Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเด็กศิลป์คำนวณก็ติด“สถาปัตย์หลักลาดกระบัง”รอบพอร์ตได้!! #dek63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่





สวัสดีทุกคนนนนน กระทู้นี้เราอยากจะมารีวิวความเหนื่อย ความสาหัสของ #dek63 อย่างเราว่ากว่าจะติดรอบพอร์ต สถาปัตย์หลักลาดกระบัง มันเป็นยังไง เราตัดสินใจนานมากว่าจะเขียนดีมั้ย เพราะก็ผ่านเหตุการณ์มาสักพักแล้ว แต่เราอยากแบ่งปันประสบการณ์ให้น้องๆรุ่นต่อไปฮึดสู้ เพราะไม่มีคำว่าสายเกินไปจริงๆถ้าเราพยายาม 




เอาล่ะ เราจะเริ่มเล่าตั้งแต่ ทำไมเราถึงเลือกคณะสถาปัตย์ลาดกระบัง 



เรารู้ตัวว่าอยากเข้าสถาปัตย์ตั้งแต่ม.3 เพราะเราพบว่าเราทำพวกนิเทศศิลป์ได้ไม่ดีนัก เราเลยเลือกสถาปัตย์เพราะมันเป็นสิ่งที่เราทำได้ดีโดยไม่ต้องพยายามมากนัก ไม่ต้องเหนื่อยมากนัก ทีนี้เราก็เช็คว่าคณะนี้เรียนสายศิลป์คำนวณได้มั้ย เพราะเราไม่ชอบวิทย์ ไม่ชอบเลข เราขี้เกียจเรียนหนังสือ555555555 ตอนนั้นเราไม่เช็คระบบใดๆเลย ดูแค่กระทู้พันทิปและเด็กดีว่ายื่นได้มั้ย พอพบว่ายื่นได้เราก็เลือกศิลป์คำนวณเลย และนั่นทำให้เราเสียเปรียบมากๆในระบบtcasรอบ 3,4 ตอนนั้นเรายังไม่รู้จักระบบเลยด้วยซ้ำ เราเลยอยากบอกทุกๆคนว่า เช็คให้ดีนะว่าเราต้องการจะเข้ารอบไหน แล้วเลือกแผนการเรียนดีๆ ศิลป์คำนวณมันยื่นได้ แต่มันเสียเปรียบเรื่องฟิสิกส์ และรอบพอร์ตสถาปัตย์หลักลาดกระบังปีเรา กำหนดไว้ว่า ต้องมีหน่วยกิตวิทย์+เลข 15 หน่วยกิตอัพ พอดีกับโรงเรียนเราเรียนเยอะ หน่วยกิตเลยเกินสวยๆ แต่ถ้าสถาปัตย์ภายใน ใช้ฟิสิกส์ด้วย ดังนั้นศิลป์คำนวณจะเลือกภายในไม่ได้ ใครเลือกศิลป์คำนวณมาแล้วก็อย่าไปท้อ!! เราทำได้ ทุกคนก็ทำได้! เชื่อเรา


ต่อมาทำไมเราเลือกลาดกระบัง 


เราไปค่ายสถาปัตย์ของลาดกระบังมา2ค่าย คือค่ายภายใน และค่ายพรีบี เราสนับสนุนให้ทุกคนไปค่ายมากๆๆๆ มันเป็นการค้นหาตัวตนได้ดีมากๆๆ เรารู้ตัวเลยว่าเราไม่ชอบภายใน555555555555555 ค่ายพรีบีเป็นค่ายที่ทำให้เรารู้ตัวเองเลยว่าที่นี่แหละใช่สำหรับเรา เรามองว่าพี่ๆและอาจารย์เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีถึงสังคมภายในคณะนี้ พี่ๆทุกคนน่ารักมากกกกก อบอุ่นมากๆๆๆ อาจารย์ก็สุดจะคูล เรารู้สึกเหมือนที่นี่เป็นที่ของเราอ่ะ แบบหลงรัก5555555555555 นั่นแหละ เราเลยมีแพชชั่นกับที่นี่มากๆ แพชชั่นเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนที่จะสู้นะ เราอยากแนะนำให้ทุกคนหาแพชชั่นตัวเองให้เจอ มันจะทำให้เราฮึดได้!




