Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์อ่านหนังสือฉบับเร่งด่วน 9วิชาและความถนัดแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน เราเขียนกระทู้นี้เพื่อเป็นแนวทางให้น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าเนอะ คือตอนเราเตรียมตัว เราก็แบบกังวลว่าที่เรากำลังทำมันถูกมั้ย มันจะได้ผลมั้ย เราตามอ่านรีวิววิธีการอ่านหนังสือของพี่ ๆ และปรึกษาพี่ ๆ มาประมาณนึงเลย 55555 เราก็เลยอยากแชร์วิธีที่เราใช้ เผื่อจะเป็นอีกแนวทางที่เวิร์คสำหรับหลาย ๆ คนนะคะ เราคิดว่าแต่ละสนามสอบการเตรียมตัวและเนื้อหาที่ต้องอ่านมันต่างกันนะ ที่เราเตรียมคือ 9วิชา และความถนัดแพทย์นะ

ก่อนอื่นขอแนะนำภาพรวมก่อนนะ คือตัวเราเองและสิ่งที่หลาย ๆ คนคิดจะทำเวลาเหลือเวลาอ่านอีกไม่มาก คือการเทบางวิชา อาจจะไม่ถึงขั้นเท แต่ก็แบบไม่ได้ใส่ใจมัน ละก็คิดว่าจะไปทำบางวิชาที่ตัวเองถนัดทดแทน เอาจริงมันก็ทำได้นะ แต่มันเสี่ยงพอสมควร คือเราไม่มีทางรู้ก่อนเลยว่าแต่ละปีวิชาอะไรจะง่ายจะยากอ่ะ การทำแบบนั้นถ้าข้อสอบเปลี่ยนแนว ชีวิตก็จบได้

อะ คือ มันก็จะแบ่งเป็นสองสายใหญ่ ๆ คือ สายคำนวณ กับ สายความจำ คนที่ได้ทั้งสองสายก็โชคดีไปจย้า 55555 สายคำนวณ ก็จะได้เปรียบ คณิต ฟิสิกส์ เคมีส่วนหนึ่ง สายความจำจะได้เปรียบ สังคม ชีวะ เคมีอีกส่วนหนึ่ง ส่วนภาษาไทยกับอังกฤษมันแยกออกมา

คือเรามีเวลาน้อยและอยากได้เนื้อหาที่สั้นกระชับเลยไปลงเรียนนะ แต่ถ้าใครไม่อยากเรียนก็สามารถหาหนังสืออ่านเองได้เช่นกัน สามารถดูหนังสือได้ท้ายกระทู้นะครับ 55555

สรุปแบบสั้นมาก (สำหรับคนขกอ่านที่เราบ่น 555555)
-คณิต ของพี่ตุ้ยก้ดีนะ(จากที่อ่านนสเพื่อน)
-ฟิ อ.ธวัชชัย 9วิชา+ตะลุย
-เคมี อ.อุ๊ Ent+ตะลุย
-ชีวะ (ICU หมอพิชญ์)+เล่มเต่าทอง พี่ TENT
-อิ้ง เอนคอนเซป คอร์ส9วิชา
-สังคม ครูป๊อป 9DAYS+Catch me
-ไทย ครูป๊อป หรือ ทำข้อสอบเก่าสองสามปี
-ความถนัด ออนดีมาน เนื้อหา+อัพสกิล

