Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสัมภาษณ์ทุนรัตนมงคลรอบแรกTCAS62 มนุษยศาสตร์ เอกภาษาจีน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีหนีห่าวค่า เพื่อนๆเด็ก62 หรือน้องๆพี่ๆทุกๆคนเล๊ยย
วันนี้เราจะมารีวิวเล่าเรื่องประสบการณ์ "การสอบสัมภาษณ์ทุนรัตนมงคล" ของม.หอการค้าไทยค่ะ (เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจคณะมนุษยน๊า)

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าปีนี้น่าจะเป็นปีที่สองที่หอการค้าเปลี่ยนการสอบและสัมภาษณ์เป็นการสัมภาษณ์อย่างเดียวเลย (ถ้าเค้าจำไม่ผิดน๊า) ส่วนทุนรัตนมงคลนี้เป็นทุน 100% เรียนฟรี4ปีเต็ม (เราไม่ต้องมาหาคืนนะคะ) (ทุนนี้รับเกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไปค่ะ)

อันดับแรกเลย ก็คือเราสมัครทางเว็บแล้วก็ปริ้นใบสมัครจากนั้นก็ไปที่ ศูนย์รับสมัครนักศึกษา ม.หอการค้าเลย จะได้ไม่เสียเวลา แต่คือเราลืมเอาใบสมัครไป5555 แต่ไม่ต้องกังวลนะที่ศูนย์เขามีคอมให้ สามารถปริ้นได้เลยค่ะ ของเราคือสมัครในเว็บแล้ว มันก็จะมีขึ้นในเว็บให้ค่ะ ลืมใบสมัครได้แต่อย่าลืมเอกสารที่ต้องใช้เป็นอันขาด!! (หาปริ้นไม่ได้นะคะ) สิ่งที่เขากำหนดมาในปีนี้คือไปสมัครแล้วก็ต้องเอาPort ไปด้วยแล้วเขาจะเอาไปเก็บไว้ค่ะ หลังจากเราสมัครนอกจากยื่นเอกสาร ก็ต้องเสียค่าสมัคร 500 บาท แล้วเราก็รอผลจากมหาลัยค่ะว่าเรามีสิทธิ์สัมภาษณ์มั้ย

หลังจากวันนั้นก็ประการผลคนที่มีสิทธิ์สัมภาษณ์ค่ะ ก็คือเรามีสิทธิ์สัมภาษณ์ค่าทุกคน^^ (แต่แบบเราคิดว่าน่าจะได้สัมทุกคนนะที่ไปสมัคร) สาขาเอกภาษาจีนมีคนไปยื่นทั้งหมด 20คนค่า (แต่เอกอิ้งสื่อสารจะมีคนยื่นเยอะมาก ทั้งคณะรวมๆแล้วประมาณร้อยกว่าคนได้ค่ะ) หลังจากนั้น 8 ธันวาเจอกันจ้า5555

เช้าวันที่8 สัมภาษณ์เวลา 9โมงเป็นต้นไปค่ะ เราไปกับแม่ประมาณ7โมงครึ่ง ละเช้าวันนั้นฝนตกด้วยแบบโอ๊ยยเปียก5555 ตั้งแต่เดินเข้าพี่รปภ.ก็จะแนะนำเลยค่ะ (มาสัมภาษณ์ทุนเชิญที่ตึก24ได้เลยครับ) พอเรามาถึงตึก24 แกคนเยอะมากกกเหมือนนักเรียนมาทั่วสารทิศเลย เขาก็ให้รอค่ะพอถึงเวลาก็เรียกให้ไปรายงานตัวเขียนชื่อแล้วก็รับใบสีเหลืองๆมาสำหรับมนุษยฯ คณะอื่นก็สีอื่นประมาณนี้ ละก็ให้ไปรอข้างบนอีกค่า รวนไปค่ะรอแล้วรออีก5555