หนทางการต่อสู้กับคณะสถาปัตย์กับการเปลี่ยนที่เรียนทุกจบหนึ่งคอร์ส


เราเริ่มติวตั้งแต่ประมาณม.3-4 ที่นี่เรารู้สึกว่าเราไม่พัฒนาเลยทั้งที่เรียนมานาน ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง วาดรูปไม่ได้เลย เราเลยย้ายที่ติว 



ที่2 เราเริ่มติวช่วงม.4ขึ้นม.5 ช่วงปิดเทอมใหญ่ เราชอบมากๆตอนติว เรารู้สึกสนุกมากๆ ที่ติวที่แรกเป็นที่ติวที่เน้น Pat4  เราสนุกมาก แต่เราไม่คลิกกับพี่ติว เราเลยย้ายไปติวที่3 



ที่3 เราเรียนช่วงม.5เทอม2 เราพักเรื่องติวไปเทอมนึงเพราะเราหมดแพชชั่น และเราก็เป็นกรรมการนักเรียนด้วยเลยพักไปก่อน พอเรากลับมาติวเราก็ยังไม่คลิกกับพี่ติวอีก เรารู้สึกว่าเราไม่ได้รับความสนใจใดๆ เรารู้สึกว่าถ้ายังเป็นแบบนี้เราก็ยังคงไม่ได้อะไรอีกแน่ๆ เหมือนคนที่พี่ติวสนใจจะสนใจแต่เด็กเก่า เราเลยตัดสินใจย้ายอีก



ที่4 เราพักการติวไปนานมากๆ แบบ3เดือนมั้ง เราก็ไปติวที่ที่พ่อหาให้ และใช่ค่ะทุกคน เราไม่คลิกกับพี่ติวอีกแล้วว5555555555555555 เรารู้สึกว่างานไม่เดินเลย เค้าให้เรานั่งทำทั้งๆที่เราทำไม่ได้เค้าก็บอกว่าทำๆไป คือเราเหมือนไม่ได้ถูกสอนอ่ะ  เราก็เลยเลิกเรียนอีกค่ะ


ที่5 อันนี้เราเรียนเป็นตัวต่อตัวกับพี่ที่เราสนิทและเค้าติดสถาปัตย์จุฬาแล้ว เราเลยติวpat4 กับเค้า ซึ่ง เราต้องขอบคุณพี่เค้ามากๆๆๆๆ ที่ทำให้เรามีวันนี้ เราได้pat4 206 ค่ะทั้งๆที่เราไม่ได้ตั้งใจเรียนเลย เอาเวลาไปทำพอร์ตซะเยอะ แต่พี่ติวเก่งมากจริงๆที่ฉุดเราขึ้นมาได้ ถ้าเราไม่มีพี่เค้าเราคงเลิกเรียนไปแล้วเพราะเราไม่รู้จะติวที่ไหน เราท้อกับการหาที่ติวมาก แต่พี่ติวเราติวพอร์ตให้ไม่ได้ เราเลยต้องหาที่เรียนพอร์ต แต่แพท4เราก็ยังเรียนกับพี่เค้าอยู่ แต่พักช่วงไปทำพอร์ตยาวอยู่2เดือน

นี่คือพัฒนาการของเราที่พี่ติวคนนี้เสกขึ้นมาโยใช้เวลาไม่ถึงเดือนค่ะ555555555 เหมือนคนละคนเลยทีเดียว (รูปแรกม.5เลิกเรียนแล้วกลับมาติวอีกที รูป2ม.6ค่ะ)