การเตรียมตัวแต่ละวิชา
* สังคม
ขอพูดถึงสังคมก่อนเพราะจะอ้างอิงบางอย่าง 55555 คือเราเป็นคนที่ความรู้สังคมเป็นศูนย์อ่ะ ไม่เวอร์นะ แบบศูนย์จริง ๆ ละก็มีคนแนะนะครูป๊อปมา ซึ่งเราไม่เคยรู้จักเค้ามาก่อนเลยนะ ด้วยความที่ไม่คิดไรมาก เลยสมัครคอร์ส 9DAYS คือครูเค้าจะแบ่งวิชาสังคมเนี่ยแยกเป็น 5 วิชาแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง ในแต่ละวิชานั้นก็จะมี 5 หัวข้อหลักสำคัญ คือเค้าแนะนำวิธีจัดการมันเข้าสมองให้เราอ่ะ เรารู้สึกว่าดีมาก ๆ แบบเค้าจะมีเขียนนู่นนี่เกี่ยวกับการอ่านหนังสือ สารภาพว่าตอนแรกก็ไม่ได้สนใจมาก แต่แบบ อ่านเล่น ๆ เรื่อย ๆ อยู่ ๆ รู้สึกมีแรงในการปรับระบบความคิดตัวเองอ่ะ ปยที่เราชอบมากคือ Read less, score more คือมันโดนใจมาก 55555 ตอนแรกก็เฉย ๆ แต่พอเรียนไปเรื่อย ๆ จนถึงตอนทำข้อสอบจริงนี่คือใช่เลยอ่ะ ไม่ได้หมายถึงว่าเราได้เยอะกว่าเพื่อน ๆ นะ แบบคะแนนสังคมเราก็ไม่ได้เยอะมากอยู่ดี แต่เราภูมิใจมากเพราะเราเริ่มจากที่ไม่มีความรู้เลย 55555 คือปยนี้สำหรับเราหมายถึงแบบคะแนนเราจากการอ่านของเค้าที่เนื้อหาไม่ได้เยอะมาก(มีแต่เนื้อไม่มีน้ำ) ดีกว่าการที่เราไปอ่านน้ำ ๆ เยอะแยะ ซึ่งโอกาสออกสอบน้อยมากงี้ คอร์สนี้คือดีด้านการเปลี่ยนแปลงความคิดในการอ่านหนังสือของเราอ่ะ ส่วนคอร์สที่เนื้อหาดีมากก ๆ คือ Catch me (บอกก่อนนะว่าเราไม่ได้ค่าโปรโมทใด ๆ ไม่ได้โดนจ้างมาจ้า 55555) คือแบบ เนื้อหาบางเรื่องที่มีใน 9DAYS ก็ไม่มีในนี้นะ แต่ในนี้คือเนื้อหาเน้น ๆ เพิ่มเติมจาก 9DAYS เยอะประมาณนึง แต่เค้าจะไม่พูดพวกเรื่องการอ่านหนังสือละ เค้าจะมีชีทส่วนที่ให้อ่านเพิ่มเอง ซึ่งเยอะอยู่ แต่เราไม่ได้อ่าน แค่ที่เค้าสอนก็เยอะมากละล่ะ 55555 อีกคอร์สที่เรียนคือ ฉุกเฉิน4ชมครึ่งมั้ง อันนี้ส่วนตัวไม่แนะนำเท่าไหร่ แบบเนื้อหาเพิ่มจาก Catch me แต่ไม่มากอ่ะ เราเรียนสังคมทั้งหมดสามคอร์สนี้นี่แหละ
ปล เราไม่ได้ทำข้อสอบเก่าเพิ่มเลยนะ(เค้ามีให้ลองทำปีนึงทั้งโอเน็ตและ9วิชาในคอร์ส Catch me)
ปล2 คอร์สกับเนื้อหาเค้าเปลี่ยนแปลงตลอดนะ ลองตาม ๆ ดู ละเช็กอีกทีก่อนเรียนเด้อ
ปล3 สิ่งที่เราชอบมากคือครูป๊อปจะบอกเราว่าเออ พาร์ทนี้ควรตุนคะแนนประมาณไหน พาร์ทไหนเทได้ผิดได้(แต่ต้องใช้สมองแล้ว)ไรงี้ 555555 เค้าทำให้เราสบายใจและไม่เครียดเวลาเจอข้อที่ไม่รู้ เราก็แบบ ช่างมันจ้า เราเอาไปใช้กับหลายวิชาเลยนะ 555555

