Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สงสัยว่าแพทย์ Cpird หลังจบสามารถทำงานหรือต่อเฉพาะทางแล้วทำงานที่ รพ อื่น นอกเหนือจากเขตจังหวัดตัวเอง ได้มั้ยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเพิ่งติดแพทย์ cpird ไป ของ ม. ภาคอีสานแห่งนึง แล้วสงสัยว่าถ้าเรียนจบแล้ว สามารถมีหนทางไปต่อ รพ ในกรุงเทพ หรือที่อื่นได้มั้ยครับ 

ที่บอกว่าใช้ทุน รพ เรียนต่อ คือสมัครของ รพ ไหนก็ได้เพื่อเรียนต่อแล้วมาใช้ทุนที่ รพ ที่ส่งเราไปเรียน ผมคิดงี้ถูกมั้ยครับ แล้ว สมมติ ผมเป็น  CPIRD จะสมัครอะไรแบบนี้ได้มั้ยครับ เช่นผมไปหาสมัครหาทุนเรียนเฉพาะทางของ รพ ธรรมศาสตร์ เรียนต่อเฉพาะทางที่นั่นแล้วทำงานใช้ทุนที่นั่นเลย นี่ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ และสามารถทำได้มั้ยครับ

เพราะว่าผมมีภูมิลำเนาที่เขตจังหวัดนั้นจริงตามทะเบียนบ้านพ่อ แต่ ม.ปลาย ผมย้ายไปเรียน กทม และครอบครัวก้ส่วนใหญ่จะอยู่ กทม มากกว่า. ก็เลยเป็นเหตุผลที่ถามครับ

อ่านมาหลายกระทู้แล้วงงๆ แพทย์ใช้ทุน เรซิเด้นท์ เฟลโล่ว บอร์ด อะไรผมงงไปหมด 5555

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

euphoria 29 เม.ย. 63 เวลา 10:58 น. 1

เรียนจบหกปีต้องใช้ทุนในโรงพยาบาลต้นสังกัดของตัวเองก่อน จะกี่ปีก่อนได้เทรนเรสิเดนท์ก็แล้วแต่สัญญาและสาขาที่เราจะไปเรียนต่อ ตอนไปเรียนต่อขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ทุนกับต้นสังกัดหมดหรือยัง ถ้าใช้ทุนหมดแล้ว เราจะขอทุนโรงพยาบาลเดิม หรือจะขอทุนโรงพยาบาลอื่น หรือจะ free train ก็ได้ แต่ถ้ายังใช้ทุนไม่หมดแล้วต้นสังกัดอนุญาตให้ไปเรียนต่อก่อนได้ จบ residency training แล้วก็ต้องกลับไปทำงานใช้ทุนให้เค้าต่อ


ถ้าเป็น CPIRD แล้วไม่อยากใช้ทุนกับรพ.ต้นสังกัดก็ต้องจ่ายเงินให้เค้าไป แต่คิดดีๆก่อนจะไม่ใช้ทุน เพราะเวลาจะไปสมัครเรียนต่อเฉพาะทาง การมีประวัติทิ้งการใช้ทุน จะทำให้ profile คุณด่างพร้อย ถ้ามีคนสมัครสาขานั้นสถาบันนั้นเยอะ คุณอาจจะเป็นคนที่เค้าเลือกที่จะคัดทิ้งเพราะดูเป็นคนไม่รักษาสัญญา

1
คุมหมอตะเร้ก 30 เม.ย. 64 เวลา 04:32 น. 1-1

ถ้าอยากให้เกิดเป็นสถานการณ์ที่ ต้นสังกัดยอมให้ไปเรียนต่อ แล้วค่อยกลับมาใช้ทุน ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างหรอคะ

0