Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลือกไม่ได้ระหว่างป.ตรีแพทย์ไทย กับ วิศวะเมืองนอก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้กำลังวางแผนการศึกษาต่อมหาวิทยาลัยค่ะ ตอนแรกที่วางแผนไว้คือจะสอบแพทย์ม.ดีๆในไทย แล้วเรียนเฉพาะทางที่เมืองนอก แต่ตอนนี้เราสับสนเพราะคิดว่าถ้าเป็นวิศวะแล้วไปทางสายงานแบงค์จะก้าวหน้ากว่ารึเปล่า...? แต่ถ้าเรียนวิศวะจริงๆก็คงอยากเรียนเมืองนอกมากกว่าที่ไทยเท่าที่ดูจากคนรอบข้างค่ะ
จริงๆเราเรียนได้ทุกวิชา แต่ถ้าอยากเป็นคงอยากเป็นหมอ แต่เราก็หวังความก้าวหน้าในชีวิตไม่น้อยเลยค่ะ...
ปล.ที่ตั้งกระทู้ถามเร็วเพราะต้องการวางแผนจริงๆ ต้องการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่ใช้ในการยื่นเข้า เคยตั้งไปคล้ายๆแบบนี้ตอน ม.3 แล้วมีคนตอบว่าให้คิดว่าทำยังไงถึงจะได้ก่อน...ไม่เอาแบบนั้นนะคะ55555

ตอนนี้กำลังขึ้นม.4 เตรียมอุดมวิทย์คณิตนะคะ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

สู้ค่า 26 เม.ย. 63 เวลา 17:57 น. 1

ม.4เก็บอิ้งให้แน่นที่สุดสอบielts เก็บไว้ให้สูงๆ ฝึกwritingให้ดีค่ะ ถ้าได้ieltsซัก7 up สำหรับเด็กเตรียมคงไม่ยากเท่าไหร่ หลังจากนั้นก็จะพอรู้ค่ะว่าอยู่ไทยหรือไปตปท.

0
M_a_R_c_H 26 เม.ย. 63 เวลา 18:47 น. 2

ลองเรียนไปก่อน แล้วค่อยๆเลือกไปครับ เผลอๆเรียนไปอาจจะเปลี่ยนใจได้


การจะเติบโตในสาย bank ได้ น้องอาจจะไม่จำเป็นต้องจบวิศวะแล้วต่อ MBA เสมอไป มันขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสด้วย หลายๆคนจบบัญชีแต่ก็โตได้ ถ้าน้องรู้จักวาง career path เช่น Acc -> Marketing -> Sale -> Risk น้องก็จะรู้ overall ก็สามารถเติบโตเป็น C level ได้ แต่ที่สำคัญ...น้องต้องเก่งจริง

0
รุ่นพี่เตรียมคนนึง 27 เม.ย. 63 เวลา 00:24 น. 3

อืมมมมม อันนี้พี่ว่าขึ้นอยู่กับเป้าหมายในชีวิตน้องค่ะว่าอยากได้แบบไหนมากกว่า สุดท้ายอยากทำอะไร อยู่ที่ไหน อันนี้ไม่มีใครตอบน้องได้หรอค่ะ น้องตอ้งตอบคำถามตัวเอง ส่วนตัวพี่เคยเจอปัญหาแบบน้องมากก่อนเหมือนกันค่ะ น้องนี่มันรุ่นน้องพี่ชัดๆ 5555


พี่อยากให้น้องถามตัวเอง

1. ทำไมถึงอยากเป็นแพทย์คะ ลองไปอ่านดูเยอะๆว่าน้องอยากเป็นเพราะสังคมพาไป หรือน้องรักในอาชีพนั้นจริงๆ ลองไปดูพวก open house, คุยกับพี่ๆนศพ.ดูรึยัง ถ้ายัง แนะนำมากๆให้ไปทำ หาโอกาสไปฝึกงานได้ยิ่งดี จะได้พอรู้ว่าเราอยู่ได้มั๊ย

