Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบ 9 วิชาสามัญ ฉบับคนขี้เกียจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นก็ขอแนะนำตัวก่อนน พี่ชื่อปุยฝ้าย เป็นเด็ก 62 นะ คือมีคนถามในทวิตมาเยอะมากๆ ว่าเตรียมตัวยังไง อ่านหนังสือตอนไหน มีทริคอะไรอยากแนะนำมั้ย วันนี้เลยจะมารีวิวการเตรียมตัวกับการสอบแบบเต็มๆ ให้ทุกคนได้อ่านกัน แต่ขอออกตัวไว้ก่อนว่าพี่เป็นคนขี้เกียจมากๆ ชนิดที่ว่าถ้าไฟยังไม่ลนจริงๆ ก็จะไม่ทำอะ ดังนั้นถ้าจะทำตามหรือไม่อย่างไรก็แล้วแต่พิจารณาเลยน้า ถ้าเข้าใจตรงนี้แล้วก็ไปเริ่มกันเลยย

ขั้นแรก ตั้งเป้าหมาย


เวลาจะเริ่มทำอะไรสักอย่าง อย่างแรกคือต้องตั้งเป้าหมายก่อนว่าเราอยากจะเข้าคณะอะไร ต้องการคะแนนเท่าไหร่ เราจะได้เตรียมตัวได้ถูก ไม่เหนื่อยมากเกินความจำเป็น อันนี้เป็นคะแนนที่พี่หวังไว้(ซ้าย)เทียบกับคะแนนที่พี่ได้(ขวา) ซึ่งก็จะเห็นว่าไม่ต่างกันมาก (จะมีแค่เคมีที่ผิดหวังมากๆ)


 
คะแนนที่หวังคะแนนที่ได้

ขั้นที่สอง จัดตารางเวลาของตัวเอง


เมื่อมีเป้าหมาย สิ่งต่อไปที่ต้องทำก็คือจัดตารางเวลา ว่าเราจะอ่านกี่ชั่วโมง อ่านช่วงไหน อันนี้เป็นเรื่องของแต่ละคนเลยว่าชอบอ่านเวลาไหน ในส่วนของพี่จะชอบอ่านหนังสือตอนเย็นๆ นอนดึกแล้วตื่นสายเอามากกว่า โดยพี่จะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมในตอนเช้าแล้วจะเริ่มอ่านตั้งแต่สี่โมงเย็นไปจนถึงสี่ทุ่ม (ถ้าวันไหนขยันก็อ่านต่อไปเรื่อยๆ) ระหว่างอ่านก็มีเบรคห้านาทีสิบนาทีบ้าง พี่จะพักเบรคไม่นานเพราะถ้านานแล้วจะไม่ได้กลับมาอ่านหนังสือ555 แต่ไม่ว่าจะจัดตารางอ่านหนังสือยังไงก็ต้องทำแบบเดิมทุกวัน ให้เป็นนิสัย ใครคิดว่าตัวเองอ่านหนังสือนานๆติดกันไม่ไหวก็อาจจะเริ่มอ่านก่อนคนอื่นสักสองเดือน ใครที่อ่านติดกันได้นานๆก็อาจจะเริ่มสามเดือนก่อนสอบก็ได้ เอาเท่าที่ตัวเองไหวเลย อย่าฝืน

ขั้นที่สาม ลงมืออ่านหนังสือ


เมื่อเรามีเป้าหมาย มีแผน เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มอ่านหนังสือจริงๆ จังๆ โดยพี่จะรีวิวแยกเป็นวิชาๆ ตามที่พี่เตรียมตัวจริงๆ เลยนะ ขอออกตัวไว้ก่อนว่าพี่ชอบอ่านหนังสือเอง ติวไม่เยอะมาก ติวแค่ที่เป็นเนื้อหาเน้นๆ จริงๆ เพราะขี้เกียจออกจากบ้าน พี่ติวเสร็จทั้งหมดช่วงเดือนตุลา หลังจากนั้นก็อ่านหนังสือเองตลอดเลย


