Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสัมภาษณ์ 4 สถาบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นี่เป็นกระทู้แรก หากผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี้

เราไม่รู้ว่าควรใส่ข้อมูลอะไรแค่ไหน ดังนั้นถ้าสงสัย ถามได้เลย

จุดประสงค์ของการตั้งกระทู้คือ
1. Review เล่าประสบการณ์enlightened
2. ให้กำลังใจheart จากข้อเท็จจริงที่ได้จากการยื่น tcas62 รอบ1(คล้ายตีแผ่ เล่าตรงindecision)


แนะนำตัวนิดนึง เราเรียนอยู่โรงเรียนมอ.วิทยานุสรณ์ สุราษฎร์ธานี โครงการวมว(รุ่นแรกของรร ปล.รรเปิดมาได้ 6 ปี)



เรายื่นพอร์ตไป 4 ที่ ได้แก่

1.คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี จุฬา (โครงการโอลิมปิกวิชาการ)

2.คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี มหิดล (Portfolio)

3.คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี ลาดกระบัง (โครงการเรียนดีช้างเผือก กลุ่มโรงเรียนสายสามัญ)

4.คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี มจธ. (โครงการคัดเลือกตรง ประเภทเรียนดี)

จริงๆตั้งใจยื่นแค่ 3 ที่ มีเหตุที่ทำให้เรายื่น 4 ที่ (เล่าในหัวข้อลาดกระบัง)


ขอเล่าตามไทม์ไลน์ที่ไปสัมฯนะ
enlightened วิศวะเคมี บางมด (5 ม.ค. 62) ค่าสมัคร 350 (โอนตอนมีสิทธิ์สัมฯ)

ของบางมด เราคุณสมบัติครบ เอกสารครบ แต่สัมภาษณ์ได้ห่วยแตกมาก คือมันสัมที่แรกเราเลยตื่นเต้นมากกกกก สั่นมากกกก ตอบคำถามไม่รู้เรื่องเลยยยย

ที่บางมดมี 2 โครงการ เหมือนจะมีห้องสัมภาษณ์ 4-5 ห้อง ตอนแรกเขาจะให้เรากรอกแบบฟอร์มแผ่นนึง พวกข้อมูลส่วนตัว ผลงาน เหมือนเป็นสรุปพอร์ตอะ หลังจากนั้นก็นั่งแยกแถวตามห้อง รุ่นพี่จะคอยเล่าเรื่อง ชวนน้องๆคุย แล้วพี่ก็จะเรียกน้องแต่ละห้องทีละ 5 คน ไปรอหน้าห้องสัมภาษณ์

ห้องที่เราได้สัมฯมี อาจารย์ 2 ท่าน ถามคำถามวิชาการล้วนๆ แบบแนะนำตัวเสร็จ อ.ก็ดูผลงานเรา แกก็ให้เล่าโครงงาน ถามโหดมากกกก โหดกว่าตอนเราพรีเซนต์โครงงานอีกอะ กลัวcrying แล้วก็เห็นว่าเราผ่านสอวน.เคมี ก็ถามคำถามเคมีรัวๆ แบบแก๊สหุงต้มเป็นแก๊สอะไร สถานะในถังเป็นยังไง หน้าตาโมเลกุลโปรตีนเป็นยังไง อธิบายการไตเตรตและจุดยุติ ส่วนคนก่อนหน้าเรา พอสัมฯเสร็จเขาเล่าให้ฟังว่าเขาได้คำถามฟิสิกส์ พวกสมการแบร์นูลลี หลักการเครื่องบิน เรือดำน้ำ ไฟฟ้า ฯลฯ ส่วนห้องสัมฯอื่นเห็นว่ามีให้แปลข้อสอบอังกฤษ ถามเรื่องครอบครัว ทั่วๆไป พอออกจากห้องพี่เขาก็เก็บพอร์ตกับเอกสารไป

enlightenedวิทย์ เคมี จุฬา (11 ม.ค. 62) ค่าสมัคร 200

ของจุฬา คุณสมบัติเราครบ แต่ตอนส่งเอกสารทางไปรษณีย์ เราขาดใบรับรองจากมูลนิธิสอวน. เลยส่งสำเนาเกียรติบัตรไปแทน