2. หรือเป้าหมายเราจริงๆคืออยากไปอยู่ตปท.มากกว่า เห็นน้องเขียนว่าถ้าเข้าแพทย์แล้วค่ะไปต่อเฉพาะทางเมืองนอก ซึ่งพี่อยากจะขออนุญาตพูดแบบโลกไม่สวยนะคะ option นี้ไม่ง่ายจากการเท่าที่พี่ลองศึกษามาดู คนที่ไปได้คือค่อนข้างต้องเป็นอันดับต้นๆของคณะแพทย์ ภาษาต้องพร้อม และที่สำคัญใจน้องต้องพร้อมมากๆ เพราะในแต่ละปีการรับเข้าของนศพ.ต่างชาติไปต่อเฉพาะทางในปท.ต่างๆ เช่น อเมริกา เปลี่ยนแทบจะตลอด เรียกง่ายๆ ดวงล้วนๆ เพราะคู่แข่งมากจากทุกที่ แต่ละคนโหดๆทั้งนั้น เราว่าเก่งแล้ว เจอคนเก่งกว่าแน่นอน และบางทีเก่งแทบตายแต่ปีนั้นปิดปท. หรือจำกัดการ import แพทย์ตปท.น้องก็จบ ทั้งหมดที่เตรียมมาก็พัง เริ่มใหม่ matching เข้าระบบเข้าไม่ได้อยู่ดี ซึ่งอันนี้เคยมีประวัติมาแล้วยุคนึง ถ้าถึงจุดนั้นจริงๆ น้องจะรับได้มั๊ยที่อาจจะต้องอยู่ไทยต่อ พี่อยากให้น้องลองศึกษาและคิดถึงจุดนี้ เพราะดูน้องเน้นเรื่องเมืองนอกพอสมควร

3.คิดเหมือนกันถ้าเป็นวิศวะ ทำไมถึงอยากเป็น เป้าหมายน้องคืออะไร รับได้มั๊ยกับสายงานนนี้


และประเด็บที่พี่อยากให้คิดหนักๆคือ ในฐานนะรุ่นพี่ตอ วิทย์คณิตที่ผ่านการลังเลแบบน้องมาก่อน น้องต้องรีบคิดนะคะ เพราะการต่อวิศวะเมืองนอกไม่ได้มีการรับวุฒิของไทย อันนี้พี่พูดถึงปท.ในยุโรปและอเมริกา และพูดถึงมหาลัยที่มีอันดับไม่แย่มากนะคะ กล่าวคือถ้าน้องอยากไปจริงๆ มีสองทาง ทางแรกน้องต้องรีบไปเรียน high school ที่นู่นก่อน เพื่อเอาวุฒิของเค้า ในกรณีบ้านนน้องส่งไหว และไปลุ้นกันอีกทีว่าจะได้ที่มหาลัยไหน ก็คือไปเข้าระบบเค้า ไปเรียน และสอบ การรับเข้าขึ้นกับแต่ละปท. และแต่ละมหาลัย เอาหลักๆคือ ถ้าเล็งอังกฤษ ต้องไปเรียน a level ก่อน หรือถ้าจะไปเข้าอเมริกา อาจจะไปเรียน high school ของเค้า เผื่อให้ได้วุฒิมัธยม และสอบพวก ap, sat, tofel etc. แล้วยื่นเข้าไป หรือถ้าน้องลังเลไม่แน่ใจ เอาที่ไหนดี เรียนib ก็ได้ worldwide กว่ายื่นได้ทั้งอังกฤษและเมกา แต่อันนี้ยากพอสมควรนะคะ ตอนพี่ข้ามระบบจากระบบการศึกษาไทยไปเป็นระบบการศึกษาต่างประเทศ1.ใน 3 จากที่กล่าวมา ตอบได้เลยว่าลากเลือดค่ะ ปรับตัวเยอะมาก พี่จะประสาทตายกว่าจะติดมหาลัยเข้ามา หรืออีกทาง ถ้าน้องคิดว่าเก่งพออ่ะนะ ลองไปสอบพวกทุนคิง มีพี่ในสายรหัสพี่ที่เตรียมได้อยู่ค่ะ แต่คนนี้โหดมากเลยนะ ระดับ 4.00 ของเตรียม ถ้าจะไปทางนี้ว่ามันต้องไปเรียนปรับก่อน ถ้าอังกฤษเรียน 1-2 ปี จะไปเข้าแค่แบบ 1 ปี โอกาสสมัครมหาลัยดังๆอาจจะถูกตัดออก แล้วแต่เงื่อนไข หรือถ้าไปเมกา ก็ต้องไปพวก prep school ก่อน 1 ปี แต่ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าเราจะติดที่ไหน อันนี้แล้วแต่ความพอใจน้องเช่นกัน หรือถ้าเอาตัวที่รองจากทุนคิงมาหน่อยก็พวก กพ.บลาๆ แต่อันนี้มีการใช้ทุน เราจะโอเคมั๊ย? และต้องไปเสียเวลาอีก 1-2 ปีก่อนเข้ามหาลัย กล่าวคือจบช้าไปกว่าพวกเรียนวิศวะที่ไทยอีก ประมาณนี้แหละ ลองไปตอบคำถามมาก่อน