ที่6 เราไปเรียนไกลบ้านมากๆ เพราะเค้าการันตีว่าติดแน่นอน100% เราเลยเออลองเสี่ยงดู และใช่ค่ะทุกคน เราไม่คลิกกับพี่ติว55555555555555555 คือเรารู้สึกว่าเราไม่ได้งานน่ะค่ะ เรารู้สึกว่าการเรียนเป็นคอร์สมันไม่ต่อเนื่อง เค้าจะวางงานไว้ว่าวันนี้ต้องทำอันนี้ๆๆๆๆ ซึ่งแน่นอนว่าวันเดียวไม่เสร็จ และทำต่อเองไม่เป็นด้วย ขึ้นงานใหม่ตลอดจนเราไม่มีงานเก็บเราเลยโทรหาเพื่อนว่าเรียนที่ไหนยังไงดี เราเครียดมากๆ อีกไม่ถึง3เดือนก็จะยื่นอยู่แล้ว งานสักชิ้นก็ไม่มี เพื่อนเลยชวนไปเรียนด้วยกัน


ที่7 ที่ที่เพื่อนเราเรียนอยู่และชวนมาเรียน ที่สุดท้ายที่ทำให้เราติดสถ.ลาดกระบัง! เรามาเรียนตุลาเดือนแรก ซึ่งมันใกล้ยื่นแล้ว(ยื่นเดือนธันวา) เราช้ากว่าคนอื่นมากๆ เพราะเราไม่มีงานเก็บเลยแม้แต่ชิ้นเดียว และเราทำดีไลน์ ดรอวอิ้ง สีน้ำไม่เป็นเลย เราทำเป็นแค่แพท4 แต่พี่ติวเก่งมากๆที่ทำให้เราทำได้จนมีพอร์ตจะยื่น เรายื่น2ที่ ยื่นศิลปากรและลาดกระบังค่ะ ขอรีวิวพี่ติว พี่แกเก่งมากจริงๆ สอนคนเดียวแต่สอนได้ทั้ง อินทีเรีย สถาปัตกรรมไทย เรารู้สึกทั่วถึงมากๆ เป็นกันเองมาก พอเราไม่กดดันจนเกินไปเราก็ทำได้ดี พี่แกแบบใจดีใาก แต่ช่วงซ้อมเวิร์คช็อปคือดุมาก น่ากลัว แต่นั่นแหละทุกคนที่เค้าทำให้เราได้ดี เพื่อนที่ติวสถด้วยกันกับเราติดสัมภาษณ์รอบพอร์ตทุกคน ยำว่าทุกคน! (มีทั้งจุฬา ศิลปากร พระนครเหนือ มข. และสจล. ติดมันให้หมด!) ขอบคุณพี่แกจริงๆที่ทำให้เรามีวันนี้ กราบเบญจางคประดิษฐ์ 


สิ่งที่เราอยากจะบอกทุกคนจากหัวข้อนี้คือ ถ้ารู้สึกว่าที่ติวไม่เหมาะกับเราให้รีบออกมาหาที่ที่เหมาะกับเรา! อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนที่เรียนบ่อย กลัวเราไม่ได้วิชาความรู้ดีกว่า และอย่ากลัวว่าจะเริ่มช้า ถ้าเรามีความพยายาม เราทำได้แน่นอน!!