* ชีวะ
ต่อมาคือชีวะ คือเรามีเวลาเตรียมตัวน้อยอ่ะ ละด้วยความที่เป็นคนขี้เกียจ ชอบอู้ไปทำกิจกรรมนู่นนี่ 55555 เลยอยากลดเนื้อหาที่ต้องอ่านให้น้อยที่สุดแต่เอาที่เน้น ๆ (เอาแนวคิดนี้มาจากครูป๊อปนี่แหละ 55555) บอกก่อนว่า ตอนม.5เทอมสอง เราเรียนคอร์ส ICU ของหมอพิชญ์ ซึ่งเราว่าก็ดีประมาณนึงเลยนะ แบบสนุกดี ส่วนเรื่องเนื้อหานี่ไม่มั่นใจว่าสุดมั้ย คือเค้าวาดรูปสวย อธิบายดี แต่สำหรับเราคือเนื้อหาเค้าไม่ได้เป็นระบบเบอร์นั้น คือถ้าไม่ซีเรื่องความเป็นระบบ ละจำเนื้อหาได้ ก็จะดีมาก ๆ 55555 เรื่องที่ชอบสุดที่เค้าสอนคือการสังเคราะห์แสงกับการหายใจระดับเซลล์ เราว่าเค้าสอนเป็นระบบมาก เห็นภาพมาก ดีมากจริง ๆ เรียนเสร็จเราก็ทวนนิดหน่อยอ่ะ ถามว่าจำได้หมดมั้ยก็ไม่ 55555 แบบทิ้งมานานประมาณนึงเลย ละมาเตรียมตัวอีกทีม.6เทอม2 ไอที่บอกไปว่าจะอ่านน้อย ๆ นี่แหละ คือไม่ทันแร้ว คือเราอ่านเล่มเต่าทองอ่ะของพี่ TENT คือเนื้อหาน้อยแต่ครบประมาณนึง สั้นกระชับดี เราชอบมาก ถ้าเราไม่ได้เรียนหมอพิชญ์มามันอาจจะอ่านยากขึ้นอ่ะ แบบจะไม่เห็นภาพเท่าไหร่ (หรือเรียนที่อื่น/ในห้องเรียนก็ได้เด้อ แต่ถ้าไม่เคยเรียนมาเลยละอ่านแต่เล่มนี้อาจจะจำยากหน่อย เพราะไม่เห็นภาพ) เอ่อคือ ตอนเราอ่าน เราทรมานมากและสนุกมากในเวลาเดียวกัน 55555 คือ เราต้องพูดกับตัวเอง ว่า กินมันเข้าไปทั้งเล่มเลย ไรงี้ เราคลั่งใคล้ถึงขั้นที่ถ้าพูดถึงคำนี้ เราจะนึกโพสิชั่นในหน้าออกเลยอ่ะ 55555 ตั้งแต่อยู่หน้าฝั่งซ้ายหรือขวา ตำแหน่งไหนของหน้า ไรงี้ เราอ่านรอบเดียวแต่นานมากกกก อย่าลืมทำโจทย์ข้างหลัง มันเช็คความจำสุด ๆ ว่าจำถูกผิด เป๊ะแค่ไหน หลังจากนั้นเราก็ทำข้อสอบย้อนทุกปี คะแนนก็แวรี่กว้างมากกก ละเราก็ทิ้งชีวะเลยจ้า เพราะคิดว่าคงไม่ลืม อีกไม่นานก็สอบแล้ว สรุป ลืมจ้า 55555 ช่วงอาทิตย์นึงก่อนสอบเลยทวน แต่ก็ไม่มากอ่ะ คืออาทิตย์นึงก่อนสอบเราค่อนข้างหมดแรงอ่าน TT อย่าทำตามนะหนู ๆ 55555 บอกเลยว่าแบบเนื้อหาแค่นี้มันก็โอมากแล้วจริง ๆ
ปล บางอย่างที่เราอยากได้ความชัดเจนมากขึ้นจากเล่มเต่าทอง เราก็เสิร์ชเน็ตเพิ่มไม่ก็ไปดูเพิ่มเติมจากหนังสือในห้องสมุดอ่ะ
ปล2 เล่มปลาหมึกละเอียดมากกก คือถ้ามีเวลาละขยัน ๆ หน่อยอ่านไปก็ดีนะ แต่สำหรับเราคือพื้นที่ในสมองมีไม่เยอะในเวลาอันจำกัดนี้(ขกนั่นเอง)

* เคมี
เคมี เราเรียนคอร์สเอนท์ กับ ตะลุยโจทย์จารย์อุ๊ แค่นี้เลยย คอร์สตะลุยโจทย์เค้าดีจริงง คือ เก็บทกุจุดทุกเม็ดที่เรามีโอกาสพลาดจริง ๆ อ่ะ เนื้อหาก็สรุปครบถ้วน กระชับมากจริง ๆ เราอ่านแค่เล่มนั้นแหละก่อนสอบ ถามว่าไม่เรียนคอร์สเอนท์ ละเรียนตะลุยโจทย์อย่างเดียวได้มั้ย คือเราไม่แนะนำอ่ะจริง ๆ คือ ขนาดเราเรียนคอร์สเอนท์ด้วยแล้ว กลับมาเรียนเนื้อหาในตะลุยโจทย์ สารภาพเลยว่าลืมมากกว่าครึ่ง แต่แบบพอเค้ามาพูดอีกทีในคอร์สตะลุยแบบกระชับ ๆ มันก็เข้าหัวดีมาก ๆ ต้องทำตามที่เค้าบอกนะ คือทวนทุกวัน(เราพยายามแร้ว แต่บางทีก็วันเว้นวัน เว้นสองสามวัน 55555) อ้อคือเราเริ่มเรียนตะลุยหลังปิดเทอมจบม.6อ่ะ ละเรียนแบบเรื่อย ๆ อ่านวิชาอื่น ๆ ไปด้วยในช่วงนั้น เลยแบบทวนทุกวันไม่ได้ แต่ถ้าทวนทุกวันได้มันจะเป๊ะมาก ทำข้อสอบย้อนให้ครบทุกปีด้วยนะ คำเตือนตอนสอบจริงคือระวังทำไม่ทันนะ แบ่งเวลาดี ๆ อย่าคิดว่าจะเก็บทุกข้อ มันจะเสียเวลาละอาจจะเก็บข้อง่ายไม่ทัน(แบบเราา555555 ในเลขห้ามีน้ำตาซ่อนอยู่)

