Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาตอบคำถาม ??? … ให้สอบติดหมอกันดีกว่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีครับ น้องๆพี่ ชื่อ ภูมิ ปฐมกุลเวสารัช พี่จบจากห้องคิง จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยครับ ตอนนี้เรียนอยู่คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี ชั้นปีที่ 1 นะครับ บทความนี้พี่จะมาบอก 5 tricks ก่อนสอบที่จะสอบเข้าหมอ 
1 เลือกที่เรียนให้ดี วางแผนให้ถูก 
คือ ตั้งแต่ ม.3 ขึ้น ม.4 พี่ก็เริ่มเรียนเนื้อหาของแต่ละวิชา แต่ไม่ได้รีบหรือซีเรียสมากจนเกินไป เมื่อเรียนไปเรื่อยๆ จนจบก็ประมาณ ม.5 เทอม 2 หลังจากเรียนจบแล้วก็เริ่มเรียนคอร์สเอนเลย ตอน ม.6 พี่ก็เลยไม่เครียดมาก ในเรื่องของเวลา (แต่ก็เครียดอยู่นะ เพราะว่าต้องกลับมาอ่านหนังสือและทำโจทย์ด้วย) ซึ่งพี่เรียนพิเศษกับหลายๆที่ พี่คงไม่อธิบายทั้งหมดน้าว่าแต่ละที่พี่เรียนอะไรยังไงบ้าง เพราะแต่ละที่ขึ้นกับว่าน้องโอเคหรือเปล่า ที่พี่เรียนได้แก่ Ondemand ,Oplus ,Enconcept , Da vance , abig center ซึ่งพี่จะเรียนเนื้อหาไม่ให้ซ้ำกัน แต่การเรียนที่โรงเรียนก็สำคัญนะ เพราะ แบบฝึกหัด การบ้าน หรือ ข้อสอบ มันช่วยฝึกหัดให้น้องๆ เก่งขึ้นด้วย  

2 เวลาทุกคนมีเท่ากัน อยู่ที่การจัดสรร 
ตั้งแต่ ม.4-ม.5 พี่ก็อ่านหนังสือชิวๆ ไม่ได้อ่านจริงจังอะไร เพราะฉะนั้นพี่จึงมีทำกิจกรรมที่มากมายของโรงเรียนพี่ได้ ข้อดีของการเรียนล่วงหน้าคือ ม.6 เรียนไม่หนักมากมีเวลาทำกิจกรรม และ พักผ่อนได้เพียงพอ เมื่อถึง ม.6 พี่ก็เริ่มจริงจังโดยการกลับมาบ้านพี่ก็เริ่มอ่านหนังสือ โดยแบ่งเป็น วันละ 2 วิชา โดยไม่ให้วิชาหนักอยู่ด้วยกัน เมื่อ 6 เดือนก่อนสอบ พี่ก็เริ่มทำข้อสอบจริงเพื่อให้รู้แนวข้อสอบแต่ละวิชาว่าออกยังไง เมื่อใกล้สอบซัก 4-5เดือน ก็เริ่มทำข้อสอบจริงทุกชุด แบบจับเวลา และ คำนวณคะแนนจริง ตอนแรกคะแนนก็ไม่ถึงครึ่ง พอตอนหลังค่อยๆดีขึ้น 

3 การพักผ่อน 
คือจุดที่หลายคนมักมองข้าม เอาจริงๆพี่เป็นเด็กสาย healthy มากๆ นอนประมาณสี่ ห้า ทุ่ม ตอนใกล้สอบก็ทำอย่างนั้นนะ 555 การนอนดึกของพี่ก็คือการทำการบ้านมากกว่า คือ น้องๆทุกคนจะบอกเหมือนกันว่า โหดสุดคือ ม.5 ซึ่งพี่บอกเลยว่าจริง รายงานกับการบ้านจะโถมมาช่วงปีนี้เยอะเป็นพิเศษ และเนื้อหาที่สอบจะยากเป็นพิเศษ ซึ่งพี่ก็บอกกับน้องว่าสู้ๆนะ 555 แต่น้องๆจำไว้ว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องอ่านให้ถูกวิธี ไม่ใช่อ่านตอนง่วงมันก็ไม่เกิดผลอยู่ดี เพราะฉะนั้นน้องต้องจัดเวลาให้ดี  

4 หัวใจหลัก 
คือความสม่ำเสมอ หัวข้อนี้อาจจะสั้นแต่สำคัญ สุดๆ ความสม่ำเสมอนี้แหละเป็นสิ่งที่ทำให้พี่ติดหมอ คือมีช่วงหนึ่งพี่อ่านหนังสือทุกวันเลย และพี่ก็หยุดอ่านไปซัก อาทิตย์ – สองอาทิตย์ พี่บอกเลยว่าลืมสิครับมันไม่ได้ลืมทั้งหมดหรอก แต่มันจะไม่ต่อจากที่เราอ่านมา

5 โค้งสุดท้าย ตอนสอบจริง 
วิชาที่พี่สอบคือ ความถนัดแพทย์ ซึ่งบอกเลยว่ายาก !! เริ่มที่ เชื่อมโยง บทความยังไม่แต่ต่างกับปีก่อนค่อนข้างเหมือนเดิม ต่อมาคือจริยธรรม ที่เรียนมาก็ช่วยนะแต่มันก็ไม่สู้ inner จริงๆหลอก และสุดท้ายที่ ยากสุดคือ เชาวน์และจับใจความ เชาวน์ปีพี่ง่ายลง แต่ส่วนที่ยาก คือจับใจความ เพราะมันเปลี่ยนแนวจากง่ายๆ เป็นยากแบบ bmat ซึ่งก็ใช้บุญเก่าที่ทำมา ต่อมาที่สอบคือ gat pat ซึ่งพี่อ่านตอนอาทิตย์เดียวก่อนสอบ คะแนนเลยไม่ได้ดีมาก ต่อมาคือ วิชาสามัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่กำหนดชีวิตพี่ วิชาแรกที่สอบคือ ชีววิทยา ซึ่งแนวโจทย์ก็เหมือนเดิม ตอนที่เรียนพิเศษกับพี่วิเวียนก็จะมีแนวเก่าๆมาให้เห็นตลอด ต่อมาคือฟิสิกส์ คือพี่แทบร้องไห้เพราะมันไม่เหมือนเดิมเลย ยากขึ้นเยอะ แต่สำหรับเด็กค่ายคงสบาย 555 วิชาไทยกับสังคมก็แนวเดิม สังคมก็ยากอยู่แล้ว 555 คณิต อังกฤษ ก็ไม่ง่ายไม่ยากเกินไปจากปีก่อน ส่วนเคมีเป็นวิชาที่พี่ไม่ถนัด เลยผ่านครึ่งมานิดเดียว 555 ถ้าวิชาไหนทำไม่ได้แล้วก็ปล่อยไปแล้วจงตั้งสติกับวิชาที่กำลังสอบให้ดีที่สุด 

พี่ว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้น้องๆ ก็อยากจะฝากน้องๆทุกคนว่าความฝันมันมีไว้สำหรับคนที่ลงมือทำเท่านั้นนะ ทางเดินมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะฉะนั้นจงตั้งใจ สู้ต่อ เหนื่อยก็พัก แต่อย่าพักนานหละ 555 สู้ๆนะ   

แสดงความคิดเห็น