Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขาที่ใช่ กับโอกาสการทำงานที่สูง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"อดีตคือกุญแจสู่อนาคต" วลีๆนึงที่เราต้องเคยได้ยินมาซักครั้ง การเลือกคณะ-สาขาในมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับตัวเรานั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะสิ่งที่เราเลือกนั้นสามารถกำหนดอนาคตของเราได้ ส่วนใครที่กำลังสับสนว่าจบ ม.ปลาย แล้วจะเรียนต่อในสาขาที่เหมาะกับตัวเอง หรือคนที่อยากซิ่วจากที่อื่น แต่ไม่รู้ว่าจะไปเรียนไหน บทความนี้อาจทำให้คุณหายสับสน และสนใจในสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (IB) เกี่ยวกับ "ด้วยสาเหตุใดที่ตลาดแรงงานถึงต้องการบัณฑิตที่จบสาขานี้" 

ขอเกริ่นก่อนว่าในปัจจุบัน ประเทศไทยมีการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น อย่างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่ทำให้มีการเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เอื้อผลให้พวกเรามีโอกาสในการค้าขายสูงขึ้น อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีการพึ่งพาการส่งออกสูง หลายๆประเทศเลยเลือกประเทศไทยเป็นฐานในการผลิตและส่งออกไปยังประเทศปลายทาง โดยมูลค่าของการส่งออกเมื่อเทียบจากปีก่อนๆ คิดเป็น 75% ของ GDP ถือได้ว่าเป็นสัดส่วนที่เยอะมากเมื่อเทียบกับการทำธุรกิจในรูปแบบอื่น

ความสำคัญในเรื่องของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศแรงงานที่มีความรู้และทักษะทางด้านธุรกิจระหว่างประเทศก็ต้องเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน และหากใครกำลังสงสัยว่าจบสาขานี้จะไปทำงานต่อด้านอะไร ก็ไม่ต้องกังวลเลย เพราะสาขานี้มีที่รองรับหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การทำงานภาครัฐ เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า 

และงานในบริษัทเอกชนที่เกี่ยวโยงกับงานต่างประเทศ เช่น การจัดซื้อ การทำการตลาดในต่างประเทศ การวิเคราะห์ข้อมูล การทำงานฝ่ายบุคคล รวมไปถึงการทำธุรกิจระหว่างประเทศของบริษัทส่งออกนำเข้า บรรษัทข้ามชาติ ตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ สถาบันการเงินที่มีชื่อเสียง รวมถึงการที่ตัวเราเองสามารถประกอบธุรกิจส่วนตัวร่วมกับชาวต่างชาติได้อีกด้วย


หลังจากที่อ่านบทความนี้แล้ว หลายๆคนคงเริ่มสนใจในสาขา IB งั้นเรามาเริ่มสร้างอนาคตที่ดี การเลือกงานที่เหมาะสมกับตัวเราเลยดีกว่า

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น