* ฟิสิกส์
ฟิสิกส์เราเรียนอ.ธวัชชัย คอร์สเนื้อหา9วิชากับตะลุย คือตอนเริ่มเรียนคอร์ส9วิชานี่น้ำตาไหลพราก ๆ คือเหนื่อยมากในการเข้าใจสิ่งที่เค้าพูด(เพราะเราไม่มีพื้นฐานเลยอ่ะ แบบที่เรียนมามันไม่เป็นระบบ และไม่ได้รู้เกี่ยวกับเนื้อหานั้น ๆ ลึกซึ่งอ่ะ) คือคอร์สนี้เค้าแบบละหลายอย่างเพราะด้วยเวลาอันจำกัดในการสอนคอร์สนี้ด้วยแหละ ละเค้าก็คิดว่าเราจะสอบแล้วคงต้องรู้สิ่งพวกนี้แล้ว เราแบบกรอเทปฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก กว่าจะเข้าใจ คือเคยไม่เข้าใจเรื่องไฟฟ้าถึงขั้นข้ามไปเรียนเรื่องอื่นก่อน เราต้องซื้อเวลาเรียนเพิ่มอ่ะ 55555(มีหลับด้วย ฮือ) แนะนำถ้ามีเวลาคือเรียนคอร์สเนื้อหาเต็ม ๆ คือเค้าอธิบายลึกซึ้งดี เราชอบ แบบเค้าไม่ได้พูดแค่สูตร หรือให้จำว่าถ้าเจอแบบนี้ให้คิดยังไงอ่ะ แต่เค้าแบบบอกที่มาที่ไป ตอนทำโจทย์คอร์สนี้เราแบบ น้ำตาไหลพราก ทำไม่ได้วุ่ย 55555 พอเวลาผ่านไปแนะนำให้มาย้อนทำโจทย์ใหม่อีกรอบ เน้นว่าทำนะ ไม่ใช่อ่านเฉลย บอกเลยว่าก็ทำได้ไม่หมดหรอกกก 55555 คอร์สตะลุยก็จะเจอโจทย์หลากหลายขึ้น เรียนไปเรื่อย ๆ เราก็พบความจริงว่าเราเข้าใจฟิสิกส์มากขึ้นมาก ๆ โดยไม่รู้ตัวอ่ะ ลองมองย้อนโจทย์เก่า หรือเรื่องที่ไม่เข้าใจละแบบรู้สึกว่าเรามาไกลมาก โจทย์ที่เค้าให้มาดูเหมือนไม่เยอะ แต่ตั้งรวมกันละปึกใหญ่มาก ดูละภูมิใจ 55555 ทำโจทย์ย้อนให้ครบทุกปีเด้อ ระวังสะเพ-ะ คือเราสะเพร่ามาก คะแนนไม่ดีเท่าไหร่ ตอนแรกตั้งใจใช้ฟิสิกส์ดึงคะแนนขึ้น สรุป ดึงลงจย้า 55555

* คณิต
คณิตคือเราทำข้อสอบเก่าย้อน เราว่ามันไม่ได้เน้นปริมาณโจทย์ที่ทำขนาดนั้นอ่ะ ให้เน้นทำสม่ำเสมอช่วงก่อนสอบ คำแนะนำคืออ่าน/เรียนเนื้อหาแบบกระชับ ๆ ปรื้ดเดียวอ่ะ ละก็ทำข้อสอบยาว ๆ เห็นเพื่อน ๆ ชอบทำเล่ม 15 พ.ศ. กัน น่าจะโจทย์เยอะ เราอ่านของเพื่อนที่เรียนพี่ตุ้ย The tutor มาอ่ะ เท่าที่ดูเราว่าเนื้อหา+โจทย์เค้าดีนะ(เราทิ้งคณิตไว้นานเกิน สนิมเขรอะ 555555) ตั้งใจเอาคะแนนดึงขึ้น สรุปคะแนนไม่ดีเท่าทีหวังอะแง

Warning
เรามีคำเตือนสำหรับฟิสิกส์และคณิต คืออย่าทิ้งมันไว้นาน สนิมมันขึ้น จริง ๆ นะ ฮือ 55555 ตอนแรกคิดว่าอยากสอนคณิตอ่ะ แต่พอคะแนนออกนี่ไม่ค่อยกล้าเอาไปขึ้นเป็นโปรไฟล์ TT ทิ้งนานมันจะแบบคิดช้าอ่ะ นตจะไหล ช่วง 1 เดือนก่อนสอบก็ทำโจทย์บ่อย ๆ นะ วันเว้นสองวันก็ยังดี ทุกวันก็ดี ถ้ามีเวลา ขึ้นอยู่กับว่าอ่านทันมั้ย ต้องอ่านวิชาไหนเป็นพิเศษหรือป่าว