ช่วงทำพอร์ตเป็นยังไง



ช่วงนั้นเหมือนซอมบี้ค่ะ55555555555555 อย่างที่บอก เราไม่มีงานเก็บไว้เลย+ต้องเรียนรู้ใหม่หมดเลย ทำให้เราต้องพยายามมากกว่าคนอื่นเยอะมากๆ ช่วงนั้นนอนตี5 6โมงเกือบทุกวัน ไปเรียนเกือบทุกวัน ต้องเรางานมาทำเวลาเรียนที่โรงเรียน(ซึ่งปกติไม่เรียนอยู่แล้ว555555555555) ต้องหยุดโรงเรียนเป็นอาทิตย์ๆเพื่อไปปั่นพอร์ต ยิ่งเวลาใกล้เข้ามายิ่งกดดัน ยิ่งต้องรีบทำ ตอนนั้นเหนื่อยจนร้องไห้ไปหลายรอบเลยค่ะ เราใส่ความตั้งใจลงไปเยอะมากจริงๆ มันคือความตั้งใจทั้งชีวิตของเราเลย เราไม่เคยตั้งใจทำอะไรแบบนี้มาก่อนเลย งานเราแบบละเอียดมากๆ และทำให้เราเหนื่อยมากๆ ร้องไห้ไปแปดแสนล้านรอบ แต่แน่นอนค่ะว่าความพยายามไม่ทำร้ายเรา มันก็คุ้มเพราะเราติดสัมภาษณ์ทั้งศิลปากรและลาดกระบัง :)  สามารถดูงานพอร์ตของเรา(และpat4) ได้ที่ IG: bsutnugdy ค่ะ ฝากด้วยนะะะะ เราลงอวดไว้แร้ว ><




แต่อย่างที่เราบอกว่าแพชชั่นในการเข้าลาดกระบังของเราแรงกล้ามากๆ เราเลยเลือกไปสัมที่ลาดกระบัง (วันสัมวันเดียวกันกับศิลปากร) ตอนกระกาศว่าเราติดสัมนะ เรากรี๊ดเลย ร้องไห้ด้วย แบบดีใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ฮื่อ ความพีคคือ เราติดสัมศิลปากรด้วยทั้งๆที่เราไม่ได้ส่งใบสมัครไป1ใบ!!! พีคมากกกก เพื่อนที่ติวเราคืออึ้งกันหมดว่าเราติดได้ไงเอกสารไม่ครบ ก่อนหน้านี้เราตัดใจแล้วด้วยว่าไม่ติดศิลปากรแน่นอน เอกสารไม่ครบก็น่าจะตัดสิทธิ์ไปแล้ว จาก500คนเอาร้อย120อ่ะทุกคน เค้าจะอยากเอาคนเอกสารไม่ครบไปทำไมถูกม้ะ พอติดนะเราก็อึ้งไปเลย555555555 (งานก็ไม่ได้ดีมากด้วยนะ เพราะเราทุ่มให้ลาดกระบังมากๆ)





มาพูดถึงพอร์ตลาดกระบัง 



โจทย์ปีเรามีทั้งหมด3โจทย์ 4แผ่น 

1. ให้ทำพื้นที่พบปะทางสังคม เป็นไดอาแกรม 

2. ให้นำเสนอพื้นที่พบปะทางสังคมที่เราทำ

3.ฟังเพลง symphony no.5 แล้วนำเสนอในรูปแบบสร้างสรรค์

4.ให้นำเสนอตัวตนของเรา














นี่คือพอร์ตของเราที่ติดคับบบบ เป็นความตั้งใจทั้งหมดของเราเลยจริงๆ ความเซ็งคือ เราน่ะหนีนิเทศศิลป์มาเข้าสถาปตย์เพื่อมาเจอว่าพอร์ตสถาปัตย์ให้ทำนิเทศศิลป์555555555555555 แต่สุดท้ายความพยายามความทุ่มเทของเราก็ทำให้พอร์ตของเราออกมาดีแบบที่หวังเลยคับ ดังนั้นทุกคนห้ามท้อนะ!!



นี่ตัวอย่างพอร์ตศิลปากรเรา เราลงงานส่วนใหญ่ในไอจี bsutnugdy ไว้แล้ว ยังไงใครอยากดูต่อก็เชิญเลยนะคับ 
พอร์ตศิลปากรเราเก็บช้ามากๆ เราเพิ่งเริ่มทำตอนเดือนตุลาเอง มีเวลาไม่ถึง2เดือน เก็บงานใหม่หมดเลย เพราะเราเปลี่ยนที่เรียนบ่อยไม่มีงานเก่าๆเลย และเรียนแต่แพท4ด้วย งานพอร์ตคือเป็นศูรย์ ดังนั้นใครที่คิดว่าช้าไปแล้ว เวลาน้อยแล้วไม่ทันแล้ว อย่าท้อ อย่าหยุดทำ ค่อยๆทำทุกวัน เราเชื่อว่าทุกคนต้องมันจนสำเร็จได้แน่ๆ! สู้ๆนะ เราเป็นกำลังใจให้!


















