Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จิตวิทยา or มนุษย์เอกอังกฤษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จะเลือกลงเรียนของราม แต่ยังลังเลมากๆ 
คือก็อยากได้ใบจบของอิ้งเผื่อเอาไปทำงานได้
ส่วนจิตวิทยาเราก็ชอบ ชอบวิเคราะห์ชอบคิด
แต่ก็ไม่คิดว่าจะไปหาอาชีพจริงจัง แต่ถ้าจะให้เรียนแล้วไม่เอาไปใช้ก็กลัวว่าจะเสียเวลาเปล่า
แต่คือเราก็ชอบทั้งคู่ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ,_,

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

DaDa Lizala 8 ม.ค. 63 เวลา 01:38 น. 2

ชอบวิเคราะห์ชอบคิดหมายถึงเรื่องอะไรคะ? แยกเรื่องให้ถูก ถ้าสนใจว่ามนุษย์เกิดมาทำไม คนดีเป็นอย่างไร คำถามแบบนี้คือปรัชญา ถ้าชอบอ่านหนังสือธุรกิจพวกเทคนิคการขายของ ไปเรียนพวกการตลาดหรือการบริหารธุรกิจเลย จิตวิทยาจริง ๆ ไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปเข้าใจ หนังสือหมวดจิตวิทยาที่วางขายตามร้านหนังสือส่วนใหญ่ไม่ใช่หนังสือจิตวิทยาจริง ๆ หนังสือพวกนั้นมักมาประสบการณ์ของผู้เขียนเอง หรือไม่ก็เป็นความรู้ของสาขาอื่นอย่างการตลาดหรือธุรกิจแล้วมาอ้างว่าเป็นจิตวิทยา


จิตวิทยาไม่ได้เรียนเพื่อสะกดจิต คนเรียนจิตวิทยาไม่ใช่จิตแพทย์ จ่ายยาไม่ได้ คนที่เรียนจิตวิทยาไม่ใช่คนบ้า และไม่จำเป็นต้องทำงานกับคนบ้าก็ได้ ทฤษฎีทางจิตวิทยาไม่ได้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของนักจิตวิทยา ไม่ได้นั่งเทียนเขียนจากจินตนาการหรือ common sense (common sense ทางจิตวิทยาหลายอย่างไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ก็มีเยอะ) จิตวิทยาไม่ได้เรียนเพื่ออ่านใจคน (เช่น รู้สิ่งที่คิดอยู่ในหัว หรืออ่านร่างกายเพื่อบอกว่าคิดอะไร) แต่จิตวิทยาสามารถทำนายพฤติกรรมหรือความคิดได้ด้วยกระบวนการวิจัยและสถิติ (เช่น คนไทยจำนวน 95% เป็นคนทำตามสังคม ถ้านาย A เป็นคนไทย การทำนายว่านาย A เป็นคนทำตามสังคมก็มีโอกาสทำนายถูกมากกว่าผิด) ต้องแยกให้ออกระหว่างอ่านใจกับทำนาย


ถ้าอยากรักษาตัวเอง เพื่อน หรือคนรู้จักที่มีอาการทางจิต พี่ไม่แนะนำให้เสียเวลา 4 ปีมาเรียนจิตวิทยานะคะ ไปพบนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์โดยตรงเลย ประหยัดเวลากว่าและตรงกับความต้องการเยอะเลย


จิตวิทยาจริง ๆ คือการศึกษาจิตใจของสัตว์และมนุษย์ ทั้งที่เป็นพฤติกรรมและ cognition (ไม่มีคำแปลไทยตรงตัว แปลประมาณว่าการคิด การรับรู้ อารมณ์ ปัญญา ฯลฯ) โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้นจิตวิทยาคือวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งเรียกว่าวิทยาศาสตร์สังคม (อยู่กลุ่มเดียวกับเศรษฐศาสตร์) วิทยาศาสตร์ต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์ พิสูจน์ได้ ต้องมีการทำวิจัย สังเกต สำรวจ ทดลอง ฯลฯ แล้วใช้สถิติเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บ จิตวิทยาไม่ได้มีแค่ทฤษฎีอย่างเดียว แต่ต้องเรียนและอ่านพวกวิจัยเยอะมาก เพราะทฤษฎีก็มาจากงานวิจัยพวกนี้


วิชาบังคับที่จิตวิทยาต้องเรียนได้แก่ สถิติ ระเบียบวิจัย ชีวะทั่วไป สรีรวิทยา ส่วนภาษาอังกฤษควรใช้ได้คล่องแคล่ว เพราะตำราจิตวิทยาไม่ค่อยมีภาษาไทย ต้องอ่านภาษาอังกฤษแทบทั้งหมด


ถ้าอยากลองอ่านหนังสือจิตวิทยาจริง ๆ ที่ม.ปลายพออ่านรู้เรื่องและเป็นภาษาไทย แนะนำให้ไปตามร้านหนังสือที่ขายหนังสือวิชาการ แล้วซื้อหนังสือ "จิตวิทยาทั่วไป" (General Psychology) มาอ่านดูสักเล่ม (ผู้เขียนคนไหนก็ได้) จิตวิทยาทั่วไปเป็นวิชาแรกสุดที่ต้องเรียน ทำให้เข้าใจภาพรวมของจิตวิทยามากขึ้น


ที่ตอบมาทั้งหมดเพราะอยากให้คิดดี ๆ ว่าอยากเรียนจิตวิทยาจริง ๆ หรือเปล่า หลายคนเข้าใจจิตวิทยาผิดไปเยอะ หรือไม่ก็เข้ามาด้วยเหตุผลที่การเรียนจิตวิทยาไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ น้องจะได้ไม่ต้องเสียใจหรือเสียเวลาที่เรียนจิตวิทยา ถ้าน้องอ่านแล้วสนใจจิตวิทยาจริง ๆ ก็ศึกษาเพิ่มเติมว่าจิตวิทยามีสาขาอะไรบ้าง เรียนเกี่ยวกับอะไร

0