Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำตอบคำถามที่ว่า รัฐศาสตร์เรียนอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากเห็นหลายๆคนโพสต์ถามว่ารัฐศาสตร์มันเรียนอะไรกันแน่ วันนี้ในฐานะเข้าของกระทู้เรียนจบคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์แล้วเลยอยากจะลองตอบคำถามนี้ดู

ต้องบอกก่อนว่า คำว่ารัฐศาสตร์มันแปลมาจากภาษาอังกฤษว่า Political science ซึ่งอาจจะแปลมาเป็นไทยใหม่ได้ว่า ศาสตร์เกี่ยวการเมือง ฉะนั้น พอเราไปดูคำภาษาอังกฤษแล้วเราจะพบว่า รัฐศาสตร์เรียนเกี่ยวกับการเมือง ไม่ใช่แค่เรียนเกี่ยวกับรัฐเท่านั้น เพราะคำว่ารัฐ หากเราแปลกลับไปเป็นภาษาอังกฤษมันคือคำว่า state ดังนั้น รัฐศาสตร์จึงเรียนเกี่ยวกับการเมือง ไม่ใช่เพียงแค่รัฐ

คำถามต่อมา แล้วถ้าเรียนเกี่ยวกับการเมือง อะไรเป็นที่มันเป็นการเมืองบ้างล่ะ? ต่อคำถามนี้ คำตอบจะมี 2 แนวทางหลักๆ กล่าวคือ
     1.การเมืองในความหมายแคบ เช่น เรื่องพรรคการเมือง การเลือกตั้ง องค์กรทางการเมือง รัฐธรรมนูญ กฎหมายมหาชน จะเห็นได้ว่า ที่กล่าวมาทั้งหมดมันจำกัดการเมืองแบบเน้นที่สถาบันทางการเมืองแต่เพียงเท่านั้น การเมืองจึงอยู่ในพื้นที่ที่เฉพาะมากๆ
     ในคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ก็จะมีวิชาที่เกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้เปิดสอน เช่น PO322, สถาบันทางการเมืองและรัฐธรรมนูญ, PO312 การเมืองและกฎหมายมหาชน, PO221 พรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ และการเลือกตั้ง, PO290กฎหมายระหว่างประเทศ เป็นต้น

     2.การเมืองในความหมายที่กว้าง เช่น คุณเคยคิดมั้ยว่าความสัมพันธ์ระหว่างเรากับแฟนก็เป็นการเมืองได้ เพราะ ถ้าหากเราย้อนไปดูพฤติกรรมของเรากับแฟนจะพบว่า มันมีการเจรจาต่อรองกันอยู่เสมอๆ ต่างฝ่ายต่างใช้อำนาจคานกันและกัน อย่างเช่น ถ้าวันนี้แฟนอยากอยากดูหนังด้วยกัน แต่คุณไม่ว่างไป คุณก็เลยตอบว่าขอเป็นวันอื่นได้มั้ย จะพาดูสองเรื่องเลย จากกรณีนี้ จะเห็นได้ว่าคุณพยายามต่อรองกับแฟนโดยการสัญญาว่าจะพาไปดูสองเรื่องเพื่อที่จะแก้ปัญหาการไม่ว่างของคุณ สิ่งนี้จึงสะท้อนการคานอำนาจระหว่างคุณกับแฟนอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น จากกรณีตัวอย่าง จะเห็นได้ว่าการเมืองไม่ได้จำกัดเฉพาะเพียงแค่สถาบันทางการเมือง แต่ขยายพื้นที่กว้างออกไปเป็นอะไรก็ได้
     ในคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ก็จะมีวิชาที่เกี่ยวกับการเมืองในความหมายกว้าง เช่น PO403 ภาษากับการเมือง PO405 การเมืองและนวนิยาย เป็นต้น (ใครสนใจประเด็นนี้ ลองไปหาหนังสือ รัฐศาสตร์ทวนกระแสของ อ.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์อ่านดู หนังสือจะเก่าหน่อย ต้องไปหายืมที่ห้องสมุด แต่ถ้าอ่านแล้วจะพบว่าการเมืองไม่ได้จำกัดแค่สถาบันทางการเมือง หากแต่ขยายวงกว้างออกไปได้ในหลายๆหัวข้อ)

กล่าวโดยสรุป ตามความเห็นของเจ้าของกระทู้ คณะรัฐศาสตร์ (ในที่นี้กล่าวเฉพาะของธรรมศาสตร์) จะเรียนเกี่ยวกับการเมืองในสองความหมายหลักๆ คือ การเมืองในความหมายแคบและความหมายกว้าง

แสดงความคิดเห็น