แฟ้มสะสมผลงาน ต้องบอกว่าพอร์ตเราไม่ค่อยเด่นละก็ด้านภาษาไม่เยอะค่ะเพราะครูพึ่งพาไปทำกิจกรรมประมาณม.5เทอม2อะแอบเฟลมันน้อยจริงๆนะ555555แต่เรามีผลงานรำ ก็คือเคยเป็นเด็กนาฏศิลป์ด้วยก็เลยเอามาใส่ เราเคยทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขาย ทำแพลนเนอร์ กระดาษโน๊ตงี๊เราก็เอามาใส่ค่ะ เพราะตอนสมัครมันมีเขียนแบบว่าผลงานที่เขาแบบว่าต้องการทางด้านการค้างี๊น่าจะแบบตามมหาลัยอะเนอะเด่นการค้าเราใส่หมดเลยค่ะ ทั้งจิตอาสาเอย กิจกรรมงานกีฬาเอย เพชรยอดเอย ใส่หมดค่ะ5555 (น้องๆม4ถ้ามาอ่านก็คือจะบอกว่าเก็บพอร์ตเกี่ยวกับคณะตัวเองเยอะๆนะคะ)

หลังจากเรารอกับแม่ข้างบน และคนอื่นๆ จะบอกว่าเรานั่งรอด้านนอกคือเห็นห้องที่สัมภาษณ์ไม่ใช่ห้องส่วนตัวเลยแก5555คือแบบยังไงอะมันเป็นช่องทางเดินเชื่อมตึกสองฝั่งอะ เป็นสำนักงานรึเปล่าอธิบายไม่ถูก ก็จะมีโต๊ะๆๆเรียงๆเกือบสิบโต๊ะยาวเลยค่า เหมือนเราไปเปิดบัญชีธนาคารอะประมาณนั้น55555 มาถึงเราไปสัมภาษณ์แล้วค่าเดินเข้าไปพร้อมพอร์ตตัวเองที่เขาคืนให้ตอนเรียกชื่อเรา เดินหน้าตายิ้มแย้มค่ะทุกคนยิ้ม (จะมีครูพาไปหากรรมการนะคะไม่ต้องเดินเข้าไปเองคนเดียว5555) ไปถึงก็มีครูจีนคนนึงครูไทยคนนึงค่ะ ไปถึงเรายืนก่อนให้เขาเชิญเรานั่งดีกว่า แล้วครูจีนก็บอกให้เราเชิญนั่งค่าแล้วก็ต้องขอบคุณแล้วก็นั่งลงแล้วเราก็ทักทายค่ะทั้งไทยและจีน ครูไทยจะเป็นคนเริ่มซะส่วนใหญ่ เขาก็ดูพอร์ตเราค่ะ บอกว่าผลงานหนูเยอะดีนะอะไรประมาณนี้

