Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนบัญชีอนาคตตกงานจริงรึเปล่า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตัวหนูเป็นเด็ก 63 อยากสอบถามพี่ๆที่เรียนคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี รวมถึงนักบัญชี ผู้ตรวจบัญชีและผู้รู้ค่ะ โดยส่วนตัวแล้วอยากเข้าคณะนี้ค่ะ แต่มีเพื่อนแล้วก็เคยเห็นข่าวมาว่าจะมี AI เข้ามาแทนที่ และจะทำให้นักบัญชีต้องกระจายไปทำงานสาขาอื่นรวมถึงลดจำนวนลงเยอะ TT มี2คณะที่หนูสนใจอยู่ตอนนี้คือบัญชีกับเทคโนโลยีสารสนเทศค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 25 มี.ค. 62 เวลา 07:20 น. 1

ทุกวันนี้คนก็ยังขาดอยู่นะครับ แม้จะมี system ต่างๆมาช่วยแล้วก็ตาม แต่งานหลายๆอย่างก็ต้องใช้คน


คนจบบัญชีแต่ละปีมีเยอะก็จริง แต่จบมาแบบมีคุณภาพ ทำงานได้ ไม่ได้มีเยอะ อาจจะครึ่งหนึ่งของที่จบมา ดังนั้น ไม่ต้องกลัวครับ

1
ss12041994 26 มี.ค. 62 เวลา 01:10 น. 1-1

ใช่ค่ะ คนเรียนบัญชีเยอะมากๆจริงๆค่ะ หนูก็แอบสงสัยเหมือนกันค่ะว่าแต่ละปีที่จบคือเยอะมากๆๆ ในอนาคตยังขาดอยู่อีกหรอ ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาตอบhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-09.png

0
เรียกพี่เถอะน้อง 25 มี.ค. 62 เวลา 08:59 น. 2

มันเป็นคณะเเพทย์เเต่ไม่ใช่เรียนเเพทย์ เป็นพวกเกี่ยวกับเเพทย์ ดูตรงสาขาว่าคือเรียนอะไรจริงๆ ชื่อคณะบอกไม่ได้

0
eye.sudtida 26 มี.ค. 62 เวลา 15:27 น. 3

จริงค่ะที่ AI จะมาแทนที่ และทำให้นักบัญชีมีโอกาสตกงาน เพราะการทำบัญชีส่วนใหญ่จะเป็นแบบแผนอยู่แล้วทำให้ระบบ AI ดีกว่าเพราะเกิดข้อผิดพลาดน้อยกว่า แต่ว่าน้องอย่าลืมนะคะ AI ต้องมีคนควบคุมหรือใช้งานมันนะคะ ถึงจะมีประสิทธิภาพ แถมบริษัทที่ใช้ AI ได้ก็คงต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก มีแต่บริษัทใหญ่ๆที่ใช้ AI มากกว่าละมั้ง แถมส่วนใหญ่ระบบบัญชีแต่ละบริษัทมีการทำงานแตกต่างกัน ซึ่งปกติบริษัทที่มีระบบที่ดีอยู่แล้ว เวลามีพนักงานสมัครใหม่เค้าจะให้เรียนรู้วิธีการของคนเก่าแล้วเราสานต่อ ถ้าจะเปลี่ยนเป็นระบบ AI คงรื้อระบบนานเลยละ แถมยุ่งยาก เสียเวลาอีก

อีกอย่างเรียนบัญชีมาแล้วใช่ว่าจะต้องทำบัญชีอย่างเดียวนะคะ ออดิท ก็ยังมี แถมผู้ตรวจสอบใช้ระบบ AI ทำแทนไม่ได้หรอก เพราะต้องใช้ความคิดเห็นในการประเมินระบบบัญชีของบริษัท

ทั้งนี้ทั้งนั้นโลกต้องมีการก้าวหน้าเทคโนโลยี พี่เขื่อว่าเมื่อน้องเข้าไปทำงานจะสามารถปรับตัวทันตามเทคโนโลยีได้อยู่แล้ว

สู้ๆนะคะ

#รุ่นพี่บัญชีม.กรุงเทพจร้า

2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ss12041994 30 มี.ค. 62 เวลา 00:22 น. 3-2

ขอบคุณที่เข้ามาตอบนะคะแล้วก็ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยนะคะ ฮือออ T^T ไม่ทราบว่าตอนนี้พี่อยู่ปีไหนแล้วคะ ช่วยรีวิวคณะนี้กับคณะบัญชีที่ม.กรุงเทพให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0