Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว เล่าประสบการณ์สอบสัมภาษณ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี + วิศวกรรมวัสดุ ทั้ง3พระจอม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะsmiley 
เราเป็นเด็ก61คนหนึ่งที่เครียดเรื่องการสอบGAT PAT มากเพราะขี้เกียจอ่านหนังสือ -_- พอทราบว่า TCAS รอบที่1 จะเปิดรับสมัครในช่วงเดือนธันวาคม ก็ตั้งตารอและอยากติดตั้งแต่รอบแรกเลย เพราะไม่อยากไปสอบกับเพื่อนๆในรอบ2 
เราเป็นเด็กต่า่งจังหวัดคนหนึ่งที่อยากเป็นวิศวกรเคมี และอยากมีโอกาสเข้าพระจอม :)) 
เริ่มเลยแล้วกัน ที่แรกเลยที่เราสมัครไปคือ 
.
.
.
1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) (มจธ.) - คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี
ในรอบแรกมีหลายโครงการอยู่นะ ซึ่งเราสมัครไป 2 โครงการคือโครงการเรียนดี และ โครงการ Active Recruiment(AR) ในของเรียนดีเนี่ย เค้าจะรับคนสัมภาษณ์แค่60คนนะ ซึ่งเราไม่ใช่หนึ่งในนั้น55555555 ก็ไม่เป็นไรเพราะเรายื่น ARไปโครงการนี้ของวิศวะเคมีคือ เราต้องเคยเข้าค่ายวิศวะเคมีมาก่อนนะ แล้วก็ในพอตต้องมีโครงงานหรือความสามารถอื่นๆ(เราก็จำไม่ได้) จำได้ว่ายื่นไปประมาณวันที่ 7 ธ.ค. เราก็รอร๊อรอประกาศผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ทางอีเมลทุกวัน5555555 เพราะว่าทางภาคจ่ะส่งมาให้ในเมลเท่านั้น จนเลย20วันไปแล้วเราก็ลืมเชคเมลไปเลย555555 จนวันที่ 28 มีเมลส่งมาจ้าาาา แล้วก็ไปสัมมมม ขอตัดเข้าไปตอนสัมภาษณ์เลยนะ เราเข้าไปก็ขออนุญาตินั่ง มีอาจารย์2ท่าน คือตอนนั้นเราตื่นเต้นมาก ลืมแนะนำตัว5555 นั่งมองหน้าอาจารย์ไป5วิ T_T ตอนสัมก็ถามทั่วไปว่ารู้ไหมว่าวิศวกรเคมีทำงานอะไร ทำไมต้องเป็นที่นี่ มีนวัตกรรมมอะไรที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรเคมี เราตอบเกี่ยวกับรถพลังงานแสงอาทิตย์ไปแล้วก็ให้เราอธิบาย ก็ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวรึป่าวนะ55555 ถามโครงงานเราที่เราทำมาว่าทำไมต้องต้องอย่างนั้น อย่างนี้ คือเราควรพยายามพรีเซ็นพอตให้มากที่สุดนะ แม้ว่าเค้าจะไม่อยากถามก็ตาม เพราะเราเข้ารอบportfolio เราแข่งกันด้วยพอตนะจ๊ะ ดังนั้นพอตสำคัญมากเลย เคยทำกิจกรรมอะไร แข่งอะไรมา ก็เอาให้หมดเลย จนมาถึงจุดพีคจ้า