Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่างpatบาลีกับpatฝรั่งเศส กับเวลา6เดือน ควรเลือกอะไรดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้tcas63เหลือเวลาประมาณ6เดือนกว่าๆก็จะสอบแล้ว เราเพิ่งค้นหาทางของตัวเองเจอว่าจริงๆแล้วอยากเรียนอะไร   ตอนนี้อยากยื่นอยู่2คณะค่ะ คือ อักษร กับ ครุ จุฬา ใจตอนนี้คือเอนไปทางอักษรมากกว่าแต่ถามว่าชอบครุมั้ยก็ชอบค่ะชอบทั้ง2คณะเลยถึงจะเรียนต่างกัน  แต่มีปัญหาคือบาลีมันยื่นครุไม่ได้ค่ะ เราควรจะทุ่มไปกับบาลีกับอักษรดีมั้ย หรือเรียนภาษาฝรั่งเศสไปเผื่อยื่นทั้ง2คณะ ตอนนี้ลังเลมาก กลัวเรียนไม่ทัน แต่ถ้าไม่ทันจริงๆก็อยากเข้ามากๆจนคิดว่าตัวเองจะซิ่วได้เลยละค่ะ อีกประเด็นคือเราชอบภาษาฝรั่งเศสมากกว่าบาลีจากที่ดูๆมา เพราะเราคิดไกลไปว่าภาษานี้อาจจะทำให้เราเอาไปต่อยอดเรียนกฏหมายเพิ่มเติมได้ แต่เวลาเหลือน้อยนิด ซึ่งประเด็นที่สำคัญคือเราไม่มีงบเยอะมากพอไปลงคอร์สเรียนภาษาฝรั่งเศสหลายๆคอร์สค่ะ เต็มที่สุดที่ดูๆไว้คือ คอร์สตะลุยโจทย์ของพี่เก้าแต่คือเราไม่มีพื้นฐานฝรั่งเศสเลย ควรเลือกภาษาอะไรดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 10 ส.ค. 62 เวลา 07:39 น. 1

น้องครับ...ตั้งสติก่อนเนอะ อย่าเพิ่งคิดไปไกล จะเรียนอักษร ครุ หรือกฎหมายกันแน่ ก่อนจะเลือกเรียน น้องรู้มั้ยว่าอักษรกับครุ มันต้องเลือกวิชาเอก แล้วบางวิชาเอกก็มีเกณฑ์ เช่น

อักษร เอกฝรั่งเศส เยอรมัน ต้องมีพื้นฐาน ม.ปลาย มาก่อนนะ...ซึ่งน้องไม่มี หรือเอกญี่ปุ่น ต้องเลือกโดยสอบ pat ญี่ปุ่นเท่านั้น เป็นต้น ซึ่งน้องจะเรียนเอกอะไร....


ส่วนครุศาสตร์ เหมือนปี 62 ก็ไม่เปิดเอกฝรั่งเศสนะ แล้วน้องจะเรียนเอกอะไร...


ส่วนการที่บอกว่าสมมติว่าเรียนจบแล้วจะต่อยอดสายกฎหมาย คือถ้าเรียนในไทยประมวลก็ใช้ภาษาไทยนะน้อง ยังไม่ต้องคิดไปไกลถึงประมวลฝรั่งเศสหรอกครับ


ตอนนี้นะครับ ตั้งสติคิดว่าอยากเรียนอะไรกันแน่ แล้วอยากเรียนเอกอะไร อย่างที่บอกน้องต้องเลืกเอกเนอะ สำหรับอักษร เอกฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น น้องก็เลือกไม่ได้ละ ส่วนครุ ก็เหลือแค่ฝั่งสายศิลป์ เช่น เอกไทย สังคม อังกฤษ ธุรกิจศึกษา ประถม ปฐมวัย นอกระบบ จิตวิทยา เป็นต้น


ลองตั้งสติคิดดีๆครับ

3
nichawnz 10 ส.ค. 62 เวลา 13:44 น. 1-1

กฏหมายคือคิดเพ้อฝันไปเฉยๆ ค่ะไกลมากๆๆ แหะๆ จะตัดประเด็นนี้ไปก่อนแล้วกันค่ะ แต่อยากเรียนเอกภาษาอังกฤษทั้งสองคณะเลยค่ะ ที่ถามคือตัดสินใจไม่ได้ว่าจะใช้ภาษาอะไรยื่นดี เพราะบาลีมันยื่นครุไม่ได้ใช่มั้ยคะ แต่ฝรั่งเศสมันยื่นได้ทั้งสองคณะ หนูเข้าใจถูกมั้ยคะ กับอีกอย่างที่หนูสับสนคือตอนแรกหนูเข้าใจว่าครุเอกอิ้งเนี่ยรอบ3 4ใช้ะแนน Gat pat5 วิชาสามัญไทยสังคมอัวกฤษได้ หนูเลยเทใจมาครุเพราะไม่ต้องสอบpat7ค่ะ แต่เหมือนจะเข้าใจผิด ถ้าจะเข้าเอกอิ้ง มันต้องยื่นpat7เข้ามาตั้งแต่แรกใช่มั้ยคะ อันนี้คือความเข้าใจที่ถูกรึยัง งง ไปหมดเลย

0
nichawnz 10 ส.ค. 62 เวลา 13:47 น. 1-2

ตอนแรกคือเทใจไปครุแล้วค่ะ พอมารู้ทีหลังว่าต้องใช้pat7เลยอยากลองยื่นอักษรดูด้วย เพราะอยากได้ภาษา ส่วนวิชาอื่นๆในอักษร การใช้การผล วัฒนธรรม บลาๆๆที่ไปศึกษามาก็ชอบเหมือนกันค่ะ

ส่วนครุจะมีจิตวิทยาเด็ก บลาๆๆก็โอเคค่ะเลยบอกว่าเรียนได้ทั้งอักษรและครุ

0