คณะวิทย์นัดทุกสาขาที่ตึกแถบ นีละนิธิ ไปถึงเราก็ดูกลุ่มที่บอร์ด แล้วก็ขึ้นไปรอในห้องสโลป กรอกแบบฟอร์มอันเดียวกับที่บางมดเลย555 จากนั้นก็ได้บัตรคิว เอาเอกสารไปส่ง แล้วพี่ก็จะพาแต่ละสาขาไปที่ตึก

ที่จุฬา อาจารย์ใจดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกก มีอาจารย์ 2 ท่าน ถามทั่วไป แบบทำไมอยากเข้าคณะนี้ ให้เล่าผลงานวิชาการที่ภาคภูมิใจ ถามเรื่องครอบครัว ชวนคุยเรื่อยๆ แล้วก็ให้เราถามคำถาม 1 คำถาม

enlightenedวิศวะเคมี สจล. (13 ม.ค. 62) ค่าสมัคร 300

ของลาด คุณสมบัติเราไม่ครบ ขาดข้อที่ต้องเกรดเฉลี่ยอยู่ใน 10 อันดับของรร. (เราอยู่อันดับ 13) เรากรอกข้อมูลในเว็บ โอนตังค์เรียบร้อย แล้วทางโรงเรียนก็มาบอกว่าจะไม่ส่งเอกสารของเรา เราก็เลยยื่นที่บางมดเพิ่ม เพราะคิดว่าคงไม่ติดที่นี่ ตอนประกาศแล้วมีชื่อในคนมีสิทธิ์สัมภาษณ์นี่เรางงมากอะ แต่โทรไปแล้วทางมหาลัยบอกว่ามีชื่อก็มาสัมภาษณ์ นั่นแหละ555


ไปถึงเขามีรุ่นพี่ถือป้ายรอรับ ดูแล พาไปลงชื่อ พาไปถึงห้องสโลปเลย เหมือนมาทำกิจกรรมเวลาเข้าค่ายเลย รุ่นพี่เยอะมากกกกก มีไลน์กลุ่มด้วย จริงจังมากก ในห้องสโลปก็จะนั่งเป็นแถวตามกลุ่มในรายชื่อ ด้านล่างที่ปกติอ.ใช้เป็นพื้นที่สอนอะ เขาตั้งโต๊ะสัมภาษณ์เป็น 10 โต๊ะเลย คือเป็นการสัมที่แรกที่ไม่มีห้องแยก คนนั่งรอก็มองคนสัมฯ ที่อยู่ด้านล่างไปเลย อาจารย์นั่งสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวไปเลยจ้าาา

คำถามที่ลาดก็มีให้แนะนำตัว เล่าสิ่งที่อยากนำเสนอที่สุดในพอร์ต มีกระดาษคำถามเป็นรูปภาพหลายใบ อ.จะเลือกให้เราตอบ 1 ใบ เราได้รูป หอ A หอ B เป็นการแยกสารผสม ABC ดูภาพแล้วถามว่าเราคิดว่าใช้หลักการอะไรแยก แล้วก็ถามว่าวิศวะเคมีที่ลาดกระบังโดดเด่นยังไง ประมาณนี้

หลังจากสัมภาษณ์เสร็จก็มีกิจกรรม "สู่เกียร์" ที่รุ่นพี่จัดให้ ได้ฟังเรื่องราวจากพี่ประธานรุ่นปี 1-4 ได้ทำกิจกรรมหลายๆอย่าง มีพี่เนียนด้วย ช็อกอะ สนุกดี

enlightenedวิศวะเคมี มหิดล (14 ม.ค. 62) ค่าสัมภาษณ์ 200 (จ่ายตอนลงชื่อที่มหาลัย)

ที่นี่เราคุณสมบัติครบ เอกสารครบ แต่วันสัมฯ เขาไม่เก็บเอกสารที่ให้เตรียมไปอะ เก็บแค่เอกสารตรวจสุขภาพ

ที่มหิดล อาจารย์ 2 ท่าน ส่วนคำถามก็เป็นเรื่องทั่วไป เรื่องครอบครัว อนาคต ทำไมเลือกเรียนคณะนี้ที่นี่ และก็พรีเซนต์พอร์ต (อาจารย์ใจดี)