มาพูดถึงตอนสัมพาษณ์กันบ้างงง วันสัมศิลปากรกับสจล.เป็นวันเดียวกัน เราเลือกสัมสลจ.ค่ะ







วันสัมลาดกระบัง มี2วัน






วันแรกเป็นการทำเทส เพื่อเช็คว่างานที่เราทำนั้นเราทำจริงหรือไม่ มีการยึดโทรศัพท์ ตั้งแต่ตอนลงทะเบียนเลย


โดยโจทย์ เป็นงานในพอร์ตของเรานั่นแหละ พื้นที่พบปะทางสังคม ซึ่งงานในพอร์ตเราทำ2อาทิตย์ แต่วันเทสเราต้องทำทั้ง2ชิ้นให้เสร็จใน4ชั่วโมง!! คือบ้าไปแล้ว แต่งานเราเราทำเองทุกจุดจริงๆ เราก็เลยทำได้สบายๆค่ะ แต่ลนมากๆ555555555555555 


วันที่2 วันสัมพาษณ์ เราสัมคนแรกของห้อง6ค่ะ ฮื่อออออ ห้องสัมของสถ.จะมีทั้งหมด6ห้อง ยคดโทรศัพท์ตั้งแต่เช้าเลยค่ะ เราดีใจมากๆมี่เป็นคนแรก ไม่งั้นต้องกดดันมากแน่ๆ พอไม่มีโทรศัพท์มาดึงดูดความสนใจ

อันดับแรกเค้าจะให้เข้าไปยืนเรียงหน้ากระดานในห้อง แนะนำตัว แล้วเล่นเกมต่อไม้เสียบลูกชิ้นด้วยหนังยางให้สูงที่สุด จับกลุ่มกลุ่มล้ะ3คน และกลุ่มเราทำไม่สำเร็จค่ะ555555555555 เพราะเราเองฮื่อ เราคิดอะไรไม่ทัน ลนๆๆๆๆ เพื่อนในกลุ่มด่าเลย(สนิทและรู้จักกันอยู่แล้ว) และยังคงด่าถึงทุกวันนี้555555555555555 เสร็จแล้วจะให้ไปพักที่ห้องพักแล้วเรียกเข้าห้องสัมทีละคนค่ะ เราได้ห้องที่มีอาจารย์ผู้ชาย2คน ผู้หญิง1คน เข้าปุ๊ปเค้าจะให้แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษค่ะ แล้วก็จะถามคำถาม ซึ่งคำถามที่เราได้ไม่เกี่ยวกับพอร์ตเลยสักนิดเดียว มีแต่ว่า ครอบครัวทำงานอะไร มาเรียนนี่แล้วจะอยู่ยังไง นิสัยเราเป็นยังไง ข้อดีข้อเสียของเรา เล่าเรื่องที่โรงเรียนให้ฟังหน่อยนู่นี่นั่น ซึ่งเราอยากเล่าพอร์ตให้ฟังมาก!!! ว่าเราตั้งใจแค่ไหน แต่อาจารย์บอก ไม่เอาอ่ะ อยากถามอย่างอื่น เราแบบ อาจ๊ารรรรรรรร มีคำถามวัดไหวพริบด้วยข้อนึงค่ะ ถามว่า ถ้าสมมติเราชอบงานนี้มากๆๆ แต่อาจารย์ให้F จะทำยังไง และแน่นอนค่ะว่าไม่มีทางไม่มีคำถามปั่นๆ อาจารย์ถามเราว่า ถ้าไม่เรียนถาปัตจะเรียนอะไร เราบอกเราอยากเรียนรัฐศาสตร์ เราชอบการเมืองการปกครอง คำถามคือ ถ้าเราเป็นนายกรัฐมนตรี เราจะประยุกต์สถาปัตย์กับรัฐศาสตร์ได้ยังไง เราแบบห้ะ แล้วก็ตอบไปค่ะ คุยกับอาจารย์สนุกมากกก ไม่กดดันอย่างที่คิดเลย ดังนั้นไม่ต้องกลัวนะ!!! 