* ภาษาอังกฤษ
คือก็ไม่รู้ว่าต้องอ่านอะไร เราเลยทำข้อสอบเก่า น้ำตานี่ไหลพราก ๆ คือได้คะแนนน้อยมาก ฮือ แบบเฉลี่ยประมาณ60อ่ะ ต่ำกว่านั้นสูงกว่านั้นก็มีบ้างเล็กน้อย คือเปอร์เซ็นต์มันสูง เปลี่ยนชีวิตได้เลย ห้ามทิ้งเด็ดขาดด คือเราปรึกษารุ่นพี่ เค้าบอกกันว่าแบบคะแนนอิ้งมันอัพยากในช่วงเวลาสั้น ๆ อ่ะ แต่เราว่ามันไม่จริงนะะ เราลงเรียนคอร์ส9วิชาของเอนคอนเซป(5ครั้ง) นั่งเรียนที่บ้าน เรียนไม่จบด้วย 55555 แต่แบบบ เราว่าเค้าช่วยมากเลยอ่ะ แบบ ช่วยการจัดระบบทำข้อสอบมั้ง เทคนิคงี้ บอกไม่ถูกอ่ะ แต่แบบ เราเรียนตอนใกล้สอบมากกก ทำข้อสอบที่เค้าให้ก็ไม่หมด มันไม่ทัน 55555 ที่เค้าให้ท่องพวกศัพท์สำนวนก็ไม่ได้ท่อง แค่เรียนไปพร้อมกับเค้าละพยายามจำให้มากสุดอ่ะ(จำไม่ได้เลย555555) คะแนนเราอัพขึ้นมาก ๆ เลยอ่ะ คือถ้ามีเวลาก็จำที่เค้าให้ให้หมดอ่ะ ละก็ฝึกทำข้อสอบจับเวลาจริงให้หมด แนะนำ ๆ แต่คือถ้ามีเวลามากกว่านั้น ก็เก็บเกี่ยว อ่าน passage บ่อย ๆ จะได้อ่านคล่อง ท่องศัพท์ทุกวันไรงี้ วันละอย่างน้อยสิบคำก็ดี อย่าถามนะว่าเราทำมั้ย 55555
ปล ระวังเรื่องทำไม่ทันเด้อ เราก็ทำไม่ทัน 55555

* ภาษาไทย
อันนี้เตรียมตัวน้อยแต่คุ้มจริง เราทำข้อสอบเก่าประมาณสองปีอ่ะ ละก็เรียนครูป๊อปคอร์สฉุกเฉิน เค้าก็ให้ทำพร้อมเค้าปีนึง ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นต้องเรียนขนาดนั้น แต่เรียนก็เร็วดีนะ แบบหลาย ๆ อย่างถ้าทำข้อสอบเก่าก็จะจับทางได้ แต่แบบเค้าก็จะพูดให้ฟัง สิ่งสำคัญที่เราได้จากคอร์สนี้คือไม่ต้องอ่านหรอก ไอพวกสำนวน คำราชาศัพท์อะไรนั่น อ่านไปก็ไม่ตรงหรอกกก 55555 พึ่งบุญเก่าเอานะ(เราไม่มี 555555 ผิดหมดอ่ะพวกหลักการใช้ภาษา ไม่เวอร์นะไม่เวอร์ 55555 ไปโกยพาร์ทหลัง ๆ เอา)

* ความถนัด
เราว่า7วิชานี้อ่ะคือสำคัญมากก แบบควรทุ่มให้กับพวกนี้ เราว่ามันกำหนดชีวิตเรามากกว่าความถนัดอ่ะ แต่ความถนัดก็ห้ามเทนะ สำคัญเหมือนกัน เราเรียนของออนดีมานอ่ะ สมัครอัพสกิลด้วย จริยธรรมเราได้ประมาณนึงเลยอ่ะ แบบก็พอใจ คือพี่วิเวียนเค้าแบบไม่ได้สอนหลักการอะไรเราขนาดนั้นอะ ตอนเรียนมีคำถามเกิดขึ้นตลอดเลยนะว่าจะใช้สอบได้จริง ๆ ใช่มั้ย 55555 แต่สรุปคือ ได้ เอาตามตรงคือ เราว่าเราได้จากตอนเค้าอธิบายคำตอบอ่ะ เราต้องซึมซับแนวคิดนั้น คอร์สอัพสกิลก็ให้ทำโจทย์เพิ่ม ดีนะเราว่า พาร์ทเชื่อมโยง ออนดีมานเค้าก็ดีนะ แบบโจทย์เยอะมาก ทำไม่หมด แต่พาร์ทนี้เราได้น้อยมากอ่ะ แบบ ฝนเกือบไม่ทัน ไม่รู้ว่าที่โยง ๆ เขียนรหัสถูกมั้ย ไรงี้ แบ่งเวลาฝนดี ๆ 15 นาทีมันไม่เพียงพอ บอกเลย อันนี้น่าจะต้องทำเยอะ ๆ จนจับหลักได้และทำเร็วอ่ะ บางอันก็ต้องใช้ประสบการณ์ว่าแบบนี้ต้องโยงมั้ย ผิดที่นึงคะแนนลดฮวบเลยนะะ ฝึกดี ๆ พาร์ทเชาวน์ โจทย์เค้าก็เยอะดีอ่ะ เราว่าก็ดี ทำหมดก็ดีอ่ะ ฝึกสมอง ขัดสนิมออก ส่วนพาร์ทภาษาไทย เราไม่ปลื้มเท่าไหร่อ่ะ 55555 (คหสตนะะ คนอื่นอาจจะชอบก็ได้ ๆ คือน่าจะแล้วแต่คน) คือถ้าไม่ได้มีเวลาขนาดนั้นแบบอ่าน9วิชาไม่ทัน เราแนะนำให้เต็มที่กับ9วิชานะ สำหรับเราที่แบบไม่ทัน เราไปสิงออนดีมาน2วันก่อนสอบเรียนอัพสกิลอ่ะ(เราเรียนคอร์สความถนัดจบก่อนแล้วแต่ไม่ได้ทำโจทย์) ที่เหลือคือให้เวลากับ9วิชา