อันนี้ลิงค์รวมข้อสอบเก่าทุกวิชาไว้ฝึกทำ: https://sites.google.com/site/redmoonthailand/item-bank 
แก้ไข: ตอนนี้ลิ้งมันเข้าไม่ได้แล้วอะ เหมือนเค้าจะล็อคแล้ว อันนี้พี่ช่วยไม่ได้จริงๆ

คณิตศาสตร์ เน้นทำโจทย์ ฝึกเยอะๆ


วิชานี้เป็นวิชาที่ใครๆ ก็กลัว เพราะคิดว่ามันยากมันเยอะ แต่ถ้าเราเข้าใจ เจอมันบ่อยๆมันจะไม่ได้ยากอย่างที่คิด วิชานี้พี่อ่าน ทำโจทย์มาเรื่อยๆตั้งแต่ม.5 เพราะโรงเรียนพี่ออกข้อสอบเลขยากมาก เลยต้องคอยทำโจทย์ตลอด (แต่ก็ยังตกอยู่ดี555) แนะนำให้ทำโจทย์แยกเนื้อหาก่อนแล้วค่อยทำยากขึ้นเรื่อยๆ โจทย์ข้อสอบเก่าย้อนหลังให้ทำก่อนสอบ 1 เดือนตอนเราพร้อมแล้ว ห้ามทำโจทย์ไปเปิดสูตรไปเด็ดขาด เพราะมันจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย


พี่ติวเนื้อหาที่อรรณพ (เทปที่อรรณพเป็นคนสอนเลยนะ) อาจจะน่าเบื่อหน่อยแต่ถ้าทนฟังจนเข้าใจได้ก็จะได้พื้นดีมากๆ ส่วนหนังสือพี่แนะนำของณัฐ อุดมพาณิชย์สองเล่มที่ควรทำคือ 25 พ.ศ กับ vaccine ส่วนเล่มอื่นๆ ถ้ามีเวลาทำโจทย์ก็ซื้อเลย


โจทย์เลขของเก้าวิชาจะไม่ยากเท่า PAT1 เน้นทำโจทย์บ่อย มันจะมีแนวของมันอยู่ ถ้าไม่ได้อยากเก็บเต็มบางหัวข้อเทได้ (อย่างพวกเซ็ต ตรรกศาสตร์) ตอนลองทำข้อสอบให้จับเวลาวางแผนให้ดีๆเพราะเวลาน้อยมาก


อันนี้สรุปวิชาเลขของพี่ อาจจะเนื้อหาไม่ครบเพราะเทบางหัวข้อ แล้วก็ลายมืออาจจะอ่านยากนิดนึง เอาไว้อ่านก่อนสอบ: https://drive.google.com/open?id=1g2Px0P7MssjSvZGV5rumpF5DhGtV41fm

ชีววิทยา เนื้อหาค่อนข้างเยอะ จับให้ตรงจุด


วิชานี้เนื้อหาค่อนข้างเยอะ พี่เริ่มอ่านไปเรื่อยๆ ประมาณสามเดือนก่อนสอบ แล้วทำโจทย์ตอนเดือนสุดท้าย หัวข้อที่ออกเยอะ ออกบ่อยจะเป็นพวกพันธุศาสตร์ ยีน อะไรทำนองนั้น ด้วยความที่เนื้อหามันเยอะและพี่ขี้เกียจ พี่เลยเทเนื้อหาส่วนพืชไปพอสมควร และตั้งใจจะเก็บส่วนอื่นๆแทน ตัวข้อสอบชีวะไม่ยากมาก บางข้อก็คล้ายๆข้อสอบเก่า รู้สึกเสียดายนิดหน่อยที่เท บางข้อมันอ่านปุ๊บตอบปั๊บเลยอะ แบบถามตรงๆ ไม่ต้องคิดหลายชั้น วิชานี้พี่ติวที่ออนดีมานด์คอร์ส tcas คอร์สเดียวเลย มันเหมือนเป็นการสรุปเนื้อหาทั้งหมดพร้อมการเก็งข้อสอบไปด้วยเลย พี่คิดว่าคุ้มดี ไม่เสียเวลาด้วย