1
รุ่นพี่เตรียมคนนึง 27 เม.ย. 63 เวลา 00:31 น. 3-1

อ๋อ อีกอย่าง อย่างที่คห.บนว่าเลย ไปสายแบงค์ไม่จำเป็นต้องจบวิศวะ หรือจบวิศวะไม่จำเป็นต้องไปต่อ mba (จะบอกว่าสายนี้ตอนนี้เกร่อพอสมควรเพราะรุ่นใหม่ทำสเต็ปนี้แทบจะหมด แต่คนที่ผงาดขึ้นมาได้เร็วกว่าคนอื่นเท่าที่พี่สังเกตคือมีทุนทรัพย์เป็นทุนเดิม หรือบ้านทำในแวดวงนี้อยู่แล้ว ไม่งั้นอาจจะไปช้าหน่อย) หรือตอนนี้มีอังนนึงที่เค้าฮิตๆกันไปเรียนพวก invesment banking หรือพวกคณิศาสตร์ประกับภัยก็ได้นะ ก้าวหน้าพอสมควร ถ้าน้องเก่งพอ เพราะมันรายได้ดี และก้าวเร็วกว่าหมอถ้าเทียบกับว่าก้าวหน้าถ้าเทียบกันแบบในช่วงอายุ แต่การแข่งขันโหดอยู่พอสมควรในตปท. ถ้าน้องคิดว่าไหวก็ดับเครื่องชนเลยจ้าาาา

0
normanqulit 29 เม.ย. 63 เวลา 15:02 น. 4

ไม่ได้จบเตรียมนะส่วนตัวผมเรียนวิศวะที่ไทย และ อยากเรียนหมอใหม่ที่ไทย แต่ถ้าทางบ้านผมซัพพอร์ตให้ผมเรียน วิศวะ ตปท. ได้ ผมคงไปเรียนครับ แต่ถ้าไม่เร่งรีบอะไร เรียนวิศวะที่ไทยแล้วไปต่อโท ตปท. ก็ได้ครับตาม คห.บนเลยครับเสียดายตอนจบ ม.6 ผมโลกแคบไม่รู้จักประกันภัยหรือ data stat เข้าวิศวะก็ไม่รู้จะเรียนสาขาอะไร รุ่นพี่จบไปเรียน MBA , FINANCE เกร่อครับ Com sci บ้าง คนเก่งๆไปเรียนวิศวะต่อก็มี

0