คะแนะนำเพิ่มเติม
* ความเครียด
ความเครียดมีผลมากเลยนะ เราหลอกตัวเองว่าไม่เครียดมาได้ตั้งหลายเดือน แบบพยายามไม่คิดมาก ไรงี้55555 แต่พอช่วงอาทิตย์นึงก่อนสอบมันก็แบบไม่เครียดไม่ไหวอ่ะ เลยอ่านไม่เต็มที่เท่าไหร่ แบบสมองมันบอกว่าไม่ไหวแล้วอ่ะ อยากเล่นอยากพักไรงี้ ใครที่ไม่มีปัญหาก็โชคดีไปใครที่เครียดมาก ๆ ก็พักบ้าง อ่านแบบเครียด ๆ มันไม่ได้ประโยชน์หรอก จริง ๆ เราทำมาแล้ว ไม่เข้าหัวเลยจย้า 55555

* การนอน
ตั้งแต่อ่านมาเราเคยโต้รุ่งคืนนึง คืออยากลองไปทูฟาส ละมันแบบกลับดึกก็ไม่ได้ อันตราย เลยต้องรอเช้า หลับก็ไม่ได้อีก ทรมาน อย่าทำเลย อ่านก็ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพอ่ะ คือ สำหรับเราการนอนให้เพียงพอมันมีผลต่อการอ่านมากก เราแบบนอนเร็ว(แต่ก็ยังตื่นสาย)ทุกวันอ่ะตอนอยู่โรงเรียน ส่วนตอนปิดเทอมเรานอนดึก แต่เราก็จะบวกชั่วโมงนอนไป ตื่นเที่ยง ๆ เลย แล้วแต่วัน ถ้านอนเป็นเวลาก็จะดีมาก แต่เราแค่เป็นโรคตื่นเช้าไม่ได้ 555555

* ประสิทธิภาพการอ่าน
อันนี้สำคัญมาก ต่อเนื่องมาจากข้อสอง คือสิ่งสำคัญไม่ใช่การอ่านได้นานอ่ะ(อ่านนานได้ก็ดี) แต่ที่สำคัญกว่ามาก ๆ คือประสิทธิภาพอ่ะ คือถ้าเราอ่านด้วยประสิทธิภาพเต็มร้อยซักสองชั่วโมงอ่ะ ละเอาเวลาไปพักผ่อน กินนู่นนี่ ละค่อยอ่านใหม่อีกด้วยประสิทธิภาพร้อยเหมือนเดิม มันดีกว่าการแบบ นั่งอ่าน 4-5ชั่วโมงติดกันแต่ประสิทธิภาพต่ำลงเรื่อย ๆ อ่ะ คือมันเป็นทุกคนอยู่ละที่แบบอ่านไปสักระยะแล้วจะล้า คือก็แล้วแต่คนอ่ะว่าอ่านได้นานแค่ไหน ก็ลองสังเกตตัวเองดู

* ความขี้เกียจ
ถ้าแบบอ่านหนังสือแล้วเหนื่อย อยากพัก อยากอ่านการ์ตูน อยากเล่นเกม คือก็ทำได้ แต่แบบต้องหยุดตัวเองได้นะ คือให้คิดว่าไว้สอบเสดค่อยเล่นก็ยังไม่สายอ่ะ คือมันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ตอนนี้เราแบบ ว่าง มาก มากกก 55555 ความอยากเล่นของเราในตอนนั้น แท้จริงแล้วมันคือความขี้เกียจอ่ะ คือตอนนั้นเราแบบอยากอ่านการ์ตูนมาก อาทิตย์นึงก่อนสอบนี่ อ่านหมด ที่เคยดองไว้กับที่เจอเรื่องใหม่ก็ไล่อ่านจนหมด 55555 ถามว่าพอสอบเสร็จเป็นไง คือเราเฉย ๆ มาก แบบ นาน ๆ เข้าไปอ่านที(อาจจะเพราะอ่านไปหมดแล้วด้วย 55555) เกมก็เล่นกับเพื่อนจนเกือบเช้าได้ไม่กี่วัน(ประมาณสองอาทิตย์55555) นอนแล้วนอนอีก นอนตีสองตื่นทุ่มนึงก็ทำมาแล้ว คือมันว่างมากแกร แบบจะได้ทำทุกอย่างที่อยากทำแน่นอน เพราะฉะนั้นก็ตั้งใจอ่านต่อไปป นึกถึงความสุขตอนสอบเสร็จเอาไว้ ท่องไว้ว่าค่อยทำตอนสอบเสร็จก็ได้ มีเวลาหลายเดือนเลยจริง ๆ มันว่างมาก คือเค้าไม่อยากให้มาเสียใจว่า เออ ตามจริงถ้าตอนนั้นขยันกว่านี้คงดีอ่ะ ทำไมตอนนั้นถึงเอาแต่เล่น ไรงี้ สู้เว่ยย