ระหว่างรอสัมภาษณ์ จะมีห้องรับรองสำหรับผู้ปกครอง ในห้องจะมีอาจารย์บอกหลักสูตรและด้านต่างๆที่มหาลัยเน้นให้ผู้ปกครองทราบ ซักถามได้ ตอนเราสัมภาษณ์เสร็จ เราก็ไปนั่งฟัง พอดีไปคนเดียวเลยว่าง

indecisionตีแผ่ ไม่รู้เราพูดแบบนี้ทำมหาลัยเสียหายมั้ย แต่ถือว่าเราแชร์ข้อสันนิฐานที่เราคิดเองจากประสบการณ์ที่เจอแล้วกันนะ
คือรอบ1 บางทีคุณสมบัติกับความสนใจคนก็ไม่สมดุลกัน ดังนั้นบางมหาลัยจึงลดเกณฑ์ลงเพื่อเรียกคนสัมภาษณ์ให้พอดีจำนวน แต่บางมหาลัยก็โนแคร์ แบบประกาศรายชื่อคนมีสิทธื์สัมภาษณ์น้อยกว่าจำนวนที่ต้องการในรอบแรกอีก ตัวอย่าง มหาลัยAต้องการนศ.10คน เรียกสัมภาษณ์20 แต่ความจริงมีคนคุณสมบัติครบ17คน ส่วนมหาลัยBต้องการนศ.20คน ก็เรียกสัมแค่17คนที่คุณสมบัติผ่านเท่านั้น
แต่คุณไม่รูหรอกว่าตัวเองยื่นมหาลัยAหรือB ดังนั้นก็ยื่นมันไปเถอะ เผื่อโชคดี

heartสุดท้ายนี้ เราอยากบอกทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ว่า รอบ 1 มันไม่ยากเลย เมื่อเทียบกับการสอบแข่งขันรอบอื่นๆ ดังนั้น ถ้าทุกคนมีคณะในดวงใจ ก็ลองยื่นพอร์ตไปเถอะ ต่อให้คุณสมบัติไม่ครบก็ไม่เป็นไร เพราะถ้าไม่ยื่น โอกาสคือ 0 แต่ถ้ายื่นไป อย่างน้อยเขาก็เห็นชื่อเราในการพิจารณา โอกาสก็มากกว่า 0 แล้ว เหมือนตอนที่เราไปสัมภาษณ์ก็เจอเพื่อนที่คุณสมบัติไม่ครบเหมือนกัน แต่สุดท้ายเขาก็มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ เราเลยรู้สึกว่ามันคุ้มที่จะเสี่ยงนะ


ปล.หลายที่ หลายคณะประกาศเกินจากจำนวนที่ระบุไว้นะ เช่น ระบุว่ารับ35 แต่ประกาศรายชื่อคนมีสิทธิ์เข้าศึกษา45คน

ปล2.เราใส่ค่าสมัครของแต่ละมหาลัยไว้ด้วยนะ เอาไว้เป็นข้อมูลเผื่อพิจารณาว่ามันคุ้มค่ามั้ยที่จะลองให้โอกาสกับตัวเอง



เราเสียดายแทนเพื่อนๆของเราที่ไม่ได้ยื่นรอบ1 เราเลยตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนนะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

qqsolo 19 ก.พ. 62 เวลา 12:11 น. 2

จขกท.สอวน.ค่าย1 หรือ2 คะ ผลงานอะไรที่เด่นๆบ้าง ลองยกตัวอย่างหน่อยนะคะ เป็นแนวทาง

1
bevermai 21 ก.พ. 62 เวลา 22:07 น. 2-1

ผลงานวิชาการเด่นๆของเราก็

1. สอวน เคมี ค่าย1 ปี59 ค่าย1,2 ปี60

2. เหรียญทองแดงโครงงานสาขาเคมี oral presentation ในงานSCiUS Forum 8th (มันเป็นงานนำเสนอโครงงานที่เด็กวมว.ทุกคนต้องเข้าร่วมน่ะ เราว่า80~90%ของโครงงานทั้งหมดได้เหรียญ ศูนย์เรามี14กลุ่ม ก็ได้เหรียญ 11กลุ่ม บางศูนย์ก็ได้เหรียญทุกกลุ่มเลย)

มีแค่2อย่างนี้แหละที่เราพูดและเขียนในความสามารถด้านวิชาการที่ภาคภูมิใจ

0