สรุปวิชาชีวะเฉพาะบางเรื่องที่ตั้งใจเก็บเต็ม: https://drive.google.com/open?id=13biRVZgPZ1wCKXYCDR6IC84KNqlUygpe

เคมี คำนวณเยอะ ละเอียด


วิชานี้จริงๆตั้งความหวังไว้สูงมากเลยผิดหวังนิดหน่อย คิดว่าตัวเองจำเนื้อหาได้หมดเลยประมาท อ่านน้อยไป ข้อสอบปีพี่เน้นคำนวณหนัก งงตั้งแต่ข้อแรก5555 ที่พี่พลาดอีกจุดคือไม่เปิดข้อสอบดูให้ครบก่อนแล้วเพิ่งมารู้ทีหลังว่าปีนี้ข้อง่ายๆอยู่ข้างหลังเยอะ ทำไมทันไปหลายข้ออยู่ วิชานี้พี่ติวเนื้อหาที่อุ๊ ถ้าเข้าใจ ทำการบ้านเยอะๆ ได้คะแนนโอเคแน่นอน วิชานี้ไม่ได้ลงสรุปให้นะ ลายมือแบบเขียนไว้ให้ตัวเองอ่านคนเดียวอะ5555

ฟิสิกส์ ไม่ยากเกินถ้ารู้ทริค


จริงๆ ฟิเป็นวิชาที่พี่เกลียดแบบมากๆ สอบทีไรตกตลอด จนตอนแรกว่าจะเท เพราะเรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ โจทย์นี่คือไม่กล้าเปิดทำเลย (ตอนพรีของเด็กดีได้แค่12 เต็ม 100) แต่ตอนอาทิตย์นึงก่อนสอบก็แบบ เอาวะ มันจะยากแค่ไหนเชียว เอาข้อสอบมาเปิดๆทำ ตอนแรกก็ทำไม่ได้เลย แต่พอทำไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นแนวของมัน มันจะมีบางหัวข้อที่ออกบ่อย ออกทุกปี ข้อสอบไม่ค่อยเปลี่ยนแนว เลยตัดสินใจใช้วิธีท่องแนวข้อสอบ ท่องสูตรทั้งหมด เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้างแต่เน้นถึกจำทั้งหมด แล้วมันก็ทำให้เราผ่านมาได้ บางคนอาจจะคิดว่า ท่องอย่างเดียวมันจะได้ผลหรอ แต่พี่ก็ทำแบบนั้นมาแล้ว แล้วคะแนนก็โอเคด้วย สำหรับใครที่เรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ พี่แนะนำวิธีนี้ (ใช้ได้กับวิชานี้วิชาเดียว โจทย์มันไม่ค่อยเปลี่ยนแนว) ถ้าท่องได้หมดน่าจะได้คะแนนประมาณ 55+


ทริคอีกอย่างคือโจทย์มันแนวตัวแปร บางข้อแทนค่าไปก็จะตัดช้อยส์ได้ หรือบางข้อลองดูความสมเหตุสมผลของหน่วยว่ามันตรงกับหน่วยของคำถามมั้ย


อันนี้สรุปสูตร ท่องบ้าง ผสมความเข้าใจไปบ้าง: https://drive.google.com/open?id=1iSlVl-_gV81ZIalTBl-RwDJuA1Pd6yM9

