Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เก่งวิทย์แต่ชอบภาษาปรึกษาหน่อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บอกก่อนเลยว่า นี้ไม่ใช่ยูสเซอร์ของเรา แต่เป็นของพี่
เข้าเรื่องเลย เราเรียนแผนวิทย์ เราเก่งวิชา คณิต และ วิทย์เคมี เคมีเราได้คะแนนสูงมาก ส่วนฟิสิก เรียนได้ คะแนนพอผ่าน  ส่วนชีวะคะแนนสูงแต่ไม่ถึงกับเก่ง ประเด็นคือเราเรียนภาษาจีนตั้งแต่ อนุบาลเตรียม จนถึงมอสาม พอขึ้นมอปลายตัดสินใจเข้าแผนวิทย์ และเราก็ทำคะแนนพวกวิชานี้ได้ดี แต่เรากลับมีความรู้สึกว่า เราอยากกลับไปเรียนภาษาเราชอบเรียนรู้ภาษามากกก ภาษามันอธิบายตัวเราได้เลยอะ เราเรียนภาษาเราสนุกคะแนนสูงเราไม่เครียด ใบสอบวัดระดับภาษา HSK2 ที่เคยสอบตอนมอสาม คะแนนก้อยู่ระดับดี แต่กลับกันพอเรามาเรียนแผนวิทย์คะแนน ทุกอย่างมันออกมาดีแต่เราเครียดบ้าง เวลาเครียดถ้าถึงขีดสุดคือร้องไห้ เคยมีครั้งนึงทำโจทย์คณิตข้อเดียวไม่ได้ละนั่งร้อง อนาคตคณะในมหาลัยเราอยากเรียนพวก วิทย์สุขภาพเช่นพวกทันตะ เภสัช แต่เราก็ยังอยากเรียนภาษาจีน เราอยากไปเรียนที่จีน หรือ ไปแลกเปลี่ยนที่นั่น เราควรเลือกทางไหนดี คณะในมหาลัย เราควรไปด้านวิทย์สุขภาพต่อดีมั้ย 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

WizMAY. 26 ส.ค. 62 เวลา 22:51 น. 1

ถ้าถามว่าถ้าเรียนภาษาจะเป็นยังไง พี่ก็ไม่แน่ใจนะ แต่พี่เรียนวท.บ. โภชนาการ ซึ่งมันทำให้เรามีความรู้ด้านอาหาร สุขภาพ เคมีในร่างกาย แต่พี่ก็ต้องอาศัยภาษาไปอ่านบทความต่างๆ ของอังกฤษบ้าง จีนก็มีแพทย์แผนจีน แต่ยังอ่านไม่ค่อยออก แต่ถ้าเรียนภาษาเพียวๆพี่คิดว่ามันอาจจะขาดตรงความรู้เฉพาะทาง ทำให้เรามีจุดเด่นด้านการสื่อสารมากกว่าความรู้เพียวๆนะ


แล้วแต่ว่าอยากไปสายไหน

0
ผ่านมา 28 ส.ค. 62 เวลา 14:25 น. 2

มีรุ่นพี่เก่งทั้งวิทย์ และภาษาอยู่หลายคน แทบทั้งหมดเลือกเรียนทางวิทย์ พอเข้าทำงานได้ไปทำงานในต่างประเทศด้วย


คนแรก จบคณะเกษตร เก่งภาษาจีน ได้ทำงานกับซีพี ได้ไปเป็นผู้จัดการที่ประเทศจีน รายได้ดีมาก


อีกคนจบวิศวะธรณี เก่งอังกฤษ ได้ทำงานกับ ปตท. ทำงานต่างประเทศเหมือนกัน บินไปบินมาตลอด รายได้ดีสุดๆ


อีกคนจบวิศวะการบิน ตอนสอบเข้าต้องสอบ TOEIC ด้วย ตอนนี้เป็นนักบินไปแล้ว รายได้เหลือเฟือ


แต่ก็มีเพื่อนเราคนนึง เรียนวิทย์ได้เกรดดีด้วย แต่ชอบเรียนภาษา เลยสอบเข้าอักษร ฬ เจ้าตัวบอกมีความสุขกับการเรียนมาก วางแผนว่าจบแล้วจะไปเป็นแอร์


ลองพิจารณาว่าชอบอะไรนะ

0