* สิ่งที่อยากทำ(+กิจกรรมโรงเรียน)
อย่างเราอ่ะก็จะแอบคิดบ่อยมากว่าแบบเอาเวลาไปอ่านหนังสือดีมั้ย คือมันจะอ่านไม่ทันแล้ว 55555 แต่สุดท้ายสิ่งที่เราเลือกคือสิ่งที่เราอยากทำอ่ะ แบบเราก็ยังไปรำ แข่งกีฬาสี เล่นบาส ตีแบด ซ้อมลีลาศ เม้ามอยกับเพื่อน 55555 คือเพื่อนเรามีที่เรียนกับเกือบหมดละช่วงม.6ปลาย ๆ เราก็แบบ ใจเย็นนะตัวเรา ยังไม่มีที่เรียนน คือเราก็ลดบางอย่างลงนะ(รึป่าว 55555) แบบก็จะคิดก่อนว่าจะทำสิ่งนั้นดีมั้ย มันจะเสียเวลามากมั้ยไรงี้ แต่คือเราทำเพราะเรากลัวว่าจะมาเสียใจทีหลังที่ไม่ได้ทำอ่ะ ชีวิตมอปลายมีหนเดียว แต่เอนท์มีทุกปี หยอก 55555 คือเอนท์ก็สำคัญมาก ๆๆๆๆๆ ก็แบ่งเวลาดี ๆ อ่ะ เอาเท่าที่มันโอเคทั้งสองทาง(สารภาพว่าช่วงก่อนจบเราแทบไม่ได้อนส อย่าฟ้องขุ่นพ่อขุ่นแม่หนูนะ 55555)

* กำลังใจ
อันนี้แล้วแต่คนเนอะว่าจะได้มันมาจากไหน คุยกับครอบครัว กับเพื่อน ไรงี้ คุยกับใครละสบายใจก็ไปขอรับกำลังใจได้นะ 55555 แบบเราว่ามันสำคัญมาก ๆ อ่ะ เราต้องเชื่อนะว่าเราทำได้ ไม่งั้นสมองกับร่างกายมันก็ไม่มีแรงอะแกร จริม ๆ อะ มา เราจะให้กำลังใจด้วยเรื่องของเรา คือ เราแบบตั้งใจจะเข้าหมอจุฬารอบแรกอ่ะ ซึ่งใช้ IELTS 7+ กับคะแนน BMAT เราเตรียมตัวสองอย่างนี้หนักมากอ่ะ วัน ๆ ทำแค่นี้เลย กว่าจะสอบ IELTS เสดก็นานมากละ เหลือเวลาเตรียม BMAT ประมาณนึง ก็ทำข้อสอบวนไป ทั้งวันอ่ะจนถึงวันสอบ สอบเสร็จพี่มารับเรากลับ คือเราร้องไห้หนักมากตลอดทาง เรารู้แน่ ๆ แล้วว่าเราจะได้คะแนนน้อย คือเราทำไม่ทันอ่ะ เขียน writing ก็ไม่ดี ที่เราร้องเพราะเราไม่รู้ว่าต้องทำยังไงจริง ๆ อ่ะ คือสอบ 1 กันยา(ถ้าจำไม่ผิด) เราก็แบบเหลือเวลาอีกแค่ครึ่งปีอ่ะ คนอื่นเค้าเตรียมกสพทกันมาเป็นปีแล้ว เราจะทำได้ได้ยังไง ตอนนั้นอนาคตเรามืดมากเลยนะ เรามองไม่เห็นแสงที่ปลายทางเลยอ่ะ แต่แบบครอบครัวเราให้กำลังใจเราหนักมาก แบบบอกว่าเราทำได้ไรงี้อ่ะ เราก็แบบอืม โอเค ละเราก็แบบเริ่มเรียนนู่นนี่ ตามที่บอกไป(อยู่เควิสออกมาเรียนได้แค่วันเสาร์กับอาทิตย์เช้า T^T) ตอนประกาศคะแนนถึงเราจะแบบทำใจไว้แล้วอ่ะ แต่เพื่อน ๆ คะแนนดีกันทุกคนเลย คือเราดีใจกับเพื่อนมากจริง ๆ แต่เราก็เศร้ามาก ๆ เหมือนกัน เราก็ร้องไห้ตรงนั้นเลยอ่ะ 55555 แต่แบบก็มีเพื่อนเราที่ไม่ได้สอบมาปลอบงี้ บอกว่าเราทำได้หน่า ก็ฟิตตั้งแต่นี้ไปเลยไง ไรงี้ เราแบบก็โอเคขึ้น คนที่ได้คะแนนดี ๆ ก็มาถามเราและให้กำลังใจเราเหมือนกัน เราแบบได้กำลังใจมามากมายจากคนรอบตัวเรา(เพื่อน ๆ นรมากกก แบบคอยให้กำลังใจตลอดเลย งือ) เรารู้สึกขอบคุณพวกเค้ามากจริง ๆ พวกเค้าทำให้เรามีวันนี้อ่ะ วันที่คะแนนทั้งหมดประกาศแล้วเรายิ้มได้ :)