สังคม ออกกว้าง ถ้าว่างก็อ่าน ถ้าไม่ก็ดวง


วิชาสังคมออกค่อนข้างกว้าง แนวไม่ค่อยซ้ำ จะมีแค่ส่วน เศรษฐศาสตร์ หน้าที่พลเมือง กฎหมายที่ออกแนวๆเดิมบ้าง แต่ถ้าพวกศาสนา ภูมิศาสตร์ก็ต้องแล้วแต่ดวงกันไป วิชานี้พี่ไม่หวังเยอะอยู่แล้ว เลยเรียนแค่คอร์ส nine days ของครูป็อป แล้วก็อ่านเนื้อหาเท่าที่เรียนเลย อันไหนเกินจากนั้นก็ไม่อ่าน แต่ถ้าใครว่างหรืออยากเก็บวิชานี้ก็ลองหาหนังสือกระทรวงมาอ่านดูได้ บางข้อก็เหมือนก็อปมาจากหนังสือกระทรวงเลย (เพื่อนพี่บอกมางี้ พี่ไม่ได้อ่านเองหรอก ขี้เกียจ5555)
ไทย เน้นวิเคราะห์จับใจความ


ส่วนตัวแล้วพี่ไม่ได้อ่านวิชานี้เลย แค่ทำข้อสอบย้อนหลังประมาณห้าปีพอ เพราะไทยมันเน้นจับใจความ บทความนี้ต้องการสื่ออะไร น้ำเสียงเป็นอย่างไร ใจความสำคัญคืออะไร ส่วนที่เป็นหลักภาษาน้อยมาก เทได้ จะมีพวกคำไหนสะกดผิดนิดหน่อยที่ถ้าอ่านไปก็ดี ถ้าใครเหลือเวลาไม่มากแนะนำให้ทำแค่ข้อสอบเก่าย้อนหลังพอ

อังกฤษ อ่านเยอะ อ่านให้เร็ว อ่านคำถามก่อน


พี่ค่อนข้างมีพื้นอังกฤษอยู่แล้วเพราะคุณพ่อคุณแม่ให้อ่านนิยายภาษาอังกฤษแล้วก็พูดภาษาอังกฤษตลอด เลยใช้เวลาเตรียมตัวไม่มาก สำหรับคนที่พื้นไม่แน่น ถ้ามีเวลา แนะนำให้อ่านนิยาย เริ่มจากง่ายๆ ไล่ไปยากขึ้น ศัพท์คำไหนไม่รู้ให้จดใส่สมุดเอาไว้ อ่านก่อนนอนวันละสิบยี่สิบคำ เอาเท่าที่ไหว จะได้ทั้ง grammar vocab และ reading แต่ถ้าใครที่เหลือเวลาไม่มากแนะนำให้ทำโจทย์เยอะๆ เจอบ่อยๆ จะเริ่มชินเอง ข้อสอบอ่านค่อนข้างเยอะ เน้นถามความเข้าใจเรื่องที่เราอ่าน ควรอ่านคำถามก่อนว่าถามอะไร จะได้มาไล่หาคำตอบได้ง่าย ถ้ามัวแต่อ่านทั้งเรื่องจะไม่ทันได้ เพราะมีหลายข้อ บทความก็เยอะและยาวมากๆ

ฝากทิ้งท้าย


การสอบครั้งนี้สำคัญกับชีวิตของเรามากก็จริง แต่ก็อย่าให้ความเครียด ความกดดัน มาทำให้เราต้องป่วย หรือไม่มีสมาธิในวันสอบ ไม่งั้นทั้งหมดที่เตรียมตัวมาก็จะเสียเปล่า ที่สำคัญที่สุดคือต้องอ่านหนังสือแต่พอดี รู้ลิมิตตัวเอง รักษาสุขภาพ อย่ากลัวที่จะเริ่มวิชาที่เราไม่ชอบ อย่ากลัวเวลาทำข้อสอบแล้วคะแนนออกมาน้อย คะแนนน้อยตอนนี้ดีกว่าคะแนนน้อยในห้องสอบจริงๆ ถ้าคะแนนเราไม่โอเคก็ให้ดูว่าไม่เข้าใจตรงไหน รีบแก้ ก่อนที่จะสายเกินไปจนเป็นปมปัญหาในใจ


