Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.6แล้วใจยังลังเลระหว่างคณะสถาปัตย์กับคณะดิจิทัลอาร์ต คณะที่เกี่ยวกับการการ์ตูนด้วย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอบอกก่อนนะคะว่าเราเป็นคนใจโลเลหน่อย แต่ที่โ
ลเลนี่คืออยากไปเรียนด้านวาดรูป ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบวาดรูป ชอบดูอนิเมะ ชอบอ่านมังงะ แล้วชอบอะไรที่เกี่ยวประเทศญี่ปุ่น แล้วไม่ชอบอยู่ในกรอบ ชอบความเป็นอิสระ ตอนนี้อยู่ม.6ค่ะ พึ่งได้คุยกับพ่อแม่ว่าอยากเรียนด้านศิลปะ เพราะมันมีความสุขที่สุดเวลาได้ทำงานด้านนี้(ตอนแรกไม่ให้เรียนด้านศิลปะเลย เพราะกลัวว่าเราลำบากถ้าไปทางด้านนี้ แต่เราทนไม่ไหวเลยพยายามบอกพวกท่านจนในที่สุดพวกท่านก็อนุญาตให้เรียนด้านนี้) เลยอยากหาคณะที่ใช่แต่ถ้ามองจากความสุขแล้วอยากเอาดีด้านที่เรารักจะได้ทำไปนานๆ แต่ถ้ามองความเป็นจริงด้วยก็อยากมีอาชีพที่มั่นคงกับตัวเองด้วยในอนาคต เลยลังเลระหว่างคณะสถาปัตย์ กับ คณะดิจิทัลอาร์ต แต่บอกก่อนนะว่าเป็นคนไม่เก่งคอม พื้นฐานไม่ค่อยดี แล้วไม่มีคอมที่บ้านด้วย แต่พอเราไปดูวิดีโอที่รีวิวจากอาจารย์ในมหาลัยแล้วรู้สึกคนที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถไปฝึกที่มหาลัยได้ตอนปี1 แต่แอบกลัวว่าจะจบมาตกงานไหม แล้วอีกใจหนึ่งคือถ้าเป็นสถาปัตย์อาจจะมั่นคงกว่าในมุมมองของเรานะ แต่เราไม่ชอบการคำนวนเลย แล้วรู้สึกไม่ค่อยมีสีสันเท่าดิจิทัลอาร์ตสักเท่าไร เราชอบการเล่นลูกเล่นมีสีสันมากกว่า เลยอยากรู้ว่าจบจากคณะดิจิทัลอาร์ตสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง แล้วทำงานในบริษัทไหนได้บ้าง โอกาสตกงานสูงไหม มีที่ไหนเปิดคณะนี้บ้างค่ะ หรือรบกวนบอกคณะที่อาจจะเข้ากับเราเพิ่มเติมก็ได้นะคะ
ขอขอบคุณล่วงหน้าคนที่เข้ามาอ่านคนที่เข้ามาให้คำแนะนำนะคะ
หากกระทู้นี้ทำให้ใครไม่พอใจก็ขอโทษไว้ล่วงหน้าก่อนนะคะ
บอกก่อนเลยว่าเสียดายมากที่ตัวเองรู้สึกตัวช้า เพราะคิดว่าเรียนที่พ่อแม่พอใจเราก็คงทำให้พวกท่านมีความสุข จนทำให้ลืมความสุขของตัวเองไป รู้ตัวช้ากว่าใครแถมใจยังโลเลด้วย อยากหาทางออกให้กับตัวเองเจอไวๆเหมือนกับเพื่อนๆบ้าง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

หนังไก่st16 16 ส.ค. 62 เวลา 02:51 น. 1

เราเองก็เตรียมเข้าปีนี้เหมือนกัน อาจจะแนะนำอะไรไม่ได้มากแต่ถือว่ามาแชร์ความรู้สึกแล้วกันเนอะ

เราเองก็ลังเลสถาปัตย์ฯ สาขาผังเมือง กับ สาขานิเทศศิลป์ เหมือนรู้ตัวช้าแหละ555 มาจริงจังม.6(ม.5เสียเวลาชีวิตไปกับกีฬาสีเกือบทั้งปี เป็นเฮด) เดิมชอบวาดรูปแต่ไม่เก่งมาก เราอยากเข้า มทร.ที่หนึ่ง ด้วยความที่มันดันนนอยู่คณะเดียวกันเลยคิดหนักว่าจะยื่นพอร์ตของอะไรดีกว่ากัน (อยากลุ้นตั้งแต่รอบแรกๆ) พอเราได้อ่านแนวการเรียน+จบไปทำงานอะไร+การทำงานเป็นแบบไหน ข้อดีข้อเสีย ทั้งในเด็กดี พันทิป เพจติว ฯ ทั้งสองอย่างเลย มาเทียบความชอบ ความถนัด ความสนใจ เราใช้ความสนใจเนี่ยเป็นตัววัดต้นๆเลย มันเหมือนแบบฉันมีแรงมีใจอยากเรียนในคณะนี้มากกว่านะ ตัวเองชอบ พอมีพื้นฐานบ้าง เรื่องวาดยังฝึกกันได้ตอนนี้ยังทันถ้าเราสู้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมองแค่ที่ๆเดียว ดูของที่อื่นด้วย ไปยันของเอกชน ปวส+เทียบโอน

1
หนังไก่st16 16 ส.ค. 62 เวลา 03:02 น. 1-1

อย่างของ จขกท ที่2อันนั้นมันคนละขั้วเลยนะคะ เราก็มาจุกๆกับ กท นี้ " สถาปัตย์..สอนอะไรผม! 5 สิ่งที่เด็กม.ปลายเข้าใจผิดเกี่ยวกับคณะสถาปัตย์+วิธีการฝึก PAT4 เบื้องต้น " https://www.dek-d.com/board/view/3608915/ อ่านชิวๆแต่ความรู้สึกไม่ชิวว555 เราก็เคยสอบ PreAd PAT4 ได้อ่าน นส. ทางนี้ เราโอเค มาทางนี้ละ เราคิดว่าลู่ทางทำงาน ถ้าเราไปอยู่ในวงการหรือแวดวงนั้น ยังไงมันก็ต้องมีทางไปแน่นอนค่ะ ขอโทษน้าาาคงแนะนำอะไรไม่ได้มาก ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะ เราต้องรอดปีนี้ไปด้วยกัน #dek63

0
..... 16 ส.ค. 62 เวลา 03:46 น. 2

เกี่ยวอะไรกับสถาปัตยกรรม? อยากออกแบบโครงสร้างอาคาร โครสร้างสะพาน ฯ ???

0
กานต์ 17 ส.ค. 62 เวลา 22:35 น. 3

ถ้าชอบวาดรูป ศิลปะ แนะนำให้เรียนทางด้านนิเทศน์ศิลป์ อย่าไปเรียนทางสถาปัตย์ โดยเฉพาะ สาขาสถาปัตย์หลัก เพราะสาขานี้ต้อง คิดแบบ ออกแบบ และมีจินตนาการในการใช้ความคิดสร้างสรรค์อยากมากและต้องคำนวนเก่งพอควร ส่วนวาดภาพแค่วาดได้พอควรก็เท่านั้น

0