินตามความฝันนะคะ

0
วุ้นๆ 20 ก.พ. 62 เวลา 20:36 น. 2

หนูอยู่ม.2 สนใจเรื่องของวิบวับมาตั้งเเต่อนุบาลจนพอโตมาก็เริ่มหาตัวเอง เเล้วก็หลงใหลในความงามของมันไปแล้ว หนูจะเตรียมตัวทันไหมคะ? หนูอยากเข้ามากๆ ถึงพ่อเเม่จะอยากให้ไปหมอมากกว่า เเต่ถ้าเราชอบจริงๆเค้าก็ยอมรับค่ะ กลัวว่าจะทำไม่ได้ กลัวว่ามันจะยาก ร้องไห้แปป หนูต้องเน้นเรื่องไหนบ้างคะ? หนูอยากเข้าสาขาอัญมณีเเละเครื่องประดับค่ะ

1
นี่พี่เอง 5 พ.ค. 62 เวลา 14:08 น. 2-1

เรียนสาขานี้ต้องเรียนสายวิทย์-คณิต ถามว่ายากไหมมันก็มีวิชายากอยู่บ้างนะคะ ปีหนึ่งจะเป็นการปรับพื้นทั้งหมดง่ายๆคือเนื้อหาม.ปลายหมดเลย น้องเตรียมตัวทันแน่นอนค่ะไม่ค้องกังวนน๊าาาา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Kingliew 6 ก.ค. 63 เวลา 19:51 น. 4

อยากเข้าคณะนี้ต้องเรียนสายวิทย์-คณิตอย่างเดียวหรอคะ เรียนศิลป์คำนวณค่ะเข้าได้มั้ย

0
Fadia. 17 ส.ค. 64 เวลา 11:09 น. 5

ถ้าอยากติดต่อพี่ส่วนตัว นี่ได้มั้ยคะ พอดีหนูอยากเรียนคณะนี้ อยากสอบถามเพิ่มเติมค่ะ

0
donut 19 เม.ย. 65 เวลา 11:18 น. 6

ได้ออกแบบเยอะไหมคะ พอดีหนูวาดรูปออกแบบไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ กลัวเรียนแล้วจะไม่ไหว

0