สุดท้ายนี้ก็อยากบอกว่า สู้ๆนะ ผลลัพธ์ของความพยายามมันคุ้มค่าเสมอแหละ มีอะไรก็ทักมาถามมาปรึกษาได้น้า

ปล.ไม่รู้ว่าต้องใส่คะแนนเรามั้ย แต่คือเวลาเราอ่านรีวิว เราอยากรู้คะแนนคนเขียนมากเลย 55555 เราได้รวม 74.8 นะ ถ้าอยากได้แยกพาร์ทก็ทักมาถามได้ค้าบ

——————————————————————————————————————————————

จบไปสำหรับคำแนะนำต่าง ๆ โนะ 55555
ต่อไปก็คือช่องทางติดต่อเรา มาขอคำปรึกษา หรือซื้อหนังสือ หรือให้สอนได้นะ โปรโมท อิๆ

คอมเม้นไว้ในนี้ หรือ ติดต่อผ่านไอจีได้เลยย
bookkybycherry และ cherry.nchr

*หนังสือ
คือพวกหนังสือเราก็คงไม่ได้ใช้แล้วอ่ะ(เยอะมาก ฮื่อ 55555) เราเลยลงขายในไอจี ส่วนใหญ่คือสภาพเหมือนใหม่เลย ไม่มีรอยขีดเขียน คือจะมีบางเล่มที่เราวงและไฮไลท์คีเวิร์ดไว้ด้วย เราก็เขียนรายละเอียดไว้ในไอจีแล้วนะ(เผื่อมีคนอยากได้ ) มีเขียนว่าเล่มนี้ดียังไงไว้ด้วย ลองเข้าไปดูก่อนได้น้า ละก้สามารถทักมาขอดูรูปเพิ่มเติม มาขอคำปรึกษาว่าเล่มไหนดี เล่มนี้ดีอะไรยังไงได้เลยนะ ราคาเบา ๆ อยากส่งต่อหนังสืองับ
ไอจีชื่อ bookkybycherry นะงับ

*เรียน
คือกว่าจะเปิดเทอมก็อีกนานเลย เราค่อนข้างว่าง(เอาจริงคือว่างมาก 55555) และเราก็อยากสอนพิเศษ เลขกับเคมี(ถ้าสนใจวิชาอื่นก็ทักมาสอบถามได้นะ) คือเราอยากสอน อยากแชร์เนื้อหาและเทคนิคต่าง ๆ รายละเอียดตามนี้นะ
สถานที่: กรุงเทพฯ ตามแนว bts ต่าง ๆ(หลังวันที่ 10 พค 2019) หรือ หาดใหญ่(ก่อนวันที่ 9 พค 2019)
เลข: รับสอนทั้งโจทย์ เนื้อหา และการบ้าน ทั้งม.ต้นและม.ปลาย
เคมี: รับสอนเนื้อหาเพื่อใช้สอบ9วิชา(มีโจทย์ด้วย)(จะเน้นจุดสำคัญและจุดที่ควรระวังตอนทำข้อสอบให้ด้วย)
จำนวนคน: เดี่ยว หรือ กลุ่มเล็ก
ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานดีนะ เราสามารถเริ่มใหม่ให้ได้ทุกระดับเลย ไม่กัดด ไม่ต้องกลัว 55555 ทักมาถามมาปรึกษาก่อนได้เลย ไอจีหนังสือก็ได้ หรือ ไอจีเราเอง ชื่อ cherry.nchr ครับบ

เชอรี่ #dek62

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

cherrynchr 2 พ.ค. 62 เวลา 22:56 น. 1-1

จุฬา ศิริราช รามา ครับบ ลำดับตามนี้เลย นี่คะแนนค่ะ แห่ะ ๆ https://image.dek-d.com/27/0806/4126/128766005

0