อาจารย์ยื่นข้อสอบThermodynamicsที่เป็นภาษาอังกฤษมาให้ เราก็ อ้อ! ให้อ่านให้ฟังใช่ไหม ก็อ่านออกเสียงด้วยสำเนียงบ้านๆอย่างมันใจเลยจ้าาาา แต่มันไม่ใช่อย่างนั้นน่ะสิเธอ อาจารย์ให้เราแปลให้ฟังจ้าาาา เงิบ5555555 เราพยายายามแปลนะ แต่ไม่รอด อาจารย์หัวเราะใส่เรา5555555 ประมาณว่า อะไรของมันแว้อิเด็กคนนี้ คึอในพอตเราเขียนว่าชอบเรียนเคมี ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษไป555555 คิดแล้วก็สมน้ำหน้าตัวเอง -บ้าเอ้ยยยยยย จำได้ว่าตอนนั้นอายมาก55555 พังมาก ._. ส่วนคำถามสุดท้าย เค้าถามเราว่ามีอะไรจะถามไหม เราเลยถามไปว่าการมาสัมภาษณ์ครั้งนี้ มีอะไรที่หนุควรปรับปรุงไหมคะ อาจารย์ตอบทันทีเลยว่าภาษาอังกฤษลูกกกกก แล้วก็หัวเราะอีกแล้ว T_T อาจารย์บอกว่าการเรียนวิศวะเนี่ย ไม่ว่าจะสาชาไหน ที่มหาลัยไหน ภาษาอังกฤษสำคัญมากกกกกกกกกกก เพราะที่นี่เรียนเป็นภาษาไทยก็จริง แต่ตอนสอบเป็นภาษาอังกฤษนะจ๊ะลูกกกก (เหงื่อตกรอบ2) เราเลยบอกว่าหนูจะกลับไปพัฒนาให้ดีขึ้นค่าาาาาาา สำหรับที่บางมดก็ประมาณนี้จ้าาาา
ปล. สิ่งที่ควรทำ 
- ขออนุญาตินั่ง รอเขาพยักหน้าก่อนนะ5555
- แนะนำตัวเอง (ไม่จำเป็นต้องให้เขาถามเรานะว่า แนะนำเองหน่อยลูกก คือบางท่านไม่ถามนะ เดี๋ยวจะเหมือนเรา คือมันเป็นความประทับใจแรก)
- หาความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีรอบตัวไว้เยอะๆนะ พวกพลังงานทดแทนไรงี้ เยอะแยะมากมายยยย
- คำถามสุดท้ายที่อาจารย์จะถามเราคือ มีอะไรจะถามไหม เราก็ควรถามนะ เช่น หนูควรปรับปรุงตรงไหนในการสัมภาษณ์ไหมคะแบบที่เราถามไป
- ถ้าอาจารย์ไม่ดูพอต ก้แนะนำพอตเองเลยยย มีอะไรนำเสนอจัดไปปปปป
-ความรู้ทั่วไปของมหาลัย ความรู้คณะที่เราสนใจควรศึกษาไว้นะ
- สัมเสร็จเขาจะเก็บพอตไว้เลยนะ พวกเกียรติบัตรจริงควรถ่ายเอกสารไปนะ
.
.
.
2. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) - คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี
เราสมัครโครงการเรียนดีไป ซึ่งบอกเลยว่าคนไปสัมภาษณ์สจล.เยอะมากกกกกกๆๆๆๆ (เหงื่อตก) สำหรับเกณฑ์ของเรียนดีคือต้องเป็นนักเรียนสายวิทย์-คณิต ซึ่งต้องอยู่ในลำดับของโรงเรียนตามที่เค้ากำหนด อย่างวิศวะเคมีคะแนนฟิสิกส์ เคมี คณิต อังกฤษ เฉลี่ย4วิชาต้องมากกว่า3.85 นะ (เรา3.86 เกือบไม่ถึง) แค่สาขาอื่นก็เกณฑ์ต่างกันไปนะ ตัดไปตอนถึงสจล. คือรุ่นพี่น่ารักมากกกตั้งแต่ถึงมอเลย มีรุ่นพี่รับตั้งแต่หน้าคณะเลย แล้วพาเรามาที่ตึกสัม ดูแลเรายันก่อนสัมเลยยย บริการดีเว่อ มีขนมแจกตอนลงทะเบียนให้นักเรียนและให้ผู้ปกครองด้วยนะ ประทับใจมากๆ ตัดไปตอนสัมภาษณ์เลยนะ จากที่พอมีประสบการณ์จากที่แรกมาแล้ว เราเลยฝึกแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษมาด้วยเลย555555 แต่ก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี -_- อาจารย์ที่สัมเราเป็นผู้หญิง ซึ่งยิ้มมมมมตลอดเลยย ใจดีมากกก ก็ถามทั่วไปเหมือนบางมดเลย รู้ไหมวิศวะเคมีทำงานอะไร วิศวะเป็นอย่างไร เราชอบวิชาอะไร ซึ่งเราตอบว่าชอบเคมีกับฟิสิกส์ค่ะ ส่วนคณิตก็เรียนได้แต่ไม่ได้ชอบเป็นพิเศษ อาจารย์เลยถามว่าไม่ชอบคณิตแล้วจะเรียนไหวหรอ วิศวะเรียนคณิตเยอะมากนะ เราเลยตอบแบบมั่นใจมากว่า ไหวแน่นอนค่ะ!! บลาๆๆ แล้วอาจารย์ก็จะเอากระดาษมาให้ มีหลายใบนะ ในนั้นจะมีกระบวนการทางเคมี รูปถังกับแหล่งน้ำเหมือนการใช้ท่อในการสอูบน้ำขึ้นมาพัก(รึป่าว) บลาๆๆ ซึ่งมันเกี่ยวกับวิศวะเคมีและความรู้เคมี ฟิสิกส์มอปลายนั่นแหละ ก็เตรียมๆไปนะ ต้องเตรียมอ่ะ แต่ที่เตรียมไปตอนนั้นไม่อยู่ในหัวเลย Y_Y แล้วก็ให้เราเลือกมา 1 แผ่นและอธิบายให้เค้าฟังว่ามันคืออะไร ใช้หลักการอะไร ซึ่งเราตอบได้แต่ก็ไม่ถูกทั้งหมด5555555 แล้วอาจารย์ก็ถามว่าสมัครที่ไหนไว้บ้าง เราก็บอกว่าบางมดค่ะ อาจารย์เลยถามว่าแล้วถ้าติด2ที่จะเอาที่ไหน เราก็ตอบว่าลาดกระบังค่ะ! อาจารย์ก็แซะเราว่า แหมมมม มาที่นี่ต้องต้องบอกว่าเอาที่นี่สิ5555555 ตอนนั้นเรานั่งหัวเราะทั้งอาจารย์ทั้งเราเลย ขำ ก็จริงแบบที่เขาบอกนะ จะให้หนูตอบว่าเอาบางมดแล้วอาจารย์จะรับหนูหรอคะ555555 คือที่นี่จะมีกิจกรรมสู่เกียร์สำหรับเด็กที่มาสัมภาษณ์ด้วยนะ ถ้าใครมีโอกาสมาสัมก็ไม่ควรพลาดนะ แต่เราไม่ได้อยู่เพราะรีบกลับบ้าน บ้านเราอยู่ต่างจังหวัดน่ะ ก็จบไปสำหรับสจล.นะคะะ
ปล. สิ่งที่ควรเตรียม
- ความรู้มอปลายไม่ควรทิ้งเด็ดขาดดดดดด!!
- ยิ้มสู้ เพราะที่นี่คนมาเยอะมากจริงๆจ้าาาาาา
ปล2. กับข้าวที่นี่อร่อยอ่ะ ไม่แพงด้วยยยย
ปล3. เสียงเครื่องบินสนั่นลั่นมอมากจ้า55555555 รุ่นพี่เล่าให้ฟังว่าแรกๆมาอยู่หอนี่นอนไม่หลับเลย เพราะเสียงเครื่องบินดังมากกกกก รถไฟก็มีนะ55555555
.
.
.
3. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) - คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมวัสดุ
ถามว่าทำไมไม่สมัครสาขาเคมีเหมือน2 ที่ที่ผ่านมา เพราะว่าที่นี่เปิดรับสมัครเป็นที่สุดท้ายเลยยยย แล้วพอดีตอนนั้นเราก็หาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาวัสดุเพิ่มเติมแล้วก็รู้สึกสนใจ เพราะเท่าที่ทราบมาเค้าบอกว่าเรียนวิชาเคมีมากกว่าวิศวะเคมี5555555 เลยสมัครไป ซึ่งที่นี่จะมีการอัพเดตยอดคนสมัครตลอดเลย คือดีนะ รู้ว่ามีคนมาสัมเท่าไหร่ ที่พีคคือมีสาขาหนึ่งทำเราตกใจมากคือวิศวะเครื่องกล คือรับ5 คน แต่คนไปสัมภาษณ์ 200 กว่าคนนี่ล่ะ 0_0 OMG!! คือต้องไปสัมด้วยความรู้สึกไหน555555555 แต่สาขาที่เราสมัครไป มีคนสมัครน้อยกว่าที่รับอีก (มีโอกาสติดมากที่สุดเลยยยย) ตัดไปตอนสัมเลยนะ ที่นี่มีรุ่นพี่มารับที่หน้าตึกเลย แล้วก็พาเราไปห้องสัม ซึ่งอยู่ชั้น 7 ซึ่งตอนเข้าไป มีอาจารย์สัมเรา1ต่อ1เลย ก็มีประสบการณ์มา2สนามแล้ว เลยไม่ค่อยตื่นเต้นมาก แต่พอไปต่อหน้าอาจารย์คือเหมือนเดิม สติเริ่มรวน5555555 อาจารย์ก็ให้แนะนำตัวแล้วก็ถามคำถามทั่วไปเหมือนๆที่อื่น ว่าทำไมถึงอยากเข้าที่นี่ ทำไมต้องสาขานี้ วิศวกรวัสดุเป็นอย่างไร รู้ไหมเรียนอะไร แล้วก็ดูพอตแล้วให้เราพรีเซ็นพอตเราให้เค้าฟัง ส่วนคำถามวิชาการไม่มีเลยนะ เรานั่งคุยกับอาจารย์สนุกมาก ประหนึ่งได้เป็นนิสิตแล้ว555555 สัมไปประมาณ30นาที ออกมาอีกทีเพื่อนหายไปไหนหมดแล้วไม่รู้ เราออกคนสุดท้ายเลย5555555 สัมเสร็จครบ3พระจอมซะที5555555
สิ่งที่ควรเตรียม
- ไม่มีอะไรมากนะ เพราะสาขาเราจะเรียกว่าชิวเลยก็ว่าได้ แต่เราก็ควรโชว์พอตให้เยอะๆ ให้เค้ารู้ว่าเราสนใจจริงๆนะ พวกความรู้มหาลัยก็ศึกษาไว้นะ เพราะเพื่อนเราที่ไปสัมภาษณ์โดนถามมาแล้วจ้า
ปล2. เด็กเตรียมวิศวะที่นี่ใส่ชุดหมีน่ารักมากจ้าาา555555555 
ปล3. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนผู้ชายเยอะมากจริงๆจ้าาาาาา (งานดี)
.
.
.
โอเคครบแล้วนะ 3 พระจอมมมมมมม >_<
ตอนนี้เราติดวิศวะเคมี ที่มจธ.แล้ววววว!!! แล้วก็ติดวิศวะวัสดุที่ มจพ.แล้วเช่นกัน!!! เหลือรอประกาศผลลาดกระบังอยู่ >_<
สำหรับคนที่หลงเข้ามาในนี้แล้ว เรายินดีตอบทุกคำถามที่สงสัยเลยน้าาา คิดว่ากระทู่้นี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆที่อยากเข้าคณะวิศวกรรมเคมี หรือ คณะวิศวกรรมวัสดุนะคะ heart

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

FUJIKO__O 25 ม.ค. 62 เวลา 11:26 น. 1

วิศวะลาดกระบังประกาศแล้วน้าา ดูได้ที่เว็บจ้าา

ปล. ติดวิศวะเคมีบางมดเหมือนกันจ้าาา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Jaruwan 28 เม.ย. 62 เวลา 22:51 น. 5

Multi mini interview เป็นยังไงหรอคะ เล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ ;-; เราอยากเรียนที่มจธ.เหมือนกันค่ะ จะยื่นรอบ 1 อ่าค่ะ

0