ถ้าคะแนนสอบไม่เป็นอย่างที่หวังก็อย่าเศร้านาน เราพยายามเต็มที่แล้ว ไม่ว่าผลจะเป็นยังไง เราก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่พอใจก็ยังสอบได้อีกตั้งหลายครั้ง ท้อได้แต่ห้ามถอย วันไหนเหนื่อย จะพักสักวันก็ได้ แต่ต้องสัญญาว่าวันต่อไปจะสู้ให้เต็มที่


สุดท้ายนี้ก็อยากจะขอบคุณทั้งคุณพ่อ คุณแม่ เพื่อนๆ และ ญาติๆ ที่คอยให้กำลังใจจนทำให้ก้าวมาถึงตรงนี้ได้ กำลังใจจากคนรอบข้างสำคัญจริงๆ วันไหนที่เหนื่อยก็เข้าไปกอดคนที่รัก แค่นั้นก็มีแรงก้าวไปต่อ อยากจะเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนที่เข้ามาอ่านจนถึงตอนนี้ด้วย ขอให้เจอที่ที่ใช่ของตัวเอง ขอให้ความพยายามพาเราไปที่ของเรา


 


ปล. อันนี้เป็นกระทู้แรกที่ตั้ง อาจจะมีผิดพลาดอะไรก็บอกได้เลย ขอโทษแล้วก็ขอบคุณล่วงหน้านะ ถ้ามีอะไรอยากถามเพิ่มตัวสามารถทักไปทางทวิตเตอร์ @SeiyaMizaki ได้เลย เพราะอาจจะไม่ได้เข้ามาตอบเม้นกระทู้บ่อยๆ (แอคทวิตนี้เป็นแอคบ่นไปเรื่อยนะ ไม่ต้องฟอลก็ได้ แต่ทักมาคุยได้555)

ปล. 2 (แก้ไข) ตอนนี้ติดแพทย์ ฬ แล้วนะ คุณแม่แนะนำให้เลือกเผื่อติดแล้วก็ติดจริงๆ จะร้องไห้แล้ว T T ขอบคุณทุกๆคนที่ทักมาแล้วก็เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

Dek65 11 เม.ย. 62 เวลา 23:48 น. 1

ขอบคุณที่เสียสละเวลามาตั้งกระทู้ให้อ่านนะคะ เห็นคะแนนพี่แบบว้าวเลย อยากขยันแบบนี้บ้างจัง ขอให้มีความสุขกับการเรียนแพทย์นะคะ :)

1
Puifai_Godz 25 เม.ย. 62 เวลา 16:06 น. 4-1

ลงของออนดีมานด์คอร์สเดียวเลย เราว่าโอเคมาก โจทย์เยอะดี ละก็เข้าใจง่ายย

0
pachunpeum 27 เม.ย. 62 เวลา 20:05 น. 6

ขอบคุณที่มาแบ่งปันนะค่าาาา มีประโยชน์มากเลยยย จขกท.ได้เยอะม้ากกก ยินดีด้วยล่วงหน้าเลยค่าาาhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png

0
LadyPimnara02 21 ธ.ค. 62 เวลา 10:51 น. 9

แนะนำดีมาก ๆ เลยค่ะ ขอบคุณสำหรับทริคต่าง ๆ นะคะ เราเองก็เป็นคนนึงที่ชอบอ่านหนังสือตอนกลางคืนเหมือนกันค่ะจะอ่านได้เข้าใจกว่าตอนเช้า ส่วนการตั้งเป้าหมายก็จำเป็นสำหรับเวลานี้จริง ๆ มีเป้าหมาย เพื่อที่จะพุ่งชน! อีกแปปเดียวเราก็จะต้องสอบแล้วเพื่อนๆ #dek63 สู้ไปด้วยกันนะคะ

0