มาดูคำถามที่เราโดนถามกันค่ะ
- แนะนำตัวเป็นภาษาจีนได้มั้ยแนะนำตัวให้ฟังหน่อย
เราก็แนะนำตัวไปเลยค่า (จริงๆการแนะนำตัวเป็นสิ่งสำคัญเนอะเราควรเตรียมไว้ ทุกภาษาทุกคณะเลยย)
- พอคุยกับครูจีนได้มั้ย ไหนลองคุยซิ
เราก็คุยค่ะครูจีนถามว่าทำไมชอบภาษาจีน เรียนตั้งแต่ตอนไหนแล้ว เอาจริงตรงนี้เราพลาดแค่คำเดียวเลยคือม.4ค่ะ เราจำ เกาอี (ภาษาจีน) ไม่ได้ เพราะตอนนั้นได้ยินเสียงคนข้างๆเขาคุยกับกรรมการแบบหัวเราะหนักมาก เราก็โง่เลยทุกคนแต่ครูไทยก็ช่วยย
แล้วเขาเห็นพอร์ตเราแล้วมีรุปที่เราไปแข่งระดับเขต เห็นรูปครูไทยเราเขาก็พูดว่าใช่คนจีนมั้ย เราก็บอกว่าอ๋อไม่ใช่ค่ะเป็นคนไทย เขาบอกหรอ เป็นภาษาไทยอะทุกคนเราอึ้งนิดนึงละชัดมาหรือเขาจะเป็นคนไทย55555 แล้วครูไทยก็บอกหรอเหมือนคนจีนเลยนะ ต่อมาค่ะครูจีนผลงานเรามีพูดต้อนรับประชุมผู้ปกครอง เขาก็ถามว่าจำได้มั้ยพูดให้ฟังหน่อยเราก็พูดไปค่ะ พอพูดเสร็จครูจีนก็ชมค่ะ ชมตลอดที่พูดภาษาจีน เอาจริงๆคุณครูน่ารักทั้งคู่เลยไม่ตรึงเครียดเหมือนที่คิดไว้ ครูไทยถามเราค่ะถ้าได้เอามั้ย ถ้าไม่ได้ครึ่งนึงเอามั้ย เอาแน่ใช่มั้ยอะไรประมาณนี้เหมือนลองใจ หลังจากนั้นก็จบการสัมภาษณืแบบงงๆค่ะเราก็งง ยิ้มแล้วเดินออกมาด้วยความงง5555

ความคิดเห็นส่วนตัวของเราสำหรับการสัมวันนี้ คือคำถามน้อยกว่าที่เราคิดไว้เยอะเลยย เตรียมไปเยอะเชียว อะต่อไปรีวิวห้องสัมกันหน่อย แบบว่าส่วนตัวเราว่ามันไม่โอเคเท่าไหร่เหมือนไม่ใช่ห้องสัมภาษณ์เลยค่ะ ไม่ส่วนตัว คือสัมพร้อมภาษาอื่นด้วย ละโต๊ะก็ใกล้กันมากประชากรเยอะจุใจ สมาธิต้องดีค่ะไม่สามารถหลุดได้คือขณะเราสัมอยู่คนอื่นอาจจะสัมเสร็จละก็มีคนเดินมานั่งใหม่ แบบนี้ตลอดเลยยเราต้องจดจ่อกับกรรมการเลยย อย่าหลุดเหมือนเกาอีอีกนะทุกคน5555 แล้วก็อย่างที่บอกค่ะเหมือนเราไปเปิดบัญชีธนาคาร5555 แต่ข้อดีสำหรับเราเราว่าเหมือนเรามีเพื่อนค่ะ ไม่โดดเดี่ยวและกดดันมากนัก ไม่เป็นเหมือนการสัมภาษณ์อื่นๆที่เคยเจอมา5555 (เวลาในการสัมภาษณ์เราไวมากไม่ถึง15นาทีด้วยซ้ำค่ะ ถ้าไม่นั่งมึน คือบางคนแปปเดียวก็ลุกละทุกคนนคือแบบไวมากกก) ยังไงก็ลองไปยื่นกันดูได้นะคะ ไม่ได้เรียนก็ได้ประสบการณ์เนอะ ได้ข้อคิดที่เราต้องฝึกฝนต่อไปกับหลายๆที่ทั้งมหาลัยอื่น หรือทำงานพาร์ทไทม์ หรือว่าสมัครงานในอนาคต

ค่ะจบแล้วน๊าสำหรับการรีวิวเล่าเรื่องอันเเสนยาว การสัมภาษณ์รอบนี้สนุกมากค่ะ
ไม่เครียดอย่างที่คิด เป็นเพราะเรายิ้มกรรมการก็จะยิ้มด้วย
เจ้าของกระทู้อย่างเราขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านน๊า
ยังไงก็ขอให้ทุกคนได้ทุนกันหมดเลยน๊าาเจอกัน @UTCC DEK62ค่า 我很感谢!

แสดงความคิดเห็น

>