Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบสัมภาษณ์คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี มก. มธ. มน.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น #Dek62 เป็นนักเรียนโรงเรียนประจำตำบลเล็กๆ ที่ผ่านการสอบสัมภาษณ์รอบ 1 แล้วติดเคมี มก. มธ. มน. ค่ะ  สุดท้ายเราเลือกยืนยันสิทธิ์กับ มก. ไปเรียบร้อยค่ะ55
วันนี้ก็จะมารีวิวการสอบสัมภาษณ์ของทั้ง 3 ให้เพื่อนๆได้เตรียมตัวสักเล็กน้อย สำหรับเราก่อนสัมภาษณ์เราไม่ได้เตรียมตัวอะไรเยอะเลย เราว่าใช้ความจริงใจ และความรักที่จะเรียนในคณะสาขานั้นๆดีกว่าค่ะ  
ม.แรกที่เราไปสัมภาษณ์ คือ มน.  มี 2 คน แต่รับคนเดียว อันดับแรกเลยวันที่ไปสัมภาษณ์เราไปก่ินเวลานิดนึง  เราประทับใจรุ่นพี่เคมีที่นี่มากมีรุ่นพี่มารับให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ รู้สึกอบอุ่น พอถึงเวลาสัมภาษณ์มีอาจารย์อยู่3คน เขาให้แนะนำตัว  เสร็จแล้วก็ถามว่าทำไมถึงอยากเรียนคณะ สาขานี้ ชอบเรียนเรื่องอะไรในเคมี  อยู่มัธยมมีผลงานกิจกรรมอะไรบ้าง ของเรามีโครงงานเขาเลนถามว่าโครงงานนี้ทำยังไง แล้วก็มีถามเกี่ยวกับข่าว ตอนนั้นเราโดนถามเรื่องรถชนกันที่เชียงใหม่ ว่าใครผิด ซึ่งเราไม่ได้ดูข่าวเลยตอบตามตรงไปเลย สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดี
2. มธ. รังสิต วันเราไปสัมภาษณ์มีทั้งหมด 27 คน(ถ้าจำไม่ผิดนะ) รับ10คน บรรยากาศการสัมภาษณ์ที่นี่เป็นแบบอาจารย์ 3คนสัมภาษณ์เราคนเดียว ตอนนั้นเราได้สัมภาษณ์เป็นคนที่2รู้สึกตื่นเต้นมาก55  ตอนแรกเราเครียด แต่พอสัมภาษณ์เราไม่รู้สึกเครียดเลย เขาถามว่าอยากเรียน มธ. เพราะอะไร  เพราะชื่อเสียงหรือเปล่า เขาบอกเราว่าที่จริงยื่นมา60แต่คัดออกเหลือแค่20กว่านี้แหล่ะ มีถามว่าที่เลือกเรียนเคมีเพราะเกรดเยอะหรือเปล่า เราเลยตอบว่าเลือกเรียนเพราะชอบ เขาก็ถามว่าชอบอะไรในเคมี เราก็ตอบตามความรู้สึกไปเลย เขาเปิดดูportfolioแล้วถามเกี่ยวกับข้อมูลในนั้นอย่างเช่นกิจกรรม เกียรติบัตร ผลงานต่างๆ ซึ่งของเราก็จะเป็นพวกโครงงานวิทยาศาสตร์ทดลอง ว่าทำยังไง ใช้สารเคมีตัวไหน  เพื่ออะไรประมาณนี้ แล้วก็มีถามว่ายื่นที่ไหนบ้าง ถ้าติดที่นี่จะเอาไหม จะได้ไม่กักที่คนอื่น ซึ่งเราก็ตอบว่าเอาแน่นอนค่ะ 55 มีบอกจะจำชื่อเราไว้ด้วย55  มีถามว่าก่อนเปิดมหาลัยคิดว่าจะทำอะไรในช่วงเวลาที่ว่างนั้น แล้วสุดท้ายเขาก็ถามว่ามีอะไรจะถามอาจารย์ไหม เราก็เลยถามไปเลยว่าหนูมีสิทธิ์จะได้เรียนที่นี่ไหม อาจารย์เขาก็ยิ้ม แล้วสุดท้ายก็บอกไว้เจอกันนะ สำหรับมธ.ก็ประมาณนี้ค่ะ
3. สุดท้าย ม.เกษตร บางเขน ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องเคมีที่โหดมากนั่นเองค่ะ55 วันสัมภาษณ์มี 77 คน รับ 10 คน
ตอนแรกเขาจะให้เราไปรวมในห้องๆหนึ่ง แล้วมีทดสอบความรู้ทางเคมี มีเวลาให้เราทำ5นาที เป็นโจทย์เกี่ยวกับปริมาณสารฯ หาโมล หาปริมาตร ( เราโชคดีที่ชอบและถนัดเรื่องนี้เลยไม่ค่อยมีปัญหา ) ให้เขียนอธิบายสารปะกอบไอออนิก/โคเวเลนต์ พร้อมยกตัวอย่าง พอเสร็จก็รอสัมภาษณ์เรียงตามตัวอักษร ก-ฮ ชื่อเรา อ. ได้สัมภาษณ์คนที่76เลยจ้า55 บรรยากาศตอนสัมภาษณ์จะเป็นตัวต่อตัว ตอนสัมภาษณ์ อาจารย์ให้แนะนำตัว เสร็จแล้วก็ถามว่ามีอะไรผลงานที่ชอบที่จะเล่าให้ฟังไหม เราก็เล่าเรื่องโครงงานของเรา อาจารย์ก็ดูเกรดดูพอร์ตด้วย ถามว่าทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่ มีถามคำถามเป็นภาษาอังกฤษแล้วให้ตอบ ตอนนั้นเราก็ตอบไม่ค่อยได้เท่าไหร่ สัมภาษณ์เสร็จเลยใจฝ่อ แต่สุดท้ายประกาศผลออกมาก็ติด 
สุดท้ายนี้เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆน้องๆที่รักเคมีทุกคนนะคะ เราอาจจะเขียนไม่ค่อยเก่ง เขียนครั้งแรกค่ะ55 การเตรียมตัวก็สบายๆไม่ต้องเครียด เตรียมความรู้เกี่ยวกับเคมีไว้เยอะๆ แล้วก็ เราใช้ความเป็นตัวของตัวเอง จริงใจให้อาจารย์เห็น ตอบตามความจริงดีกว่าค่ะ ขอให้ติดกันทุกคนนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

NaCl 15 ม.ค. 63 เวลา 17:14 น. 3

อยากสอบถามรายละเอียดของข้อสอบอะค่ะ ออกเรื่องอะไรบ้าง สัมภาษณ์ภาษาอังกฤษยากไหมคะ

หนูติดคณะเดียวกับพี่เลย555

1
caca 16 ม.ค. 63 เวลา 19:56 น. 3-1

เราจะติดสัมภาษณ์เหมือนกัน กังวลมากๆเลยเราไม่เก่งภาษาด้วยTT

0