เราค่อนข้างมั่นใจค่ะว่าเราติดแน่นอน เซ้นส์มันบอก 

และใช่ค่ะทุกคนนนน เราติดเรียบร้อย กรี๊ดดดดดดด 







นั่นแหละค่ะทั้งหมดของเราที่อยากมาแบ่งปันว่า เด็กศิลป์คำนวณก็ติดได้นะ และคนที่เริ่มเก็บพอร์ตช้ามากๆ อย่างเรา มีเวลา ทำพอร์ต2เล่มในเวลาไม่ถึง2เดือน ก็ติดสัมทั้ง2ที่ได้ค่ะ ดังนั้นหาตัวเองให้เจอ อย่าหลอกตัวเอง ทุกคนต้องอยู่กับคณะที่เลือกไปอีกนานเลยนะ(ถ้าไม่ซิ่ว) ใครที่หาตัวเองเจอช้าอย่าเพิ่งนอย อย่าเพิ่งยอมแพ้ สู้หน่อย เราเชื่อว่าถ้าเราทำได้ทุกคนก็ทำได้แน่นอน!!! เพราะเราก็ไม่ได้เก่งหรืออะไรเลย เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนสู้ และติดไปด้วยกันนะ!! 




ถ้าใครมีคำถามอยากถามหรืออยากพูดคุย ไปเจอกันได้ที่ ig: bsutnugdy ได้ เป็น studygram ของเราเองงงงง เราพร้อมตอบทุกคำถามเลยยย หลังจากนี้คงเอาไว้ลงงานและบอกเล่าเรื่องราวของเด็กสถ.ลาดบัง ต่อไป 



ขอบคุณทุกคนที่อ่านจบนะ ยาวมาก แต่หวังว่าจะเป็นประโยชย์นะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

summermeow 9 เม.ย. 63 เวลา 20:45 น. 2

ยินดีด้วยนะคะะ เราเด็ก64 ส่วนตัวอยากเข้าสถาปัตย์เหมือนกันแต่ครอบครัวไม่สนับสนุนค่ะ เป็นเศร้ามาก แหะ/ยิ้มแห้ง

2
bsutnugdy 9 เม.ย. 63 เวลา 21:17 น. 2-1

ขอบคุณค่าาา แง้ ทักมาคุยกันมั้ยย เผื่อเราช่วยไรได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
summermeow 11 เม.ย. 63 เวลา 00:33 น. 2-2

ขอบคุณนะคะ ตอนนี้คิดแค่ว่ารีบสอบติด รีบเรียน รีบจบแล้วตั้งใจหาเงินไปทำในสิ่งที่ชอบก็น่าจะพอเยียวยาได้อยู่ค่ะเอแงง ʕ ´•̥̥̥ ᴥ•̥̥̥`ʔ

0
Top 13 เม.ย. 63 เวลา 13:08 น. 3

กระบวนการคิดงาน พื้นที่พบปะทางสังคมพี่เริ่มคิดงานอย่างไรหรอครับ ถ้าไม่ได้ติวจะทำได้ไหมครับ ผมอ่านโจทย์แล้วงงเลยครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

mmm 13 ต.ค. 63 เวลา 10:40 น. 6

เกรดที่ยื่นเท่าไหร่หรอคะ เกรดเรา2กว่าๆไม่ถึง3เลยค่ะจะยื่นได้มั้ยคะ

0